Bản án về yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 09/2023/HC-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 09/2023/HC-ST NGÀY 24/05/2023 VỀ YÊU CẦU HỦY GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

Ngày 24 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử công khai vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 26/2022/TLST-HC ngày 09 tháng 12 năm 2022, về việc “Yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2023/QĐXXST-HC ngày 28 tháng 3 năm 2023, Quyết định hoãn phiên tòa số 04/2023/QĐST- HC ngày 27 tháng 4 năm 2023, giữa:

1. Người khởi kiện: Ông Zhang Guo Y, sinh năm 1975.

- Người đại diện theo ủy quyền của của người khởi kiện: Bà Lê Thị Thúy H, sinh năm 1975.

Đều địa chỉ: Số 266/5/4 Nguyễn Văn C, phường Đ, quận B, Thành phố Hà Nội;

- Người phiên dịch của ông Zhang Guo Y: Bà Nguyễn Thị Vân A, sinh năm 1990 - Trợ lý của ông Zhang Guo Y; Địa chỉ: Thôn Đ1, xã C1, huyện T, tỉnh Hải Dương.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện:

Ông Vũ Văn T1, sinh năm 1975 và ông Đàm H1, sinh năm 1984 - Luật sư Công ty Luật TNHH S, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Địa chỉ: Phòng A404, Tòa nhà M3-M4, số 91 T2, phường H2, quận Đ1, Thành phố Hà Nội.

2. Người bị kiện: Phòng D; Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Huy C2 - Chức vụ: Trưởng phòng.

Địa chỉ: Số 58 T3, phường T3, thành phố D1, tỉnh Hải Dương.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

3.1. Công ty TNHH C3.

Người đại diện theo pháp luật: Ông LO CHIN K - Chức vụ: Tổng Giám đốc.

Địa chỉ: Cụm công nghiệp K1- X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương. Người đại diện theo ủy quyền của ông LO CHIN K:

- Bà Lưu Thị H2, sinh năm 1992. Địa chỉ: Số 8, ngõ 66 T3, phường L, quận Đ1, Thành phố Hà Nội;

- Ông Lo King S, sinh năm 1983. Địa chỉ: Suite 1106, 5171 B way, R, B R, Canada.

- Người phiên dịch của ông Lo King S1: Bà Đỗ Thị M, sinh năm 1991 - Trợ lý của ông Lo King S1; Địa chỉ: Thôn H3, xã L1, huyện L2, Thành phố Hà Nội.

Địa chỉ: Công ty TNHH C3 - Cụm công nghiệp K1-X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương.

3.2. Công ty HK Địa chỉ trụ sở chính: Unit 1203, 12F., 8 J K, Hong Kong Người đại diện theo pháp luật: Ông LO CHIN K; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: No2, Lane 5, K T, T S S, NT Hong Kong.

Chỗ ở hiện tại: Cụm công nghiệp K1-X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương.

4. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty TNHH C3 và Công ty HK: Ông Trần Quốc H1, sinh năm: 1963 và bà Nguyễn Ngọc M, sinh năm 1993 - Luật sư Văn phòng Luật sư Trần Quốc H1 thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Địa chỉ: Số 8, ngõ 66 T3, phường L, quận Đ1, Thành phố Hà Nội.

Tại phiên tòa có mặt: Ông Zhang Guo Y, bà Lê Thị Thúy H, bà Nguyễn Thị A, ông Vũ Văn T1, ông Lo King S1, bà Lưu Thị H2, bà Ngô Thị M, ông Trần Quốc H1; Vắng mặt: Ông Vũ Huy C3, ông Lo Chin K, ông Đàm Huy H1, bà Nguyễn Ngọc M.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo đơn khởi kiện, đơn khởi kiện bổ sung, bản tự khai, biên bản lấy lời khai, quá trình giải quyết vụ án, người khởi kiện và người đại diện theo ủy quyền của người khởi kiện trình bày:

Năm 2018, ông Zhang Guo Y và ông Lo Chin K thống nhất thành lập Công ty HK một công ty tại Hồng Kông, Trung Quốc (mã số doanh nghiệp 2778468 do Văn phòng đăng ký kinh doanh đặc khu hành chính Hồng Kông cấp ngày 18/12/2018 - gọi tắt là Công ty HK). Ông Zhang Guo Y sở hữu 35% vốn điều lệ, ông Lo Chin K sở hữu 65%.

Năm 2020, Công ty HK thực hiện đầu tư thành lập Công ty TNHH C3(mã số doanh nghiệp 0901319870; địa chỉ: Cụm công nghiệp K1 - X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương) đây là Công ty TNHH một thành viên do Công ty HK là chủ sở hữu (sau đây gọi tắt là Công ty HK).

Tại thời điểm thành lập Công ty TNHH C3, ông Zhang Guo Y và ông Chin K thống nhất trong Chương 3 của Điều lệ Công ty HK là để ông Zhang Guo Y làm Giám đốc điều hành, chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động kinh doanh và quản lý chung của Công ty TNHH C3. Công ty TNHH C3 được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 24/3/2020. Tuy nhiên thời điểm này do ông Zhang Guo Y chưa sắp xếp được thời gian về Việt Nam nên ông Zhang Guo Y và ông Lo Chin K thống nhất để ông Lo Chin K tạm thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3.

Tháng 9/2020, ông Zhang Guo Y mới có điều kiện sang Việt Nam để tiếp quản và điều hành trực tiếp mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH C3. Vì vậy, Zhang Guo Y và ông Lo Chin K đã làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 từ ông Lo Chin K sang ông Zhang Guo Y. Ngày 29/9/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất cho Công ty TNHH C3, trong đó ghi nhận ông Zhang Guo Y là Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH C3. Từ đó ông Zhang Guo Y luôn là Người đại diện theo pháp luật và trực tiếp điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH C3. Trong thời gian giữ chức vụ Tổng Giám đốc, ông Zhang Guo Y đã thực hiện việc quản lý, điều hành Công ty TNHH C3 tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các quy định nội bộ của Chủ sở hữu.

Tuy nhiên, ngày 23/9/2022, ông Zhang Guo Y phát hiện Công ty TNHH C3 thực hiện việc thay đổi Người đại diện pháp luật - Tổng giám đốc công ty từ ông Zhang Guo Y sang ông LO KING S1 mà không có bất kỳ trao đổi, thỏa thuận gì với ông Zhang Guo Y. Tiếp đó ngày 09/12/2022, Công ty TNHH C3 thực hiện việc thay đổi Người đại diện pháp luật - Tổng giám đốc Công ty từ ông LO KING S1 sang ông LO CHIN K mà không có bất kỳ trao đổi, thỏa thuận gì với ông Zhang Guo Y.

Việc Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đã chấp thuận hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 từ ông Zhang Guo Y sang ông Lo King S1 và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 ngày 23/9/2022 và lần 3 đối với Công ty TNHH C3 là hoàn toàn trái pháp luật và đã xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Zhang Guo Y. Vì vậy, ông Zhang Guo Y khởi kiện đề nghị Tòa án tuyên hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2, lần 3 Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho Công ty TNHH C3. Bởi các căn cứ sau: Việc thay đổi Tổng giám đốc- Người đại diện theo pháp luật là trái với quy định của pháp luật Việt Nam và trái với thỏa thuận của các bên trong điều lệ của Công ty HK.

Thứ nhất: Trái với quy định của pháp luật Việt Nam Nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vi phạm khoản 4 Điều 16 Luật doanh nghiệp, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể: Kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cụ thể:

* Hồ sơ không hợp lệ theo quy định của pháp luật:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH phải gồm các tài liệu sau:

- Thông báo thay đổi người đại diện pháp luật;

- Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện pháp luật mới;

- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với Công ty TNHH một thành viên.

Tuy nhiên, trong hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương lần thứ 2 chỉ bao gồm các tài liệu:

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 16/9/2022 do ông Lo King S1 ký và không đóng dấu là trái quy định tại khoản 2 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP (phải được ký bởi Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty đối với công ty TNHH một thành viên). Tại thời điểm làm hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3, ông Lo King S1 không phải là Chủ tịch Công ty và cũng không giữ bất kỳ một chức vụ nào trong Công ty TNHH C3).

- Hộ chiếu của ông Lo King S1.

- Quyết định của Chủ sở hữu Công ty là Công ty HK do ông Chin K – Tổng giám đốc công ty ký (Quyết định này bên dưới ghi là CÔNG TY HK nhưng phía tiêu đề bên trên lại ghi CÔNG TY TNHH C3 và căn cứ ghi vào điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty CÔNG TY TNHH C3 là trái với quy định pháp luật của Việt Nam (phải ghi là Nghị quyết của Chủ sở hữu Công ty HK).

Thứ hai: Trái với các thỏa thuận của thành viên trong Công ty HK.

Việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 không chỉ trái với quy định của pháp luật Việt Nam mà còn trái với thỏa thuận của các thành viên Công ty HK, cụ thể:

Tại thời điểm thành lập Công ty TNHH C3, các thành viên của Công ty HK thống nhất trong Chương 3 của Điều lệ Công ty HK là cử ông Zhang Guo Y làm giám đốc điều hành, chịu trách nhiệm hoàn toàn về các hoạt động quản lý và kinh doanh chung của Công ty TNHH C3. Trong suốt thời gian hoạt động, ông Zhang Guo Y đã thực hiện việc quản lý, điều hành Công ty TNHH C3 tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các quy định nội bộ của Chủ sở hữu. Vì vậy, việc hủy bỏ tư cách là Giám đốc điều hành và người đại diện theo pháp luật của ông Zhang Guo Y là trái với thỏa thuận trong Điều lệ của Công ty HK.

Như vậy, việc thay đổi Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 khi chưa được sự đồng ý ông Zhang Guo Y là hoàn toàn trái với điều lệ của Công ty HK vì ông Zhang Guo Y là một cổ đông sở hữu 35% vốn điều lệ của Công ty HK.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 3 ngày 09/12/2022 của Công ty TNHH C3 cũng như hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 2 thì hồ sơ cũng không có nghị quyết Chủ sở hữu Công ty HK). Mặt khác, cuộc họp ngày 03/12/2022 của các thành viên Công ty HK ông Zhang Guo Y không được thông báo để tham dự.

Đối với yêu cầu độc lập Công ty TNHH C3 về việc đề nghị Tòa án: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đăng ký thay đổi lần 1 ngày 29/9/2020 của Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3 và Hủy Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, mã số dự án 6509866170, chứng nhận lần đầu ngày 16/10/2020 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho nhà đầu tư Công ty HK thực hiện dự án “Nhà máy sản xuất, lắp ráp đồ chơi trẻ em Champion” tại Cụm công nghiệp K1 - X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương; Tổ chức kinh tế thực hiện dự án Công ty TNHH C3. Ông Zhang Guo Y không đồng ý và đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu trên, vì Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 1 của Công ty TNHH C3 và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mã số dự án 6509866170 đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp đúng thẩm quyền, thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần thứ nhất là do ông Vũ Tất K2 trợ lý và kế toán của ông Lo Chin K làm hồ sơ. Ngoài ra, việc ông Zhang Guo Y làm giám đốc đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 cũng phù hợp với thỏa thuận giữa Zhang Guo Y và ông Lo Chin K trong Điều lệ Công ty HK. Theo quy định thì thời hiệu khởi kiện đã hết đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu này của Công ty TNHH C3.

Ông Zhang Guo Y đã có đơn đề ngày 6/2/2022 và 31/3/2023 yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Tạm đình chỉ việc thi hành Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ hai ngày 23/9/2022” và “Tạm đình chỉ việc thi hành Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ ba ngày 09/12/2022”. Do đó, đề nghị Tòa án xem xét và ban hành quyết định.

2. Người bị kiện: Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương trình bày.

2.1. Nguyên tắc chung trong giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan Đăng ký kinh doanh giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp theo nguyên tắc áp dụng giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Điều 4 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, trong đó:

Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp và người thành lập doanh nghiệp.

Cơ quan đăng ký kinh doanh không giải quyết tranh chấp giữa các thành viên, cổ đông của công ty với nhau hoặc với tổ chức, cá nhân khác hoặc giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân khác.

Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

2.2. Quan điểm của Phòng D đối với yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y và yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3 như sau:

2.2.1. Về việc Người khởi kiện đề nghị hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 cấp cho Champion Việt Nam), quan điểm của cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

- Về bản chất, đây là vụ việc liên quan đến tranh chấp dân sự, tranh chấp nội bộ các thành viên trong Công ty HK (cụ thể giữa ông Zhang Guo Y và ông Lo Chin K).

Cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp trên cơ sở các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và do doanh nghiệp (người có thẩm quyền ký vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trước pháp luật). Cơ quan đăng ký kinh doanh cho rằng cần làm rõ hiệu lực pháp lý Quyết định của Công ty HK do Ông Lo Chin K ký thay mặt chủ sở hữu về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Công ty C3 trong hồ sơ đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 trên cơ sở Điều lệ hoạt động của Công ty HK, theo pháp luật của Hồng Kông, việc này không thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của cơ quan đăng ký kinh doanh.

- Công ty TNHH C3 đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 với 2 nội dung đăng ký thay đổi (thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Zhang Guo Y sang ông Lo King S1 và thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế). Theo quy định, doanh nghiệp có thể thực hiện đồng thời 02 nội dung trên trong một lần nộp hồ sơ với 02 bộ thủ tục hành chính khác nhau.

* Đối với thủ tục hành chính thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật, theo quy định tại Điều 50 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đối với Công ty TNHH một thành viên bao gồm:

+ Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật do chủ tịch công ty ký.

+ Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;

+ Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Hồ sơ do Công ty TNHH C3 nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh có:

+ Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật do Chủ tịch công ty ký ( Ông Chin K ký).

+ Hộ chiếu có công chứng của ông Lo King S1 (người đại diện theo pháp luật mới).

+ Quyết định của công ty HK (chủ sở hữu) do ông Chin K ký thay mặt.

Khi thực hiện thụ lý, giải quyết hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh không yêu cầu Công ty TNHH C3 nộp Nghị quyết của Công ty HK do: Nghị định 01/2021/NĐ- CP của Chính phủ có ghi “Nghị quyết, Quyết định” được hiểu rằng công ty có thể sử dụng hình thức “Nghị quyết” hay “Quyết định” của chủ sở hữu trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Về bản chất pháp lý, nghị quyết là một hình thức của quyết định về một vấn đề được thảo luận, thống nhất theo đa số; thông thường nghị quyết thường được các doanh nghiệp ban hành dưới dạng nghị quyết của hội đồng thành viên, nghị quyết của hội đồng quản trị công ty. Trong trường hợp này, việc ông Chin K ký quyết định của Công ty HK với tư cách thay mặt chủ sở hữu được hiểu là ký thay mặt các thành viên của Công ty HK sau khi đã có sự thảo luận thống nhất. Cá nhân ông Chin K phải tự chịu trách nhiệm về chữ ký của mình.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh thống nhất áp dụng, doanh nghiệp chỉ cần nộp nghị quyết hoặc quyết định của chủ sở hữu trong trường hợp thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Công ty TNHH một thành viên, không bắt buộc nộp đồng thời cả 02 văn bản trên (đối với hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH C3, đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 25/9/2020 từ ông CHIN K sang Ông Zhang Guo Y, cơ quan đăng ký kinh doanh cũng không yêu cầu công ty nộp nghị quyết của chủ sở hữu trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp).

Như vậy, căn cứ hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh, việc cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 cho Công ty TNHH C3 đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP của chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp.

* Đối với thủ tục hành chính thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP của chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, thẩm quyền ký thông báo là của người đại diện theo pháp luật.

Trong hồ sơ thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế của Công ty TNHH C3, người ký thông báo là ông Lo King S1 trong khi người đại diện theo pháp luật tại thời điểm nộp hồ sơ được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty là Zhang Guo Y. Tuy nhiên, phòng D vẫn thụ lý, giải quyết tố tụng hành chính cho công ty dựa trên các cơ sở sau:

+ Do Công ty TNHH C3 nộp thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế đồng thời với thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật nên sau khi kiểm tra hồ sơ thấy rằng hồ sơ pháp lý về thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (được nộp cùng) đảm bảo tính pháp lý; người ký thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế là người đại diện theo pháp luật mới như trong thông báo thay đổi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, mặt khác thông tin về đăng ký thuế của doanh nghiệp không nằm trong nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (mà chỉ được cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp) cho nên Phòng D đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 cho Công ty TNHH C3. Phòng D không cấp Giấy xác nhận thay đổi thông tin đăng ký thuế cho công ty.

Việc người khởi kiện yêu cầu hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 do người ký thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế không đúng là chưa phù hợp, chưa đảm bảo căn cứ pháp lý.

* Về ý kiến của người khởi kiện cho rằng trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không có dấu. Phòng D có ý kiến như sau:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ quy định: “Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan”.

* Về ý kiến của người khởi kiện cho rằng hình thức văn bản trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (như tiêu đề, căn cứ pháp lý trong quyết định của chủ sở hữu) không chính xác Về nội dung này, Phòng D có ý kiến như sau:

+ Tại khoản 20 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: “Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật này và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật”. Thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được hướng dẫn và quy định tại Thông tư 01/2021/TT- BKHĐT ngày 16/3/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Phòng D cho rằng những nội dung chưa chuẩn xác về hình thức trình bày văn bản nhưng không làm sai lệch hiệu lực pháp lý của văn bản, không làm sai lệch các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/3/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đủ cơ sở pháp lý để tuyên hủy giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

+ Người khởi kiện cho rằng trong quyết định của Công ty HK có nêu căn cứ vào Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH C3 là trái quy định của pháp luật Việt Nam. Về nội dung này, Phòng D cho rằng không trái với quy định của pháp luật Việt Nam do:

Công ty TNHH C3 được thành lập, tổ chức và hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Tại điểm c khoản 1 Điều 5 Điều lệ Công ty TNHH C3 quy định về quyền của chủ sở hữu công ty “Quyết định cơ cấu tổ chức quản lý công ty, bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm người quản lý công ty”, do vậy quyết định của Công ty HK về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Công ty TNHH C3 dựa trên Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH C3 là đúng quy định của pháp luật.

2.2.2. Về việc Người khởi kiện đề nghị hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN), đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 09/12/2022 cấp cho Công ty TNHH C3), quan điểm của cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

Ngày 06/12/2022, Phòng D nhận được hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 (thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Lo King S1 sang ông Chin K), hồ sơ gồm:

+ Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật do Chủ tịch Công ty TNHH C3 (Ông Chin K) ký.

+ Quyết định của chủ sở hữu (Công ty HK) ông Chin K ký thay mặt.

+ Hộ chiếu công chứng của ông Chin K (người đại diện theo pháp luật mới).

Căn cứ quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp thì Hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022 của Công ty TNHH C3 đã được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp thay đổi lần thứ 3 là phù hợp với quy định của pháp luật.

2.2.3. Về nội dung Người có quyền, nghĩa vụ liên quan (Công ty TNHH C3) đề nghị Tòa án hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020, Cơ quan đăng ký kinh doanh có ý kiến như sau:

Ngày 25/9/2020, Phòng D nhận được hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 (thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Chin K sang ông Zhang Guo Y), hồ sơ nộp tại Phòng D gồm:

+ Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật do Chủ tịch công ty (ông Chin K ký).

+ Thị thực có công chứng của ông Zhang Guo Y (người đại diện theo pháp luật mới).

+ Quyết định của chủ sở hữu (Công ty HK) do ông Chin K ký thay mặt.

Căn cứ quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp việc cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020 cho Công ty TNHH C3 đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP của chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đề nghị Tòa án không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y và yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3. Phòng D xin vắng mặt trong tất cả các buổi làm việc, phiên tòa xét xử của Tòa án tỉnh Hải Dương.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

3.1. Ông Lo King S và bà Lưu Thị H2 là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH C3 trình bày:

Đầu năm 2020, Chủ sở hữu của Công ty TNHH C3 là Công ty HK do ông Lo Chin K (Chin K) là người đại diện đã quyết định đầu tư vào Việt Nam để thực hiện dự án NHÀ MÁY SẢN XUẤT VÀ LẮP RÁP ĐỒ CHƠI TRẺ EM CHAMPION tại Cụm công nghiệp K1-X, phường K1, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương (“Dự án”) Ngày 19/3/2020, Công ty HK được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170, xác nhận: Thông tin Nhà đầu tư là CÔNG TY HK. Người đại diện theo pháp luật: Ông CHIN K (“Giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/3/2020”). Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án: 23.200.000.000 VNĐ (Hai mươi ba tỷ hai trăm triệu đồng), tương đương: 1.000.000 USD (Một triệu đô la Mỹ). Trong đó, phần vốn góp để thực hiện dự án do Công ty HK góp là: 23.200.000.000 VNĐ (Hai mươi ba tỷ hai trăm triệu đồng Việt Nam), tương đương: 1.000.000 USD (Một triệu đô la Mỹ), chiếm 100% vốn đầu tư.

Ngày 24/3/2020, Công ty TNHH C3 đã được Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 201319870 xác nhận: Người đại diện theo pháp luật là ông Chin K - Chức vụ: Tổng Giám đốc (“Đăng ký doanh nghiệp ngày 24/3/2020”).

Kể từ khi đầu tư vào Việt Nam, ông Chin K luôn là người đại diện hợp pháp và duy nhất của Công ty HK tại Hồng Kông và Việt Nam, đồng thời cũng là Tổng Giám đốc - Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3, được ghi tại Giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/3/2020 và Giấy chứng nhận doanh nghiệp ngày 24/3/2020. Sau khi Công ty TNHH C3 và Dự án đi vào hoạt động, ông Chin K đã trở về Hồng Kông điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty HK nên đã để ông Zhang Guo Y ở lại Việt Nam để hỗ trợ điều hành Công ty TNHH C3.

Do ảnh hưởng của dịch Covid, ông Chin K không thể quay lại Việt Nam điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH C3 nên ông Chin K vẫn để ông Zhang Guo Y ở lại Việt Nam hỗ trợ quản lý Công ty TNHH C3.

Tuy nhiên, tháng 7/2022, Công ty HK đã phát hiện ông Zhang Guo Y có hành vi giả mạo tài liệu của Công ty HK để lập hồ sơ thay đổi người đại diện của Công ty HK đối với dự án tại Việt Nam nhằm nắm quyền điều hành dự án (Công ty TNHH C3). Cụ thể:

- Làm thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/3/2020 thành giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 1 ngày 16/10/2020 điều chỉnh: Người đại diện theo pháp luật của Công ty HK từ ông Chin K sang ông Zhang Guo Y.

- Làm thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 24/3/2020 thành Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 1 ngày 29/9/2020 trong đó thể hiện ông Zhang Guo Y là Tổng giám đốc - Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3.

Sau khi phát hiện sự việc trên Công ty HK đã phải ra quyết định bổ nhiệm thay đổi người đại diện theo pháp luật mới của Công ty TNHH C3 là ông Lo King S1 nhằm ngăn chặn hành vi chiếm quyền kiểm soát Công ty TNHH C3 của ông Zhang Guo Y. Công ty HK đã phê duyệt các hồ sơ, tài liệu nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương qua hòm thư điện tử theo đúng quy trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngày 23/9/2022, Sở kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 2 cho Công ty TNHH C3 xác nhận: Ông Lo King S1 - Chức vụ Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3.

Ngày 07/11/2022, ông Lo Chin K đã làm đơn tố cáo ông Zhang Guo Y về hành vi làm giải tài liệu, chữ ký của Công ty HK để thực hiện thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/3/2020 và đăng ký doanh nghiệp ngày 24/3/2020 nhằm mục đích chiếm quyền kiểm soát Công ty TNHH C3. Đơn tố cáo của Công ty HK đã được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương giải quyết.

Ngày 09/12/2022, Công ty TNHH C3 đã được Phòng D - Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 3, theo đó người đại diện theo pháp luật mới của Công ty TNHH C3 hiện nay được Công ty HK thay đổi từ ông Lo King S1 sang ông Lo Chin K giữ chức vụ Tổng giám đốc.

Công ty TNHH C3 đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y giữ nguyên các giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 ngày 23/9/2022 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022 do Phòng D – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

Quá trình giải quyết vụ án, sau khi tiếp cận bản điều lệ của Công ty HK do ông Zhang Guo Y cung cấp. Người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH C3 xác định đây là bản điều lệ giả chỉ là tài liệu dịch chưa được hợp pháp hóa lãnh sự.

Hiện nay, Công ty TNHH C3 vẫn hoạt động bình thường việc ông Zhang Guo Y không làm đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Người đại diện ủy quyền của ông Zhang Guo Y đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh ảnh hưởng hoạt động của công ty Công ty TNHH C3 là không có cơ sở. Do vậy, đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Công ty TNHH C3 có đơn yêu cầu độc lập đề nghị Tòa án:

- Hủy giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 1, ngày 29/9/2020 của Phòng D - Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3;

- Hủy Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, mã số dự án 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/10/2020 của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho nhà đầu tư Công ty HK thực hiện dự án “Nhà máy sản xuất và lắp ráp đồ chơi trẻ em Champion” tại Cụm công nghiệp K1 - X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương, Việt Nam; Tổ chức kinh tế thực hiện dự án Công ty TNHH C3.

Quá trình giải quyết vụ án Công ty TNHH C3 đã có đơn rút một phần yêu cầu độc lập về việc đề nghị Tòa án: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, mã số dự án 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/10/2020 của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho nhà đầu tư Công ty HK thực hiện dự án “Nhà máy sản xuất và lắp ráp đồ chơi trẻ em Champion” tại Cụm công nghiệp K1 - X, phường K1, thành phố D1, tỉnh Hải Dương, Việt Nam; Tổ chức kinh tế thực hiện dự án Công ty TNHH C3. Công ty TNHH C3 giữ nguyên yêu cầu đề nghị Tòa án: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 1, ngày 29/9/2020 của Phòng D - Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

3.2. Công ty HK trình bày:

Công ty HK là pháp nhân được thành lập hợp pháp theo pháp luật Hồng Kông.

Công ty HK hiện là nhà đầu tư và là Chủ Sở hữu của Công ty TNHH C3 là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án do Tòa án thụ lý giải quyết.

Đầu năm 2020, Công ty HK do ông Lo Chin K là đại diện theo pháp luật quyết định đầu tư vào Việt Nam và ngày 19/3/2020 Công ty HK được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170, người đại diện theo pháp luật là ông Lo Chin K; ngày 24/3/2020 Công ty TNHH C3 được Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0801319870 đại diện pháp luật là ông Chin K- Tổng giám đốc. Kể từ khi đầu tư vào Việt Nam ông Chin K luôn là người đại diện hợp pháp và duy nhất của Công ty HK tại Hồng Kong và Việt Nam đồng thời là Tổng giám đốc - Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3. Sau khi Công ty TNHH C3 đi vào hoạt động thì ông Chin K phải quay trở về Hồng Kông để điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty HK nên để ông Zhang Guo Y ở lại Việt Nam hỗ trợ quản lý Công ty TNHH C3.

Do ảnh hưởng của dịch covitd nên ông Chin K không thể quay lại Việt Nam để điều hành hoạt động nên để ông Zhang Guo Y ở lại Việt Nam hỗ trợ quản lý Công ty TNHH C3.

Khoảng tháng 7/2022, Công ty HK và ông Chin K phát hiện ông Zhang Guo Y thực hiện hành vi giả mạo chữ ký, tài liệu của công ty nhằm chiếm quyền điều hành Công ty TNHH C3. Công ty HK khẳng định không ký hay ban hành các văn bản tài liệu nào (kể cả Quyết định hay giấy ủy quyền) để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền Việt Nam thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 từ ông Chin K sang ông Zhang Guo Y. Tuy nhiên, ông Zhang Guo Y lại có các văn bản này nộp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương để làm thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 1 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 1 ngày 29/9/2020 trong đó thể hiện ông Zhang Guo Y là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi chiếm quyền kiểm soát Công ty TNHH C3 của ông Zhang Guo Y, Công ty HK đã họp lãnh đạo công ty theo quy định của Luật Hồng Kông để Quyết định bổ nhiệm Lo King S1 là người đại diện theo pháp luật mới của Công ty TNHH C3. Trên cơ sở đó Công ty TNHH C3 đã thực hiện các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương theo pháp luật Việt Nam. Ngày 23/9/2022, Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 cho Công ty TNHH C3 xác nhận ông Lo King S1 chức vụ tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Ngày 7/11/2022, Công ty đã làm đơn tố cáo ông Zhang Guo Y về hành vi làm giả tài liệu, chữ ký của Công ty HK để thực hiện thủ tục thay đổi chứng nhận đầu tư ngày 19/3/2020 và Đăng ký doanh nghiệp ngày 24/3/2020 đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hải Dương.

Ngày 03/12/2022, Công ty HK đã tiến hành họp và thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty TNHH C3 từ ông Lo King S1 sang ông Lo Chin K để thuận lợi trong việc quản lý và phát triển kinh doanh của Công ty HK. Ngày 09/12/2022, Công ty TNHH C3 được Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký thay đổi lần 3.

Các cuộc họp và Quyết định do Công ty HK ban hành để thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty TNHH C3 từ ông Zhang Guo Y sang ông Lo King S1, thay đổi từ ông Lo King S1 sang ông Lo Chin K đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật Hồng Kông, thể hiện ý chí nguyện vọng của Công ty HK về người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3.

Công ty HK được Công ty TNHH C3 cung cấp tài liệu là Điều lệ của Công ty HK do ông Zhang Guo Y cung cấp cho Tòa án. Sau khi xem xét Công ty HK khẳng định đây là bản điều lệ giả tạo không có giá trị pháp lý theo pháp luật Hồng Kông bởi vì Điều lệ hợp pháp của Công ty HK phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Hồng Kông là Phòng đăng ký doanh nghiệp - Đặc khu hành chính Hồng Kông và phải hợp pháp hóa Lãnh sự mới đủ điều kiện để nộp cho Tòa án. Bản điều lệ của Công ty HK là bản điều lệ từ năm 2018 khi thành lập Công ty HK đã được đăng ký tại Hồng Kông và giữ nguyên giá trị pháp lý cho đến nay. Hơn nữa trong hồ sơ của Công ty HK ông Zhang Guo Y chưa bao giờ là thành viên góp vốn 35% tại Công ty HK. Ngoài ra, Công ty HK thấy trong tài liệu này tại mục chữ ký Chin K có sử dụng dấu tròn của Công ty HK trước đây. Tuy nhiên, sau khi thành lập Công ty TNHH C3, trước khi ông Chin K về Hồng Kông thì chỉ giao con dấu này cho ông Sin Wai M1, Raymond – giám đốc của Công ty HK quản lý để đóng dấu vào các tài liệu nội bộ Công ty HK. Tuy nhiên, không hiểu sao lại được sử dụng trong hồ sơ thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 từ ông Chin K sang ông Zhang Guo Y. Hiện nay, ông Zhang Guo Y vẫn đang chiếm giữ sử dụng con dấu này của Công ty HK. Vì vậy, đề nghị Tòa án yêu cầu ông Zhang Guo Y nộp trả lại con dấu này cho Công ty HK và mọi tài liệu sử dụng con dấu này để cung cấp cho Tòa án đều không có giá trị.

Công ty HK đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y và chấp nhận với yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3. Công ty HK xin vắng mặt trong tất cả các buổi làm việc, phiên tòa xét xử của Tòa án tỉnh Hải Dương.

Tại phiên tòa:

* Ông Vũ Văn T1 - Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện trình bày yêu cầu của người khởi kiện, quy định của pháp luật để chứng minh cho yêu cầu của người khởi kiện là có căn cứ pháp luật và đề nghị Hồi đồng xét xử:

- Chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 2 cho Công ty TNHH C3 ngày 23/9/2022; Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 3 cho Công ty TNHH C3 ngày 09/12/2022 do Phòng D Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Bác yêu cầu yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3 về việc đề nghị Tòa án: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020 do Phòng D Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

* Ông Zhang Guo Y và bà Lê Thị Thúy H nhất trí với quan điểm trình bày của ông Vũ Văn Tính.

* Ông Trần Quốc H1 - Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty TNHH C3 và Công ty HK tranh luận, đối đáp với quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện và người khởi kiện, các căn cứ pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty TNHH C3 và Công ty HK, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện của Ông Zhang Guo Y. Công nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 3 ngày 09/12/2022 do Phòng D Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Chấp nhận yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020 do Phòng D Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

* Ông Lo King S1 và bà Lê Thị H2 nhất trí với quan điểm trình bày của ông Trần Quốc H1.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án Thẩm phán, Thư ký đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, việc thu thập các tài liệu, chứng cứ đã đảm bảo cho việc giải quyết vụ án và việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của các đương sự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa thực hiện đúng các quy định của pháp luật; Người tham gia tố tụng đã chấp hành và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của người tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Về quan điểm giải quyết vụ án:

Căn cứ Điều 3, khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32, khoản 1 Điều 115, điểm a khoản 2 Điều 116, khoản 2 Điều 173, điểm a, b khoản 2 Điều 193, Điều 348 Luật Tố tụng hành chính; Điều 9, Điều 20 Luật tổ chức chính quyền địa phương; Điều 4, Điều 5, Điều 14, Điều 15, Điều 50 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ quy định về Đăng ký doanh nghiệp; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Đình chỉ đối với yêu cầu độc lập Công ty TNHH C3 về việc đề nghị Tòa án hủy Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/10/2020 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Bác yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y về việc hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022 do Phòng D Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Bác yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3 về việc hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020 do Phòng D Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Bác yêu cầu của ông Zhang Guo Y về việc đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Tạm đình chỉ thi hành quyết định hành chính” quy định tại Điều 69 Luật Tố tụng hành chính đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 2 và lần thứ 3 do Phòng D Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Về án phí sơ thẩm: Ông Zhang Guo Y và Công ty TNHH C3 phải chịu án phí hành chính sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng:

[1.1]. Đối tượng khởi kiện và thẩm quyền giải quyết:

Ngày 29/9/2020, Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương ban hành Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 1 cho Công ty TNHH C3 về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Zhang Guo Y giữ chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Chin K.

Ngày 23/9/2022, Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương ban hành Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 2 cho Công ty TNHH C3 về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Lo King S1 giữ chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Zhang Guo Y.

Ngày 9/12/2022, Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương ban hành Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 3 cho Công ty TNHH C3 về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Lo King S1 giữ chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Chin K.

Ngày 16/10/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương ban hành Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất cấp cho Công ty TNHH C3.

Các văn bản trên là các quyết định hành chính được ban hành trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương theo quy định tại khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính.

[1.2]. Về thời hiệu khởi kiện:

Ngày 02/12/2022, ông Zhang Guo Y có đơn khởi kiện đề nghị Tòa án Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022; Ngày 06/02/2023, khởi kiện bổ sung đề nghị Tòa án hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính thì đơn khởi kiện của ông Zhang Guo Y trong thời hiệu khởi kiện.

Ngày 07/11/2022, Công ty TNHH C3 mới biết Phòng D - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020 cho Công ty TNHH C3 Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất cấp cho Công ty TNHH C3. Cho rằng ông Zhang Guo Y có việc giả mạo chữ ký và con dấu của Công ty HK để làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật nên ông Chin K đã có đơn tố cáo ông Zhang Guo Y đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hải Dương. Đồng thời ngày 19/12/2022, Công ty TNHH C3 có đơn yêu cầu độc lập đề nghị Tòa án hủy: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020 và Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/10/2020 là còn trong thời hiệu khởi kiện quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 Luật tố tụng hành chính.

[1.3]. Về yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Theo đơn yêu cầu độc lập Công ty TNHH C3 đề nghị Tòa án hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020 do Phòng D - Sở kế hoạch và đầu tư cấp cho Công ty TNHH C3 và Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/10/2020 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3. Quá trình giải quyết vụ án Công ty TNHH C3 rút một phần yêu cầu độc lập chỉ đề nghị Tòa án hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020 do Phòng D - Sở kế hoạch và đầu tư cấp cho Công ty TNHH C3. Xét thấy: Việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH C3 là tự nguyện và phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 173 Luật Tố tụng hành chính nên Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ đối với yêu cầu khởi kiện Công ty TNHH C3 đã rút không đề nghị Tòa án giải quyết và chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH C3 về nội dung hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất ngày 29/9/2020 do Phòng D - Sở kế hoạch và đầu tư cấp cho Công ty TNHH C3.

[1.4]. Về xét xử vắng mặt người tham gia tố tụng:

Người bị kiện có đơn xin xét xử vắng mặt; Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 vắng mặt nhưng có người đại diện theo ủy quyền có mặt; Người đại diện theo pháp luật của Công ty HK vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt những người trên.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xét yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện, yêu cầu của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 1 ngày 29/9/2020 do Phòng D Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

- Về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Căn cứ theo quy định tại Điều 9, Điều 20 Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân cấp tỉnh và do Chính phủ quy định cụ thể tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tại Điều 14, Điều 15 Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định Phòng D thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 1 ngày 29/9/2020; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022 do Phòng D Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3 là đúng về thẩm quyền quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định 01/2021 của Chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp, điểm a khoản 1 Điều 216 Luật doanh nghiệp.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa các đương sự đều thừa nhận trước ngày Phòng D Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3 các Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất, lần thứ 2, lần thứ 3 thì Công ty TNHH C3 hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên đăng ký lần đầu ngày 24/3/2020, theo đó thể hiện: Công ty HK là chủ sở hữu. Người đại diện theo pháp luật là ông Chin K – Chức danh: Tổng giám đốc.

- Xem xét hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 23/9/2022 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022 Phòng D Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Tại Điều 31 Luật doanh nghiệp quy định về Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:

1. Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi một trong những nội dung sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh;

b) Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết;

c) Nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Tại Điều 50 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ Về đăng ký doanh nghiệp quy định về Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH, công ty cổ phần như sau:

1. Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng D nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

a) Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;

c) Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;…..

2. Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là một trong các cá nhân sau đây:

a) Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

Hồ sơ do Công ty TNHH C3 nộp tại Phòng D Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương lần 2 và lần 3 thể hiện như sau:

- Hồ sơ thay đổi lần 2 gồm: Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (do chủ tịch công ty ông Chin K ký); Hộ chiếu có công chứng của ông Lo King S1 (người đại diện theo pháp luật mới); Quyết định của Công ty HK (Công ty chủ sở hữu – do ông Chin K Chủ tịch ký thay mặt).

- Hồ sơ thay đổi lần 3 gồm: Thông báo thay đổi người đại diện (do chủ tịch công ty ông Chin K ký); Hộ chiếu có công chứng của ông Chin K (người đại diện theo pháp luật mới); Quyết định của Công ty HK (chủ sở hữu – do ông Chin K ký thay mặt) Đối chiếu với thủ tục hành chính thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật được quy định tại Điều 50 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ do Phòng D Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 2 và 3 đối với Công ty TNHH C3 còn thiếu Nghị quyết của chủ sở hữu công ty. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ án Công ty HK và Công ty TNHH C3 đã cung cấp biên bản cuộc họp của các thành viên của Công ty HK (chủ sở hữu của Công ty TNHH C3) thống nhất về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Zhang Guo Y sang ông Lo King S1 và từ ông Lo King S1 sang ông Chin K. Căn cứ biên bản cuộc họp ông Chin K ký quyết định với tư cách thay mặt. Việc thực hiện thay đổi lần 2 và lần 3 thể hiện đúng ý chí tự nguyện của Chủ sở hữu công ty và người đại diện theo pháp luật là ông Chin K. Ông Zhang Guo Y cho rằng ông là cổ đông chiếm giữ 35% vốn điều lệ của Công ty HK nhưng ông không được tham dự các cuộc họp, tuy nhiên ông Zhang Guo Y xác định ông và các thành viên Công ty HK không có vụ án nào khởi kiện liên quan đến tranh chấp nội bộ công ty. Mặt khác, điều lệ Công ty HK do ông Zhang Guo Y cung cấp không được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền tại Hồng Kông và không được hợp thức hóa lãnh sự, ông Zhang Guo Y xác định điều lệ này chỉ do ông và ông Chin K thỏa thuận và do 02 ông ký. Trong khi đó, Công ty HK cung cấp cho Tòa án điều lệ Công ty HK đã được hợp thức hóa lãnh sự thì không có chỗ nào xác định ông Zhang Guo Y có cổ phần 35% tại Công ty HK. Mặt khác, ngày 28/11/2022, Công ty TNHH C3 đã ban hành Quyết định số E22613110- CDHDLD về việc chấm dứt hợp đồng lao động với ông Zhang Guo Y và Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với ông Zhang Guo Y. Quyết định và Thông báo trên đã được Công ty TNHH C3 đăng trên báo Hải Dương 03 số liên tiếp vào các ngày 04, 05 và 06/01/2023. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã thông báo cho ông Zhang Guo Y biết nhưng ông Zhang Guo Y xác định không có tranh chấp hay khởi kiện vụ án dân sự nào liên quan đến quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Công ty TNHH C3.

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 01/2021 của Chính phủ thì doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp và người thành lập doanh nghiệp, không giải quyết tranh chấp giữa các thành viên, cổ đông của công ty với nhau hoặc với tổ chức, cá nhân khác hoặc giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân khác… Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp... Công ty TNHH C3 được thành lập, tổ chức và hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Tại điểm c khoản 1 Điều 5 Điều lệ Công ty TNHH C3 quy định về quyền của chủ sở hữu công ty: “Quyết định cơ cấu tổ chức quản lý công ty, bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm người quản lý công ty”, do vậy, quyết định của Công ty HK về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Công ty TNHH C3 dựa trên Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH C3 là đúng quy định của pháp luật.

Từ những phân tích trên Hội đồng xét xử xét thấy không có cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y.

- Xem xét hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020:

Ngày 25/9/2020, Công ty TNHH C3 nộp hồ sơ đến Phòng D – Sở kế hoạch và đầu tư đăng ký thay đổi lần thứ nhất người đại diện theo pháp luật từ ông Chin K sang ông Zhang Guo Y, hồ sơ gồm:

- Thông báo thay đổi người đại diện pháp luật do người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH C3 là ông Chin K ký;

- Thị thực có công chứng của ông Zhang Guo Y (người đại diện theo pháp luật mới).

- Quyết định của chủ sở hữu Công ty HK do chủ tịch Công ty HK là ông Chin K ký.

Mặc dù, Chủ sở hữu của Công ty TNHH C3 do ông Chin K là người đại diện theo pháp luật cho rằng ông Zhang Guo Y có việc giả mạo chữ ký của ông và dấu của Công ty HK để lập hồ sơ để nghị Phòng D cấp giấy chứng nhận đang ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất cho Công ty TNHH C3 và có đơn tố cáo ông Zhang Guo Y tới Công an tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, Phòng An ninh điều tra công an tỉnh Hải Dương đã có văn bản trả lời ông Chin K là đơn của ông không có căn cứ. Mặt khác, đến nay Công ty TNHH C3 hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 3 ngày 09/12/2022 là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đang có hiệu lực pháp luật. Do vậy, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020 của Phòng D Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương không còn hiệu lực. Từ những phân tích đánh giá nêu trên Hội đồng xét thấy: Không cần thiết phải hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020 của Phòng D Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đã cấp cho Công ty TNHH C3 nên không chấp nhận yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3.

[2.2]. Xét đề nghị của người khởi kiện về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời:

Nhận thấy người khởi kiện không cung cấp được căn cứ và tài liệu xác định nếu không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời sẽ xảy ra những thiệt hại ảnh hưởng đến quyền lợi đối với Công ty TNHH C3 và các cá nhân khác. Hiện nay, Công ty TNHH C3 hoạt động trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 09/12/2022 đang có hiệu lực, chủ sở hữu Công ty TNHH C3 xác định hiện công ty vẫn hoạt động ổn định, không gặp khó khăn hoặc xáo trộn trong công ty. Do vậy, không có căn cứ để chấp nhận đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của người khởi kiện đưa ra.

[2.3]. Đối với đề nghị của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (Công ty HK) về việc đề nghị Tòa án yêu cầu ông Zhang Guo Y phải trả lại con dấu tròn của Công ty HK trước đây hiện nay ông Zhang Guo Y đang chiếm giữ sử dụng con dấu này:

Xét thấy nội dung đề nghị trên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Tố tụng hành chính nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy không có cơ sở để chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y và yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3.

[3]. Về án phí: Do yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y và yêu cầu độc lập của Công ty TNHh C3 không được chấp nhận nên ông Zhang Guo Y và Công ty TNHH C3 phải chịu án phí hành chính sơ thẩm theo quy định tại khoản 1 Điều 348 Luật Tố tụng hành chính và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bởi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 3, Điều 6, khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32, khoản 1 Điều 115, điểm a khoản 2 Điều 116, khoản 2 Điều 173, điểm a khoản 2 Điều 193, Điều 306, Điều 307, Điều 348 Luật Tố tụng hành chính; Điều 9, Điều 20 Luật tổ chức chính quyền địa phương; khoản 1 và khoản 2 Điều 31, khoản 1 Điều 74, khoản 1 Điều 76, Điều 216 Luật doanh nghiệp; Điều 4, Điều 5, Điều 14, Điều 15, Điều 50 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”.

Tuyên xử:

1. Đình chỉ một phần yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3 về việc đề nghị Tòa án hủy Giấy chứng nhận đầu tư số 6509866170 chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/10/2020 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

2. Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Zhang Guo Y về việc đề nghị Tòa án: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 2 cho Công ty TNHH C3 ngày 23/9/2022 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 3 cho Công ty TNHH C3 ngày 09/12/2022 do Phòng D Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

3. Bác yêu cầu độc lập của Công ty TNHH C3 về việc đề nghị Tòa án: Hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 29/9/2020 cho Công ty TNHH C4 do Phòng D - Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

4. Không chấp nhận đề nghị của ông Zhang Guo Y về việc đề nghị Tòa án: Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Tạm đình chỉ thi hành quyết định hành chính” quy định tại Điều 69 Luật Tố tụng hành chính đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, đăng ký thay đổi lần thứ 2 và lần thứ 3 do Phòng D Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH C3.

5. Về án phí sơ thẩm:

- Ông Zhang Guo Y phải chịu 300.000 đồng án phí án phí hành chính sơ thẩm được đối trừ vào số tiền tạm ứng án phí ông Zhang Guo Y đã nộp tại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí số: AA/2021/0003183 ngày 09/12/2022 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương.

- Công ty TNHH C3 phải chịu 300.000 đồng án phí hành chính sơ thẩm được đối trừ vào số tiền tạm ứng án phí Công ty TNHH C3 đã nộp tại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí số: AA/2021/0003626 ngày 05/01/2023 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương.

6. Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm công khai, báo cho đương sự có mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Đương sự có mặt tại Việt Nam vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật; Đương sự cư trú ở nước ngoài vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 09/2023/HC-ST

Số hiệu:09/2023/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 24/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về