Bản án về xác định cha cho con số 22/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 22/2021/HNGĐ-ST NGÀY 23/07/2021 VỀ XÁC ĐỊNH CHA CHO CON

Ngày 23 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 90/2021/TLST- HNGĐ ngày 26 tháng 4 năm 2021 về việc “Xác định cha cho con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2021/QĐXX-ST ngày 08 tháng 7 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Thế Thị Thu H, sinh năm 1992; ĐKHKTT: Cụm 5, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; địa chỉ: Cụm 1, xã H, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1985; Địa chỉ: Cụm 1, xã H, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Văn L, sinh năm 1991; ĐKHKTT: Cụm 5, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; hiện đang thi hành án tại Đội 24 K1 - Trại giam S, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện và các lời khai, nguyên đơn chị Thế Thị Thu H trình bày: Chị kết hôn với anh Lê Văn L năm 2013, do mâu thuẫn vợ chồng nên vào đầu năm 2020 chị có đơn xin ly hôn anh L và được Tòa án nhân dân huyện Đ, thành phố Hà Nội xét xử cho chị được ly hôn anh L, trong thời gian chị chưa ly hôn với anh Lê Văn L, khi anh L đang thi hành án tại Trại giam Suối Hai, huyện Ba Vì thì chị vẫn thường thăm gặp anh L. Cũng trong thời gian đó chị quen biết và có quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Văn H, sau đó chị mang thai và sinh cháu Nguyễn Minh H vào ngày 22/8/2020. Chị đã đề nghị UBND xã H làm thủ tục về nhân thân cho cháu H nhưng không làm được. Nay chị xác định cháu Nguyễn Minh H không phải là con đẻ của anh Lê Văn L mà là con đẻ của anh Nguyễn Văn H và đề nghị Tòa án xác định công nhận anh Nguyễn Văn H là cha của cháu Nguyễn Minh H.

- Bị đơn anh Nguyễn Văn H trình bày: Vào khoảng cuối năm 2019 anh quen biết chị Thế Thị Thu H, anh biết chị H là vợ anh Lê Văn L. Trong thời gian quen biết, anh và chị H có quan hệ tình cảm với nhau nên chị H mang thai và đến ngày 22/8/2020 chị H sinh cháu Nguyễn Minh H. Nay chị H có đơn yêu cầu Tòa án xác định anh là cha của cháu Nguyễn Minh H, thực ra anh cũng không biết cháu H là con của anh hay của anh Lê Văn L. Anh đề nghị Tòa án xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Lê Văn L trình bày: Anh kết hôn với chị Thế Thị Thu H năm 2013, đến năm 2017 anh phải đi chấp hành án tại Trại giam Suối Hai huyện Ba Vì. Năm 2020 chị H có đơn xin ly hôn anh, Tòa án nhân dân huyện Đ đã giải quyết cho anh và chị H ly hôn. Nay chị H đề nghị Tòa án xác định cháu Nguyễn Minh H là con của anh Nguyễn Văn H, anh đề nghị Tòa án xem xét tài liệu chứng cứ để xác định cháu H là con của anh H hay cháu H là con của anh. Hiện tại anh đang phải thi hành án tại Trại giam Suối Hai, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội nên anh xin được vắng mặt.

Tại phiên tòa: Chị Thế Thị Thu H, anh Nguyễn Văn H và anh Lê Văn L đều có đơn xin được xét xử vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ tại phiên tòa phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng trình tự, đúng quy định pháp luật. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Thư ký tòa án thực hiện đúng qui định Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được, căn cứ bản kết luận giám định ADN của công ty TNHH Đầu tư và công nghệ GFNPLUS xác nhận quan hệ huyết thống bố con giữa anh Nguyễn Văn H với cháu Nguyễn Minh H. Căn cứ Điều 88, Điều 101 Luật Hôn nhân và gia đình; Điểm b, khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Thế Thị Thu H về xác định anh Nguyễn Văn H là cha của cháu Nguyễn Minh H. Về án phí: Chị Thế Thị Thu H không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Thế Thị Thu H có đơn khởi kiện về xác định cha cho con giữa anh Nguyễn Văn H và cháu Nguyễn Minh H, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Cụm 1, xã H, huyện Đ, Thành phố Hà Nội. Đây là quan hệ tranh chấp về hôn nhân và gia đình nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội theo điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

Quá trình giải quyết vụ án, chị Thế Thị Thu H đề nghị Tòa án xác định anh Nguyễn Văn H là cha của cháu Nguyễn Minh H; anh Lê Văn L do đang chấp hành án nên Tòa án không tiến hành hòa giải được, căn cứ vào Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Chị Thế Thị Thu H, anh Nguyễn Văn H và anh Lê Văn L đều có đơn xin được xét xử vắng mặt nên căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự theo trình tự tố tụng pháp luật qui định.

[2] Về nội dung vụ án: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì thấy rằng, chị Thế Thị Thu H kết hôn với anh Lê Văn L năm 2013, do mâu thuẫn vợ chồng nên chị H xin ly hôn anh Lê Văn L. Tại bản án số 12/2020 ngày 13/5/2020, Tòa án huyện Đ đã xét xử cho chị H được ly hôn anh L. Cũng trong thời gian chị H và anh L còn là quan hệ vợ chồng thì chị H có quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Văn H, đến ngày 22/8/2020 thì chị H sinh cháu Nguyễn Minh H. Nay chị H yêu cầu Tòa án xác định cháu Nguyễn Minh H là con của anh Nguyễn Văn H, anh H đề nghị Tòa án giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật, anh L đề nghị Tòa án xem xét tài liệu chứng cứ giải quyết vụ án để xác định cháu H là con của anh H hay con của anh L.

Hội đồng xét xử xét thấy: Quá trình giải quyết vụ án chị Thế Thị Thu H và anh Nguyễn Văn H xác định trong thời gian chị H chưa ly hôn với anh Lê Văn L, chị H và anh H có quan hệ tình cảm và sinh cháu Nguyễn Minh H vào ngày 22/8/2020. Chị H yêu cầu Tòa án giám định ADN, do đó ngày 14/6/2021 Tòa án đã ra Quyết định Trưng cầu giám định ADN đối với anh Nguyễn Văn H và cháu Nguyễn Minh H. Căn cứ Bản kết luận giám định ADN số 17T06/21/DNA lập ngày 17/6/2021 của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và công nghệ GENPLUS thì anh Nguyễn Văn H có quan hệ huyết thống bố - con với cháu Nguyễn Minh H. Như vậy, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bản kết luận giám định ADN thì xác định anh H chính là cha đẻ của cháu Nguyễn Minh H nên yêu cầu khởi kiện của chị H là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận theo điều 88, Điều 101 luật Hôn nhân và gia đình.

Chị Thế Thị Thu H và anh Nguyễn Văn H có trách nhiệm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đăng ký hộ tịch về nhân thân và các vấn đề liên quan đến cháu Nguyễn Minh H theo quy định của pháp luật.

[5] Án phí: Căn cứ Điểm b, khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Chị Thế Thị Thu H không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 88, Điều 101 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 147, 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm b, khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc xác định cha cho con của chị Thế Thị Thu H đối với anh Nguyễn Văn H.

Xác nhận cháu Nguyễn Minh H, sinh ngày 22/8/2020 là con của anh Nguyễn Văn H.

Chị Thế Thị Thu H và anh Nguyễn Văn H có trách nhiệm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đăng ký hộ tịch về nhân thân và các vấn đề liên quan đến cháu Nguyễn Minh H theo quy định của pháp luật.

2. Về án phí: Chị Thế Thị Thu H không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Trả lại chị H số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí chị H đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0002524 ngày 26 tháng 4 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ, Thành phố Hà Nội.

5. Quyền kháng cáo: Chị Thế Thị Thu H, anh Nguyễn Văn H, anh Lê Văn L có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về xác định cha cho con số 22/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:22/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về