24/07/2023 17:51

Ai được ra quyết định đình chỉ vụ án khi người khởi kiện rút đơn tại phiên tòa sơ thẩm?

Ai được ra quyết định đình chỉ vụ án khi người khởi kiện rút đơn tại phiên tòa sơ thẩm?

Cho tôi hỏi khi sắp tới ngày đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, nếu người khởi kiện rút đơn tại phiên Tòa sơ thẩm thì ai sẽ là người có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ vụ án? “Hoàng Anh_Gia Lai”

1. Ai được ra quyết định đình chỉ vụ án khi người khởi kiện rút đơn tại phiên tòa sơ thẩm?

Căn cứ theo Điều 219 Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền ra quyết định đình chỉ vụ án khi người khởi kiện rút đơn tại phiên tòa sơ thẩm được quy định như sau:

Điều 219. Thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

1. Trước khi mở phiên tòa, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án dân sự có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

2. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

Đồng thời, theo quy định tại Công văn 64/TANDTC-PC năm 2019, có quy định như sau:

Điều 219 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về Thẩm quyền ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự là:

“1. Trước khi mở phiên tòa, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án dân sự có thẩm quyền ra quyết định...

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có thẩm quyền ra quyết định...”

Vậy đến ngày mở phiên tòa đã được coi là “tại phiên tòa” hay chưa? Mục 2 Chương XIV Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về thủ tục bắt đầu phiên tòa. Theo quy định tại Mục này thì phiên tòa bắt đầu bằng thủ tục “Khai mạc phiên tòa” (Điều 239). Do đó, đến ngày mở phiên tòa (được triệu tập) nhưng chưa khai mạc phiên tòa thì chưa coi là “bắt đầu phiên tòa”, chưa coi là “tại phiên tòa”. Nếu nguyên đơn nộp đơn xin rút yêu cầu khởi kiện trước khi khai mạc phiên tòa thì Thẩm phán vẫn có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án chứ không phải là Hội đồng xét xử.

Theo đó:

- Nếu nguyên đơn nộp đơn xin rút yêu cầu khởi kiện trước khi khai mạc phiên tòa, thì Thẩm phán có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

- Nếu nguyên đơn nộp đơn xin rút yêu cầu khởi kiện sau khi khai mạc phiên tòa, thì Hội đồng xét xử có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

2. Nguời khởi kiện rút đơn khởi kiện thì có phải chịu án phí không?

Theo Công văn 64/TANDTC-PC năm 2019, quy định về việc chịu án phí như sau:

Quy định tại khoản 3 Điều 218 của Bộ luật Tố tụng dân sự và khoản 3 Điều 18 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 không chỉ rõ là áp dụng cho giai đoạn chuẩn bị xét xử hay tại phiên tòa thì phải được hiểu bao gồm cả giai đoạn tại phiên tòa. Không thể áp dụng tương tự quy định của giai đoạn xét xử phúc thẩm cho phiên tòa sơ thẩm vì sẽ là việc đặt ra một quy định mới về trách nhiệm pháp lý nặng hơn của đương sự. Do đó, trường hợp đình chỉ xét xử sơ thẩm do nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, dù là trước khi mở phiên tòa hay tại phiên tòa sơ thẩm thì nguyên đơn vẫn được trả lại tiền tạm ứng án phí; các đương sự không phải chịu án phí sơ thẩm.

Như vậy, trong vụ án dân sự sơ thẩm, người khởi kiện có thể rút đơn khởi kiện và sẽ không bị mất án phí trong các giai đoạn của vụ án. Tuy nhiên, nếu rút đơn khởi kiện khi xét xử phúc thẩm thì đương sự vẫn phải chịu án phí sơ thẩm và một nửa án phí phúc thẩm.

Lê Thị Phương Ngân
2272

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn