25/11/2023 18:14

05 đặc trưng của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

05 đặc trưng của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Em là sinh viên luật đang học môn Hiến pháp, cho em hỏi về các đặc điểm của Nhà nước Việt Nam hiện nay theo quy định pháp luật? Minh Thái - Hà Nội

Chào bạn, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

1. Bản chất của nhà nước Việt Nam

Tại Điều 2 Hiến pháp 2013 đã cho biết bản chất của nhà nước Việt Nam như sau:

"1. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.

3. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp."

Như vậy, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có bản chất như sau:

Thứ nhất, Nhà nước Việt Nam là nhà nước của toàn dân. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân,do dân vì dân mà tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, trong đó sự liên minh giữa giai cấp công nhân với nông dân và đội ngũ tri thức là nền tảng chính để tạo nên quyền làm chủ của nhân dân. Trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam sự thành công của cách mạng có được là sự đoàn kết của sức mạnh của toàn đân dưới sự lãnh đạo của đảng. Vì thế Hiến pháp 2013 đã khẳng định Nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ.

Thứ hai, nhà nước Việt Nam là nhà nước pháp quyền vì nhân dân. Theo đó Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quản lý xã hội bằng luật pháp, mà nền tảng của pháp luật là vì lợi ích của nhân dân, phục vụ cho lợi ích của số động trong xã hội.

Thứ ba, Nhà nước Việt Nam là một khối thống nhất. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam không hề có sự phân chia quyền lực, mà là sự thống nhất, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với nhau, và được kiểm soát chéo giữa ba nhánh quyền lực lập pháp, hành pháp, tư pháp.

2. 05 đặc trưng của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thứ nhất, nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của dân do dân và vì dân. Đặc trưng này bắt nguồn từ bản chất của Nhà nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được khẳng định tại Điều 2 Hiến pháp 2013 theo đó nhà nước được quản lý bằng luật pháp trên cơ sở lợi ích của toàn dân tộc Việt Nam.

Thứ hai, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước dân chủ, nhà nước đảm bảo và không ngừng phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân. Như đã khẳng định Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Bên cạnh đó, Điều 6 Hiến pháp 2013 còn ghi nhận quyền làm chủ của nhân dân dưới hình thức là dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện thông qua Quốc Hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan nhà nước khác. Vì thế có thể khẳng định Nhà nước Việt Nam là một nhà nước dân chủ.

Thứ ba, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Theo Điều 5 Hiến pháp 2013 ghi nhận Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quốc gia thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam, theo đó hơn 54 dân tộc luôn cùng chung sống phải bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển.

Thứ tư, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước một Đảng lãnh đạo, đó là Đảng Cộng sản. Đặc điểm này được ghi nhận tại Điều 4 Hiến pháp 2013 theo đó Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động, đại diện trung thành lợi ích của họ và của dân tộc Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, phục vụ và chịu sự giám sát của Nhân dân, đồng thời chịu trách nhiệm trước Nhân dân về các quyết định của mình. Các tổ chức và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Thứ năm, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước yêu hòa bình, muốn làm bạn với tất cả các dân tộc trên thế giới. Đặc điểm này xuất phát từ đường lối đối ngoại của đất nước Việt Nam ghi nhận tại Điều 12 Hiến pháp 2013, theo đó Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, chú trọng đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ, tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế, tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Như vậy, trên đây là 5 đặc trưng cơ bản của Nhà nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới góc độ Hiến pháp 2013.

Nguyễn Ngọc Diện
35341

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn