Bản án về tranh chấp yêu cầu bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm số 21/2023/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 21/2023/DS-ST NGÀY 07/09/2023 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU BỒI THƯỜNG DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 07 tháng 9 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 07/2023/TLST-DS ngày 17 tháng 5 năm 2023, về "Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2023/QĐXXST-DS ngày 10 tháng 8 năm 2023, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Nguyễn Rạng Đ. Nơi cư trú: Thôn Th, xã A, huyện A, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

- Bị đơn: Anh Lê Anh S. Nơi cư trú: Thôn T, xã A, huyện A, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà: Nguyễn Thị Y. Nơi cư trú: Thôn Th, xã A, huyện A, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, các lời khai tiếp theo trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn ông Nguyễn Rạng Đ trình bày:

Vào lúc 22 giờ ngày 23/01/2023 (mùng 2 tết Nguyên đán) những người trong gia đình ông Ngh gồm: ông Lê Anh S, ông T, bà K, ông T1, bà Th, bà D xông vào nhà nguyên đơn để đánh nguyên đơn với em nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Y. Thấy nhiều người xông vào nhà, miệng thì chửi bới, chân thì bước nhanh vào nhà nên bà Nguyễn Thị Y đã bỏ chạy vào trong nhà, nguyên đơn là người khuyết tật nên không chạy được thì bị ông Lê Anh S đánh vào đầu, ngã đầu đập va vào đống bia lon chất bên cạnh, lưng thì va chạm nằm trên đường rây cửa sắt nên bị rách và chảy máu. Sau đó nguyên đơn được Công an xã A đưa đi cấp cứu và điều trị tại Trung tâm y tế huyện A từ ngày 23/01/2023 đến ngày 31/01/2023 thì ra viện. Sau đó sức khỏe nguyên đơn không được bình phục nên nguyên đơn tiếp tục nhập viện và điều trị tại Trung tâm y tế huyện A từ ngày 07/02/2023 đến ngày 21/02/2023 xuất viện. Thường ngày nguyên đơn và bà Nguyễn Thị Y bán quán tạp hóa. Nguyên đơn bán hàng tạp hóa riêng, bà Y bán riêng. Tổng thời gian nguyên đơn nằm viện cho 2 đợt là 21 ngày, Nay nguyên đơn yêu cầu bị đơn anh Lê Anh S bồi thường cho nguyên đơn các khoản gồm:

- Tiền thuốc của bệnh viện: 3.645.000 đồng.

- Tiền cơm 21 ngày x 50.000đ/ngày = 1.050.000 đồng.

- Tiền thu nhập thực tế bị mất 21 ngày x 200.000đ/ngày = 4.200.000 đồng.

- Tiền tổn thất tinh thần 15 tháng lương = 22.350.000 đồng.

Trong quá trình nguyên đơn nằm viện, vì nguyên đơn là người khuyết tật nên em gái nguyên đơn phải chăm sóc 21 ngày, chi phí cho em nguyên đơn gồm:

- Tiền công người nuôi 21 ngày x 500.000đ/ngày = 10.500.000 đồng.

- Tiền ăn cơm của người nuôi 21 ngày x 50.000đ/ngày = 1.050.000đ Tổng cộng các khoản mà nguyên đơn yêu cầu ông Lê Anh Sĩ phải bồi thường số tiền 42.795.000 đồng.

Tại các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn anh Lê Anh S trình bày:

Sự việc mâu thuẫn giữa bị đơn và ông Đ, bà Y xuất phát từ lâu nay ông Đ bà Y luôn vô cớ chửi bới, dùng lời lẽ thô tục để thóa mạ gia đình của cô bị đơn (tên Th) gây ra tâm lý hoang mang cho mọi người. Vào dịp tết Nguyên đán, ngày mùng 1 tết, ông Đ, bà Y lại tiếp tục chửi bới, thóa mạ gia đình, dòng họ bị đơn, bị đơn đã nhịn. Sự việc ông Đ, bà Y chửi bới gia đình bị đơn đã bị Công an xã A đã xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng đến 22 giờ ngày 23/01/2023 (mùng 2 tết), ông Đ, bà Y tiếp tục chửi bới nên bị đơn có đến trước nhà ông Đ, bà Y với mục đích hỏi 2 người, thì bà Y lui vào nhà lấy 01 cây rựa đòi chém bị đơn, bị đơn chạy ra đường thì ông Đ cứ xông vào bị đơn, nắm lấy tay bị đơn giật giật, bị đơn theo quán tính lấy tay hất tay ông Đ ra thì ông Đ ngã vào những thùng hàng phía sau rồi ngã xuống đất. Ông Đ liên tục lấy tay đập vào phần trán của ông nhưng bà con lối xóm không ai đưa đi bệnh viện đến khi Công an xã A đến và đưa ông Đ đi bệnh viện. Nay ông Đ yêu cầu bị đơn bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với số tiền 42.795.000 đồng, trong đó có tiền công, tiền cơm bà Y nuôi ông Đ thì bị đơn chỉ đồng ý với một phần yêu cầu khởi kiện của ông Đông. Bị đơn chỉ đồng ý bồi thường cho ông Đ số tiền có hóa đơn chứng cứ lần nhập viện thứ nhất. Bị đơn không đồng ý bồi thường tiền cơm, tiền thuốc có hóa đơn chứng từ lần nhập viện thứ 2, tiền cơm của bà Y đi nuôi ông Đ; đối với tiền tổn thất tinh thần và tiền ngày công thì mong HĐXX xem xét.

Tại biên bản ghi lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Y trình bày:

Bà là em ruột của ông Nguyễn Rạng Đ. Vào tối ngày 23/01/2023, ông S đã đến quán tạp hóa của gia đình bà, vì ông S dẫn theo nhiều người nên bà đã chạy trốn. Khi người dân đến coi đông thì bà mới dám về và gọi điện cho Công an xã A. Lúc bà về thì bà thấy ông Đ nằm trước cửa đầu va vào đống bia lon đang trưng bày, lưng nằm trên đường ray cửa sắt. Công an xã A đã đưa ông Đ đi cấp cứu và điều trị tại Trung tâm y tế huyện A. Sau đó ông Đ xuất viện và sau đó thấy sức khỏe chưa bình phục nên đã tiếp tục nhập viện và điều trị tiếp. Tổng cộng ông Đ nhập viện và điều trị 21 ngày. Trong 21 ngày ông Đ nhập viện điều trị bà là người trực tiếp chăm sóc ông Đ. Bà và ông Đ làm nghề buôn bán tạp hóa nhưng bà và ông Đ bán riêng, nên khi bà đi nuôi ông Đ tại bệnh viện thì quán tạp hóa của bà và quán của ông Đ không ai bán gây thiệt hại cho bà. Vì vậy bà đồng ý với yêu cầu của ông Đ là yêu cầu ông S bồi thường gồm:

- Tiền ngày công chăm sóc là 21 ngày x 500.000đ/ngày = 10.500.000 đồng.

- Tiền cơm 50.000đ/ngày x 21 ngày = 1.050.000 đồng.

Tổng cộng bà yêu cầu ông S bồi thường cho bà số tiền là 11.550.000đ. Đây là số tiền mà ông Nguyễn Rạng Đ đã yêu cầu trong số tiền 42.795.000đ. Bà sẽ để ông Đ nhận số tiền bồi thường bồi thường này.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão phát biểu:

Về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử (HĐXX), Thư ký Tòa án và những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý đến trước thời điểm HĐXX nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

Thẩm phán: Chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) từ khi thụ lý vụ án, xác định quan hệ tranh chấp, xác định tư cách tham gia tố tụng đúng; thu thập tài liệu, chứng cứ của vụ án đầy đủ, mở phiên họp, kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, tống đạt các văn bản tố tụng đúng pháp luật. Ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nghiên cứu đảm bảo thời hạn quy định, cấp phát các văn bản tố tụng đúng trình tự thủ tục luật định.

Hội đồng xét xử: Thành phần 01 Thẩm phán, 02 Hội thẩm đúng quy định tại Điều 63 BLTTDS, nguyên tắc xét xử độc lập, tuân thủ các quy định chung về phiên tòa. Thư ký: Phổ biến nội quy phiên tòa, báo cáo sự có mặt, vắng mặt của những người tham gia tố tụng, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đúng quy định tại Điều 51, 237 BLTTDS.

Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chấp hành đầy đủ quyền, nghĩa vụ đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Chấp nhận 1 phần yêu cầu của nguyên đơn buộc anh Lê Anh S bồi thường cho nguyên đơn gồm: tiền chi phí điều trị từ ngày 23/01/2023 đến 31/01/2023; tiền tổn thất tinh thần 3 tháng lương tối thiểu; tiền thu nhập thực tế bị mất khi điều trị áp dụng mức lương tổi thiểu vùng; đối với số tiền thu nhập thực tế của người chăm sóc bà Y yêu cầu 500.000 đồng/ngày là quá cao, nên áp dụng mức trung bình của lao động cùng loại tại địa phương; tiền tổn thất tinh thần = 3 tháng lương tối thiểu. Không chấp nhận tiền cơm, các khoản yêu cầu từ ngày 07/02/2023 đến 21/02/2023.

Về án phí: Do yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận nên bị đơn phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đây là vụ án có quan hệ pháp luật tranh chấp: “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”, giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Rạng Đ và bị đơn anh Lê Anh S cùng cư trú tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. Các điều kiện thụ lý như: Chủ thể, thẩm quyền đảm bảo nên Tòa án nhân dân huyện An Lão thụ lý, giải quyết vụ án là đúng theo quy định tại Điều 26, Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung:

[2.1] Xét yêu cầu của nguyên đơn ông Nguyễn Rạng Đ, HĐXX thấy rằng: Do có mâu thuẫn từ trước, vào khoảng 22 giờ ngày 23/01/2023, anh Lê Anh S đến nhà ông Đ, bà Y để nói chuyện về việc ông Đ, bà Y liên tục chửi bới gia đình anh, bà Y thấy gia đình anh S đông người nên đã bỏ chạy, còn một nình ông Đ bị khuyết tật nên không chạy được thì ông Đ đã bị anh S dùng tay đẩy vào vùng đầu mặt, nguyên đơn ngã đầu đập va vào đống bia lon chất bên cạnh, lưng thì va chạm nằm trên đường rây cửa sắt nên bị rách và chảy máu. Nguyên đơn được Công an xã A đưa đi cấp cứu và điều trị tại Trung tâm y tế huyện A từ ngày 23/01/2023 đến ngày 31/01/2023 thì ra viện. Sau đó sức khỏe ông Đ không được bình phục nên nguyên đơn tiếp tục nhập viện và điều trị tại Trung tâm y tế huyện A từ ngày 07/02/2023 đến ngày 21/02/2023 xuất viện.

[2.2] Bị đơn anh Lê Anh S cho rằng việc gây thương tích cho ông Đ với lỗi vô ý, bị đơn chạy ra đường thì ông Đ cứ xông vào bị đơn, nắm lấy tay bị đơn giật giật, bị đơn theo quán tính lấy tay hất tay ông Đ ra thì ông Đ ngã vào những thùng hàng phía sau rồi ngã xuống đất. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ do Công an xã A, huyện An Lão thu thập xác định thương tích của ông Đ tác động do anh S gây ra do lỗi vô ý. Do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an xã A xử lý hành chính theo thẩm quyền. Ngày 05/5/2023, Trưởng Công an xã A có Quyết định số: 09/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính anh Lê Anh S có hành vi vô ý gây thương tích đối với ông Nguyễn Rạng Đ và anh S đã chấp hành nộp phạt xong.

[3] Từ những phân tích trên, ông Nguyễn Rạng Đ yêu cầu anh Lê Anh S bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm là có cơ sở, phù hợp với quy định tại Điều 584, 585 và khoản 1 Điều 590 Bộ luật dân sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Tuy nhiên, xét nguyên nhân xảy ra sự việc cũng có yếu tố lỗi của nguyên đơn, nguyên đơn và bà Nguyễn Thị Y liên tục chửi bới xúc phạm gia đình anh S, làm cho anh S bực tức không giữ được bình tỉnh đã vô ý gây thương tích cho ông Đ, thương tích do lỗi vô ý của anh S gây ra cho ông Đ là không đáng kể, căn cứ vào giấy ra viện của Trung tâm y tế huyện A xác định thì ông Đ vào viện lúc 22 giờ 40 phút, ngày 23/01/2023, ra viện 07 giờ 00 phút, ngày 31/01/2023 với thương tích là tổn thương nông tác động nhiều vùng cơ thể (đa chấn thương do người khác đánh), còn ông Đ vào viện ngày 07/02/2023, ra viện ngày 21/02/2023 theo chẩn đoán của Bác sĩ là Viêm họng cấp, kèm theo rối loạn tuần hoàn não chứ không điều trị chấn thương do bị người khác đánh. Do đó, ông Đ yêu cầu anh S bồi thường khoản tiền của lần nhập viện thứ 2 là không phù hợp với chỉ dẫn của Bác sĩ, Đối chiếu với quy định của pháp luật thì ông Đ yêu cầu anh S bồi thường quá cao. Nên HĐXX cần chấp nhận 1 phần yêu cầu của ông Đ như sau:

- Tiền có hóa đơn điều trị ngày 23/01/2023 đến ngày 31/01/2023 là: 1.317.834 đồng được chấp nhận. Không chấp nhận tiền có hóa đơn điều trị ngày 07/02/2023 đến ngày 21/02/2023 là: 2.327.150 đồng.

- Tiền thu nhập thực tế bị mất của ông Đ là 08 ngày (từ ngày 23/01/2023 đến 31/01/2023). Do ông Đ không có thu nhập ổn định nên căn cứ vào Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP ngày 06/9/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao áp dụng mức tổi thiểu vùng là 3.250.000đ : 26 ngày = 125.000 đồng/ngày x 8 ngày = 1.000.000 đồng.

- Tiền thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc ông Đ là bà Y là 08 ngày (từ ngày 23/01/2023 đến 31/01/2023) x 300.000đ/ngày = 2.400.000 đồng được chấp nhận. Không chấp nhận tiền ngày công chăm sóc 500.000 đồng/ngày vì quá cao so với thu nhập bình quân cùng loại tại địa phương.

- Tiền tổn thất tinh thần 15 tháng lương = 22.350.000 đồng, ông Đ yêu cầu là quá cao so với thương tích của ông Đ, nên chỉ chấp nhận một phần bằng 02 tháng lương tối thiểu Nhà nước quy định, 02 tháng x 1.800.000 đồng = 3.600.000 đồng.

- Tiền ăn mà ông Đ yêu cầu cho 2 người với số tiền 2.100.000 đồng là không phù hợp với quy định tại Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP ngày 06/9/2022 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nên không được HĐXX chấp nhận.

Cụ thể anh Lê Anh S phải có nghĩa vụ bồi thường cho ông Nguyễn Rạng Đ số tiền như sau: Tiền chi phí điều trị, nằm viện là 1.317.834 đồng; tiền thu nhập thực tế bị mất của ông Đ 1.0000.000 đồng; tiền thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc ông Đ là bà Y 2.400.000 đồng; tiền tổn thất tinh thần 3.600.000 đồng. Như vậy tổng số tiền anh S bồi thường cho ông Đ là (làm tròn) 8.317.800 đồng.

[3] Ý kiến của Kiểm sát viên, kiểm sát việc xét xử tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí DSST: Anh Lê Anh S phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26, Điều 35, Điều 39, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ Điều 584, 585, 586 và Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015; Căn cứ Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Buộc anh Lê Anh S phải có nghĩa vụ bồi thường cho ông Nguyễn Rạng Đ số tiền 8.317.800 đồng (Tám triệu, ba trăm mười bảy nghìn, tám trăm đồng chẵn).

2. Bác yêu cầu của ông Nguyễn Rạng Đ về việc buộc anh Lê Anh S bồi thường số tiền 42.795.000 đồng.

3. Về án phí DSST: Anh Lê Anh S phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là (làm tròn) 415.900 đồng (Bốn trăm mười lăm nghìn chín trăm đồng chẵn).

4. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 07/9/2023).

5. Về quyền, nghĩa vụ thi hành án:

5.1. Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự.

5.2. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp yêu cầu bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm số 21/2023/DS-ST

Số hiệu:21/2023/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 07/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về