21/05/2022 14:43

Tranh chấp đòi lại đất khi nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ và 05 bản án liên quan

Tranh chấp đòi lại đất khi nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ và 05 bản án liên quan

Đất đai luôn là tài sản có giá trị cao, thậm chí là tài sản của cả đời người. Chính vì vậy các tranh chấp liên quan đến đất đai cũng ngày càng nhiều và đa dạng. Hiện nay, các tranh chấp do nhờ người đứng tên giùm trên Giấy CNQSDĐ đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là giữa người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài với người ở trong nước.

Việc nhờ người đứng tên giùm trên Giấy CNQSDĐ có rủi ro cực kì cao.  Bởi theo Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (điều này được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) thì Nhà nước ghi nhận tên người sử dụng đất, người sở hữu nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất tại trang bìa của Giấy chứng nhận.

Do đó, nhờ người khác đứng tên hộ mà không có giấy ủy quyền thì pháp luật xác nhận người đó có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở/tài sản khác gắn liền với đất, khi người được nhờ đứng tên có ý chiếm đoạt đất đai khi sẽ xảy ra tranh chấp. 

Việc đòi lại tài sản thuộc sở hữu hợp pháp cần có bằng chứng, chứng cứ để chứng minh rằng nhà đất là tài sản của mình.

Sau đây là tổng hợp 05 bản án về đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất nhờ đứng tên giùm, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án 803/2019/DS-PT ngày 12/09/2019 về đòi tài sản

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: “Bà Đinh Thị Hà T có mua một số bất động sản nhưng do không thường xuyên có mặt tại Việt Nam nên đã nhờ Ông Nguyễn Công T2 đứng tên một số tài sản…Ngày 02/08/2008 bị đơn đã viết giấy xác nhận đứng tên giùm 04 tài sản nêu trên của nguyên đơn. Sau đó nguyên đơn nhiều lần yêu cầu bị đơn sang tên chủ quyền các tài sản đã đứng tên giùm nhưng bị đơn không thực hiện.

Quyết định của Tòa án: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện: Công nhận thỏa thuận đứng tên giùm giữa nguyên đơn và bị đơn; bị đơn có trách nhiệm hoàn trả số tiền 626.451.000đ cho nguyên đơn để chấm dứt nghĩa vụ của bị đơn theo thỏa thuận đứng tên giùm; Công nhận phần đất thuộc thửa số 551 thuộc quyền sử dụng của nguyên đơn.

2. Bản án 11/2018/DS-ST ngày 24/07/2018 về tranh chấp đòi lại di sản thừa kế

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng

- Tóm tắt nội dung vụ án: Tại thời điểm, làm thủ tục giải tỏa đền bù, nguyên đơn là ông D đi làm ăn xa không có ở nhà. Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Tr có nhờ ông Nguyễn C5 đứng tên giùm 1 ngôi nhà trên diện tích đất nói trên để giải quyết các chính sách giải tỏa đền bù. Sau đó ông D nói ông C5 viết một tờ giấy xác nhận việc chỉ đứng tên giùm cho nhà đất của bà Nguyễn Thị Tr có chữ ký của người làm chứng. Sau khi bà Tr và ông C5 chết, nguyên đơn yêu cầu các con ông C5 trả lại phần đất được nhận theo hồ sơ đứng tên giùm thì các con ông Nguyễn C5 gồm 12 người thì tất cả đều đồng ý trả lại trừ bà Nguyễn Thị A và bà Nguyễn Thị B không đồng ý. Do đó nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bà A và bà B và những người liên quan trả lại phần đất và tài sản gắn liền trên đất mà ông C5 đã đứng tên giùm cho nguyên đơn.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đoàn Văn D.

3. Bản án về tranh chấp đòi quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất số 101/2020/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Bà Đ là người Việt Nam đang định cư ở Thụy Sỹ. Bà Đ và chồng là Nguyễn Văn Tr có nhờ vợ chồng ông Trần Văn Ch (em ruột bà Đ) và bà Dương Thị U đứng tên giùm các tài sản là nhà và đất có giấy xác nhận có đứng tên sở hữu giùm. Nay bà Đ yêu cầu bà Dương Thị U và và ông Trần Văn Th trả các tài sản nêu trên.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Đ

4. Bản án 20/2020/DS-ST ngày 22/07/2020 về tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang

- Tóm tắt nội dung vụ án: Năm 2007 bà M nhận chuyển nhượng phần đất có diện tích 8.700m2 và phần đất ở ngoài chưa được cấp giấy tọa lạc tại thửa số 9 và nhờ ông Phạm Hoàng Q đứng tên giùm để sau này về Việt Nam có chỗ ở. Sau khi thỏa thuận chuyển nhượng đất thì bà M bỏ tiền ra thuê người trông coi, giữ gìn đất, chăm sóc cây. Vợ chồng ông Q, bà N hoàn toàn không có bất kỳ công sức nào đối với phần đất này. Hai bên có làm “tờ thỏa thuận và cam kết” với nội dung thể hiện rõ là thửa đất bà M bỏ tiền ra nhận chuyển nhượng và nhờ ông Q đứng tên giùm, cam kết sẽ chuyển cho bà M vô điều kiện, không được bán, chuyển dịch, cho thuê hay thế chấp gì. Nay bà M khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc ông Phạm Hoàng Q và bà Đàm Thị Mỹ N giao trả toàn bộ quyền sử dụng đất cho bà M theo đúng hiện trạng ban đầu.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Ngô Thị M

5. Bản án 57/2020/DS-PT ngày 18/05/2020 về tội tranh chấp đòi lại giá trị quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh An Giang

- Tóm tắt nội dung vụ án: Năm 2000, nguyên đơn là vợ chồng ông B, bà Kh có nhờ vợ chồng ông Phan Văn Đ và bà Trương Thị M mua giùm diện tích 7.128m2 đất nông nghiệp và cho ông Đ, bà Mỹ mượn canh tác( có làm Giấy mượn đất ngày 30/4/2000) và đồng ý cho ông Đ, bà Mỹ đứng tên giùm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau này khi đòi lại thì mới biết ông Đ, bà Mỹ đã sang tên cho con là Phan Kim L và Nguyễn Văn H. Nay ông B, bà Kh yêu cầu ông Đ, bà Mỹ và chị L, anh H phải trả giá trị quyền sử dụng đất cho ông B

- Quyết định của Tòa án: Buộc ông Phan Văn Đ, bà Trương Thị M, anh Nguyễn Văn H và chị Phan Kim L phải có nghĩa vụ liên đới trả giá trị quyền sử dụng đất cho ông Diệp Vĩnh B và bà Trương Thị Kh.

Phương Uyên
15352

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn