Bản án về tranh chấp yêu cầu di dời tài sản là lưới điện số 52/2020/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 52/2020/DS-PT NGÀY 06/05/2020 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU DI DỜI TÀI SẢN LÀ LƯỚI ĐIỆN

Trong ngày 06 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 52/2020/TLPT- DS ,ngày 31 tháng 01 năm 2020, về: “Tranh chấp dân sự về yêu cầu di dời tài sản là lưới điện”.Do Bản án Dân sự sơ thẩm số: 105/2019/DS-ST ngày 02 tháng 12 năm 2019, của Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 95/2020/QĐPT-DS ngày 20 tháng 02 năm 2020 giữa:

1. Nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn E, sinh năm 1954; cư trú tại: Số 555, đường B L, khu phố N T, phường N S, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; có mặt.

2. Bị đơn: Công ty ĐL TN, địa chỉ: Số 607, đường CM, khu phố , Phường, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn: Ông Nguyễn Tấn H – Chức vụ: Giám đốc - Đại diện theo pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền của ông H: Anh Cao Minh T, sinh năm 1979; cư trú tại: Số 63, đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố HP, phường H, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh (theo Văn bản ủy quyền số 973/UQ – PCTN ngày 20 tháng 5 năm 2019); có mặt.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

3.1. Bà Võ Thị Tr, sinh năm 1954; cư trú tại: Số 555, đường B L, khu phố NT, phường NS, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; có mặt

3.2. Ông Trần Văn P, sinh năm 1954, Cư trú tại: Số 256, đường 68 ĐBP, khu phố NP, phường NT, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

- Người kháng cáo: Ông Nguyễn Văn E là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 28 tháng 01 năm 2019 và trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn ông Nguyễn Văn E trình bày:

Vào năm 2002, vợ chồng ông có nhận chuyển nhượng của ông Trần Văn P diện tích đất 5.030 m2, thuộc thửa 2293, tờ bản đồ số 11, tọa lạc tại khu phố Ninh Bình, phường NS, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Sau đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 26-4-2002. Trước khi nhận chuyển nhượng, trên đất đã có 01 cây trụ điện số 21, gắn liền với chân móng trụ diện tích 01 m2 và đường dây điện đi ngang qua trên không. Sau khi nhận chuyển nhượng, vợ chồng ông trồng mì, mãng cầu. Do cây trồng thấp, việc trồng khu vực có lưới điện đi qua không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình nên vợ chồng ông không có ý kiến gì. Năm 2010, ông chuyển sang trồng cây cao su, Công ty ĐL TN cử nhân viên tới chặt cành, tỉa nhánh cây cao su gần với trụ điện, ảnh hưởng đến năng suất cây và kinh tế của gia đình ông, do quá bức xúc nên ông yêu cầu địa phương giải quyết nhiều lần, đại diện Công ty ĐL nhiều lần hứa bồi thường thoả đáng cho ông nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Nay ông khởi kiện yêu cầu Công ty ĐL TN di dời trụ điện số 21 trả lại phần đất chân trụ có diện tích 01 m2 và di dời toàn bộ dây điện ra khỏi đất với phần đất có đường dây điện đi ngang qua là ngang 12,5 m dài 81,5 m, tổng diện tích 1.018,75 m2. Ngoài ra không yêu cầu gì thêm.

* Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của Công ty ĐLTN, anh Cao Minh T trình bày:

Công trình Đường đây điện 110 KV Tây Ninh – Tân Hưng được đầu tư xây dựng từ năm 1998 và hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành từ năm 2000 nhằm mục đích phục vụ an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân tại các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành và một phần khu vực thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Đơn vị thi công Đường dây điện 110KV Tây Ninh – Tân Hưng là Công ty Xây lắp lưới điện 4, nay là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xây lắp điện 4, kết hợp với Ủy ban nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh (lúc bấy giờ) hỗ trợ bồi thường đất và hoa màu cho các hộ dân có công trình điện đi ngang qua và bị ảnh hưởng. Cụ thể đã bồi thường cho một số hộ dân, trong đó có hộ ông Trần Văn Ph là chủ sử dụng đất cũ (trước khi chuyển nhượng cho ông E), ông P được bồi thường đối với cây trồng và phần đất cắm trụ điện số tiền 1.707.400 đồng (có danh sách).

Tháng 01-2019, Công ty ĐL TN được Tập đoàn ĐLVN giao quản lý vận hành Đường đây điện 110KV Tây Ninh – Tân Hưng, đồng thời kế thừa các quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật, nếu có thiệt hại thì ĐLTN sẽ bồi thường cho nhân dân. Hiện nay, cây cao su do ông E trồng đã vi phạm nghiêm trọng khoảng cách hành lang an toàn lưới điện này, Công ty ĐLTN đã nhiều lần phối hợp cùng chính quyền địa phương, vận động ông E cho rong cành các cây cao su vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhưng ông E không chấp nhận.

Nay Công ty ĐLTN không đồng ý yêu cầu khởi kiện của ông E về việc di dời lưới điện, trụ điện vì đây là công trình quan trọng về an ninh quốc gia trực tiếp cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh chính trị và sinh hoạt của nhân dân tại nhiều địa phương trong Tỉnh. Ngoài ra không có ý kiến, yêu cầu gì.

* Quá trình giải quyết vụ án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Võ Thị Tr trình bày:

Bà là vợ ông Nguyễn Văn E, bà thống nhất theo nội dung và yêu cầu trình bày của ông E, không bổ sung gì thêm.

* Quá trình giải quyết vụ án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Trần Văn P trình bày:

Khi hệ thống lưới điện được đầu tư xây dựng, gia đình ông là người sử dụng đất nên đã được nhận bồi thường tiền hoa màu, cây trồng trên đất, không nhớ có nhận tiền đất không vì không có thu hồi đất của ông, số tiền ông được nhận hơn một triệu đồng, khi nhận có ký tên. Năm 2002, ông chuyển nhượng đất này cho ông Nguyễn Văn E. Khi ông bán đất cho ông E thì đường dây lưới điện đã có sẵn và trên đất có một trụ điện, ông E cũng biết, lúc đó ông trồng cây mãng cầu nên không ảnh hưởng gì đến đường dây lưới điện này. Nay đất ông đã bán đất cho ông E nên ông không có ý kiến.

Tại Bản án Dân sự sơ thẩm số: 105/2019/DS-ST ngày 02 tháng 12 năm 2019, của Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Căn cứ vào Điều 27, Điều 64 của Luật Đất đai 1993; Điều 157 Luật Đất đai năm 2013, Điều 190 của Bộ luật Dân sự; Nghị định 90-CP ngày 17-8-1994 của Chính phủ; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn E đòi Công ty ĐLTN di dời trụ điện số 21 trả lại phần đất chân trụ diện tích 01 m2 và di dời toàn bộ dây điện ra khỏi diện tích đất.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm dân sự:

Miễn tiền án phí dân sự sơ thẩm cho ông E.

Buộc ông E phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 16 tháng 12 năm 2019, ông E có đơn kháng cáo, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm buộc Công ty ĐLTN di dời toàn bộ lưới điện ra khỏi diện tích đất của ông, nếu việc di dời không thực hiện được thì phải bồi thường, hỗ trợ đối với đất trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không theo quy định tại Điều 19 của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP về việc: Quy định chi tiết Luật Điện lực và an toàn điện.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Ông E trình bày việc bảo vệ hành lang lưới điện ông chấp hành theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, do nhân viên điện lực chặt tỉa cành cây cao su ngoài phạm vi hành lang an toàn lưới điện, gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông nhưng Công ty không bồi thường nên ông mới kiện yêu cầu di dời trụ điện. Ông giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh:

Về tố tụng: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định pháp luật.

Về nội dung: Đề nghị không chấp nhận kháng cáo của ông E; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến Đại diện Viện kiểm sát, xét kháng cáo của ông Nguyễn Văn E, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Ông Nguyễn Văn E kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định, do là người cao tuổi nên được miễn nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm phù hợp tại Điều 271, 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016.

[2] Về nội dung: Ông E khởi kiện yêu cầu Công ty ĐLTN di dời toàn bộ dây điện của Công trình Đường dây 110KV Tây Ninh – Tân Hưng hiện nay do Công ty ĐLTN đang quản lý vận hành ra khỏi phần đất của ông E. Công ty ĐLTN không chấp nhận di dời.

Xét yêu cầu của ông E thấy rằng: Năm 1998, Tổng công ty ĐLVN đầu tư khởi công xây dựng Công trình Đường dây điện 110KV Tây Ninh – Tân Hưng và hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành từ năm 2000 nhằm mục đích phục vụ an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân tại các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành và một phần khu vực thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Ông E cũng như người đại diện của Công ty ĐLTN đều xác nhận Công trình Đường đây điện 110KV Tây Ninh – Tân Hưng có một phần đường dây điện đi ngang qua phần đất của ông E có sử dụng diện tích đất 01 m2 của ông E, bà Tr thuộc thửa số 2293, tờ bản đồ số 11, xây móng trụ điện cao thế số 21 có đường kính 40cm, dây điện là dây trần cấp điện áp là 110KV là đúng. Tuy nhiên, trước khi xây dựng công trình này chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết thiệt hại về đất đai, cây trồng của người dân có công trình đi qua. Thời điểm đó, thửa đất số 2293 do ông Trần Văn P sử dụng, ông P đã được nhận hỗ trợ đền bù thiệt hại về đất và cây trồng với số tiền 1.707.400 đồng (bút lục số 128) là phù hợp tại Điều 27 của Luật Đất đai năm 1993Nghị định 90-CP ngày 17-8- 1994 của Chính phủ về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Năm 2002, ông E mới nhận chuyển nhượng đất này từ ông P, lúc này công trình điện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nên ông E phải chấp nhận công trình tồn tại trên đất này. Ngoài ra, do đây là công trình về an ninh quốc gia, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của nhiều địa phương trên địa bàn Tỉnh, mọi người phải có ý thức bảo vệ, việc sử dụng đất phải đảm bảo không gây thiệt hại đến lợi ích quốc gia, nếu thực hiện di dời sẽ cúp điện trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho kinh tế quốc dân, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của Nhà nước và nhân dân nên yêu cầu di dời lưới điện ra khỏi đất của ông E, bà Tr là không có cơ sở. Cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông E, bà Tr là có căn cứ theo quy định Điều 94 của Luật Đất đai và Điều 190 của Bộ luật Dân sự.

Xét kháng cáo yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông E nhận thấy, trong suốt quá trình giải quyết vụ án tại cấp sơ thẩm, ông E chỉ yêu cầu Công ty ĐLTN di dời lưới điện ra khỏi đất, ông không có yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại cụ thể. Cấp sơ thẩm chưa giải quyết nên cấp phúc thẩm cũng không có cơ sở xem xét yêu cầu này.

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông E; giữ nguyên án sơ thẩm.

[3] Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh: Phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm, phúc thẩm: Ông E, bà Tr là người cao tuổi nên được miễn nộp án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ Điều 27 của Luật Đất đai năm 1993; Điều 94, 157 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 190 của Bộ luật Dân sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Văn E.

Giữ nguyên Bản án Dân sự sơ thẩm số: 105/2019/DS-ST ngày 02 tháng 12 năm 2019, của Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

1. Không chấp nhận yêu cầu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn E về việc:

“Yêu cầu di dời tài sản là lưới điện” đối với Công ty ĐLTN.

2. Về chi phí tố tụng khác: Ông E phải chịu 500.000 (năm trăm nghìn) đồng chi phí xem xét thẩm định tại chỗ (ghi nhận đã thanh toán xong).

3. Về án phí: Ông Nguyễn Văn E được miễn án phí sơ thẩm, phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp yêu cầu di dời tài sản là lưới điện số 52/2020/DS-PT

Số hiệu:52/2020/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 06/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về