Bản án về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con số 17/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DMC, TỈNH TN          

BẢN ÁN 17/2021/HNGĐ-ST NGÀY 19/04/2022 VỀ VIỆC THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON 

Ngày 18 và ngày 19 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện DMC, tỉnh TN xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 246/2021/TLST- HNGĐ ngày 19 tháng 10 năm 2021 về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 08 tháng 3 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 06/2022/QĐST-HNGĐ ngày 06 tháng 4 năm 2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Bích Th, sinh năm 1997; nơi cư trú: Số nhà **, tổ **, ấp XB, xã HT, huyện GD, tỉnh TN.

Bị đơn: Anh Ngô Văn T, sinh năm 1992; nơi cư trú: Số nhà **, tổ **, ấp KA, xã CK, Huyện DMC, tỉnh TN. 

- Chị Th, anh T có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 11 tháng 10 năm 2021 và bổ sung trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị Bích Th trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Th và anh T trước đây là vợ chồng. Vào ngày 29/01/2021 chị và anh T đã ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn 1 và sự thỏa thuận của các đương sự số: 45/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 29-01-2021 của Tòa án nhân dân Huyện DMC, tỉnh TN.

Về con chung: Anh T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung tên Ngô Minh N, sinh ngày 16-4-2016. Ghi nhận anh T không yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con.

Chị Nguyễn Thị Bích Th có quyền và nghĩa vụ thăm nom con sau khi ly hôn, không ai được cản trở chị Th thực hiện quyền này.

…” Sau khi chị Th anh T ly hôn, chị Th có đến thăm nom con và xin gia đình bên chồng cho chị chở con về nhà chơi nhưng gia đình bên chồng từ chối và đã xảy ra xô xát nhau, được địa phương can ngăn. Đến tết năm 2022 (Âm lịch), chị có đến đem quần áo của con, tiền, sữa gửi cho con nhưng gia đình bên chồng từ chối nhận. Từ ngày xảy ra sự việc, chị Th không được thăm nom con theo quy định của pháp luật.

Tại tòa, chị Th yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quyết định số: 45/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 29-01-2021 của Tòa án nhân dân Huyện DMC, tỉnh TN giao anh T trực tiếp nuôi.

Bị đơn anh Ngô Văn T trình bày: Tại bản tự khai ngày 13-12-2021, anh T cho rằng có cho chị Th đến thăm nom con. Cháu Ngô Minh N vẫn khỏe mạnh, tăng cân bình thường. Sự việc có xảy ra, nhưng không có việc đánh nhau gây mật trật tự trị an tại địa phương. Hai bên giằng co với nhau, anh T có nắm cổ tay của chị Th chứ không có hành vi đánh chị Th như chị đã trình bày và đơn thuốc chị Th cung cấp cho Tòa án.

Tại Tòa, anh T cam kết sẽ về nói lại với cha mẹ ruột của anh để mẹ anh không ngăn cản chị Th đến thăm nom con là cháu Ngô Minh N. Nếu sự việc xảy ra lần nữa, anh tự nguyện giao con cho chị Th trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con tên Ngô Minh N.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Huyện DMC, tỉnh TN phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự: Quá trình thụ lý, giải quyết cho đến khi đưa vụ án ra xét xử, Thẩm phán đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng dân sự quy định; không vi phạm về tố tụng.

Về nội dung vụ án: Áp dụng Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình;

Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Th.

Đương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, nghe đương sự trình bày và hỏi tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền và thủ tục tố tụng: Chị Th khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với anh T theo quy định tại khoản 3 Điều 28, khoản 1, Điều 35; điểm a, khoản 1, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự nên thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân Huyện DMC, tỉnh TN.

[2] Xét thấy việc chị Th có đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con, chị Th đã cung cấp cho Tòa án toa thuốc, các file ghi âm về việc anh T cùng gia đình anh T không cho chị thăm nom con theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, chị Th đến thăm nom con từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2021 là thời điểm cả nước trong thời điểm bệnh dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp, Nhà nước có chủ trương cùng Nhân dân chống dịch và tại thời điểm đó Nhân dân chưa tiêm vắc xin phòng chống covid-19.

[3] Về hành vi ngăn cản của gia đình anh T trong việc thăm nom con của chị Th tuy có phần không đúng so với quy định pháp luật nhưng tại tòa, anh T cam đoan bản thân anh và gia đình anh sẽ không ngăn cản, gây khó dễ trong việc chị Th thăm nom con. Nếu có xảy ra trường hợp ngăn cản anh sẽ tự nguyện giao con cho chị Th trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con.

[4] Chị Th là công nhân và đi làm theo giờ hành chính, chị không có nhiều thời gian rảnh nếu trong trường hợp giao cháu Ngô Minh N cho chị Th, cháu N sẽ sống cùng ông bà ngoại và chị Th, các công việc đưa đón trẻ đến trường sẽ giao cho ông bà ngoại đảm nhận.

[5] Vệc cháu Ngô Minh N sinh sống cố định với anh T cùng ông bà nội và không xảy ra bạo hành gia đinh đối với trẻ. Anh T có công việc ổn định, đủ điều kiện về kinh tế để nuôi dạy cháu N. Hội đồng xét xử cần giữ nguyên nơi ở của cháu để đảm bảo việc phát triển của cháu được bình thường, khỏe mạnh, phù hợp với môi trường sống hiện tại của cháu N.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên ghi nhận.

[6] Về án phí: Chị Th phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự. Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình; Điều 147; khoản 2 Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận chị Th yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con đối với anh Ngô Văn T.

2. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Bích Th phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm. Khấu trừ 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng tiền tạm ứng án phí chị Th đã nộp theo biên lai thu số 0011754 ngày 11-10-2021 tại Chi cục Thi hành án Dân sự Huyện DMC, tỉnh TN. Ghi nhận chị Nguyễn Thị Bích Th đã nộp xong.

“Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7 và Điều 9 Luật Thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự”.

Báo cho các đương sự biết được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh TN trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

299
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con số 17/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:17/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Dương Minh Châu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về