Bản án về tranh chấp xác định cha, con số 13/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 13/2022/HNGĐ-ST NGÀY 11/07/2022 VỀ TRANH CHẤP XÁC ĐỊNH CHA, CON

Ngày 11 tháng 7 năm 2022 tại Hội trường Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 14/2022/HNGĐ- ST ngày 03 tháng 3 năm 2022 về việc “Tranh chấp xác định cha, con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 64/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 6 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên toà số: 49/QĐST- HNGĐ ngày 21/6/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1979;

Nơi đăng ký thường trú: Số 500 đường Nguyễn Thị Đ, xã B, , tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

Bị đơn: Anh Phạm Văn H, sinh năm 1989;

Nơi đăng ký thường trú: Thôn B, xã Quảng T, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; địa chỉ tạm trú: Số 500 đường Nguyễn Thị Đ, xã B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Có mặt 

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Ngân V, sinh năm 1979; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm 8, xã N, huyện , tỉnh Nghệ An. Vắng mặt lần thứ hai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 24/02/2022, bản tự khai và tại phiên tòa nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu H trình bày:

Chị Nguyễn Thị Thu H và anh Lê Ngân V đăng ký kết hôn tại UBND xã B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình vào năm 2003 . Năm 2011 anh V đi làm ăn xa rồi từ đó mất liên lạc, cho đến năm 2017 anh V có liên lạc với chị H nhưng cuộc sống vợ chồng từ đó mâu thuẫn nên năm 2020 chị H làm đơn xin ly hôn với anh V. Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận của đương sự số:

28/2020/QĐST-HNGĐ ngày 03/3/2020 đã giải quyết công nhận thuận tình ly hôn cho chị H được ly hôn anh V. Trong thời gian vợ chồng mâu thuẫn chị H ly thân với anh V thì chị H có quan hệ tình cảm với anh Phạm Văn H, chị H đã mang thai và sinh một bé gái vào ngày 14/7/2020 tại bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Vì có con riêng với anh H trong thời kỳ chị H chưa ly hôn với anh V nên hiện nay chị H vẫn chưa làm được giấy khai sinh cho bé gái con chị H và anh H. Nay chị làm đơn khởi kiện đề nghị Toà án giải quyết xác định cha cho con đối với cháu Nguyễn Thị B (tên được đặt ở Giấy chứng sinh vào ngày 14/7/2020) là con đẻ của anh Phạm Văn H.

Tại bản tự khai ngày 21/3/2022 và quá trình hòa giải tại Tòa án, anh Phạm Văn H trình bày: Anh H đồng ý như trình bày của chị H. Anh H và chị H có quen biết nhau và phát sinh tình cảm trong thời gian chị H chưa ly hôn với chồng cũ là anh Lê Ngân V. Do nảy sinh tình cảm nên anh H và chị H đã có 01 con gái chung có tên được đặt trong giấy chứng sinh ngày 14/7/2020 là Nguyễn Thị B tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Anh H đồng ý và hoàn toàn thừa nhận cháu B là con ruột của anh H đồng ý và hoàn toàn thừa nhận cháu B là con đẻ của anh H. Qua kết quả giám định ADN của Phân viện Khoa học hình sự tại Đà Nẵng đã kết luận cháu Nguyễn Thị B là con đẻ của Nguyễn Thị Thu H với anh Phạm Văn H. Vì vậy, H đồng ý để chị H khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết xác định cha cho con đối với cháu Nguyễn Thị B (tên được đặt ở Giấy chứng sinh vào ngày 14/7/2020) là con đẻ của anh Phạm Văn H.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Lê Ngân V đã được Tòa án triệu tập hợp lệ và tống đạt các văn bản tố tụng nhưng đều cố tình vắng mặt, không đến Tòa án nên không có lời khai cũng như không có bản trình bày ý kiến gì về việc giải quyết vụ án. Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới đã ra Quyết định uỷ thác thu thập chứng cứ số 04/QĐ-UTTA ngày 09/6/2022 để uỷ thác cho Toà án nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An tiến hành thu thập chứng cứ đối với anh V. Tòa án nhân dân huyện N đã tiến hành niêm yết thông báo về việc thụ lý vụ án, giấy triệu tập đương sự, quyết định đưa vụ án ra xét xử của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới cho anh V.

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới phát biểu ý kiến tại phiên toà:

Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán: Quá trình giải quyết vụ án, sau khi nhận đơn khởi kiện và các chứng cứ tài liệu kèm theo xét thấy đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án được quy định tại khoản 4 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới đã thụ lý vụ án và phân công Thẩm phán giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Sau khi thụ lý, Thẩm phán đã ra thông báo thụ lý gửi cho các đương sự và Viện kiểm sát. Thẩm phán đã xác định đầy đủ và chính xác tư cách tham gia tố tụng của các đương sự có liên quan. Đồng thời yêu cầu đương sự giao nộp và tiến hành thu thập chứng cứ theo đúng quy định tại các Điều 96, 97 của Bộ luật tố tụng dân sự. Tiến hành xác minh địa chỉ nơi cư trú của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và tiến hành các thủ tụctố tụng khác theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Ngày 31/4/2021, Tòa án ra Quyết định trưng cầu giám định số 02/QĐ-TCGĐ ngày 15/4/2022, trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại thành phố Đà Nẵng, thực hiện giám định AND để xác định huyết thống cha và con giữa anh Phạm Văn Huy, sinh ngày 03/7/1989 và cháu Nguyễn Thị B, sinh ngày 14/7/2020. Ngày 28/4/2022, Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng có Kết luận giám định số 26/KL-KTHS kết luận: Nguyễn Thị B là con đẻ của Phạm Văn H.

Thẩm phán cũng đã tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải cho các đương sự là thực hiện đúng quy định tại Điều 208, 209, 210 Bộ luật tố tụng dân sự. Việc ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu trước khi mở phiên tòa đảm bảo theo quy định tại Điều 220 Bộ luật tố tụng dân sự. Ngày 21/6/2022 Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới mở phiên tòa xét xử nhưng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do, vì vậy Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới ra Quyết định hoãn phiên tòa, thông báo thời gian mở lại phiên tòa đúng quy định tại Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự.

Quá trình giải quyết vụ án, ngày 09/6/2022, Thẩm phán được phân công đã ra Quyết định uỷ thác thu thập chứng cứ số 04/QĐ-UTTA, uỷ thác cho Toà án nhân dân huyện , tỉnh Nghệ An tiến hành thu thập chứng cứ đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Lê Ngân V về các nội dung: Tống đạt thông báo thụ lý vụ án, quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập đương sự.

Ngày 21/6/2022 Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới mở phiên tòa xét xử nhưng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do, vì vậy Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới ra Quyết định hoãn phiên tòa, đúng quy định tại Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự.

Việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật.

Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng.

Đối với nguyên đơn và bị đơn: Quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn, bị đơn đã chấp hành đúng các quyền và nghĩa vụ của mình, như đã cung cấp tài liệu chứng cứ có liên quan đến vụ án, viết bản tự khai.

Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Quá trình thụ lý giải quyết vụ án, đã được Toà án gửi các thông báo hợp lệ để tham gia hòa giải, tham gia phiên tòa để trình bày ý kiến của mình nhưng anh V không có mặt là chưa tuân thủ quy định của pháp luật, chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đề nghị Tòa án áp dụng khoản 1 Điều 89, khoản 3 Điều 102 của Luật HNGĐ; Điều 28 BLTTDS xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Về án phí: Bị đơn phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả hỏi tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết:

Căn cứ đơn khởi kiện của nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Thu H, Hội đồng xác định đây là vụ án tranh chấp Hôn nhân và Gia đình về xác định cha, con thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án, quy định tại khoản 4 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn có nơi cư trú tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

[1.2]. Về việc vắng mặt của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Lê Ngân V tại phiên toà: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã tống đạt thông báo thụ lý, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải cho các bên đương sự và tổ chức các phiên hòa giải theo quy định của pháp luật, nguyên đơn, bị đơn đều có mặt. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh là anh Lê Ngân V đều vắng mặt mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ, tống đạt trực tiếp các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật. Thẩm phán được phân công đã ra Quyết định uỷ thác thu thập chứng cứ số 04/QĐ-UTTA, uỷ thác cho Toà án nhân dân huyện , tỉnh Nghệ An tiến hành thu thập chứng cứ đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Lê Ngân V về các nội dung: Tống đạt thông báo thụ lý vụ án, quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập đương sự. Như vậy, Tòa án đã thực hiện việc tống đạt các thủ tục tố tụng đúng theo quy định của pháp luật.

[1.3]. Ngày 09/6/2022 Tòa án nhân dân TP Đồng Hới ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 64/2022/QĐXXST-HNGĐ và tống đạt giấy triệu tập các bên đương sự đến tham gia phiên tòa. Tại phiên tòa lần thứ nhất thì người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Lê Ngân V vắng mặt. Phiên toà lần thứ hai anh Lê Ngân V vẫn vắng mặt nên Toà án căn cứ vào khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt anh Lê Ngân V theo quy định của pháp luật, cũng phù hợp với ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[1.4]. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới có tiến hành thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật nên vụ án thuộc trường hợp phải có Viện kiểm sát tham gia phiên tòa được quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật Tố tụng dân sự. Tòa án đã chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới nghiên cứu và cử Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là phù hợp với quy định trên.

[2]. Về nội dung tranh chấp:

[2.1]. Chị Nguyễn Thị Thu H và anh Lê Ngân V được Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xét xử cho ly hôn tại Quyết định Công nhận Thuận tình ly hôn số 28/2020/QĐST-HNGĐ ngày 03/3/2020. Trong nội dung Quyết định không xác định cháu Nguyễn Thị B là con chung của chị H và anh V. Mặt khác, tại bản tự khai do chị H, anh H viết cũng đã xác nhận rõ quá trình chị H chung sống cùng anh V thì chị H chưa có con với anh V, quá trình chung sống với anh V do vợ chồng có mâu thuẩn sống ly thân nên chị H đã chung sống như vợ chồng với anh Phạm Văn H và sau khi ly hôn với anh V, chị H sinh một bé gái như trong giấy chứng sinh tên là Nguyễn Thị B. Anh H cũng thừa nhận cháu Nguyễn Thị B là con chung của anh H và chị H. Mặc dù quá trình giải quyết vụ án, anh V đều vắng mặt nhưng các nội dung có tại hồ sơ vụ án đều thể hiện ý kiến của anh V về việc không thừa nhận cháu Bống là con chung của anh V và chị H.

[2.2]. Ngày 21/3/2022 chị Nguyễn Thị Thu H có làm đơn yêu cầu giám định AND. Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới đã ban hành Quyết định số: 02/QĐ- TCGĐ ngày 07 tháng 4 năm 2022 Quyết định trưng cầu giám định và Công văn số: 1054/CV-TA ngày 31/3/2022 gửi Phòng Kỷ thuật hình sự Công An tỉnh Quảng Bình về việc lấy mẫu Giám định để phục vụ cho việc giám định AND. Ngày 07/4/2022 Phòng Kỷ Thuật hình sự Công an Tỉnh Quảng Bình tiến hành lấy mẫu và có sự chứng kiến của Viện Kiểm sát. Tại Kết luận số: 26/KL-KTHS ngày 28/4/2022 của Viện khoa học Hình sự Phân Viện khoa học Hình sự tại Đà Nẵng đã có kết luận bé Nguyễn Thị B sinh ngày 14/7/2020 là con đẻ của chị Nguyễn Thị Thu H với anh Phạm Văn H.

Như vậy, đã có đủ căn cứ để xác định cháu Nguyễn Thị B là con ruột của chị Nguyễn Thị Thu H và anh Phạm Văn H, do đó cần áp dụng quy định tại Điều 88; Điều 89 của Luật hôn nhân và Gia đình chấp nhận yêu cầu yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu H.

3. Về án phí: Yêu cầu khởi kiện của chị H được chấp nhận nên chị H không phải chịu. Hoàn trả lại cho chị H số tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp đã nộp. Anh Phạm Văn H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 300.000 đồng để sung quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, xử:

Áp dụng khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 88; Điều 89 khoản 2 Điều 101, khoản 2 Điều 102 của Luật hôn nhân và gia đình;

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu H.

2. Xác định: Anh Phạm Văn H; sinh ngày 03 tháng 7 năm 1989 là cha đẻ của Nguyễn Thị B; sinh ngày 14/7/2020 theo giấy chứng sinh số 01, Quyển số: 01 ngày 14/7/2020 của Bệnh viện Việt Nam Cu Ba Đồng Hới là con chung của anh Phạm Văn H và chị Nguyễn Thị Thu H.

3. Về án phí HNGĐ sơ thẩm:

Chị Nguyễn Thị Thu H không phải chịu án phí. Hoàn trả lại cho Chị Nguyễn Thị Thu H số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng mà chị đã nộp tại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số: 31AA/2021/ 0001121 ngày 03/3/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Buộc anh Phạm Văn H phải chịu án phí sơ thẩm với số tiền là 300.000 đồng để sung quỹ Nhà nước.

Nguyên đơn, bị đơn có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Lê Ngân V vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Toà án tống đạt bản án hoặc niêm yết tại chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp xác định cha, con số 13/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:13/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về