26/06/2024 14:23

10 nội dung cần có trong hợp đồng đại lý thanh toán từ ngày 01/7/2024

10 nội dung cần có trong hợp đồng đại lý thanh toán từ ngày 01/7/2024

Những nội dung nào cần phải có trong hợp đồng đại lý thanh toán theo quy định sắp tới? Trách nhiệm của bên giao đại lý trong việc triển khai thực hiện hoạt động giao đại lý thanh toán là gì?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa mới ban hành Thông tư 07/2024/TT-NHNN về hoạt động đại lý thanh toán.

Trong đó đối tượng áp dụng của Thông tư 07/2024/TT-NHNN là các tổ chức tín dụng: Ngân hàng thương mại, Ngân hàng hợp tác xã, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô và các tổ chức khác có liên quan đến hoạt động đại lý thanh toán.

Thông tư 07/2024/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

1. Hợp đồng đại lý thanh toán là gì?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-NHNN có quy định về khái niệm hoạt động đại lý thanh toán và hợp đồng đại lý thanh toán như sau:

- Hoạt động đại lý thanh toán là việc bên giao đại lý thanh toán ủy quyền cho bên đại lý thanh toán để thực hiện một phần quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng.

- Hợp đồng đại lý thanh toán là thỏa thuận giữa bên giao đại lý và bên đại lý về việc thực hiện một phần quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng.

Theo đó, ta có thể hiểu rằng hợp đồng đại lý thanh toán là thỏa thuận giữa 2 bên, trong đó bên giao đại lý thanh toán ủy quyền cho bên đại lý thanh toán thực hiện một phần quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng.

Bên giao đại lý thanh toán bao gồm: ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Bên làm đại lý thanh toán bao gồm: ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, tổ chức khác.

2. 10 nội dung cần có trong hợp đồng đại lý thanh toán từ ngày 01/7/2024

Theo Điều 8 Thông tư 07/2024/TT-NHNN thì từ ngày 01/7/2024, hợp đồng đại lý thanh toán cần có đủ 10 nội dung sau đây:

(1) Tên, địa chỉ của bên giao đại lý, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của bên giao đại lý;

(2) Tên, địa chỉ của bên đại lý, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của bên đại lý;

(3) Phạm vi giao đại lý, trong đó bao gồm các nội dung hoạt động được giao đại lý và hạn mức áp dụng đối với khách hàng, hạn mức áp dụng đối với bên đại lý;

(4) Thời hạn giao đại lý;

(5) Thời gian giao dịch hàng ngày và giờ làm việc;

(6) Phí giao đại lý thanh toán;

(7) Số lượng điểm đại lý hoặc danh sách điểm đại lý;

(8) Quyền, nghĩa vụ của bên giao đại lý, bên đại lý;

(9) Phương thức giải quyết tranh chấp;

(10) Chấm dứt hợp đồng đại lý thanh toán.

Ngoài những nội dung nêu trên, các bên được thỏa thuận các nội dung khác tại hợp đồng đại lý thanh toán theo quy định tại Thông tư 07/2024/TT-NHNN này và quy định của pháp luật có liên quan.

3. Trách nhiệm của bên giao đại lý trong việc triển khai thực hiện hoạt động giao đại lý thanh toán

Trách nhiệm của bên giao đại lý trong việc triển khai thực hiện hoạt động giao đại lý thanh toán được quy định tại Điều 11 Thông tư 07/2024/TT-NHNN như sau:

- Tối thiểu 30 ngày trước khi triển khai thực hiện hoạt động giao đại lý thanh toán, bên giao đại lý phải gửi thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Thanh toán), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên địa bàn có trụ sở chính của bên giao đại lý và trên các địa bàn có các điểm đại lý thanh toán và đăng tải trên trang thông tin điện tử của mình các thông tin chi tiết về bên đại lý, cách thức hợp tác, phạm vi đại lý, thời hạn giao đại lý, cách thức quản lý các điểm đại lý thanh toán.

- Định kỳ hàng quý, bên giao đại lý phải gửi báo cáo về tình hình hoạt động giao đại lý theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Thanh toán) để theo dõi.

- Khi ngừng thực hiện hoạt động giao đại lý thanh toán với một bên đại lý, chậm nhất trong 05 ngày làm việc, bên giao đại lý phải gửi thông báo bằng văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Thanh toán), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên địa bàn có trụ sở chính của bên giao đại lý và trên các địa bàn có các điểm đại lý thanh toán ngừng hoạt động để theo dõi, giám sát và đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử của mình.

- Chậm nhất ngày 10 hàng tháng, bên giao đại lý phải gửi báo cáo danh sách các đại lý, điểm đại lý thanh toán có dấu hiệu gian lận, giả mạo theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đỗ Minh Hiếu
220

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]