Bản án về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung sau khi ly hôn số 16/2021/HNGĐ-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 16/2021/HNGĐ-PT NGÀY 15/09/2021 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON CHUNG VÀ YÊU CẦU CẤP DƯỠNG NUÔI CON CHUNG SAU KHI LY HÔN

Ngày 15 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 19/2021/TLPT-HNGĐ ngày 20 tháng 8 năm 2021 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung sau khi ly hôn.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 43/2021/HNGĐ-ST ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 61/2021/QĐ - PT ngày 01 tháng 9 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đ T L(Nga), sinh năm 1988; Địa chỉ: Thôn Đ, xã DP, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

- Bị đơn: Anh N V V, sinh năm 1984; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã DP, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

- Người kháng cáo: Anh N T V là bị đơn trong vụ án. (Chị L và anh V đều có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung như sau:

- Nguyên đơn – chị Đ T Ltrình bày: Chị và anh N T Vtự nguyện đăng ký kết hôn và có hai con chung là Nguyễn Thị Bích Phượng, sinh ngày 27/01/2008 và Nguyễn Thị Bích Huệ, sinh ngày 21/12/2011. Năm 2017 anh chị làm thủ tục giải quyết ly hôn tại Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 91/2017/QĐST-HNGĐ ngày 26/6/2017. Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình công nhận sự thỏa thuận của anh chị về quan hệ con chung là giao cho anh V trực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thị Bích Phượng, giao cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thị Bích Huệ, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Sau khi ly hôn anh V không trực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thị Bích Phượng mà nhờ mẹ anh V nuôi cháu Phượng, còn anh V sống cùng vợ mới tại căn nhà khác. Do anh V không trực tiếp nuôi cháu Phượng nên cháu Phượng đã về ở cùng chị L từ thời điểm đó đến nay. Nay chị L đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Phượng, chị L đề nghị Tòa án giao con chung Nguyễn Thị Bích Phượng cho chị trực tiếp nuôi dưỡng để chị trực tiếp nuôi cả hai con chung và yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con chung 2.000.000 đồng/tháng.

- Bị đơn anh N T Vtrình bày: Về điều kiện, hoàn cảnh thời gian anh chị kết hôn và ly hôn đúng như chị L đã trình bày. Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã giao cho anh trực tiếp nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Phượng, giao cho chị L trực tiếp nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Huệ. Con chung Phượng sống cùng anh V được khoảng 4,5 tháng thì về sống cùng chị L. Anh V có gọi điện bảo cháu Phượng về nhưng cháu Phượng nói muốn sống cùng mẹ nên anh V để cho cháu Phượng sống cùng mẹ từ đó đến nay. Nay anh V đã có vợ và 02 con mới nhưng anh V không đồng ý giao con chung Phượng cho chị L nuôi dưỡng và cũng không đồng ý cấp dưỡng nuôi con chung như chị L yêu cầu. Anh V đề nghị Tòa án giữ nguyên quyết định tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 91/2017/QĐST- HNGĐ ngày 26/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tại bản án số 43/2021/HNGĐ-ST ngày 08/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã quyết định:

Căn cứ khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UB thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đ T Lvề việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

Giao cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thị Bích Phượng, sinh ngày 27/01/2008.

Anh V cấp dưỡng nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Phượng theo mức 1.500.000 đồng/tháng; thời gian cấp dưỡng từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật đến khi con chung thành niên.

Ngoài ra bản án còn tuyên án phí và quyền kháng cáo cho các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/7/2021, anh N T Vkháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 91/2017/QĐST-HNGĐ ngày 26/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tại phiên tòa phúc thẩm anh V giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin được nuôi con chung và không yêu cầu chị L góp cấp dưỡng nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Phượng; chị L giữ nguyên yêu cầu khởi kiện; các bên đương sự không thỏa thuận được với nhau về các giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phát biểu ý kiến: Trong quá trình thụ lý và giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm, những người tiến hành tố tụng và các đương sự đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm thì không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, cũng như thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của anh N T Vlàm trong hạn luật định, nên kháng cáo là hợp lệ.

[2] Xét nội dung kháng cáo của bị đơn thấy: Mặc dù năm 2017 khi thuận tình ly hôn và nuôi con chung chị L và anh V thỏa thuận và được Tòa án công nhận anh V được nuôi con chung là Nguyễn Thị Bích Phượng. Tuy nhiên từ tháng 6 năm 2017 đến nay anh V không trực tiếp nuôi con mà do chị L trực tiếp nuôi dạy, con chung được học tập đầy đủ, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, anh V không những không nuôi con mà còn không chu cấp tiền nuôi con hàng tháng cho chị L và không thăm nom con chung. Trong khi đó hiện tại anh V đã kết hôn với người khác, đang phải trực tiếp nuôi 03 con (gồm 01 con riêng của vợ mới và 02 con chung của anh V và vợ mới); anh V thu nhập thấp, không ổn định nên nếu nuôi thêm con chung Nguyễn Thị Bích Phượng sẽ không đảm bảo điều kiện tốt nhất cho con chung; Con chung Nguyễn Thị Bích Phượng có nguyện vọng được ở với chị L. Vì vậy để ổn định cuộc sống cũng như việc học tập của con chung và đáp ứng được nguyện vọng của con chung cần xử thay đổi người người trực tiếp nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Phượng cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng và buộc anh V phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị L. Tòa án cấp sơ thẩm xử giao con chung Nguyễn Thị Bích Phượng cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng và buộc anh V có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 1.500.000 đồng là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về án phí: Do kháng cáo của anh N T Vkhông được chấp nhận nên anh V phải chịu án phí dân sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự. Không chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Văn V. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 43/2021/HNGĐ – ST ngày 08/7/2021 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung sau khi ly hôn của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Giao cho chị Đ T Ltrực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thị Bích Phượng, sinh ngày 27/01/2008.

Anh V có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung Nguyễn Thị Bích Phượng mỗi tháng 1.500.000 đồng/tháng; thời gian cấp dưỡng nuôi con từ tháng 09 năm 2021 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi.

Anh V có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở. Hai bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con, yêu cầu cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

2. Về án phí phúc thẩm: Anh N T Vphải chịu 300.000 đồng án phí dân sự phúc thẩm. Chuyển số tiền 300.000 đồng anh V đã nộp tại biên lai số 0003963 ngày 15/7/2021 tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình sang để thi hành án.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành.

Bản án dân sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

292
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung sau khi ly hôn số 16/2021/HNGĐ-PT

Số hiệu:16/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về