Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn số 27/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY, TP. HÀ NỘI

 BẢN ÁN 27/2022/HNGĐ- ST NGÀY 12/08/2022 VỀ TRANH CHẤP VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN 

Ngày 12/8/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý 41 /2022/TLST- HNGĐ, ngày 16/3/2022 về việc yêu cầu thay đổi nuôi con chung; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2 0 2 2 / QĐXXST- HNGĐ ngày 05/7/2022 ; Quyết định tạm ngừng phiên tòa số 41/2022, ngày 20/7/2022 giữa các đương sự:

 

Nguyên đơn: Anh Phùng Ngọc D, sinh năm: 1993 ĐKHKTT: Thôn 2, xã T, huyện T, Hà Nội.

Bị đơn: Chị Khuất Thị Minh P, sinh năm 1997 ĐKHKTT: Thôn K, xã K, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

( Anh D có mặt tại phiên tòa; Chị P có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Tại đơn khởi kiện, quá trình tố tụng tại Tòa án, anh Phùng Ngọc D là nguyên đơn trình bày: Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 138, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, Hà Nội; Đã công nhận thuận tình ly hôn quyết định cho tôi được ly hôn giữa tôi và chị Khuất Thị Minh P, về con chung chúng tôi có 01 cháu tên là Phùng Ngọc N, sinh ngày 27/10/2020, cô P là người được trực tiếp nuôi cháu Nhi. Tôi cấp dưỡng nuôi cháu Nhi mỗi tháng là 3.000.000 đồng kể từ tháng 7 năm 2021. Sau khi quyết định có hiệu lực pháp luật, cô P đã cùng cháu Nhi về sinh sống tại Kim Tân, xã Kim Sơn, thị xã, Sơn Tây, Hà Nội. Trong quá trình nuôi dưỡng tôi có đến thăm con nhưng cô P và gia đình có biểu hiện ngăn cản quyền và nghĩa vụ chăm sóc thăm nom con của tôi. Tháng 1 năm 2022 tôi thấy con gái có biểu hiện suy dinh dưỡng cụ thể tôi cũng không rõ là mức độ suy dinh dưỡng của cháu, sau đó tôi thấy cháu có dấu hiệu tăng cân hồi phục trở lại, cô P đưa con đi xét nghiệm, chuyển chỗ gửi con cũng không thông báo cho tôi biết. Vì vậy tôi xin được thay đổi nuôi con, nếu cô P vẫn kiên quyết xin được nuôi con thì tôi mong muốn một tuần được đưa đón con về nội tại huyện Thạch Thất từ một đến hai lần, sau đó lại đưa về mới mẹ mà không bị ngăn cản. Tôi có đủ điều kiện về vật chất để nuôi con, tôi không yêu cầu cô P phải cấp dưỡng nuôi con.

Tại bản tự khai, trong quá trình tố tụng và tại Tòa án, bị đơn là chị Khuất Thị Minh P trình bày: Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 138, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, Hà Nội; Đã công nhận thuận tình ly hôn quyết định cho tôi được ly hôn anh D, về con chung chúng tôi có 01 cháu tên là Phùng Ngọc N, sinh ngày: 27/10/2020, tôi là người được trực tiếp nuôi cháu N. Anh D cấp dưỡng nuôi cháu N mỗi tháng là 3.000.000 đồng kể từ tháng 7 năm 2021. Sau khi quyết định có hiệu lực pháp luật, tôi đã cùng cháu N về sinh sống tại Kim Tân, xã Kim Sơn, thị xã, Sơn Tây, Hà Nội, nhà bố mẹ đẻ tôi. Trong quá trình nuôi dưỡng tôi luôn chăm sóc cháu tốt khỏe mạnh phát triển bình thường. Tôi có đủ điều kiện để nuôi con tốt, cháu N con rất nhỏ chưa đủ 03 tuổi rất cần sự quan tâm chăm sóc hàng ngày của mẹ, vì vậy tôi không đồng ý việc anh D xin thay đổi nuôi con. Tôi không ngăn cản anh D thăm nom con.

Ngày 05/8/2022 Tòa án đã xác minh thu thập chứng cứ ; Ông Trưởng thôn Kim Tân, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây cho biết : Chị Khuất Thị Minh P cùng con đẻ là Phùng Ngọc N, sinh năm 2020 đang ở cùng bố mẹ đẻ có địa chỉ trên và ông cũng biết anh D và chị P đã ly hôn nhưng tranh chấp con chung, anh D có đến thăm con chị P tạo điều kiện không ngăn cản gì, hiện tại cháu Nhi có sức khỏe tốt, đang đi lớp nhà trẻ cùng cháu của tôi . Tại biên bản lấy lời khai ngày 05/8/2022 của ông Khuất Văn P, bà Khuất Thị U là bố mẹ để của chị Khuất Thị Minh P trình bày:

Chị Khuất Thị Minh P là con đẻ tôi, cùng con đẻ chị P là Phùng Ngọc N đang sinh sống tại gia đình tôi , tạo mọi điều kiện kinh tế và nơi ăn ở để mẹ con chị P sinh sống ổn định , cháu N sức khỏe tốt đi lớp và sinh hoạt bình thường; Anh D có đến thăm con chị P và gia đình tôi vẫn tạo điều kiện không ngăn cản gì; Nguyện vọng gia đình tôi đề nghị tiếp tục để cho chị P được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung là cháu N ” Tại phiên tòa hôm nay các đương sự vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến:

1. Về việc thực hiện tố tụng của Toà án và các đương sự:

Quá trình tố tụng từ khi thụ lý vụ án đến khi xét xử, và tại phiên tòa Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; Đương sự anh D, chị P đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

2. Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử: Bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Phùng Ngọc D về việc xin thay đổi nuôi con chung: Tiếp tục giao cho chị Khuất Thị Minh P tiếp tục trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Phùng Ngọc N, sinh ngày 27/10/2020 đến khi cháu N đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác;

Về phần quyền, nghĩa vụ thăm con, trợ cấp nuôi con chung: Giữ nguyên quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 138/2021/QĐST – HNGĐ, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, t.p Hà Nội .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà;

[1] Về pháp luật tố tụng: Quan hệ tranh chấp giữa anh Phùng Ngọc D và chị Khuất Thị Minh P là “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo quy định tại khoản 3 điều 28; điểm a, khoản 1 Điều 35 và điểm a, khoản 1, Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Toà án nhân dân nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội thụ lý và giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền.

[2]Về nội dung vụ án: Anh Phùng Ngọc D và chị Khuất Thị Minh P đã ly hôn; Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 138/2021/QĐST- HNGĐ, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, Hà Nội; Đã công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Phùng Ngọc D và chị Khuất Thị Minh P được ly hôn ; Về con chung: Có 01 con chung là Phùng Ngọc N, sinh ngày: 27/10/2020; Giao cho chị P là người được trực tiếp nuôi cháu N. Anh D cấp dưỡng nuôi cháu N mỗi tháng là 3.000.000 đồng kể từ tháng 7 năm 2021. Sau khi quyết định có hiệu lực pháp luật, chị P đã cùng cháu N về sinh sống tại Kim Tân, xã Kim Sơn, thị xã, Sơn Tây, Hà Nội.

Đối với anh D xin thay đổi nuôi con với lý do: Trong quá trình nuôi dưỡng tôi có đến thăm con nhưng cô P và gia đình có biểu hiện ngăn cản quyền và nghĩa vụ chăm sóc thăm nom con của tôi. Tháng 1 năm 2022 tôi thấy con gái có biểu hiện suy dinh dưỡng cụ thể tôi cũng không rõ là mức độ suy dinh dưỡng của cháu, sau đó tôi thấy cháu có dấu hiệu tăng cân hồi phục trở lại, cô P đưa con đi xét nghiệm, chuyển chỗ gửi con cũng không thông báo cho tôi biết. Vì vậy tôi xin được thay đổi nuôi con, nếu cô P vẫn kiên quyết xin được nuôi con thì tôi mong muốn một tuần được đưa đón con về nội tại huyện Thạch Thất từ một đến hai lần, sau đó lại đưa về mới mẹ mà không bị ngăn cản. Tôi có đủ điều kiện về vật chất để nuôi con, tôi không yêu cầu cô P phải cấp dưỡng nuôi con.

Quá trình giải quyết tại Tòa án chị P không đồng ý với các lý do anh D đưa ra trong đơn xin thay đổi nuôi con của anh D. Chị P khẳng định từ khi được Tòa án giao nuôi con chị P luôn chăm sóc cháu tốt khỏe mạnh phát triển bình thường. Chị P có đủ điều kiện để nuôi con tốt, cháu N con rất nhỏ chưa đủ 03 tuổi rất cần sự quan tâm chăm sóc hàng ngày của mẹ, vì vậy chị P không đồng ý việc anh D xin thay đổi nuôi con, chị cũng khẳng định không ngăn cản anh D thăm nom con.

Đối với anh D có nơi ăn ở ổn định, anh D có xuất trình bảng lương mức thu nhập tháng 01/2022 tổng là 25.730.000,đ / tháng;

Đối với chị P xuất trình văn bản có nơi ăn ở ổn định tại địa chỉ : Số 495, thôn Kim Tân, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây; Mức thu nhập hợp đồng lao động với Công ty TNHH Thương mại và phát triển xây dựng P mức lương thấp nhất là 5.000.000,đ / tháng ; Chị P cung cấp bảng lương tháng 01/2022 là 7.133.333,đ / tháng; Ngoài hợp đồng trên chị P cung cấp hợp đồng làm Cộng tác viên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mỗi tháng từ 5.500.000,đ đến 7.000.000,đ Xét yêu cầu xin thay đổi nuôi con sau ly hôn của anh D, Hội đồng xét xử xét thấy về điều kiện kinh tế, thu nhập, nơi ở của anh D cũng như chị P sau ly hôn đều có đều có nơi ở ổn định. Về điều kiện kinh tế, thu nhập căn cứ các Hợp đồng lao động do đương sự xuất trình thì đều đủ điều kiện tốt để sinh sống cho bản thân và nuôi con chung .

Đối với anh D cho rằng việc anh thăm con chung chị P và gia đình ngăn cản, đồng thời cháu Phùng Ngọc N là con chung có biểu hiện là suy dinh dưỡng ; Nhưng anh không xuất trình được các chứng cứ do chính quyền lập là anh không được thăm con, các kết luận của cơ quan y tế cho rằng cháu N bị suy dinh dưỡng; Do vậy HĐXX xác định anh đưa ra là không có căn cứ.

Việc xin thay đổi nuôi con của anh D thể hiện tâm huyết của người bố, người mẹ có trách nhiệm đối với con chung. Nhưng cháu Phùng Ngọc N, sinh ngày:

27/10/2020 đến nay chưa đủ 02 tuổi; Căn cứ Khoản 3 Điều 81 – Luật Hôn nhân gia đình năm 2015. HĐXX xác định cần giao cháu Phùng Ngọc N cho chị Khuất Thị Minh P tiếp tục trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng đến khi cháu trưởng thành theo quyết định Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 138, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, Hà Nội là hoàn toàn có căn cứ và đúng với quy định của pháp luật .

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xác định chị Khuất Thị Minh P có đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục các con theo quy định tại Khoản 3 Điều 81; Điểm b, Khoản 2 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình.Để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho cháu Phùng Ngọc N; Cần bác yêu cầu khởi kiện của anh Phùng Ngọc D về việc thay đổi nuôi con chung ; Về phần quyền, nghĩa vụ thăm con, trợ cấp nuôi con chung : Giữ nguyên quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 138/2021/QĐST – HNGĐ, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, t.p Hà Nội .

[3]Về án phí: Anh Phùng Ngọc D phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản1 Điều 28, điểm a, khoản 1 Điều 35, điểm a, khoản 1, Điều 39,Điều 147, Điều 246, Điều 271, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

- Áp dụng Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Áp dụng khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hànhkèm theo Nghị quyết.

Xử: 1./ Bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Phùng Ngọc D về việc yêu cầu thay đổi nuôi con chung; Tiếp tục giao cho chị Khuất Thị Minh P tiếp tục trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Phùng Ngọc N, sinh ngày 27/10/2020 đến khi cháu N đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác; Anh Phùng Ngọc D được quyền, nghĩa vụ thăm con chung không ai được cản trở, nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con chung của người trực tiếp nuôi con.

Về phần cấp dưỡng nuôi con chung: Giữ nguyên theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 138/2021/QĐST – HNGĐ, ngày 21/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, t.p Hà Nội; Anh Phùng Ngọc D cấp dưỡng nuôi cháu Phùng Ngọc N mỗi tháng là 3.000.000 đồng kể từ tháng 7 năm 2021 đến khi cháu N đủ 18 tuổi, hoặc có sự thay đổi khác.

2./ Về án phí: Anh Phùng Ngọc D phải chịu toàn bộ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm là 300.000,đ (Ba trăm nghìn đồng); Đối trừ số tiền anh D đã nộp tạm ứng án phí là 300.000,đ (Ba trăm nghìn đồng);Nay không phải nộp nữa, tại biên lai số AA/2020/ 0056289, ngày 16/3/2022 của Chi Cục Thi hành án dân sự thị xã Sơn Tây, t.p Hà Nội .

3./ Về quyền kháng cáo: Anh Phùng Ngọc D và chị Khuất Thị Minh P có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Khuất Thị Minh P có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tống đạt bản án hợp lệ.

“ Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thị hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự“.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn số 27/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:27/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về