Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn số 225/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 225/2022/HNGĐ-ST NGÀY 30/06/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 30 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 285/2021/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 11 năm 2021 về việc Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 04 tháng 5 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Nguyễn Trường S, sinh năm: 1982 Địa chỉ: Tổ 44, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

2. Bị đơn: Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh, sinh năm: 1986.

Địa chỉ: tổ 44, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng Địa chỉ liên hệ: 135/1s Ng, phường 22, quận B, TP. Hồ Chí Minh. Vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Tại đơn khởi kiện đề ngày 25 tháng 10 năm 2021 và trong quá trình tố tụng, nguyên đơn Ông Nguyễn Trường S trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Ông và Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh kết hôn vào ngày 05 tháng 7 năm 2011, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng theo giấy chứng nhận kết hôn số 91/2011, quyển số 01/2010.

Ông và Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh đã thuận tình ly hôn và nuôi con tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 44/2021/QĐST-HNGĐ ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ. Về con chung Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh và Ông Nguyễn Trường S xác định có 01 con chung và thống nhất thỏa thuận: Giao cháu Nguyễn Hoàng Minh Khang, sinh ngày 26/5/2014 cho Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh trực tiếp nuôi dưỡng, Ông Nguyễn Trường S không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Các bên vẫn có mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung theo quy định của pháp luật. Khi cần thiết vì lợi ích con chung các bên đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc yêu cầu về cấp dưỡng nuôi con.

Tuy nhiên, sau khi ly hôn đến nay do hoàn cảnh nên con vẫn do ông trực tiếp nuôi dưỡng, để thuận tiện cho việc chăm sóc và giáo dục con, ông yêu cầu thay đổi quyền trực tiếp ông được nuôi con, ông không yêu cầu bà Như cấp dưỡng nuôi con.

* Tại lời khai trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh trình bày: Bà thống nhất với lời trình bày của ông Sách về thời gian và điều kiện kết hôn là đúng. Sau khi kết hôn vợ chồng đã thuận tình ly hôn và nuôi con tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 44/2021/QĐST-HNGĐ ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, về con chung Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh và Ông Nguyễn Trường S xác định có 01 con chung và thống nhất thỏa thuận: Giao cháu Nguyễn Hoàng Minh Khang, sinh ngày 26/5/2014 cho Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh trực tiếp nuôi dưỡng, Ông Nguyễn Trường S không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Các bên vẫn có mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung theo quy định của pháp luật. Khi cần thiết vì lợi ích con chung các bên đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc yêu cầu về cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, bà đi làm xa nên con Nguyễn Hoàng Minh Khang, sinh ngày 26/5/2014 được Ông Nguyễn Trường S chăm sóc nuôi dưỡng, hiện tại con đang sống cùng ông Sách, nay ông Sách yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con bà đồng ý để ông Sách nuôi con, bà không cấp dưỡng nuôi con.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ phát biểu về tố tụng và nội dung như sau:

- Về thủ tục tố tụng:

+ Về chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng: Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

+ Về chấp hành pháp luật của đương sự: Các đương sự đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Ông Nguyễn Trường S đối với Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh về việc Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn”. Giao con chung tên Nguyễn Hoàng Minh Khang, sinh ngày 26/5/2014 cho Ông Nguyễn Trường S trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con thành niên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn và bị đơn đã được Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ triệu tập hợp lệ đến phiên tòa xét xử lần thứ 2 nhưng nguyên đơn và bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Vì vậy, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt nguyên đơn và bị đơn.

[2].Về Nội dung tranh chấp:

[2.1] Xét yêu cầu của nguyên đơn:

Ông Nguyễn Trường S và Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh có 01 con chung là Nguyễn Hoàng Minh Khang, sinh ngày 26/5/2014 (giới tính: Nam) tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 44/2021/QĐST- HNGĐ ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ đã thỏa thuận Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh trực tiếp nuôi dưỡng con chung nêu trên, Ông Nguyễn Trường S không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Các bên vẫn có mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung theo quy định của pháp luật. Khi cần thiết vì lợi ích con chung các bên đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc yêu cầu về cấp dưỡng nuôi con.

Tuy nhiên, sau khi ly hôn đến nay do hoàn cảnh nên con vẫn do Ông Nguyễn Trường S trực tiếp nuôi dưỡng, để thuận tiện cho việc chăm sóc và giáo dục con, ông Sách yêu cầu thay đổi quyền trực tiếp ông được nuôi con, ông không yêu cầu bà Như cấp dưỡng nuôi con.

Đối với bị đơn Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh xác nhận thực tế Ông Nguyễn Trường S đang nuôi dưỡng con, do bà đi làm ăn xa nên không trực tiếp nuôi con như đã thỏa thuận trong Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 44/2021/QĐST-HNGĐ ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ. Nay ông Sách thay đổi quyền nuôi con bà đồng ý để ông sách được tiếp tục nuôi con.

HĐXX Xét thấy: Việc nuôi dạy con là trách nhiệm và nghĩa vụ của cha mẹ, hiện tại cháu Khang đang sinh sống với ông Sách, ông Sách yêu cầu được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con và bà Như cũng đồng ý giao con cho ông Sách tiếp tục nuôi dưỡng. Để không làm xáo trộn cuộc sống của con, căn cứ vào các điều 84 luật hôn nhân gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Sách xử cho ông Sách được trực tiếp nuôi con.

Về cấp dưỡng nuôi con: Ông Sách không yêu cầu cấp dưỡng nên HĐXX không xem xét.

[2.2] Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm ông Sách phải chịu là 300.000 đồng.

[2.3] Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp với ý kiến của HĐXX nên HĐXX chấp nhận ý kiến của Kiểm sát viên.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân gia đình năm 2014; các điều 147, 227, 228, 266, 267, 269, 271, 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

1. Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Ông Nguyễn Trường S đối với Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh về việc Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn”.

Giao con chung tên Nguyễn Hoàng Minh Khang, sinh ngày 26/5/2014 (giới tính: Nam) cho Ông Nguyễn Trường S trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con thành niên (đủ 18 tuổi).

Ông Nguyễn Trường S không yêu cầu Bà Phạm Nguyên Quỳnh Nh cấp dưỡng nuôi con nên HĐXX không xem xét.

Bên không nuôi con được quyền đi lại, thăm nom chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền ngăn cản. Khi cần thiết vì lợi ích con chung các bên có quyền làm đơn xin thay đổi nuôi con hoặc mức cấp dưỡng nuôi con.

2.Về án phí:

Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) Ông Nguyễn Trường S phải chịu, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí ông Sách đã nộp theo biên lai thu số 0001585 ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, ông Sách đã nộp đủ án phí hôn nhân gia đình.

3. Báo cho ông Sách và bà Như biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày Toà án niêm yết bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

362
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn số 225/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:225/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về