Bản án về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 13/2024/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 13/2024/HNGĐ-ST NGÀY 10/04/2024 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 10 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn châu, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 411/2023/TLST- HNGĐ ngày 21 tháng 12 năm 2023 về “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2024/QĐXXST - HNGĐ ngày 06 tháng 3 năm 2024 và Quyết định hoãn phiên tòa số:37/2024/QĐHPT- HNGĐ ngày 21 tháng 3 năm 2024 của tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: chị Vũ Thị L, sinh năm 1986.

Trú tại: thôn 2, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Có mặt

- Bị đơn: anh Nguyễn Văn Q , sinh năm 1984.

Trú tại: thôn 2, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 02 tháng 11 năm 2023 và lời khai tại bản khai có tại hồ sơ vụ án, nguyên đơn chị Vũ Thị L trình bày: Ngày 22/03/2021, chị Vũ Thị L và anh Nguyễn Văn Q , sinh năm 1984 trú tại: Thôn 2, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã được Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu – tỉnh Nghệ An xử ly hôn theo Bản án số: 14/2021/HNGĐ-ST V/v tranh chấp: “Ly hôn, tranh chấp nuôi con” trong đó về con chung: giao cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 cho anh Nguyễn Văn Q trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục tuy nhiên thời gian qua anh Q không có công việc ổn định và xâm phạm đến thân thể, đánh cháu (có ảnh và video clip bằng chứng kèm theo), hiện nay cháu nhiều lần liên hệ với tôi mong muốn xin về ở với mẹ, sự việc chị L đã báo cáo chính quyền địa phương và Công an xã Diễn Kỳ. Hiện nay, cháu đang bất ổn về tâm lý, nếu tiếp tục giao con cho anh Q nuôi dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, phát triển của cháu. Bản thân chị L hiện nay chưa lập gia đình khác, công việc thu nhập ôn định có đủ khả năng nuôi dưỡng cháu. Vì vậy, chị L làm đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu giao cháu Nguyễn Vũ Minh Q1, sinh ngày 26/11/2012 cho chị L là mẹ của cháu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục.

-Anh Nguyễn Văn Q không đến làm việc tại Tòa án chỉ gửi bản trình bày về việc không đồng ý giao cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 cho chị L mà để anh Nguyễn Văn Q vẫn được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu Q1: anh Q có đơn xin vắng mặt.

Phát biểu ý kiến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đánh giá về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Thẩm phán, Thư ký tòa án, Hội đồng xét xử trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Các đương sự và người làm chứng đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng theo quy định tại các Điều 70, 71 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Căn cứ vào các Điều 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình; Khoản 4 Điều 147, khoản 2 Điều 227, khoản 2 Điều 229 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp và quản lý án phí và L phí Tòa án. Giải quyết theo hướng: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Vũ Thị L: Giao cháu Nguyễn Vũ Minh Q1, sinh ngày 26/11/2012 cho chị Vũ Thị L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: chị Vũ Thị L không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị miễn xét.

Về án phí: Người khởi kiện phải nộp án phí dân sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, ý kiến trình bày của nguyên đơn ý kiến trình bày của kiểm sát viên Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình, căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 35 và Điểm a Khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu theo trình tự sơ thẩm.

[2] Về tố tụng: Căn cứ vào yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Vũ Thị L và nội dung tranh chấp cần phải giải quyết, Tòa án xác định đây là vụ án Hôn nhân và Gia đình về việc: “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” được quy định tại Điều 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và Khoản 3 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân.

[3] Về nội dụng vụ án: Căn cứ vào tài liệu có tại hồ sơ vụ án, lời khai của các đương sự và các tài liệu do tòa án thu thập được có đủ căn cứ xác định:

Thứ nhất: Theo Bản án số: 14/2021/HNGĐ-ST V/v tranh chấp: “Ly hôn, tranh chấp nuôi con” trong đó về con chung: giao cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 cho anh Nguyễn Văn Q trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục tuy nhiên thời gian qua anh Q không có công việc ổn định không đáp ứng được nơi ăn chố ở cũng như đóng góp tiền học của cháu Q1, anh Q không thường xuyên có mặt tại địa phương, mà để cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 ở nhà với bà nội là bà Nguyễn Thị Cảnh. Anh Nguyễn Văn Q thỉnh thoảng về nhà và đã lạm dụng việc được giao nuôi cháu Q1, anh Q dùng vũ lực đánh cháu Q1 làm ảnh hưởng đến việc học tập, tâm sinh lý và phát triển của cháu.

Thứ hai: Chị L hiện nay chưa lập gia đình khác, chị L có tài sản riêng, có thu nhập, tài chính đảm bảo để nuôi cháu Q1 ăn học.

Thứ ba: Cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 có đơn nguyện vọng được ở cùng với chị Vũ Thị L.

Từ những phân tích nêu trên cho thấy yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Vũ Thị L là có cơ sở theo quy định tại Điều 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình. Để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con chưa thành niên, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị L.

[3] Về án phí: Chị Vũ Thị L phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của Pháp luật Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Khoản 2 Điều 28, điểm a Khoản 1 Điều 35, điểm a Khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Căn cứ vào các Điều 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình; Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp và quản lý án phí và L phí Tòa án Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Vũ Thị L: Giao cháu Nguyễn Vũ Minh Q1, sinh ngày 26/11/2012 cho chị Vũ Thị L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu Nguyễn Vũ Minh Q1 đủ 18 tuổi.

2- Cấp dưỡng nuôi con chung: Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Văn Q .

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

3. Án phí: Áp dụng điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Nghị quyết 326/2018/UBTVQH14, chị Vũ Thị L phải nộp 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm. Nhưng được khấu trừ vào khoản tiền dự phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Diễn Châu theo biên lai số 0011127 ngày 20/12/2023, chị Vũ Thị L đã nộp đủ án phí DSST.

4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, nguyên đơn có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày xét xử sơ thẩm, bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo lên tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp L.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 13/2024/HNGĐ-ST

Số hiệu:13/2024/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/04/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về