Bản án về tranh chấp thừa kế tài sản số 638/2023/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 638/2023/DS-ST NGÀY 08/11/2023 VỀ TRANH CHẤP VỀ THỪA KẾ TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 11 năm 2023, tại Tòa án nhân dân quận T xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 265/2023/DSST ngày 08 tháng 6 năm 2023 về: “Tranh chấp về thừa kế tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 673/2023/QĐXXST-DS ngày 11 tháng 10 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 536/2023/QĐST-DS ngày 25 tháng 10 năm 2023 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Cám Cún K – sinh năm 1949;

Địa chỉ: Số D đường T, Phường A, Quận T, Thành phố H.

(Chết ngày 24/9/2023).

Người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Cám Cún K:

1. Ông Lê Quang M, sinh năm 1971;

2. Bà Lê Thị Xuân N, sinh năm 1972;

3. Bà Lê Thị Xuân Đ, sinh năm 1975;

4. Ông Lê Quang T, sinh năm 1977;

5. Ông Lê Quang P, sinh năm 1981;

6. Bà Lê Thị Xuân N1, sinh năm 1983;

Cùng địa chỉ: Số D đường T, Phường A, Quận T, Thành phố H.

Người đại diện hợp pháp của ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1: Bà Võ Kim T1; Địa chỉ: E Cư xá P, đường L, Phường E, Quận A, Thành phố H; là người đại diện theo ủy quyền (Theo giấy ủy quyền ngày 27/9/2023 và ngày 28/9/2023).

(Bà T1 có mặt).

7. Ông Lê Hải C, sinh năm 1974;

Địa chỉ: Số D đường T, Phường A, Quận T, Thành phố H. (Có đơn xin vắng mặt) - Bị đơn:

1. Ông Cám Séc C1 – sinh năm 1962; Địa chỉ: Số A đường C, Phường G, Quận T, Thành phố H.

(Vắng mặt).

2. Ông Cám Lý H – sinh năm 1966; Địa chỉ: Số B đường C, Phường G, Quận T, Thành phố H.

Người đại diện hợp pháp của ông Cám Lý H: Ông Lê Hải C, sinh năm 1974; Địa chỉ: Số D đường T, Phường A, Quận T, Thành phố H; Là người đại diện theo ủy quyền (Theo Giấy ủy quyền ngày 23/9/2023). (Có đơn xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 23/5/2023, bà Cám Cún K – là nguyên đơn trình bày:

Cha bà là ông Cám Hỷ S (mất năm 1993) và mẹ là bà Lầu Lìn H1 (chết năm 1980). Trong thời gian chung sống, cha mẹ bà có 4 người con gồm: Cám Lỹ K1, Cám Séc C1, Cám Lý H và bà. Bốn chị em bà là những đồng thừa kế, đồng sở hữu đối với nhà đất số Số A đường C, Phường G, Quận T, Thành phố H. Căn nhà này có nguồn gốc do cha mẹ bà chết để lại.

Theo Quyết định số 56/2007/QĐST-DS ngày 27/7/2007 của Tòa án nhân dân quận T, căn nhà Số A đường C, Phường G, Quận T được chia cho 4 chị em bà, mỗi người được hưởng ¼ giá trị căn nhà. Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận T tổ chức bán đấu giá nhà đất trên thu được 9.700.000.000 đồng. Bà, ông C1 và ông H đã nhận đủ phần tiền tại Cơ quan Thi hành án. Riêng bà Cám Lỹ K1 chết vào năm 2014 nên số tiền bà Cám Lỹ K1 lẽ ra được nhận nếu còn sống hiện do Chi cục Thi hành án dân sự quận T đang giữ và được gửi tại Kho bạc Nhà nước theo quy định. Căn cứ Thông báo về việc thi hành án số 545/TB-CCTHADS ngày 21/02/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự quận T, số tiền của bà Cám Lỹ K1 hiện có là 1.922.550.619 đồng và lãi suất gửi tiết kiệm, Cơ quan Thi hành án quận T thông báo cho những người thừa kế của bà Cám Lỹ K1 được quyền khởi kiện tại Tòa án để phân chia thừa kế của bà Cám Lỹ K1.

Bà là chị ruột của bà Cám Lỹ K1 (chết ngày 26/5/2014). Lúc còn sống, bà Cám Lỹ K1 sống độc thân, không đăng ký kết hôn với ai, không có chồng hay con ruột, con nuôi hay con ngoài giá thú. Cha mẹ bà Cám Lỹ K1 đã chết trước bà Cám Lỹ K1 như đã nêu trên nên không có người nào thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà Cám Lỹ K1. Do đó, ba chị em còn lại là bà, ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H là chị và em ruột của bà Cám Lỹ K1 thuộc hàng thừa kế thứ 2 của bà Cám Lỹ K1 sẽ được hưởng thừa kế đối với số tiền 1.922.550.619 đồng cùng tiền lãi nói trên, phần của mỗi người là 1/3 số tiền này.

Do đó, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết chia di sản thừa kế là 1/3 trên số tiền 1.922.550.619 đồng cùng tiền lãi của bà Cám Lỹ K1 hiện do Chi cục Thi hành dân sự quận T đang giữ.

Bà Cám Cún K đã chết ngày 24/9/2023. Căn cứ Trích lục khai tử số 72/TLKT-BS ngày 10/7/2023 của Ủy ban nhân dân Phường A, quận T cho thấy ông Lê Bá M1(chồng bà Cám Cún K) cũng đã chết nên Tòa án đưa 07 người con của bà Kíu là các ông bà: Lê Quang M, Lê Thị Xuân N, Lê Hải C, Lê Thị Xuân Đ, Lê Quang T, ông Lê Quang P, và Lê Thị Xuân N1 vào tham gia tố tụng với tư cách là người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Cám Cún K.

Ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1 thống nhất trình bày: Cha mẹ của họ là ông Lê Bá M1(mất năm 2017) và bà Cám Cún K (mất ngày 24/9/2023). Cha mẹ họ có 07 người con gồm: Lê Quang M, Lê Thị Xuân N, Lê Hải C, Lê Thị Xuân Đ, Lê Quang T, Lê Quang P và Lê Thị Xuân N1. Ngoài những người con trên, cha mẹ họ không có con nuôi hay con ngoài giá thú. Nay bà Cám Cún K mất, họ đồng ý tặng phần thừa kế mà lẽ ra họ được nhận từ mẹ họ cho ông Lê Hải C.

Ông Lê Hải C trình bày: Ông thống nhất với trình bày của 06 anh chị em của ông, họ đã thống nhất tặng phần thừa kế mà lẽ ra họ được nhận từ bà Cám Cún K cho ông được toàn quyền sở hữu.

Là người đại diện theo ủy quyền của bị đơn Cám Lý H, ông C trình bày: Thống nhất với trình bày của nguyên đơn và đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Bị đơn Cám Séc C1 mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ thông báo thụ lý vụ án, giấy triệu tập để cung cấp lời khai, thông báo và giấy triệu tập tham gia phiên họp về kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ nhưng đều vắng mặt không có lý do và cũng không có bất cứ ý kiến gì về vụ án.

Tại phiên tòa, bà Võ Kim T1 – Là người đại diện theo ủy quyền của ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, ông Lê Hải C, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1 trình bày: Đề nghị Tòa án chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bà Cám Cún K (có những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Cám Cún K là ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, ông Lê Hải C, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1) về việc yêu cầu được nhận 1/3 số tiền của bà Cám Lỹ K1 hiện do Chi cục Thi hành án dân sự quận T đang giữ. Ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1 thống nhất tặng phần thừa kế mà lẽ ra các ông bà này nhận được từ bà Cám Cún K cho ông Lê Hải C toàn quyền sử dụng. Do đó, bà yêu cầu Tòa án công nhận sự tự nguyện của các anh chị em của ông C, giao toàn bộ suất thừa kế mà bà Cám Cún K được hưởng từ bà Cám Lỹ K1 cho ông Lê Hải C, ông C được quyền liên hệ Chi cục Thi hành án dân sự quận T để nhận phần tiền nói trên.

Ông Lê Hải C có đơn xin vắng mặt.

Bị đơn Cám Séc C1 vắng mặt tại phiên tòa không có lý do.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân quận T phát biểu:

- Việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử là đúng qui định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án thụ lý vụ án là đúng thẩm quyền, xác định đúng tư cách của những người tham gia tố tụng, quan hệ pháp luật tranh chấp. Tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng qui định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm.

- Về nội dung: Xét thấy các chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã đầy đủ, yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn – bà Cám Cún K (có những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Cám Cún K là ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, ông Lê Hải C, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1). Do bà Cám Cún K đã chết, những người kế thừa quyền và nghĩa vụ của bà Cám Cún K là ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1 thống nhất tặng phần thừa kế mà lẽ ra các ông bà này nhận được từ bà Cám Cún K cho ông Lê Hải C toàn quyền sử dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện này, giao toàn bộ suất thừa kế mà bà Cám Cún K được hưởng từ bà Cám Lỹ K1 cho ông Lê Hải C.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời trình bày và tranh luận của các bên đương sự tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về pháp luật tố tụng:

- Về thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn khởi kiện ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H để yêu cầu phân chia di sản thừa kế của bà Cám Lỹ K1, ông C1 và ông H đều có địa chỉ ở Phường G, quận T. Do đó, theo quy định tại khoan 5 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận T.

- Về tư cách tham gia tố tụng của đương sự: Nguyên đơn chết trong thời gian chuẩn bị xét xử sơ thẩm, theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án đưa ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, ông Lê Hải C, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P và bà Lê Thị Xuân N1 vào tham gia tố tụng với tư cách là người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của nguyên đơn.

- Về sự có mặt của đương sự tại phiên tòa:

Xét thấy, ông Lê Hải C là người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Cám Cún K và là người đại diện theo ủy quyền của bị đơn Cám Lý H có đơn xin vắng mặt. Căn cứ vào khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt ông C.

Bị đơn Cám Séc C1 mặc dù đã được Tòa án triệp tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Do đó, căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về pháp luật nội dung:

Bà Cám Cún K khởi kiện yêu cầu được nhận 1/3 số tiền của bà Cám Lỹ K1 hiện do Chi cục Thi hành án dân sự quận T đang giữ, Hội đồng xét xử xét thấy:

[2.1] Về di sản thừa kế:

Theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 56/2007/QĐST-DS ngày 27/7/2007 của Tòa án nhân dân quận T: Các đồng sở hữu chung của căn nhà số Số A đường C, Phường G, Quận T là bà Cám Cún K, bà Cám Lỹ K1, ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H; mỗi người được hưởng ¼ trị giá căn nhà trên.

Tại Thông báo về việc thi hành án số 545/TB-CCTHADS ngày 21/02/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự quận T đã thông báo kết quả xác minh bà Cám Lỹ K1 chết ngày 26/5/2014, sau khi chi trả cho các đương sự, số tiền còn lại là 1.922.550.619 đồng và lãi suất gửi tiết kiệm. Chi cục Thi hành án dân sự quận T thông báo cho những người thừa kế của bà Cám Lỹ K1 có quyền thực hiện kê khai di sản thừa kế hoặc khởi kiện tại Tòa án để phân chia thừa kế của bà Cám Lỹ K1.

Căn cứ Công văn số 3853/CCTHADS ngày 18/9/2023 của Chi cục Thi hành án quận T cung cấp thông tin: Chi cục Thi hành án quận T hiện đang tạm giữ số tiền 2.494.021.595 đồng của bà Cám Lỹ K1 (bao gồm: tiền bà Cám Lỹ K1 được hưởng ¼ giá trị căn nhà và lãi suất gửi tiết kiệm phát sinh tạm tính đến ngày 18/9/2023). Do đó, số tiền trên là di sản của bà Cám Lỹ K1 hiện do Chi cục Thi hành án quận T tạm giữ.

[2.2] Về hàng thừa kế:

Theo Giấy chứng từ số 39, quyển số 01/2014 ngày 20/6/2014 đã xác định được bà Cám Lỹ K1 chết ngày 26/5/2014.

Bà Cám Lỹ K1 chết không có di chúc nên di sản của bà Lỹ K1 sẽ chia theo pháp luật.

Theo thông tin thu thập được từ Công an quận T về hồ sơ hộ khẩu số 3100017099 lưu tại tàng thư thể hiện bà Cám Lỹ K1 có cha là Cám Hỷ S; mẹ Lầu Lìn H1, anh là Cám Séc C1, em là Cám Lý H.

Căn cứ bản tự khai của bà Cám Lỹ K1 và các biên bản hòa giải trích từ hồ sơ dân sự thụ lý số 24/2007/TLST-DS ngày 09/01/2007 của Tòa án nhân dân quận T xác định được ông Cám Hỷ S (chết năm 1993) và bà Lầu Lìn H1 (chết năm 1980) có 4 người con là bà Cám Cún K, bà Cám Lỹ K1, ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H.

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và sự xác nhận của các đương sự đã xác định được cha đẻ bà Cám Lỹ K1 là ông Cám Hỷ S đã chết năm 1993; mẹ đẻ là bà Lầu Lìn H1 chết năm 1980. Lúc còn sống, bà Cám Lỹ K1 sống độc thân, không đăng ký kết hôn với ai, không có chồng hay con ruột, con nuôi hay con ngoài giá thú. Như vậy, hàng thừa kế thứ nhất của bà Cám Lỹ K1 không có ai. Di sản của bà Cám Lỹ K1 được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của bà Lỹ K1 gồm bà Cám Cún K, ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H.

[2.3] Về phân chia di sản thừa kế:

Số tiền của bà Cám Lỹ K1 hiện Chi cục Thi hành án quận T đang tạm giữ 2.494.021.595 đồng (bao gồm: tiền bà Cám Lỹ K1 được hưởng ¼ giá trị căn nhà và lãi suất gửi tiết kiệm phát sinh tạm tính đến ngày 18/9/2023).

Những người được hưởng di sản này của bà Cám Lỹ K1 gồm: Bà Cám Cún K, ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H, mỗi người được hưởng một phần bằng nhau, cụ thể mỗi người được hưởng 831.340.531 đồng.

Bà Cám Cún K đã chết ngày 24/9/2023. Chồng bà Cám Cún K là ông Lê Bá M1 đã chết. Do đó số tiền bà Cám Cún K được hưởng sẽ được chia đều cho những người con của bà Cám Cún K là ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1 và ông Lê Hải C. Tuy nhiên, ông M, bà N, bà Đ, ông T, ông P và bà N1 đều thống nhất tặng phần thừa kế mà lẽ ra các ông bà này nhận được từ bà Cám Cún K cho ông Lê Hải C. Đây là sự tự nguyện và phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Do đó, ông C được liên hệ Chi cục Thi hành án dân sự quận T để nhận số tiền là 831.340.531 đồng.

Ngoài ra, ông Lê Hải C và ông Cám Séc C1, ông Cám Lý H còn được hưởng mỗi người 1/3 số tiền lãi theo lãi suất gửi tiết kiệm phát sinh tính từ ngày 19/9/2023 cho đến khi nhận tiền.

[3] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận T về việc giải quyết vụ án là có cơ sở, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên cần được chấp nhận.

[4] Về án phí: Theo quy định Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, nguyên đơn thuộc trường hợp được miễn nộp tiền án phí và có đơn đề nghị miễn nộp án phí nên nguyên đơn đã được Tòa án thông báo miễn nộp tạm ứng án phí.

Ông Lê Hải C và ông Cám Séc C1, ông Cám Lý H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với phần tài sản mà họ được hưởng theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Do đó, ông Châu, ông C1 và ông H mỗi người phải chịu án phí là 36.940.215 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 5 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; Khoản 1 Điều 74; Điều 147; khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ Điều 612, Điều 613, Điều 649, Điều 650, Điều 651 và Điều 660 của Bộ luật Dân sự;

- Căn cứ Luật phí và lệ phí; Căn cứ Điều 12 và điểm a khoản 7 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

- Căn cứ vào Điêu 26 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2014);

Tuyên xử:

1/ Chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn Cám Cún K (có những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Cám Cún K là ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, ông Lê Hải C, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1):

Bà Cám Cún K, ông Cám Séc C1 và ông Cám Lý H mỗi người được hưởng 1/3 số tiền 2.494.021.595 đồng (bao gồm: tiền bà Cám Lỹ K1 được hưởng ¼ giá trị căn nhà và lãi suất gửi tiết kiệm phát sinh tạm tính đến ngày 18/9/2023) hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án quận T, cụ thể mỗi người được hưởng số tiền 831.340.531 (tám trăm ba mươi mốt triệu ba trăm bốn mươi ngàn năm trăm ba mươi mốt) đồng.

Ghi nhận sự tự nguyện của ông Lê Quang M, bà Lê Thị Xuân N, bà Lê Thị Xuân Đ, ông Lê Quang T, ông Lê Quang P, bà Lê Thị Xuân N1 giao toàn bộ suất thừa kế mà bà Cám Cún K được hưởng cho ông Lê Hải C.

Ông Lê Hải C và ông Cám Séc C1, ông Cám Lý H được liên hệ Chi cục Thi hành án dân sự quận T, Thành phố H để nhận số tiền là 831.340.531 (tám trăm ba mươi mốt triệu ba trăm bốn mươi ngàn năm trăm ba mươi mốt) đồng.

Ông Lê Hải C và ông Cám Séc C1, ông Cám Lý H còn được nhận 1/3 số tiền lãi theo lãi suất gửi tiết kiệm phát sinh tính từ ngày 19/9/2023 cho đến khi nhận tiền tại Chi cục Thi hành án quận T, Thành phố H.

4/ Về án phí:

Bà Cám Cún K được miễn nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Ông Lê Hải C và ông Cám Séc C1, ông Cám Lý H mỗi người phải chịu án phí là 36.940.215 (ba mươi sáu triệu chín trăm bốn mươi nghìn hai trăm mười lăm) đồng.

5/ Đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thừa kế tài sản số 638/2023/DS-ST

Số hiệu:638/2023/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 08/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về