Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 24/01/2022 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 196/2021/TLST-HS ngày 07 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 188/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 12 năm 2021 va Quyết định hoãn phiên tòa số: 98/2021/HSST-QĐ ngày 31 tháng 12 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Lê Văn C , sinh ngày 29/07/1977 tại Vĩnh P; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Khu X thôn Đ, thị trấn Y , huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ văn hoá: 09/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; Đoàn thể, đảng phái: Không; con ông Lê Văn B và bà Phạm Thị L; có vợ là Đại Thị L và 03 con (lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2006); Quá trình hoạt động: Không. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

2. Nguyễn Thanh L , sinh ngày 24/02/1984 tại Vĩnh P; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ dân phố C , thị trấn Gia K, huyện Bình X, tỉnh Vĩnh P; dân tộc: Kinh, quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ văn hoá: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; Đoàn thể, đảng phái: Không; con ông Nguyễn Viết T và bà Nguyễn Thị H (đã chết); có vợ là Lý Thị H và 02 con (Lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2015); Quá trình hoạt động: Không; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại:

1. Lê Văn C , sinh năm 1977; trú tại: Khu X thôn Đ, thị trấn Y , huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh P, có mặt.

2. Nguyễn Thanh L , sinh năm 1984; trú tại: Tổ dân phố C , thị trấn Gia K, huyện Bình X, tỉnh Vĩnh P, có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải TP , trụ sở tại: Phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn Tuấn, chức vụ: Giám đốc, vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án:

1. Chị Nguyễn Thị H , sinh năm 1977, địa chỉ: Thôn Bá C, xã Sơn L huyện Bình X, tỉnh Vĩnh P, vắng mặt.

2. Công ty TNHH TH ; trụ sở xã Quất L, huyện Bình X, tỉnh Vĩnh P. Đại diện ủy quyền tham gia tố tụng: Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1993; trú tại: Thị trấn Thanh L, huyện Bình X, tỉnh Vĩnh P, vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Thanh T , sinh năm 1988, địa chỉ: Thôn Gia D, thị trấn Gia K, huyện Bình X, tỉnh Vĩnh P, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 27/5/2021, Lê Văn C điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra mang Biển kiểm soát (BKS): 88A- 159.XX đi trên đường Tôn Đức Thắng hướng từ siêu thị Coopmark đến ngã tư giao cắt với đường Nguyễn Tất Thành đoạn thuộc phường Khai Quang (mặt đường phía trước ngã tư có gờ giảm tốc, biển cảnh báo W.208-giao nhau với đường ưu tiên, biển cảnh báo 244 - đoạn đường hay xảy ra tai nạn và cột đèn cảnh báo nguy hiểm) để đi về C cư Bảo Quân thuộc phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Cùng thời điểm đó, Nguyễn Thanh L điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras 07 chỗ BKS: 88A- 267.AA , đi trên đường Nguyễn Tất Thành theo hướng Bến xe cũ thuộc phường Khai Quang đi Ngã năm Gốc Vừng thuộc xã Định Trung cũng đi đến ngã tư nêu trên (mặt đường phía trước ngã tư có gờ giảm tốc, biển cảnh báo 244 – đoạn đường hay xảy ra tai nạn và cột đèn cảnh báo nguy hiểm). Thời điểm này, mật độ tham gia giao thông ít; đường có ánh đèn cao áp chiếu sáng nên C điều khiển xe với tốc độ khoảng 60km/h, khi đến ngã tư không giảm tốc độ. Xe của C gần đến dải phân cách cứng giữa đường Nguyễn Tất Thành thì thấy ánh đèn pha xe ô tô của L còn cách khoảng 10m; C không chủ động tránh va chạm mà tiếp tục đi qua ngã tư. Lúc này, xe của L đang đi với tốc độ khoảng 50 km/h, vào ngã tư được khoảng 3 đến 4 m, thì phát hiện xe của C đang băng qua trước đầu xe của L . Hai xe cách nhau khoảng 10 m, L không kịp xử lý để tránh va chạm nên đã đâm vào sườn bên phải xe của C khiến xe của L bị lật nghiêng xoay vòng trượt trên đường và va vào xe Taxi nhãn hiệu Hyundai i 1 0 , BKS: 88A- 142.BB của Công ty TNHH TH do lái xe Nguyễn Thanh T , sinh năm 1988, trú tại: Thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đang đỗ dưới lòng đường giáp vỉa hè góc ngã tư phía trước tòa nhà The City Light; anh Thủy đang đứng trên vỉa hè đợi khách. Còn xe ô tô của C bị đâm hất văng lên vỉa hè phía trước sảnh chính vào tòa nhà The City Light thì dừng lại. Hậu quả: 03 xe ô tô trên đều bị hư hỏng, L , C và anh Thủy không bị thương tích gì.

Sau khi nhận tin báo vụ tai nạn giao thông, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vĩnh Yên tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện lấy lời khai những người liên quan theo quy định.

Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định:

- Hiện trường C : Hiện trường xảy ra tai nạn thuộc ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng và đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Đường Tôn Đức Thắng là đường đôi, mặt đường bằng phẳng được trải nhựa. Lòng đường rộng 14,1m, có vạch sơn nét làn phân chia hai chiều đường. Chiều đường từ siêu thị Coopmark đi vào ngã tư có chiều rộng 7m. Đường Nguyễn Tất Thành là đường hai chiều có dải phân cách cứng (2x0,3m) phân chia hai chiều đường, đầu hai dải phân cách có chiều rộng 34,4m. Trên mặt đường Nguyễn Tất Thành được trải nhựa bằng phẳng. Chiều đường từ bến xe Vĩnh Yên đi vào khu vực ngã tư có chiều rộng 11,25m gồm ba làn xe được phân chia bằng vạch sơn nét đứt và vạch sơn nét liền ngăn cách các làn xe thô sơ và làn xe cơ giới. Làn xe cơ giới một từ dải phân cách đến vạch sát nét đứt có chiều rộng 4,2m; Làn cơ giới hai từ vạch sơn đứt đến vạch sơn nét liền có chiều rộng 3,7m. Lối mở từ đường Nguyễn Tất Thành hướng Bến xe Vĩnh Yên vào ngã tư rộng 51,0m. Lối mở đường Nguyễn Tất Thành từ Gốc Vừng vào ngã tư rộng 51,2m. Lối mở từ đường Tôn Đức Thắng hướng siêu thị Coopmark đi vào ngã tư rộng 41m. Lối mở Tôn Đức Thắng hướng Hương Sơn vào ngã tư rộng 46,5m.

- Hiện trường cụ thể: Lấy mép phải đường Nguyễn Tất Thành tương ứng với lối mở đường Tôn Đức Thắng hướng Hương Sơn vào trong ngã tư làm mép đường chuẩn và đầu dải phân cách trên đường Nguyễn Tất Thành hướng đi Bến xe Vĩnh Yên làm mốc định vị.

+ Phát hiện trên mặt đường có vết trượt xước mặt đường kích thước (2,0x0,3m) có chiều hướng từ tâm ngã tư hướng về mép phải Nguyễn Tất Thành về tòa nhà City Light, cách mép đường chuẩn 9,1m, cách mốc 20,0m ký hiệu (1).

+ Phát hiện vết xước mặt đường kích thước (2,1x0,3m) có chiều như chiều hướng vết (1), đầu vết xước cách mép đường chuẩn 5,3m, cuối vết cách mép đường chuẩn 3,5m ký hiệu (2).

+ Cuối vết (1) phát hiện vết trượt lốp màu đen có 3 vết lốp chạy song song hình vòng cung, vết bên trái có chiều rộng 0,17m, vết ở giữa rộng 0,12m, vết bên phải có chiều rộng 0,3m ký hiệu (3).

+ Cuối vết (3) phát hiện đám trượt xước mặt đường cách mép đường 2,1m và cách đầu vết (3) 0,5m có chiều hướng như vết (3) kích thước (2,7x2,4m) ký hiệu (4).

+ Cuối vết (4) trùng với mép vỉa hè và tương ứng với vị trí phía dưới sườn phải phía đầu xe ô tô có vết xước mặt đường kích thước (1,9x0,2m) chiều hướng như vết (4) cách mép đường chuẩn 2,75m, cách đầu vết (4) 1,05m ký hiệu (5).

+ Cuối vết (5) cách mép đường chuẩn 4,8m là xe ô tô BKS: 88A – 267.12 nằm đổ nghiêng bên phải, đầu xe hướng về Công ty TNHH Công Nghiệp Chính Xác Việt Nam 1 (Vpic 1), trục sau phải cách mép đường chuẩn 2,3m, trục trước phải cách mép đường chuẩn 4,1m ký hiệu (6).

+ Cột đèn tín hiệu giao thông trên vỉa hè có trụ bằng kim loại đướng kính 0,1m bị cong lệch về hướng tòa nhà City Light cách mép đường chuẩn 3,0m và cách trục sau bên phải (6) 0,65m ký hiệu (7).

+ Trên vỉa hè phía bờ tường và cửa ra vào tòa nhà City Light có xe ô tô BKS: 88A – 159.XX; đầu xe quay về phía tòa nhà, trục trước bên phải cách mép đường chuẩn 12,4m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn 10,1m ký hiệu (8).

+ Xe ô tô BKS: 88A – 142.52: đầu xe hướng về Gốc Vừng, trục trước trái cách mép đường chuẩn 1,7m, trục sau bên trái cách mép đường chuẩn 0,7m; trục sau phải cách mép đường chuẩn 0,9m ký hiệu (9).

Xung quanh hiện trường có nhiều mảnh nhựa vỡ.

Khám nghiệm phương tiện xác định:

* Xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Elantra màu đỏ BKS: 88A - 159.XX - Toàn bộ ba đờ sốc trước và đèn gầm 2 bên dập vỡ, bung khỏi xe. Bánh trước hai bên cùng với trục trước và thanh cò nga 2 bên bị đẩy lệch từ phải sang trái. Xương đỡ dàn nóng két nước bị vỡ, nắp hộp số vỡ.

- Bánh trước bên lái bị xì hơi; Cua lốp hai bên bằng nhựa bị vỡ ra khỏi xe.

- Cánh cửa xe trước, phụ bị xây xát, mài mòn, móp lõm hướng từ phải sang trái kích thước (104x68cm).

- Cột giữa nằm giữa 2 cánh cửa bên phụ bị cong, chân kính cửa phụ sau bị cong gập. Kính chắn gió trước có vết vỡ hình chân chim kích thước (53x35cm). Tâm vết cách chân kính 28cm, cách méo kính bên phụ 4,5cm. Bánh sau bên phụ và dầm cầu sau bị cong vênh hướng từ phải sang trái. Nóc xe có 02 vết lõm ở bên phải và bên trái cạnh mép cửa sổ trời. 01 Túi khí diềm cửa phụ và túi khí ghế phụ trước bị nổ vỡ.

- Từ cửa sau bên phụ đến hông sau bên phụ bị dập vỡ, móp, lõm, rách vào sát ghế sau, độ sâu khoảng 40 cm, kích thước (164x82cm), kính cửa sau bên phụ bị dập vỡ. La phông trần bị gãy cong và bung từ bên phụ, ốp nhựa tỳ tay bị vỡ tại vị trí cạnh phanh tay, táp bi cửa sau bị vỡ.

- Hàng ghế sau bị cánh cửa sau bên phụ ép sát đẩy từ phải sang trái. Vỏ đèn hậu sau bên phụ bị vỡ tại góc giáp cốp sau xe. Mép bên phụ của ba đờ sốc sau bị bật khỏi vị trí vít hãm.

- Phần khám kỹ thuật an toàn phương tiện: Không kiểm tra được hệ thống đèn, còi, xi nhan do không nổ được máy.

- Quá trình khám nghiệm chỉ kiểm tra, xem xét được các dấu vết bên ngoài, không tháo mở phụ tùng để kiểm tra bên trong.

* Xe ô tô nhãn hiệu Nissan Tera S màu bạc BKS: 88A - 267.AA:

- Ba đờ sốc trước bị rơi xuống, còn gắn lại trên xe bởi các vít hãm ở dưới gầm. Toàn bộ ba đờ sốc bị dập vỡ, gãy, xây xát, mài mòn kích thước (58x240)cm, ba đờ sốc bên trái có bám dính chất sơn màu đỏ.

- Nắp cabô bị cong, móp, lõm và xây xát 2 bên kích thước (170x112)cm không rõ chiều hướng.

- Cụm đèn pha hai bên dập vỡ hoàn toàn. Thanh tăng cứng và đầu sắt xi hai bên gắn với thanh tăng cứng bị đẩy lệch từ trái sang phải (từ lái sang phụ) khoảng 10cm. Thanh tăng cứng bị móp, lõm cong vặn từ trước về sau, từ trái sang phải. Tại mặt ngoài sắt xi trước bên trái có vết gãy ngang thanh sắt xi, điểm gãy cách đầu sắt xi 27cm, mặt ngoài sắt xi trước bên phải có vết gãy ngang thanh sắt si điểm gãy cách đầu sắt xi 27cm.

- Tại xe bên trái có đám vết mài mòn kim loại kích thước (70x25)cm, chiều hướng từ trước về sau. Cụm gương chiếu hậu bên trái bị vỡ, gãy hỏng hoàn toàn. Kính chắn gió trước dập vỡ hoàn toàn, ốp nhựa dẫn hướng gió làm mát bị gãy vỡ.

- Khung xương đỡ két nước bị móp lõm đẩy từ trước về sau, ép sát vào dàn nóng, dàn nóng bị cong đẩy từ trước về sau ép sát vào két nước. Bình nước phụ của két nước bị vỡ, lồng quạt của két nước bị vỡ.

- Bầu lọc gió động cơ bị vỡ nát. Ốp nhựa chân chính chắn gió trước bị dập vỡ. Tai xe bên phải bị xây xước, móp lõm chiều hướng từ phải sang trái, từ trước về sau kích thước (107x85)cm. Gương chiếu hậu bên phải bị dập vỡ hoàn toàn.

- Cánh cửa bên phụ trước sau bị xây xát, móp, lõm kích thước (110x70)cm. Cánh cửa phụ phía sau bị xây xát, móp, lõm kích thước (107x80)cm. Bậc lên xuống bên phụ bị cong gãy, từ phải sang trái, từ dưới lên trên ép vào hộp ba bu lê, tại giữa thanh ba bu lê tương ứng với vết móp lõm của bậc lên xuống cũng bị móp lõm diện (60x2,5)cm.

- 1/3 trước khung diềm nóc đến 2/3 trước khung diềm nóc bị xây xát, móp, lõm chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau trên diện (203x8)cm. 1/3 trước nóc xe có vết xước, xây xát mài mòn. Hông xe bên phải bị xây xát móp lõm. Cụm đèn sau bên phải bị dập vỡ. 1/4 Ba đờ sốc sau bên phải có vết xây xát, móp, lõm, kính hậu bị dập vỡ hoàn toàn.

- Khung diềm nóc bên trái đến đuôi gió cốp sau bị xây xát mài mòn móp lõm. 1/4 trên trước cánh cửa lái bị móp lõm, xây xát trên diện (4,5x50)cm không rõ chiều hướng.

- Thanh giá nóc bằng nhựa bên trái và bên phải bị dập vỡ. La zăng bánh lái bên phải bị mài mòn. Hai túi khí ghế lái và phụ bị nổ. La phông trần bị bung, gãy ở 1/3 phía trước đến giữa; Táp lô bị vỡ; Cánh cửa sau bên lái bị phồng lồi.

- Phần khám kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống còi, đèn xe pha xi nhan hoạt động bình thường.

- Quá trình khám nghiệm chỉ kiểm tra, xem xét được các dấu vết bên ngoài, không tháo mở phụ tùng để kiểm tra bên trong.

* Xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand I10 màu bạc BKS: 88A- 142.BB :

- Tại góc sau bên lái bao gồm cụm đèn sau, cốp hông xe, ba đờ sốc, nóc xe bị móp, lõm, xây xát, vỡ đèn, vỡ kính kích thước (140x100)cm chiều hướng từ trái sang phải, từ lái sang phụ, từ sau về trước. Ốp nhựa hông sau bên trong, bên lái bị vỡ, La phông trần tại góc bên trái bị gãy.

Tại hiện trường xảy ra sự việc, Cơ quan điều tra tạm giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Grand I10 màu bạc BKS: 88A- 142.BB , 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô và 01 Đăng kiểm xe ô tô BKS: 88A- 142.BB , 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Thanh T ; 01 xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Elantra màu đỏ BKS: 88A - 159.XX, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô BKS: 88A - 159.XX và 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Lê Văn C ; 01 xe ô tô nhãn hiệu Nissan Tera S màu bạc BKS: 88A - 267.AA , 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô, 01 Đăng kiểm xe ô tô, 01 Đăng ký xe ô tô BKS: BKS: 88A - 267.AAvà 01 Giấy phép lái xe hạng E mang tên Nguyễn Thanh L .

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT, Công an thành phố Vĩnh Yên quyết định trưng cầu giám định số 240 và 241 về ma tuý đối với mẫu nước tiểu của Nguyễn Thanh L và Lê Văn C . Tại bản kết luận số 1369 ngày 24/6/2021 và 1373 ngày 25/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận trong nước tiểu của L và C không có thành phần ma tuý.

Khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày 27/5/2021, Công an thành phố Vĩnh Yên đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Thanh L , Lê Văn C và anh Nguyễn Thanh T tại vị trí xảy ra tai nạn. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Thanh L , Lê Văn C và anh Nguyễn Thanh T là 0,00ml/1 lít khí thở.

Cùng ngày 30/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra Yêu cầu định giá tài sản số 131, 132 và 133 định giá thiệt hại của 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra, BKS: 88A- 159.XX ; 01 xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras, BKS: 88A- 267.AA và 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai i 1 0 , BKS: 88A- 142.52.

Tại kết luận định giá số 114/KL-HĐĐG ngày 09/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự UBND thành phố Vĩnh yên kết luận: Thiệt hại về tài sản của 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra, BKS: 88A- 159.XX là: Thay kính chắn gió 8.105.000đ; Gioăng kính chắn gió 513.600đ; Mặt ga lăng 1.571.000đ; 02 Kẹp chân đèn pha 645.000đ; 02 Ốp đèn gầm: 902.400đ; 02 Đèn gầm 1.103.000đ; 02 Ốp dẫn gió cua lốp 849.000đ; 02 Lòng rè trước: 1.183.200đ; 02 Ốp dẫn hướng gió điều hòa 849.000đ; Tấm chắn gầm máy 966.000đ; Cánh cửa trước (P) 9.326.000đ; Cánh cửa sau (P) 9.326.000đ; Nẹp chân kính cửa sau (P) 546.500đ; Tay mở cửa trước (P) 401.000đ; Tay mở cửa sau (P) 518.000đ; Táp bi cửa sau (P) 9.781.000đ; Dẫn hướng lên xuống kính cửa sau (P) 986.000đ; Kính cánh cửa sau (P) 927.500đ; Kính tam giác sau (P) 556.500đ; Ổ ngậm cửa trước (P) 1.220.000đ; Ổ ngậm cửa sau (P) 1.278.000đ; Thanh hãm cửa sau (P) 474.600đ; Gioăng cửa trước (P) 849.000đ; Gioăng cửa sau (P) 1.024.500đ; Gioăng khung trong xe cửa trước (P) 1.014.500đ; Gioăng khung trong xe cửa sau (P) 956.000đ; Ốp góc sau cánh cửa bên trong 439.500đ; Gét U của sau (P); 284.000đ; Cơ cấu nâng kính cánh cửa sau (P) 1.337.000đ; Dẫn hướng kính thanh dưới cửa sau (P) 498.000đ; Hộp điều khiển túi khí 12.120.500đ; 02 Bản lề cửa sau 1.464.000đ; Cảm biến còi báo động (L) 678.600đ; Xốp đỡ BĐX trước 839.000đ; Ốp bậc chân trong cửa sau (P) 429.500đ; Ốp bậc chân ngoài cửa sau (P) 956.000đ; Bađxoc trước 3.493.000đ; Diềm Badxoc trước 381.000đ; Bađxoc sau 4.136.500đ; Đèn hậu sau (P) miếng ngoài 5.353.500đ; Đèn hậu sau (P) miếng trong 4.242.000đ; Đèn hậu trong (L) 4.242.000đ; Ốp nhựa hông sau 4.262.000đ; Ốp nhựa cột giữa miếng dưới 8.805.000đ; La phông trần 16.061.000đ; Túi khí rèn (P) 10.496.000đ; 02 Cảm biến va chạm 1.921.000đ; Túi khí ghế 4.546.000đ; Thay ghế trước (P) 21.560.000đ; Dây đai trước (P) 2.896.500đ; Dây đai sau (P) 2.838.000đ; Thay ghế sau mảnh mông 1.044.500đ; Thay miếng tựa lưng sau (P) 752.000đ; Thay yên ngựa 9.995.000đ; Thay hông sau (P) 8.037.000đ; Thay xương trong hông 7.254.000đ; Thay trụ cửa giữa 14.040.000đ; Thay hộp ba bu lê (P) 4.110.000đ; Thay cua lốp sau (P) 693.500đ; Thay hộp gió sơ cấp 3.560.000đ;

03 Keo dán kinh 631.800đ. Khung xương đỡ két nước 2.891.000đ; Cục cao su đỡ két nước 85.000đ; Dàn nóng 4.412.000đ; Két nước 3.593.000đ; 02 Càng A ( L+P) 4.144.000đ; 02 Rô tuyn trụ dưới 1.136.000đ; Quạt két nước 4.429.000đ; 02 Rô tuyn cân bằng 1.323.200đ; 02 Rô tuyn lái ngoài 1.323.200đ; Dầm sau 7.386.000đ; Bi may ơ sau 2.774.000đ; Đáy các te hộp số 1.394.500đ; Vỉ van điện hộp số 21.81 l.000đ; Cảm biến nhiệt độ ngoài trời 778.600đ; Giảm sóc trước (P) 2.089.000đ; Bi bát bèo giảm sóc bên phụ 579.700đ; 08 lít Dầu số 2.059.200đ; Ga điều hòa 550.000đ; Dầu lạnh 220.000đ; Giảm sóc sau (P) 1.913.500đ; 02 Chụp bụi giảm sóc 500.000đ; Rắc điện vỉ van hộp số 2.206.000đ; Gò nóc 700.000đ; Gò xương sàn 1.700.000đ; Gò ụ giảm sóc 900.000đ; Gò xương cua lốp 700.000đ; Gò xương ban công sau 1.100.000đ; Gò xương hộp ba bu lê (L) 1.200.000đ; Hàn chân đèn pha (L) 30.000đ; Sơn Badxoc trước 1.200.000đ; Sơn tai trước (P) 700.000đ; Sơn cửa trước (P) trong ngoài 1.500.000đ; Sơn cửa sau (P) trong ngoài 1.500.000đ; Sơn hộp ba bu lê (P) trong ngoài 900.000đ; Sơn hông (P) trong ngoài 900.000đ; Sơn khung diềm nóc 700.000đ; Sơn nóc 900.000đ; Sơn Badxoc sau 1.200.000đ; Sơn xương sàn 800.000đ; Sơn xương ban công 700.000đ; Sơn xương hốc lốp 500.000đ; Chạy keo cửa trước (P) 300.000đ; Chạy keo cửa sau (P) 300.000đ; Sơn xương cửa trước (P) 500.000đ; Sơn xương cửa sau (P) 500.000đ. Tổng trị giá thiệt hại là 307.297.600 đồng.

Tại kết luận định giá số 115/KL-HĐĐG ngày 09/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự UBND thành phố Vĩnh yên kết luận: Thiệt hại về tài sản của 01 xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras, BKS: 88A- 267.AA là: Đèn gầm trái 4.581.500đ; Đèn pha trái (có lăng tét) 45.705.000đ; Đèn pha phải (có lăng tét) 45.705.000đ; Huớng gió két nước 1.478.400đ; Hướng gió két nước phải 710.600đ; Hướng gió két nước trái 710.600đ; Nắp chặn bùn động cơ 3.231.800đ; Mặt ca lăng 4.709. 100đ; Khóa nắp ca pô 1.213.300đ; Giá bắt đèn gầm trái 1.416.800đ; Giá đỡ két nước trên 4.259.200đ; Giá bắt ba đờ xốc trước trái 182.600đ; Giá bắt ba đờ xốc trước phải 182.600đ; Thanh chống nắp ca pô 323.400đ; Nắp hộp lọc gió trên 2.654.300đ; Ống hút gió (trên) 603.900đ; Nắp ca pô 5.820.100đ; Kính chắn gió 13.739.000đ; Nẹp kính chắn gió 744.700đ; Keo dán kính chắn gió + kính hậu 990.000đ; Đèn báo rẽ 632.500đ; Hông sau phải 10.167.300đ; Đèn hậu ngoài phải 9.324.700đ; Nắp chụp giá nóc trước trái 255.200đ; Kính hậu 13.589.400đ; Tay mở cửa sau ngoài 294.800đ; Ốp tay mở cửa ngoài sau, trước phải 355.300đ; Taplo 9.900.000đ; Túi khí ghế phụ 28.952.000đ; Túi khí vô lăng 27.508.800đ; Dây đai an toàn trước trái 7.011.400đ; Dầy đai an toàn trước phải 7.011.400đ; Che nắng trước lái 4.673.900đ; Chắn bùn sau phải 1.699.500đ; Bình nước phụ 2.223. 100đ; Cụm gương chiếu hậu trái 3.158.100đ; Lô gô trước 658.900đ; Thay thế phụ tùng thân vỏ ngoài xe 1.100.000đ; Thay thế phụ tùng nội thất trong xe 1.100.000đ; Thay các loại dung dịch ( dầu máy nước làm mát) 880.000đ; tháo lắp nội thất trong xe phục vụ đồng sơn 275.000đ; cài hộp túi khí 550.000đ; Sơn badoxoc trước 880.000đ; Gò tai đỡ cản trước 330.000đ; Sơn tai xe đỡ cản trước 275.000đ; Công gò xương dàn đầu xe 605.000đ; Sơn xương dàn đầu xe 385.000đ; Công gò hốc đèn pha phải 605.000đ; Sơn hốc đèn pha phải 385.000đ; Gò hốc đèn pha lái 605.000đ; Sơn hốc đèn pha lái 385.000đ; Sơn nắp capo mặt trong + mặt ngoài 1.650.000đ; Chạy chỉ nắp capo 165.000đ; Sơn tai xe phụ 880.000đ; Gỗ cửa trước phụ mặt trong + mặt ngoài 605.000đ; Sơn cửa trước phụ mặt trong + mặt ngoài 1.100.000đ; Sơn ốp gương phụ 275.000đ; Gò cửa sau phụ mặt trong + mặt ngoài 605.000đ; Sơn cửa sau phụ mặt trong + mặt ngoài 1.320.000đ; Chạy chỉ cửa trước + sau phụ 165.000đ; Sơn Hông sau phụ 770.000đ; Gò xương hông sau phụ 715.000đ; Sơn xương hông sau phụ 495.000đ; Chạy chỉ xương hông sau phụ 165.000đ; Gò cản sau phụ 385.000đ; Sơn cản sau phụ 550.000đ; Gò xương vòm cua lốp xe phụ mặt trong + mặt ngoài 1.320.000đ; Sơn xương vòm cua lổp xe phụ mặt trong + mặt ngoài 605.000đ; Sơn lazang trước phụ 440.000đ; Sơn lazang sau phụ 440.000đ; Gò nóc xe mặt trong + mặt ngoài 1.650.000đ; Sơn nóc xe mặt trong + mặt ngoài 1.320.000đ; Gò xương tăng cứng nóc xe 550.000đ; Sơn xương tăng cứng 330.000đ; Gò tai xe phụ 605.000đ; Gò nẹp nóc 2 bên 275.000đ; Sơn nẹp nóc 2 bên 165.000đ; Gò cản trước 605.000đ; Phục hồi laphong trần 550.000đ; Gò tai xe lái 770.000đ; Sơn tai xe lái 330.000đ; Sơn cửa sau lái 385.000đ; Gò cửa sau lái 880.000đ; Phục hồi máng nước + sơn 605.000đ. Tổng trị giá thiệt hại là:

296.408.200 đồng.

Tại kết luận định giá số 116/KL-HĐĐG ngày 09/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự UBND thành phố Vĩnh Yên kết luận:

Thiệt hại về tài sản của 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Grand I1 0 , BKS: 88A- 142.BB là: Ba đờ sốc sau 1.550.000đ; Cốp sau 2.600.000đ; Đèn hậu lái 1.450.000đ; Hông lái 4.350.000đ; Clip ba đờ sốc sau lái 250.000đ; Kính hậu 2.800.000đ; Ốp khóa cốp 850.000đ; Ốp hông trên lái 1.125.000đ; Ốp hông dưới lái 525.000đ; Gioăng cốp 750.000đ; Ti chống cốp lái 550.000đ; 02 Keo gián kính 700.000đ; Son ba đờ sốc sau 800.000đ; Sơn cốp sau 800.000đ; Sơn hông lái 700.000đ; Gò cửa sau lái 300.000đ; Sơn cửa sau lái 800.000đ; Gò nóc xe 400.000đ; Sơn nóc xe 800.000đ; Gò trụ C lái 2.500.000đ; Sơn trụ C lái 1.000.000đ; Gò khung cốp sau 1.100.000đ; Sơn khung cốp sau 800.000đ; Gò vòm khung cửa sau lái 200.000đ; Sơn vòm khung cửa sau lái 600.000đ; Gò xương hông lái 500.000đ; Sơn xương hông lái 700.000đ; Gò ½ cóng trần sau lái 200.000đ; Sơn ½ cóng trần sau lái 400.000đ; Cắt thay hông sau lái 600.000đ; 03 Keo chạy chỉ hông lái 600.000đ; 03 Keo chạy chỉ cốp 600.000đ. Tổng trị giá thiệt hại là: 31.900.000 đồng.

Đối với xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra, BKS: 88A- 159.XX do C điều khiển. Qua xác minh, là tài sản hợp pháp của chị Nguyễn Thị H , sinh năm 1977, trú tại: xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Xe được C mượn để đi lại. Ngày 13/8/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Hà xe và giấy tờ kèm theo.

Đối với xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras, BKS: 88A- 267.AA do Nguyễn Thanh L điều khiển là tài sản của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải TP có trụ sở tại phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1981, trú tại phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc làm giám đốc. Ngày 20/05/2021, Công ty giao xe cho Nguyễn Thanh L làm phương tiện đi lại. Ngày 13/8/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại cho Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải TP xe và giấy tờ kèm theo.

Đối với xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand I10 màu bạc BKS: 88A- 142.BB , là tài sản của của Công ty TNHH TH có trụ sở tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty giao xe cho anh Nguyễn Thanh T làm phương tiện lái xe Taxi. Ngày 13/8/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại cho Công ty TNHH TH xe và giấy tờ kèm theo.

Lê Văn C có giấy phép lái xe ô tô hạng C số 260161023182 do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 27/12/2016, giá trị hiệu lực đến ngày 27/12/2021. Nguyễn Thanh L có giấy phép lái xe ô tô hạng E số 260147007755 do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 06/11/2019, hiệu lực đến ngày 06/11/2024), đều là giấy tờ hợp pháp của C và L được Cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định pháp luật.

Về việc bồi thường dân sự: Thiệt hại của xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand I10 BKS: 88A- 142.BB của Công ty TNHH TH là 33.400.000 đồng đã được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải TP (nơi bị cáo L làm việc) bồi thường cùng với số tiền thiệt hại do xe ô tô không kinh doanh được sau tai nạn là 4,6 triệu đồng, tổng cộng là 38.000.000đ. Thiệt hại của xe ô tô BKS: 88A- 159.XXcủa chị Hà đã được Lê Văn C tự nguyện bồi thường số tiền 80.000.000đ. Thiệt hại của xe ô tô BKS: 88A-267.12 của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải TP , anh Nguyễn Văn Tuấn và L thỏa thuận cùng nhau tự khắc phục, tự chịu trách nhiệm thiệt hại của xe ô tô do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải TP . Thiệt hại do bị cáo C gây ra cho xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras 07 chỗ BKS: 88A- 267.AA do Nguyễn Thanh L điều khiển và thiệt hại do bị cáo L gây ra cho xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra, mang BKS: 88A- 159.XXdo C điều khiển. Hai bị cáo xác nhận tự thỏa thuận bồi thường xong, không yêu cầu pháp luật giải quyết.

Ngày 26/7/2021, chị Nguyễn Thị H , Lê Văn C , anh Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thanh L , anh Nguyễn Văn Quyết (đại diện Công ty TNHH TH ) đã cùng lập biên bản bồi thường dân sự các bên tự thỏa thuận, không yêu cầu pháp luật giải quyết.

Bị cáo Lê Văn C , Nguyễn Thanh L đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị hại.

Tại Cáo trạng số 183/CT-VKSTPVY ngày 26/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên truy tố Lê Văn C và Nguyễn Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn C , Nguyễn Thanh L đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo thừa nhận Viện kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người đúng tội. Các bị cáo trình bày vụ tai nạn giao thông không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của con người mà chỉ gây thiệt hại về tài sản và đều đã được tự khắc phục, bồi thường cho nhau, không ai yêu cầu pháp luật giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố Lê Văn C và Nguyễn Thanh L về tội ‘‘Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ’’ và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm d khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Văn C , Nguyễn Thanh L từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù; áp dụng hình phạt bổ sung cấm các bị cáo hành nghề lái xe thời hạn từ 01 năm đến 02 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực, về xử lý vật chứng, Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), khoản 2 Điều 106 BLTTHS năm 2015: Trả lại bị cáo C 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lê Văn C , trả lại bị cáo L 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Nguyễn Thanh L ; buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định.

Bị cáo C , L không có tranh luận gì. Trong lời nói sau cùng các bị cáo đều xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về việc vắng mặt những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án: Trong hồ sơ đã có đủ lời khai, do đó việc vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án.

[3] Lời khai nhận tội của các bị cáo tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác về thời gian, địa điểm và hậu quả do tội phạm gây ra; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện, kết luận định giá thiệt hại về tài sản cùng các vật chứng và tài liệu chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ căn cứ để kết luận:

Khoảng 23 giờ ngày 27/5/2021, Lê Văn C có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra, BKS: 88A- 159.XXđi trên đường Tôn Đức Thắng hướng từ siêu thị Coopmark đến ngã tư giao cắt giữa đường Nguyễn Tất Thành với đường Tôn Đức Thắng, thuộc phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Cùng thời điểm đó, Nguyễn Thanh L có giấy phép lái xe ô tô theo quy định điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras 07 chỗ, BKS: 88A- 267.AA đi trên đường Nguyễn Tất Thành hướng từ Bến xe cũ Khai Quang thuộc phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đến ngã tư trên. Do L và C điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không nhường đường theo quy định nên xe ô tô do L đâm vào sườn bên phải xe ô tô của C , đồng thời va vào xe ô tô Taxi nhãn hiệu Hyundai i 1 0 , BKS: 88A- 142.BB đang đỗ xe dưới lòng đường giáp vỉa hè. Hậu quả: Xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Elantra, BKS: 88A- 159.XXbị thiệt hại về tài sản là 307.297.600đ; xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras, BKS: 88A- 267.AA bị thiệt hại về tài sản là 296.408.200đ; xe ô tô nhãn hiệu Hyundai i 1 0 , BKS: 88A- 142.BB bị thiệt hại về tài sản là 31.900.000đ; anh Thủy, L , C không bị thương tích gì.

Thiệt hại tài sản mà Lê Văn C gây ra cho xe ô tô nhãn hiệu Nissan Terras, BKS: 88A- 267.AA của L điều khiển là 296.408.200đ. Thiệt hại mà Nguyễn Thanh L gây ra cho xe BKS: 88A- 159.XXmà C điều khiển 307.297.600đ. Các bị cáo còn cùng gây thiệt hại cho xe Hyundai i10 mang BKS: 88A- 142.BB là 31.900.000đ.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm khoản 5 Điều 4; khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9; Điều 10; khoản 1 Điều 11; khoản 1 Điều 12; khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ; các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 41/2019/BGTVT của Bộ giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2019 và khoản 1, 3, 5 Điều 5 Thông tư 31 ngày 29/08/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Nội dung các điều luật quy định:

- Khoản 5 điều 4 Luật giao thông đường bộ quy định:

“5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác…người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

- Khoản 23, Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm:

23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

- Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “Quy tắc C 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ…” - Khoản 1, điểm b khoản 4 Điều 10 Luật giao thông đường bộ quy định: “Hệ thống báo hiệu đường bộ:

1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm … biển báo hiệu, vạch kẻ đường, …

4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:

b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra”.

- Khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định: “Chấp hành báo hiệu đường bộ:

1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

- Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: “Tốc độ xe:

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình”.

- Tại Điều 31 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 41/2019/BGTVT của Bộ giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2019 quy định: “Tác dụng của biển báo nguy hiểm và cảnh báo: Biển báo nguy hiểm và cảnh báo được dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường. Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn”.

- Tại Điều 55, phụ lục G2.9 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 41/2019/BGTVT của Bộ giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2019 quy định: Điều 55. Hiệu lực của vạch kẻ đường: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Phụ lục G 2.9 quy định: Vạch giảm tốc độ dùng để báo cho người điều khiển phương tiện biết đoạn đường cần phải giảm tốc độ đồng thời bản thân vạch cũng được cấu tạo để góp phần làm giảm tốc độ xe chạy. Vạch giảm tốc độ được bố trí ở trước và trong các đoạn đường xe cần phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn...”.

- Khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải…” - Khoản 1, khoản 3, khoản 5 Điều 5 thông tư 31 của Bộ giao thông vận tải quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức……;

5. Qua khu vực đông dân cư…”

Trong vụ án này, hành vi của các bị cáo đã cấu thành phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Có khung hình phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội. Vì vậy, cần phải xét xử công khai để giáo dục riêng các bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói C trong xã hội.

[4] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Các bị cáo phạm tội theo điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự, có mức cao nhất của khung hình phạt đến 5 năm tù, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Bộ luật Hình sự, tội phạm trong vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng.

Trước khi phạm tội, bị cáo C và L là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Xét về tình tiết giảm nhẹ, cả hai bị cáo đều được hưởng các tính tiết là thành khẩn khai báo và tình tiết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; ngoài ra, do có đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên hai bị cáo còn được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Các Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về hình phạt chính: Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi phạm tội xảy ra do lỗi vô ý hỗn hợp, nhưng không gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe con người, những thiệt hại về tài sản tuy có giá trị cao nhưng đều đã được khắc phục xong. Mặt khác, bị cáo C và L đều có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định và có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Do vậy, có thể áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ để giáo dục cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo được đào tạo lái xe cơ bản nhưng khi tham gia giao thông còn thể hiện sự cẩu thả, chủ quan không tôn trọng hướng dẫn và biển báo theo quy định. Do vậy cần cấm các bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn một năm để nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm khi tham gia giao thông là có căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự của vụ án và xử lý vật chứng:

Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải TP , công ty TNHH TH , chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Thanh T đều không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, ngoài ra có xác nhận bồi thường dân sự do các bên tự thực hiện, không yêu cầu pháp luật giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Lê Văn C và Nguyễn Thanh L bị buộc tội nên mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố Lê Văn C , Nguyễn Thanh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017):

Xử phạt Lê Văn C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (Ba) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Xử phạt Nguyễn Thanh L 01 (một) năm 03 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (Hai) năm 06 (sáu) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Văn C cho Ủy ban nhân dân thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh L cho Ủy ban nhân dân thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Trong thời gian thử thách của án treo, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự.

Căn cứ khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, cấm bị cáo Lê Văn C , Nguyễn Thanh L hành nghề lái xe ô tô, thời hạn 01 (một) năm tính từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Trả lại bị cáo Lê Văn C 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 260161023182 do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 27/12/2016; trả lại Nguyễn Thanh L 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng E số 260147007755 do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 06/11/2019.

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Buộc Nguyễn Thanh L và Lê Văn C mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án, thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc ngày niêm yết Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

439
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về