Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con số 08/2022/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 08/2022/HNGĐ-PT NGÀY 24/03/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON

Ngày 24 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 05/2022/TLPT-HNGĐ ngày 25 tháng 02 năm 2022 về “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con” Do bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số: 04/2022/HNGĐ-ST, ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện BT, tỉnh Vĩnh Long bị kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 10/2022/QĐ-PT, ngày 04 tháng 3 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn : Anh Huỳnh Văn H, sinh năm 1985 (có mặt)

Địa chỉ: Tổ 06, ấp TH, xã TB, huyện BT, tỉnh Vĩnh Long.

2. Bị đơn : Chị Trần Thị Huỳnh Nh, sinh năm 1998 (có mặt)

Địa chỉ: Tổ 05, ấp TB, xã TB, huyện BT, tỉnh Vĩnh Long.

3. Người kháng cáo: Bị đơn Trần Thị Huỳnh Nh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn anh Huỳnh Văn H trình bày:

Anh Hớn và chị Trần Thị Huỳnh Nh đã ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 31/2021/QĐST-HNGĐ ngày 18/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện BT, tỉnh Vĩnh Long. Theo quyết định thỏa thuận khi ly hôn, anh trực tiếp chăm sóc con chung là cháu Huỳnh Ý Nh (sinh ngày 04/12/2015), chị Nh trực tiếp chăm sóc cháu Huỳnh Hoài Ơ (sinh ngày 06/10/2018). Trong tháng 3/2021, chị Nh đến tỉnh Bình Dương làm công nhân, thuê nhà trọ để ở và giao cháu Ơ lại cho mẹ ruột chị Nh nuôi dưỡng. Trong thời gian này anh thường tới lui thăm cháu Ơ và chở cháu về nhà anh chơi, cháu Ơ thường hay đau ốm (viêm phế quản, thiếu canxi, nóng sốt…) nhưng thiếu vắng sự chăm sóc của mẹ. Sau đó, chị Nh bị tai nạn giao thông ở Bình Dương nên mẹ ruột chị Nh đã đưa cháu Ơ lên Bình Dương sống cùng chị Nh. Thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khu vực nhà trọ bị phong tỏa, điều kiện sinh hoạt khó khăn, cả nhà chị Nh phải ở trong nhà trọ khoảng 06m2 nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Ơ.

Hiện nay chị Nh đã đưa cháu Ơ về nhà gửi cho cha mẹ ruột chăm sóc và hoàn cảnh kinh tế gia đình của chị Nh thời điểm này rất khó khăn vì không có ruộng vườn, mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào việc chị Nh đi làm công nhân, chị Nh không có việc làm. Hoàn cảnh kinh tế của anh hiện nay đủ điều kiện chăm sóc cháu Ơ vì có đất canh tác, có thu nhập khoảng 50.000.000đ/năm và có gửi tiền tiết kiệm 200.000.000đ.

Hiện chị Nh không trực tiếp nuôi con, nhiều lần ngăn cản không cho anh đến thăm con và rước con về nhà nội. Hoàn cảnh gia đình của cha mẹ chị Nh khá phức tạp, cha chị Nh là ông Trần Văn Đ thì nghiện rượu đã lâu, chơi đá gà; mẹ ruột chị Nh là bà Chế Thị Ú thì hàng ngày bán bánh ở chợ TL nhưng bà ham chơi số đề nên dẫn đến gia đình thường xuyên cãi vả, bà Ú có 02 đời chồng, có 02 người con riêng, ông Đ có 03 đời vợ, có 03 người con riêng. Vì vậy, anh lo sợ việc giáo dục cháu Ơ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, tâm lý và nhân cách của cháu Ơ.

Nay anh H yêu cầu Tòa án xem xét để anh được nuôi cháu sẽ đảm bảo cho con phát triển toàn diện và không yêu cầu chị Nh cấp dưỡng.

- Bị đơn chị Trần Thị Huỳnh Nh trình bày:

Hiện nay chị làm công nhân tại công ty ở thành phố Hố Chí Minh, thu nhập khoảng 8.000.000đ/tháng, ngoài ra chị còn bán hàng online có thu nhập thêm mỗi tháng khoảng 3.500.000đ, hàng ngày chị đi làm và gửi cháu Ơ cho mẹ ruột chăm sóc đang ở cùng chị. Chị có đủ điều kiện chăm sóc cháu Ơ nên không đồng ý theo yêu cầu của anh Hn.

- Tại phiên tòa sơ thẩm:

Anh Huỳnh Văn H trình bày: vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và xác định chị Nh không còn trực tiếp chăm sóc cháu Ơ mà gửi cho mẹ ruột là bà Chế Thị Ú đang ở ấp TQ, xã TB, huyện BT chăm sóc, chị Nh đi làm ở xa, nhưng nhiều lần đe dọa không cho anh đến thăm con. Hiện nay, anh có đủ điều kiện về thu nhập, chỗ ở, nhà ở gần trường học và thuận lợi cho việc đưa rước con đi học, hơn nữa cháu Ơ còn quá nhỏ nên cần sự quan tâm, chăm sóc của cha là phù hợp.

Chị Trần Thị Huỳnh Nh trình bày: Chị có điều kiện chăm con tốt hơn anh H, tuy gửi con cho cha mẹ ruột chăm sóc nhưng chị có thu nhập ổn định, khoảng 01- 02 tháng chị về thăm con một lần, cháu Ơ ăn uống đầy đủ. Chị thừa nhận từ lúc ly hôn, chị không đến thăm con chung là cháu Nh. Mặt khác, cha chị có nghiện rượu và hút thuốc lá, mẹ chị buổi sáng phải đi bán bánh ở chợ TL, huyện BT.

- Tại bản án sơ thẩm số 04/2022/HNGĐ-ST ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện BT, tỉnh Vĩnh Long đã tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Huỳnh Văn H. Buộc chị Trần Thị Huỳnh Nh giao con chung tên Huỳnh Hoài Ơ (sinh ngày 06/10/2018) để anh Huỳnh Văn H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Chị Trần Thị Huỳnh Nh chưa phải cấp dưỡng nuôi con. Chị Nh có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm, quyền yêu cầu và nghĩa vụ thi hành án và quyền kháng cáo của các đương sự theo luật định.

Ngày 28/01/2022, bị đơn Trần Thị Huỳnh Nh có đơn kháng cáo án sơ thẩm yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết theo hướng không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Huỳnh Văn H về việc yêu cầu nuôi con chung là cháu Huỳnh Hoài Ơ.

- Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị đơn chị Trần Thị Huỳnh Nh vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và có cung cấp bảng liệt kê tiêm ngừa tháng 01/2022 cho cháu Huỳnh Hoài Ơ. Ngoài ra, chị Nh trình bày thời gian gần đây thì chị đã trở về địa phương sinh sống và đang làm việc cho một công ty nhưng không nhớ rõ tên của công ty nên vẫn đảm bảo đủ điều kiện trực tiếp chăm sóc con.

Nguyên đơn không có cung cấp tài liệu, chứng cứ mới và vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Nguyên đơn xác định bị đơn hiện tại vẫn còn làm công nhân tại tỉnh Bình Dương và giao con chung là cháu Huỳnh Hoài Ơ cho ông, bà ngoại chăm sóc.

- Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân nhân tỉnh Vĩnh Long:

+ Về tính hợp pháp của kháng cáo: Bị đơn kháng cáo thực hiện đúng thủ tục và thời hạn theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, nên Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là phù hợp.

+ Về tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và các đương sự đã thực hiện đầy đủ theo đúng thủ tục của pháp luật tố tụng dân sự quy định.

+ Về nội dung giải quyết vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị đơn Trần Thị Huỳnh Nh. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 04/2022/HNGĐ-ST ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện BT, tỉnh Vĩnh Long.

Do giữ nguyên án sơ thẩm nên bị đơn kháng cáo phải chịu tiền án phí dân sự phúc thẩm quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng:

Bị đơn kháng cáo trong thời hạn luật định và đã nộp tiền tạm ứng án phí là phù hợp quy định tại các Điều 273, 276 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm quy định tại Điều 285 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung kháng cáo:

Xét kháng cáo của bị đơn Trần Thị Huỳnh Nh yêu cầu sửa án sơ thẩm theo hướng không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Huỳnh Văn H về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con đối với con chung là cháu Huỳnh Hoài Ơ, sinh ngày 06/10/2018.

Theo quyết định thỏa thuận khi ly hôn ngày 18/3/2021, anh H trực tiếp nuôi con chung là cháu Huỳnh Ý Nh, sinh ngày 04/12/2015, chị Nh trực tiếp nuôi cháu Huỳnh Hoài Ơ, sinh ngày 06/10/2018.

Sau khi ly hôn, chị Nh sinh sống và làm việc tại một công ty thuộc tỉnh Bình Dương và giao cháu Ơ cho ông Trần Văn Đ, bà Chế Thị Ú (là cha, mẹ ruột chị Nh) cư ngụ tại tổ 5, ấp TB, xã TT, huyện BT, tỉnh Vĩnh Long trực tiếp nuôi dưỡng. Anh H tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nh và vẫn đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con, nhưng chị Nh không có tới lui thăm nom con.

Xét về điều kiện của người trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Chị Nh không trực tiếp nuôi cháu Ơ do điều kiện ở xa nên cách khoảng thời gian 01 hoặc 02 tháng thì chị mới về thăm con. Anh H ở tại địa phương thuộc xã TT, huyện BT, tỉnh Vĩnh Long vẫn thường xuyên tới lui thăm nom con. Đối với cháu Huỳnh Hoài Ơ mới hơn 03 tuổi, anh H và chị Nh có nghĩa vụ và quyền ngang nhau trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm lo, tạo điều kiện cho con học tập, được sống trong môi trường gia đình đầm ấm để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức.

Điều kiện của anh H có thu nhập và chỗ ở ổn định, nhà gần trường học và cư ngụ cùng địa phương với ông, bà ngoại của cháu Ơ. Hơn nữa, chị Nh cũng thừa nhận cha của chị nghiện rượu, mẹ chị phải ra chợ mua bán vào mỗi buổi sáng, đồng thời cháu Ơ rất cần sự gần gủi, chăm sóc của cha, mẹ nhằm để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con. Thêm nữa, chị Nh cho rằng đã trở về địa phương và làm công nhân cho một công ty có điều kiện trực tiếp chăm sóc con, nhưng chưa cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh làm việc tại Công ty nào, ở đâu cũng như đang trực tiếp nuôi con hiện nay, phía anh H cũng không thừa nhận có sự việc này.

Từ những nhận định trên cho thấy, với điều kiện và hoàn cảnh gia đình hiện nay của chị Nh là chưa đảm bảo đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Ơ. Án cấp sơ thẩm đã nhận định các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con của anh H và chấp nhận yêu cầu của anh H về thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn là phù hợp luật định. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của chị Nh và giữ nguyên bản án sơ thẩm số 04/2022/HNGĐ-ST ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện BT, tỉnh Vĩnh Long.

[3] Về án phí phúc thẩm:

Do cấp phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm nên bị đơn kháng cáo phải chịu 300.000đ tiền án phí dân sự phúc thẩm quy định tại khoản 1 Điều 148 của Bộ luật Tố tụng dân sự và khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Không chấp nhận kháng cáo của chị Trần Thị Huỳnh Nh.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 04/2022/HNGĐ-ST ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện BT, tỉnh Vĩnh Long.

Căn cứ các Điều 82, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; các Điều 144, 147, 148 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015; khoản 2 Điều 26 và khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

[1] Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Huỳnh Văn H.

Buộc chị Trần Thị Huỳnh Nh giao con chung tên Huỳnh Hoài Ơ (sinh ngày 06/10/2018) để anh Huỳnh Văn H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Chị Trần Thị Huỳnh Nh chưa phải cấp dưỡng nuôi con.

Chị Nh có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung. [2] Về án phí dân sự phúc thẩm:

Chị Trần Thị Huỳnh Nh phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự phúc thẩm, nhưng được khấu trừ vào số tiền 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) đã nộp tạm ứng án phí sơ thẩm theo biên lai thu số 0013438 ngày 28/11/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện BT, tỉnh Vĩnh Long, nên chị Nh không phải nộp thêm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con số 08/2022/HNGĐ-PT

Số hiệu:08/2022/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về