Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 18/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAM LÂM, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 18/2021/HNGĐ-ST NGÀY 08/04/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 08 tháng 4 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 334/2020/TLST-HNGĐ ngày 25/12/2020 về việc “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 24/3/2021,giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Nguyễn Tiến Đ- Sinh năm: 1979 Địa chỉ nơi cư trú: thôn TL, xã CTB, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa.(có mặt)

- Bị đơn: Bà Đinh Thị Thu Th- Sinh năm: 1979 Địa chỉ nơi cư trú: thôn TL, xã CTB, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 04/12/2020 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn ông Nguyễn Tiến Đ trình bày:

Ông và bà Th tự nguyện kết hôn năm 2003, có 02 con chung đều khỏe mạnh bình thường là các cháu là Nguyễn Ngọc Q - sinh ngày 20/01/2004 và Nguyễn Thị Quỳnh Nh - sinh ngày 16/6/2012.

Ngày 30/7/2019, ông và bà Th đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận của các đương sự số 141/2019/QĐST-HNGĐ của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm. Theo quyết định của Tòa án đã giao cho bà Th trực tiếp nuôi dưỡng các cháu Q và Nh. Tuy nhiên, hàng ngày bà Th phải đi làm, một mình nuôi dưỡng hai con gặp nhiều khó khăn,công việc không ổn định, không chăm lo cho con đầy đủ từ bữa ăn hàng ngày cũng như việc học hành, cho con ăn đồ ăn hư hỏng để trong tủ lạnh nhiều ngày, hơn nữa bà Th thường đi làm trở về nhà vào khoảng từ 11 giờ đến 12 giờ đêm, các cháu Q và Nh ở nhà một mình nên không đảm bảo được sự an toàn cho con, thời gian qua ông phải thay bà Th trực tiếp chăm lo cho các con, bản thân ông buôn bán tại vựa xoài và chạy xe lôi, chủ động về thời gian, thu nhập mỗi tháng khoảng 30 triệu, có nơi ở ổn định nêncó đủ điều kiện chăm lo cho các con. Để đảm bảo cho việc nuôi dưỡng, giáo dục, phát triển của con nên ông yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, ông yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Q và Nh, không yêu cầu bà Th cấp dưỡng nuôi con.

Theo bản tự khai, biên bản hòa giải trong quá trình giải quyết vụ án, bịđơn là bà Đinh Thị Thu Th trình bày:Bà Đinh Thị Thu Th xác nhận, tại Quyết định công nhận thuận tình ly hônvà sự thỏa thuận của các đương sự số 141/2019/QĐST-HNGĐ ngày 30/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã giao cho bà trực tiếp nuôi dưỡng các cháu là Nguyễn Ngọc Q - sinh ngày 20/01/2004 và Nguyễn Thị Quỳnh Nh - sinh ngày 16/6/2012.

Bà không đồng ý thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn theo yêu cầu của ông Đ vì sau khi ly hôn, bà đi làm nhưng vẫn luôn chăm lo nuôi dưỡng giáo dục con bình thường, không để xảy ra bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất, tinh thần hay việc học hành của con cái. Trong quá trình bà nuôi con, bà mua đồ ăn cho con thì ông Đ vứt bỏ, ông Đ còn có những lời nói và hành vi xúc phạm bà, sử dụng từ ngữ thô tục trước mặt con cái, lôi kéo con cái về chung sống cùng ông Đ, chia rẽ tình cảm mẹ con.

Tại phiên tòa, bà khẳng định việc ai nuôi dưỡng con cũng nhằm đảm bảo cho việc học tập và phát triển tâm sinh lý của các con, bản thân bà cùng ông Đ đã ly hôn nhưng đều có trách nhiệm chăm lo cho con, bà đồng ý thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, giao cho ông Đ trực tiếp nuôi dưỡng các cháu Q và Nh theo nguyện vọng của các con.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm phát biểu ý kiến:

- Về tuân theo pháp luật tố tụng: quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử, đương sự đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

- Về việc giải quyết vụ án: đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, ghi nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn giữa ông Nguyễn Tiến Đ và bà Đinh Thị Thu Th thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm theo quy định tại khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung:

Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 141/2019/QĐST-HNGĐ ngày 30/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã Công nhận sự thỏa thuận của ông Nguyễn Tiến Đ và bà Đinh Thị Thu Th về người trực tiếp nuôi con, giao các cháu Nguyễn Ngọc Q -sinh ngày 20/01/2004 và Nguyễn Thị Quỳnh Nh - sinh ngày 16/6/2012 cho bà Đinh Thị Thu Th được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Ngày 04 tháng 12 năm 2020,ông Nguyễn Tiến Đ có đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, ông Đ yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Ngọc Q và cháu Nguyễn Thị Quỳnh Nh, không yêu cầu bà Th cấp dưỡng cho con.

Xét thấy, việc giao con cho ai nuôi dưỡng cần phải xem xét để đảm bảo quyền lợi mọi mặt của con chưa thành niên; ông Đ yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với các cháu Nguyễn Ngọc Q và cháu Nguyễn Thị Quỳnh Nh là hoàn toàn chính đáng, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm đối với con; các cháu Nguyễn Ngọc Q và cháu Nguyễn Thị Quỳnh Nh đã trên bảy tuổi, đều có nguyện vọng được ở với ông Đ; tại phiên tòa ôngNguyễn Tiến Đ và bà Đinh Thị Thu Th cũng thỏa thuận giao cho ông Đ trực tiếp nuôi dưỡng các cháu Q và Nh; thỏa thuận của đương sự là tự nguyện, không trái quy định của pháp luật nên căn cứ Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình 2014, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu yêu cầu của nguyên đơn; giao các cháu Q và Nh cho ông Đ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

Vì lợi ích của con, khi cần thiết các bên có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con. Người không trực tiếp nuôi con có quyền nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Về cấp dưỡng cho con: Ông Nguyễn Tiến Đ không yêu cầu bà Th cấp dưỡng cho con nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Về án phí: Do yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận nênbị đơn phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm theoquy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình;

- Căn cứkhoản 3, Điều 28; khoản 1 Điều 35, điểm a, khoản 1, Điều 39; Điều 147 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ koản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn ông Nguyễn Tiến Đ về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

1/ Về người trực tiếp nuôi con: Giao cho ông Nguyễn Tiến Đ trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng các cháu Nguyễn Ngọc Q -sinh ngày 20/01/2004 và cháu Nguyễn Thị Quỳnh Nh - sinh ngày 16/6/2012.

Về cấp dưỡng cho con: Ông Nguyễn Tiến Đ không yêu cầu bà Đinh Thị Thu Th cấp dưỡng cho con.

Vì lợi ích của con, khi cần thiết các bên có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con; bà Đinh Thị Thu Th, có quyền nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở bà Th thực hiện quyền này.

2/ Về án phí sơ thẩm:Bà Đinh Thị Thu Th chịu án phí dân sự sơ thẩm 300.000 đồng và nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lâm; hoàn trả lại ông Nguyễn Tiến Đ 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí dân sự đã nộp theobiên lai sốAA/2018/0008520 ngày 25/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lâm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

3/ Nguyên đơn, bị đơn có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 18/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:18/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lâm - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về