Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 56/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN DÂN NHÂN HUYỆN VỊ THỦY, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 56/2022/HNGĐ-ST NGÀY 15/08/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 15 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 91/2022/TLST-HNGĐ ngày 29 tháng 4 năm 2022 về tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2022/QĐXX-ST ngày 13 tháng 7 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 167/2022/QĐST-ST ngày 28 tháng 7 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Thị Hoa P, sinh năm: 1989. Địa chỉ: Ấp X, xã VT, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Vũ L, sinh năm: 1991. Địa chỉ: Ấp X, xã VT, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo khởi kiện và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Thị Hoa P trình bày: Chị Thị Hoa P và anh Nguyễn Vũ L có thỏa thuận thuận tình ly hôn theo quy định số 30/2021/QĐST–HNGĐ ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy. Nội dung quyết định thể hiện: Về quan hệ hôn nhân: Chị Thị Hoa P và anh Nguyễn Vũ L thống nhất thuận tình ly hôn; Về con chung: Anh Nguyễn Vũ L được tiếp tục nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thị Mộng T, sinh ngày 26/10/2013 (giới tính: nữ) và Nguyễn Hoàng T, sinh ngày 10/11/2017 (giới tính: nam). Anh L chưa yêu cầu chị P cấp dưỡng nuôi con chung nên chưa xem xét. Chị P có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền cản trở.

Theo quyết định trên thì anh L là người trực tiếp nuôi con, nhưng trong thời gian nuôi con anh L có hành vi đánh đập cháu Thu và bị Công an xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính. Sau đó anh L không chăm sóc các con nữa mà bỏ nhà đi để các con cho bà nội chăm sóc. Đầu năm 2022 chị P được cha mẹ anh L đồng ý đã đón các con lên Thành phố để chăm sóc cho đến nay. Vì vậy nay chị P đề nghị Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con là giao con chung tên Nguyễn Thị Mộng T, sinh ngày 26/10/2013 và Nguyễn Hoàng T, sinh ngày 10/11/2017 cho chị được trực tiếp nuôi dưỡng, chị không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con.

Đối với bị đơn Nguyễn Vũ L đã được Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ thông báo thụ lý, thông báo phiên hòa giải nhưng anh L vẫn không có văn bản trình bày ý kiến và tại các phiên hòa giải anh L vắng mặt không lý do nên Toà án không thể tiến hành hòa giải cho các bên đương sự được.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án, từ khi Tòa án thụ lý vụ án đến nay Thẩm phán được phân công đã chấp hành đúng quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự như: Xác định mối quan hệ tranh chấp, tư cách pháp lý của những người tham gia tố tụng, gửi quyết định xét xử cho Viện kiểm sát nghiên cứu, cấp tống đạt văn bản tố tụng cho những người tham gia tố tụng đúng theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng theo thủ tục quy định về phiên toà sơ thẩm. Đối với các đương sự: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên toà hôm nay nguyên đơn đã thực hiện đúng các quy định tại các Điều 70, Điều 71 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn còn chưa chấp hành đúng theo quy định tại Điều 72 Bộ luật tố tụng dân sự đó là chưa chấp hành theo giấy triệu tập của Tòa án.

Về nội dung: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy đề nghị Hội đồng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cho chị P được trực tiếp nuôi con chung Nguyễn Thị Mộng T và Nguyễn Hoàng T; Chị P không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét; Về án phí nguyên đơn phải chịu theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Nguyên đơn Thị Hoa P có đơn yêu cầu tòa án xét xử vắng mặt; Đối với bị đơn anh Nguyễn Vũ L đã được tòa án tống đạt hợp lệ nhiều lần nhưng anh L vẫn vắng mặt không có lý do, theo quy định tại Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt.

[1.2] Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với bị đơn Nguyễn Vũ L có địa chỉ ấp 4, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Do đó, xác định đây là vụ án “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo khoản 3 Điều 28, Điều 35, Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy.

[2] Về nội dung: Xét yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung của chị Thị Hoa P:

[2.1] Trong quá trình Tòa án giải quyết, nguyên đơn Thị Hoa P cho rằng do trước đây chưa có việc làm ổn định, sợ không thể chăm sóc tốt cho các con nên chị và anh L đã thống nhất thỏa thuận giao các con chung cho anh L trực tiếp nuôi dưỡng, vì vậy ngày 07 tháng 4 năm 2021 Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy đã ban hành quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 30/2021/QĐST–HNGĐ ngày 07 tháng 4 năm 2021. Tuy nhiên, sau đó anh L đã không chăm sóc tốt cho các con mà có hành vi đánh đập con chung và bị Công an xã VT, huyện Vị Thủy lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính, sau đó anh L không chăm sóc các con nữa mà bỏ nhà đi để các con lại cho bà nội chăm sóc. Đầu năm 2022 do cha mẹ anh L lớn tuổi nên chị P đã xin phép đón các con lên Thành phố để chăm sóc cho đến nay, từ đó chứng minh rằng anh L đã không thực hiện tốt nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con.

[2.2] Căn cứ vào biên bản xác minh ngày 02/6/2022 Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy tại chính quyền địa phương xác nhận trong thời gian anh L nuôi con thì anh đã có hành vi đánh đập cháu L và bị Công an xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính.

[2.3] Tại bản tự khai do cháu Nguyễn Thị Mộng T viết thì cháu T có nguyện vọng được sống chung với mẹ (chị P) vì trong thời gian sống chung với cha, cháu luôn bị cha la mắng, đánh đập, không được quan tâm chăm sóc. Từ ngày được mẹ đón lên ở cùng cháu được chị P chăm sóc chu đáo.

[2.4] Căn cứ vào phụ lục hợp đồng ngày 01/11/2021 do chị P cung cấp cho Tòa án có xác nhận của công ty, thì hiện nay chị đang làm công nhân tại công ty TNHH MINGUANN, có mức lương ổn định có thể chăm sóc tốt cho các con.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy anh L không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nên yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung của chị Thị Hoa P là có cơ sở theo quy định tại Điều 84 Luật hôn nhân gia đình. Chị P không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

[3] Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016 UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án chị Thị Hoa P phải chịu.

[4] Xét đề nghị của kiểm sát viên tham gia phiên tòa là phù hợp, nên được Hội đồngx ét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: khoản 3 Điều 28, Điều 35, Điều 39; khoản 4 Điều 147; Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Thị Hoa P.

Chị P được trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên Nguyễn Thị Mộng T, sinh ngày 26/10/2013 (giới tính: nữ) và Nguyễn Hoàng T, sinh ngày 10/11/2017 (giới tính: nam). Chị P không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Thị Hoa P phải chịu là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng nghìn đồng) được trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị P đã nộp theo biên lai thu số 0002806 ngày 29 tháng 4 năm 2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 56/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:56/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vị Thuỷ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về