Bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do sức khỏe bị xâm phạm số 220/2022/DS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 220/2022/DS-PT NGÀY 11/08/2022 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 11 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 160/2022/TLPT- DS ngày 11 tháng 7 năm 2022 về việc yêu cầu “Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do sức khỏe bị xâm phạm”.

Do Bản án dân sự sơ thẩm số: 40/2022/DS-ST ngày 17 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện U Minh bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 164/2022/QĐPT-DS ngày 20 tháng 7 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Dương Đình T, sinh năm: 1963 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Ấp 8, xã N, huyện U, tỉnh C ..

Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn: Ông Võ Công K, sinh năm: 1961 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Ấp 14, xã K, huyện U, tỉnh C ..

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Luật sư Nguyễn Văn Nuôi, Văn phòng Luật sư Ánh Sáng thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).

- Bị đơn: Ông Phạm Chí L, sinh năm: 1994 (có mặt). Địa chỉ cư trú: Ấp 9, xã N, huyện U, tỉnh C ..

- Người kháng cáo: Ông Dương Đình T - là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 21 tháng 01 năm 2022, lời trình bày trong quá trình tố tụng tại Tòa án và tại phiên tòa:

Do ông Phan Chí Linh qua nhà ông và gây thương tích cho ông, ông đã không yêu cầu trách nhiệm hình sự đối với Linh, nên Linh phải bồi thường tiền thuốc và chi phí điều trị cho ông theo đơn khởi kiện với số tiền tổng cộng 14.708.000 đồng.

Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn ông Võ Công K yêu cầu ông Phạm Chí L bồi thường cho ông Dương Đình T tiền thuốc bổ sung là 8.386.561 đồng lần 1, chi phí điều trị lần hai là 2.750.000 đồng, tái khám 1.800.000 đồng. Tổn thất tinh thần bằng 15 tháng lương tối thiểu bằng 22.350.000 đồng, tiền thuê xe 3 lần là 3.000.000 đồng, tiền ăn người bệnh và người nuôi bệnh là 17 ngày mỗi người 170.000 đồng, tiền mất thu nhập 18 ngày mỗi người mỗi ngày 300.000 đồng, tổng cộng số tiền là 55.586.561 đồng.

Tại đơn phản tố ngày 10/3/2022, bị đơn ông Phạm Chí L trình bày:

Ông có gây thương tích cho ông T nhưng ông T cũng gây thương tích cho ông nặng hơn, do đó, đối với việc ông T gây thương tích cho ông thì ông yêu cầu ông T phải bồi thường cho ông chi phí điều trị theo bảng kê số tiền tổng cộng 21.035.155 đồng. Đối với yêu cầu của ông T về việc yêu cầu ông bồi thường thì ông không đồng ý.

Từ nội dung vụ án nêu trên, Bản án sơ thẩm quyết định:

- Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dương Đình T về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe. Buộc ông Phạm Chí L bồi thường cho ông Dương Đình T số tiền 9.477.736 đồng (Chín triệu bốn trăm bốn mươi bảy ngàn bảy trăm ba mươi sáu đồng.

Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Phạm Chí L đối với ông Dương Đình T về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe. Buộc ông Dương Đình T bồi thường cho ông Phạm Chí L số tiền 7.009.828 đồng (Bảy triệu không trăm linh chín ngàn tám trăm hai mươi tám đồng).

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 31-05-2022, ông Dương Đình T kháng cáo yêu cầu sửa án sơ thẩm theo hướng chấp nhận phần tiền ông T điều trị do ông bị đánh vô sống mũi phải nhập viện ngày 07/9/2020 và phần tiền tổn thất tinh thần tiếp tục yêu cầu 15 tháng lương.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Ông T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau phát biểu: Về tố tụng, Thẩm phán, Hội đồng xét xử tiến hành đúng theo quy định của pháp luật tố tụng và các đương sự cũng chấp hành đúng với quyền và nghĩa vụ của các đương sự được pháp luật quy định. Về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, xét kháng cáo của nguyên đơn. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tố tụng: Tòa sơ thẩm đã thụ lý đúng thẩm quyền và giải quyết đúng quan hệ pháp luật tranh chấp theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung: Các đương sự đều xác định vào ngày 18/8/2020 có xảy ra đánh nhau giữa ông Dương Đình T và ông Phạm Chí L nguyên nhân do các bên cự cãi với nhau trong tiệc rượu tại nhà của ông Nguyễn Quốc Kỳ. Sau khi ông T về nhà thì Chí Linh đến nhà của ông T dùng kéo tự mang theo dí vào cổ của vợ ông T thì ông T dùng dao chặt nước đá của gia đình sử dụng xông vào ẩu đả với Linh; Linh đâm vào bụng, vào tay của ông T; ông T chém Linh. Dẫn đến cả hai đều bị thương tích, tỷ lệ thương tật của ông T là 5%, tỷ lệ thương tật của Linh là 8%, cả hai đều dùng hung khí nguy hiểm. Sự việc đánh nhau gây thương tích đã được Cơ quan điều tra Công an huyện U Minh, tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Chí L, sau đó ông T rút yêu cầu khởi tố, Cơ quan điều tra đình chỉ vụ án.

[3] Xét về lỗi dẫn đến thương tích và thiệt hại, án sơ thẩm nhận định nguyên nhân đánh nhau là do Phạm Chí L chủ động đến nhà của ông Dương Đình T dùng kéo dí vào cổ vợ ông T để yêu cầu ông T ra gặp Linh; ông T cầm dao chặt nước đá của nhà sử dụng đi ra và ẩu đả với Linh, cả hai cùng có lỗi, nhưng lỗi của ông L nhiều hơn do chủ động đến nhà ông T dẫn đến 02 bên đánh nhau, nên ông L phải có trách nhiệm bồi thường chi phí điều trị và tổn thất nhiều hơn cho ông T, ông T cũng phải tự chịu 1 phần thiệt hại do Linh gây ra. Tuy nhiên, án sơ thẩm lại nhận định hậu quả thương tích của ông T có lỗi 03 phần của ông T, lỗi anh L 07 phần; và thương tích của anh L có lỗi 05 phần của anh L và 05 phần của anh T, sau đó căn cứ mức độ lỗi để tính bồi thường thiệt hai của mỗi bên, cách xác định lỗi nêu trên là chưa phù hợp. Theo đó, cần xác định, nếu ông L lỗi 07 phần thì ông L phải chịu thiệt hại 07 phần trên tổng thiệt hại của 02 người; ông T lỗi 03 phần thì chịu thiệt hại 03 phần trên tổng thiệt hại của hai người, tuy nhiên các đương sự không kháng cáo vấn đề này, nên cấp phúc thẩm không đặt ra xem xét. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm vấn đề này.

[4] Đối với kháng cáo của ông T về thương tích của ông nhập viện ngày 07/9/2020, được xác định là do xuất huyết đường hô hấp. Quá trình điều tra sự việc đánh nhau chỉ ghi nhận kết quả điều trị liên quan đến chấn thương bụng, tay; không có nội dung nào liên quan đến thương tật đối với mũi của ông T, đồng thời việc ông T điều trị mũi sau sự việc đánh nhau hơn nửa tháng, nên Bản án sơ thẩm không có căn cứ xác định đây là thương tích do ông L gây ra, nên việc ông T kháng cáo phần nội dung này là không có căn cứ chấp nhận.

[5] Đối với kháng cáo của ông T yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần 15 tháng lương cơ bản. Xét vấn đề bồi thường tổn thất tinh thần cho các bên, do anh L bị thương tích vùng đầu 8%, nên anh L được chấp nhận bồi thường 6.000.000 đồng; ông T bị thương tật vùng tay, bụng 5%, được bồi thường 03 tháng lương cơ bản 4.470.000 đồng, điều này án sơ thẩm đã cân nhắc, đánh giá tổn thất do tỷ lệ thương tật từng người phải gánh lấy và việc tuyên xử chấp nhận với mức bồi thường nêu trên là phù hợp, nên xét kháng cáo của ông T yêu cầu bồi thường tổn thất tin thần 15 tháng lương cơ bản là không có cơ sở chấp nhận.

[6] Từ nhận định trên, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu kháng cáo của ông Dương Đình T, giữ nguyên Bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau là phù hợp.

[7] Về án phí: Án phí sơ thẩm ông T, ông L được miễn. Án phí phúc thẩm ông T được miễn.

Các Quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 12, 14 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Không nhận kháng cáo của ông Dương Đình T. Giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 40/2022/DS-ST ngày 17 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện U Minh.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dương Đình T về yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe. Buộc Phạm Chí L bồi thường cho ông Dương Đình T số tiền 9.477.736 đồng (Chín triệu bốn trăm bốn mươi bảy ngàn bảy trăm ba mươi sáu đồng).

2. Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Phạm Chí L đối với ông Dương Đình T về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe. Buộc ông Dương Đình T bồi thường cho ông Phạm Chí L số tiền 7.009.828 đồng (Bảy triệu không trăm linh chín ngàn tám trăm hai mươi tám đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án chậm thi hành khoản tiền nêu trên thì người phải thi hành án còn phải chịu lãi suất chậm trả theo quy định tại Điều 357 và khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

3. Về án phí: Án phí sơ thẩm ông T, ông L được miễn. Án phí phúc thẩm ông T được miễn.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Các Quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

116
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do sức khỏe bị xâm phạm số 220/2022/DS-PT

Số hiệu:220/2022/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 11/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về