Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con số 09/2022/HNGĐ-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 09/2022/HNGĐ-PT NGÀY 24/03/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON

Ngày 24 tháng 03 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên toà để xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 04/2022/TLPT-HNGĐ ngày 18 tháng 01 năm 2022 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” Do bản án hôn nhân sơ thẩm số 67/2021/HNGĐ-ST, ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân thành phố Tân An bị kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2022/QĐ-PT ngày 11 tháng 03 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Phương Th; sinh năm 1999; Địa chỉ: Số 492/5 ấp 5, xã L, huyện T, tỉnh Long An.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Trung T; sinh năm 1996; Địa chỉ: Số 171 ấp N, xã N, thành phố T, tỉnh Long An.

- Người kháng cáo: Anh Nguyễn Trung T, bị đơn.

(Các đương sự có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Tại đơn khởi kiện đề ngày 29 tháng 9 năm 2021 và trong quá trình giải quyết vụ án, Chị Phạm Thị Phương Th là nguyên đơn trình bày:

Chị với Anh Nguyễn Trung T tự nguyện tìm hiểu và kết hôn vào ngày 10/12/2018. Hôn nhân có làm thủ tục đăng ký tại Ủy ban nhân dân xã Nhơn Thạnh Trung, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Cuộc sống vợ chồng được chị xác định rằng không có hạnh phúc do bất đồng quan điểm sống, thường xuyên cãi vả nhau, mâu thuẫn về nhiều mặt trong cuộc sống, anh T thường xuyên nhậu nhẹt, bỏ bê vợ con và hay ghen tuông vô cớ nên chị đã về nhà cha mẹ ruột ở kể từ ngày 15/6/2021 đến nay. Nay chị nhận thấy tình cảm không còn nên yêu cầu xin ly hôn với anh T.

Về con chung: Hai người có 01 con chung tên Nguyễn Gia Ph, sinh ngày 15/11/2019 hiện đang sống bên gia đình anh T. Khi về sống với gia đình cha mẹ ruột chị mang con về cùng, sau đó bên gia đình anh T có qua nhà xin rước bé về bên nội chơi 02 ngày rồi giữ bé luôn cho đến nay. Mỗi lần chị ghé thăm con đều rất khó khăn. Chị xác định, chị có đủ điều kiện để nuôi con một cách tốt nhất, đồng thời con chị còn quá nhỏ rất cần sự chăm sóc của mẹ nên chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu ông T cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa giải quyết.

- Trong quá trình giải quyết vụ án, Anh Nguyễn Trung T là bị đơn trình bày:

Anh thống nhất với lời trình bày của chị Th về thời gian kết hôn và quá trình chung sống vợ chồng. Tuy nhiên, anh cho rằng chị Th có mối quan hệ yêu đương với người đàn ông khác khi chưa ly hôn. Nay anh cũng nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên anh đồng ý ly hôn.

Về con chung: Khi ly hôn, anh yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con. Vì anh có điều kiện nuôi con tốt hơn, có thu nhập ổn định và là con trai duy nhất trong gia đình, có mẹ làm việc nội trợ, có thời gian chăm sóc con phụ giúp anh.

Về tài sản chung và nợ chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa giải quyết.

Tại bản án hôn nhân sơ thẩm số 67/2021/HNGĐ-ST, ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân thành phố Tân An đã quyết định:

Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa Chị Phạm Thị Phương Th và Anh Nguyễn Trung T.

Về nuôi con chung: Giao con chung chưa thành niên tên Nguyễn Gia Ph, sinh ngày 15/11/2019 cho Chị Phạm Thị Phương Th trực tiếp nuôi dưỡng. Anh Nguyễn Trung T không phải cấp dưỡng nuôi con. Buộc ông Nguyễn Trung T có nghĩa vụ phải giao con chung Nguyễn Gia Ph sinh ngày 15/11/2019 lại cho bà Phạm Thị Phương Th trực tiếp nuôi dưỡng.

Người không trực tiếp nuôi con được quyền tới lui thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung không ai được quyền ngăn cản. Người trực tiếp nuôi con được quyền yêu cầu hạn chế quyền thăm nom nếu người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom làm ảnh hưởng xấu đến việc chăm sóc giáo dục con chung. Vì quyền lợi của con chung, các bên hoặc một bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con chung cũng như mức cấp dưỡng nuôi con chung.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 15 tháng 12 năm 2021, Anh Nguyễn Trung T kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xử giao con chung cho anh trực tiếp nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Anh Nguyễn Trung T cho rằng con chung từ nhỏ đã sống chung gia đình anh do đó cần tiếp tục giao con chung cho anh trực tiếp nuôi dưỡng để tránh xáo trộn trong cuộc sống của cháu.

Nguyên đơn là Chị Phạm Thị Phương Th trình bày do không muốn ảnh hưởng đến tâm lý của cháu Phát khi hai bên tranh giành việc nuôi con chung nên nay chị cũng đồng ý để anh T tiếp tục nuôi dưỡng con chung, tuy nhiên anh T và gia đình anh không được cản trở chị trong việc thăm nom và chăm sóc con chung.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An tham gia phiên tòa có ý kiến nhận xét về thủ tục giải quyết vụ án đã đảm bảo theo đúng qui định của pháp luật. Về nội dung tranh chấp: Chị Phạm Thị Phương Th và Anh Nguyễn Trung T đều có việc làm, thu nhập ổn định, có đủ điều kiện để nuôi con. Tuy nhiên, cháu Nguyễn Gia Ph, sinh ngày 15/11/2019, chưa đủ 36 tháng tuổi nên Tòa án cấp sơ thẩm tuyên giao cháu Phát cho chị Th trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với quy định 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Th thống nhất thỏa thuận để cháu Nguyễn Gia Ph cho anh T trực tiếp nuôi dưỡng, chị Th được quyền thăm con và rước con về chơi. Xét thấy thỏa thuận của chị Th và anh T là tự nguyện, không vi phạm điều cấm của pháp luật nên có cơ sở xem xét chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét thấy rằng, cháu Nguyễn Gia Ph, sinh ngày 15/11/2019 đang được anh T nuôi dưỡng sống chung với gia đình, anh T có công việc ổn định, có thu nhập ổn định hàng tháng khoảng tám triệu đồng và cháu Ph hiện đang được nuôi dưỡng, phát triển bình thường. Chị Th có việc làm và thu nhập hàng tháng ổn định cho nên cả anh T và chị Th đều có điều kiện chăm sóc con. Do đến thời điểm ly hôn và giải quyết việc tranh chấp nuôi con, cháu Ph chưa được 36 tháng tuổi nên Tòa án cấp sơ thẩm tuyên giao cháu Ph cho chị Th nuôi dưỡng là phù hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, tại bản tự khai ngày 10/01/2022 và tại phiên tòa phúc thẩm, chị Th đồng ý tiếp tục giao con chung cho anh T nuôi dưỡng. Xét lời trình bày của chị Th là sự tự nguyện, phù hợp với quyền và lợi ích của con chưa thành niên, đồng thời để tránh thay đổi về môi trường sống hiện nay cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của cháu Ph nên cần giữ nguyên tình trạng hiện nay giao cháu Ph cho anh T tiếp tục nuôi dưỡng. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh T, cải sửa một phần bản án sơ thẩm trong trường hợp có sự thỏa thuận của đương sự giao con chung tên Nguyễn Gia Ph, sinh ngày 15/11/2019 cho Anh Nguyễn Trung T tiếp tục nuôi dưỡng. Lời phát biểu của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An tại phiên tòa đề nghị sửa bản án sơ thẩm là có căn cứ.

[2] Về án phí phúc thẩm: Anh Nguyễn Trung T không phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[3] Những quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không giải quyết, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu kháng cáo của Anh Nguyễn Trung T; Sửa một phần bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 67/2021/HNGĐ-ST, ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân thành phố Tân An.

Căn cứ khoản 1 Điều 28; Điều 35; Điều 39; Điều 147; Điều 271; Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 51; Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa Chị Phạm Thị Phương Th và Anh Nguyễn Trung T.

- Về nuôi con chung: Giao con chung chưa thành niên tên Nguyễn Gia Ph, sinh ngày 15/11/2019 hiện đang sống với Anh Nguyễn Trung T cho Anh Nguyễn Trung T tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng.

Người không trực tiếp nuôi con được quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền ngăn cản. Vì lợi ích của con, quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con; thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con thực hiện theo quy định tại các Điều 83, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình.

2. Về án phí phúc thẩm: Anh Nguyễn Trung T không phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình phúc thẩm, hoàn trả tiền nộp tạm ứng án phí là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0001206 ngày 15-12-2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Tân An, tỉnh Long An.

3. Những quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không giải quyết, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Ðiều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Ðiều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Ðiều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con số 09/2022/HNGĐ-PT

Số hiệu:09/2022/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về