Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN YÊN, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 55/2021/HS-ST NGÀY 12/11/2021 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 52/2021/HSST ngày 06 tháng 10 năm 2021; Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2021/HSST-QĐ ngay 29-10-2021 đối với bị cáo:

- Nguyễn Văn T, sinh ngày 24/7/1989, tại huyện C, tỉnh H.

Nơi ĐKNKTT và chỗ ở tại: Thôn T, thị trấn C, huyện C, tỉnh H. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1970 và bà Vũ Thị D, sinh năm 1968; Có vợ là Nguyễn Thị Ngọc A, sinh năm 1998, bị cáo có 01 con sinh tháng 8 năm 2021. Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang được tại ngoại tại địa phương theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn dân sự: Anh Vũ Văn T1, sinh năm 1970. Vắng mặt có lý do Trú quán tại: Thôn T, thị trấn C, huyện C, tỉnh H. Có đơn xin xử vắng mặt.

- Bị hại và người đại diện hợp pháp cho bị hại:

+ Công ty cổ phần dịch vụ cao tốc V. Người đại diện theo ủy quyền là anh Trần Minh Q, sinh năm 1990 – Đội phó đội vận hành, Trung tâm điều hành đường cao tốc N. Có mặt tại phiên tòa Trú quán tại: Thôn C, xã A, huyện V, tỉnh Yên Bái.

+ Công an tỉnh Lào Cai – Người đại diện theo ủy quyền là anh Phạm Mạnh H, sinh năm 1967. Địa chỉ: Tổ dân phố **, phường K, thành phố L, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt

+ Anh Trần Viết P, sinh năm 1981. Vắng mặt Trú quán tại: Tổ dân phố X, phường K, thành phố L, tỉnh L.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Nguyễn Thế Linh V, sinh năm 1987. Vắng mặt Trú quán tại: Tập thể Công an tỉnh Lào Cai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ngày 24/3/2021 Nguyễn Văn T được anh Nguyễn Văn T1, sinh năm 1970 cùng địa phương thuê lái chiếc xe ô tô tải có biển kiểm soát 25C-024.82 đi từ thành phố Lào Cai về tỉnh H. Khoảng 00 giờ ngày 25/3/2021 T điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc N theo hướng đi từ tỉnh Lào Cai về Hà Nội. Khi đi đến trạm dừng nghỉ km171 T dừng xe ngủ lại đó. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày T tiếp tục điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, khi đi đến km 154+600 thuộc địa phận thôn G, xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái. Đây là đoạn đường có giải phân cách giữa hai làn đường là vạch kẻ đường và có chiều hướng xuống dốc theo hướng Lào Cai – Hà Nội. Đường có biển cảnh báo đoạn đường hay xẩy ra tai nạn. Thời điểm đó trời mưa, tầm nhìn hạn chế, do không làm chủ được tốc độ nên phía bên phải xe ô tô của T điều khiển va quệt vào hộ lan đường cao tốc nên T đã phanh gấp, đồng thời đánh lái sang phía bên trái khiến xe ô tô chạy toàn bộ sang phần đường ngược chiều và đâm va vào xe ô tô biển kiểm soát 24A-181.85 của Công an tỉnh Lào Cai lúc đó do anh Nguyễn Thế Linh V – cán bộ thuộc Công an tỉnh Lào Cai điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều. Ngồi trên xe còn có anh Trần Viết P, sinh năm 1981. Hậu quả làm 02 xe ô tô và hộ lan, cột trụ đỡ tôn lượn sóng đường cao tốc hư hỏng; anh Trần Viết P bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 xe ô tô mang BKS 25C-024.82, nhãn hiệu HOWO cùng những giấy tờ liên quan; 01 xe ô tô mang BKS 24A-181.85, nhãn hiệu MÍTUBISHI cùng những giấy tờ có liên quan; 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Thế Linh V; 01 bằng lái xe ô tô hạng D số 330142002027 mang tên Nguyễn Văn T, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô số 00236300. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã trả lại 02 xe ô tô cùng các giấy tờ có liên quan, trả lại cho anh Nguyễn Thế Linh V 01 bằng lái xe ô tô hạng C. Số vật chứng còn lại được chuyển sang Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 09/ĐGTS-HĐĐG ngày 23/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Văn Yên kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của tài sản trưng cầu định giá tại thời điểm ngày 25/3/2021 là 912.704.100 đồng, trong đó gồm: Giá trị thiệt hại của xe ô tô mang BKS 24A-181.85 là 906.537.500đ; Giá trị thiệt hại của xe ô tô mang BKS 25C-024.82 là 6.166.600đ;

Tại bản kết luận định giá tài sản số 11/ĐGTS-HĐĐG ngày 18/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Văn Yên kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của tài sản trưng cầu định giá tại thời điểm ngày 25/3/2021 là 10.900.000 đồng, trong đó: Giá trị thiệt hại của 03 tấm tôn sóng hộ lan có chiều dài 6,32m là 4.700.000đ; giá trị thiệt hại của 06 trụ đỡ sóng là 6.200.000đ.

Ngày 26/5/2021 anh Trần Viết P đã phục hồi sức khỏe, anh P có đơn từ trối giám định thương tích nên Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái không tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với anh P.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn T khai nhận: Bản thân có bằng lái xe ô tô hạng D. T lái xe thuê cho anh T1. Ngày 25/3/2021 T điều khiển xe ô tô tải BKS 25C- 024.82 đi trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, quá trình điều khiển xe T đã kiểm tra độ an toàn của xe, trong cơ thể không có chất kích thích, đi với tốc độ trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên khi tham gia giao thông đến km154+ 600 trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, do không làm chủ được tốc độ để xử lý các tình huống bất ngờ nên đã để xe đi sai làn đường, phần đường quy định dẫn đến tai nạn gây thiệt hại về tài sản của người khác là 917.437.500đ.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn T đã tích cực phối hợp với chủ xe là anh Nguyễn Văn T1 đã bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với xe ô tô BKS 24A-181.85. Đến nay Công an tỉnh Lào Cai không yêu cầu Nguyễn Văn T phải bồi thường gì thêm. Về thiệt hại hộ lan và cột trụ đỡ tôn lượn sóng đường cao tốc Nôi Bài – Lào Cai thì đại diện Công ty VECS yêu cầu Nguyễn Văn T phải bồi thường số tiền 35.800.000đ nhưng T chưa bồi thường vì cho rằng số tiền trên là cao.

Tại bản cáo trạng số 47/CT-VKS-VY ngày 06/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã truy tố Nguyễn Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái giữ nguyên quyết định truy tố; qua phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; phân tích các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; áp dụng điểm g khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải bồi thường cho Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam số tiền 21.000.000đ. Đề nghị xử lý vạt chứng của vụ án và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo không có tranh luận gì chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt ở mức thấp nhất và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện tiếp tục đi làm ăn kinh tế giúp gia đình khắc phục hậu quả.

Đại diện hợp pháp của của Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam thấy rằng bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên đề nghị bị cáo bồi thường tiền nguyên vật liệu là 21.000.000đ, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện các bị hại, những người có quyền lợi liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp bản kiểm điểm, các bản khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp hiện trường vụ án và đồng thời phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 05 giờ 00 phút ngày 25/3/2021 Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô tải BKS 25C-024.82 đi từ tỉnh Lào Cai về tỉnh H trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Khi đi đến km 154+600 thuộc địa phận thôn G, xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái tốc độ của xe 60km/h, trong giới hạn cho phép (giới hạn đoạn đường này là từ 60km/h đến 80km/h). Tuy nhiên, trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt do không làm chủ được tay lái nên đã để xe va quệt vào hộ lan đường cao tốc rồi đi sai làn đường, phần đường quy định vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến đâm va vào xe ô tô BKS 24A-181.85 của Công an tỉnh Lào Cai. Hậu quả gây thiệt hại về tài sản với tổng giá trị là 917.437.500đ. Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn T đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với tình tiết tăng nặng định khung là “Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên đã truy tố đối với Nguyễn Văn T là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội mà bị cáo Nguyễn Văn T thực hiện thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, hành vi đó là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng. Hành vi đó đã vi phạm Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý hoang mang cho nhân dân địa phương tại khu vực nơi xẩy ra tai nạn. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng và là bài học để cảnh tỉnh, phòng ngừa chung.

[4] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, xét nhân thân bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có hiểu biết về Luật giao thông đường bộ, biết việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà gây ra thiệt hại là vi phạm pháp luật. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt có xem xét bị cáo là người có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội; sau khi gây ra tai nạn đã cùng chủ phương tiện tích cực bồi thường thiệt hại cho bị hại để khắc phục hậu quả do mình gây ra. Cụ thể đã bồi thường cho Công an tỉnh Lào Cai số tiền 906.537.500 đồng. Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Đại diện bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và đề nghị tạo điều kiện cho bị cáo được ở ngoài để tiếp tục lao động khắc phục hậu quả và nuôi sống gia đình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, việc bị cáo để tai nạn xẩy ra là do trời mưa, đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế nên ảnh hưởng đến việc điều khiển xe đúng làn đường. Mặc khác, địa điểm nơi xẩy ra tai nạn không có giải phân cách cứng, chỉ là vạch kẻ đường nên tính an toàn với làn xe ngược chiều không cao. Vì vậy, cần giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo khi lượng hình, chỉ cần xử phạt bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 02 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, không có tình tiết tăng nặng nào, có nơi cư trú rõ ràng nên áp dụng chế định quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tính giáo dục đối với bị cáo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Công an tỉnh Lào Cai đã nhận đủ số tiền do bị cáo bồi thường nay không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét. Đại diện Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn T phải bồi toàn bộ thiệt hại và chi phí khắc phục những thiệt hại do hành vi của T gây ra là chi phí thay thế sữa chữa 6,32m tôn lượn sóng là 15.000.000đ; chi phí thay thế sữa chữa 06 trụ đỡ tôn sóng là 16.800.000đ; chi phí huy động giải thể công trường và đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian thi công nơi xẩy ra tai nạn là 4.000.000đ, tổng cộng 35.800.000đ. Tuy nhiên, tại phiên tòa đại diện bị hại thấy bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ đề nghị bị cáo bồi thường tiền vật liệu là 21.000.000đ. Xét thấy, hành vi vi phạm của Nguyễn Văn T có làm hư hỏng 6,32m tôn lượn sóng và 6 trụ đỡ tôn lượn sóng trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn km 154+600 thuộc địa phận thôn G, xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái nên T phải bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra. Xét thấy yêu cầu bồi thường thiệt hại của Công ty cổ phần dịch vụ cao tốc Việt Nam là có căn cứ và bị cáo nhất trí với mức bồi thường này. Vì vậy, áp dụng các điều 584, 585, 588, 589; khoản 2 Điều 601 Bộ luật Dân sự buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải bồi thường cho Công ty cổ phần dịch vụ cao tốc Việt Nam số tiền 21.000.000 đồng.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe ô tô mang BKS 25C-024.82, nhãn hiệu HOWO cùng những giấy tờ liên quan; 01 xe ô tô mang BKS 24A-181.85, nhãn hiệu MÍTUBISHI cùng những giấy tờ có liên quan; 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Thế Linh Vân quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định tại Điều 106 Bộ luật Hình sự.

Đối với 01 bằng lái xe ô tô hạng D số 330142002027 mang tên Nguyễn Văn T, đây là tài sản của bị cáo nên trả lại cho bị cáo. Đối với 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô số 00236300 của anh Vũ Văn T1 nên trả lại cho anh T1 theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[7] Do bị cáo phạm tội, bị xử phạt và phải bồi thường thiệt hại nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo, đại diện người bị hại, bị đơn dân sự và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt: Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (Ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân thị trấn C, huyện C, tỉnh H giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Văn T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự và trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các điều 584, 585, 588, 589; khoản 2 Điều 601 Bộ luật Dân sự buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải bồi thường cho Công ty cổ phần dịch vụ cao tốc Việt Nam số tiền 21.000.000 đồng.

Kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho Nguyễn Văn T 01 bằng lái xe ô tô hạng D số 330142002027 mang tên Nguyễn Văn T; trả lại cho anh Vũ Văn T1 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô số 00236300.

5. Về án phí và quyền kháng cáo: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban nhân thường vụ Quốc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm và 1.050.000đ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6 ,7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, đại diện người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự, bị hại và những người có quyền lợi liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2021/HS-ST

Số hiệu:55/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về