Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 05/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN - TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 05/2022/HNGĐ-ST NGÀY 25/03/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 25 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 235/2021/TLST- HNGĐ ngày 05 tháng 11 năm 2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 01 tháng 3 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1990.

Địa chỉ: Thôn C, xã Đ, huyện Y, tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

2. Bị đơn: Chị Ngô Thị T, sinh năm 1991.

Địa chỉ: Thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

3. Người làm chứng:

- Bà Hoàng Thị H, địa chỉ: Thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt;

- Chị Cao Thị C, địa chỉ: Phường L, quận Đ, thành phố Hà Nội. Vắng mặt;

- Bà Nguyễn Thị X, địa chỉ: Thôn T, xã C, huyện K, tỉnh Hưng Yên. Vắng mặt;

- Bà Hoàng Thị M, địa chỉ: Thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn anh Nguyễn Văn T trình bày: Anh Nguyễn Văn T và chị Ngô Thị T ly hôn năm 2020, tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 36/2020/QĐST-HNGĐ ngày 11/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã công nhận sự thỏa thuận nội dung về con chung như sau, anh Nguyễn Văn T và chị Ngô Thị T có một con chung tên là Nguyễn Nhật M, sinh ngày 28/5/2018, sau khi ly hôn chị Ngô Thị T là người trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Nguyễn Nhật M cho đến khi con đủ 18 tuổi, hàng tháng anh Nguyễn Văn T có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con 2.500.000đ/tháng kể từ tháng 03/2020 cho đến khi con đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay chị Ngô Thị T không trực tiếp nuôi con mà để cho bà ngoại cháu là bà Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng con chung, do chị Ngô Thị T đi làm ở Hà Nội, cả tháng chỉ về thăm con được 1 – 2 buổi, hiện nay do dịch bệnh chị Ngô Thị T cũng không về thăm con được lần nào. Hiện nay cháu Nguyễn Nhật M đã đủ 03 tuổi, đang sinh sống ở Lạng Sơn cùng với ông bà ngoại, anh Nguyễn Văn T không muốn cháu Nguyễn Nhật M thiếu thốn tình cảm của bố lẫn mẹ, bà ngoại cháu phải vất vả chăm sóc cháu, hơn nữa ông bà chăm sóc cháu không thể bằng bố hoặc mẹ trực tiếp nuôi dưỡng con. Ngoài ra, anh cho rằng chị Ngô Thị T có tính cách không được hòa hợp với bố mẹ đẻ và người thân trong nhà, điều này ảnh hưởng đến tính cách và sự phát triển của con. Về điều kiện chăm sóc con, anh Nguyễn Văn T trình bày anh đang làm công việc kinh doanh tự do thoải mái về thời gian, thu nhập ổn định, anh sinh sống cùng bố mẹ đẻ và gia đình vợ chồng anh trai, có hai con nhỏ, anh đã mua gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho anh và cháu Nguyễn Nhật M. Từ lý do trên, anh Nguyễn Văn T cho rằng anh có đủ điều kiện vật chất, tinh thần để trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung, đề nghị Tòa án giải quyết thay đổi người nuôi con từ chị Ngô Thị T sang anh là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Nhật M, anh không yêu cầu chị Ngô Thị T phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Theo lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn chị Ngô Thị T trình bày: Về việc ly hôn và thỏa thuận việc giải quyết ly hôn như anh Nguyễn Văn T trình bày là đúng. Sau khi có Quyết định của Tòa án về việc ly hôn, anh Nguyễn Văn T chưa chấp hành việc cấp dưỡng nuôi con trong vài tháng đầu, gần đây anh Nguyễn Văn T đã cấp dưỡng nuôi con đầy đủ, việc cấp dưỡng được anh Nguyễn Văn T thực hiện đưa trực tiếp cho mẹ đẻ chị là bà Hoàng Thị H. Chị và cháu Nguyễn Nhật M đã không chung sống cùng anh Nguyễn Văn T từ tháng 3 năm 2019, đây là thời điểm bắt đầu ly thân, hai mẹ con chị đã sinh sống tại nhà bố mẹ đẻ ở thôn K, xã M, thành phố L. Tháng 6 năm 2019 chị và con sinh sống tại Hà Nội do chị Ngô Thị T làm việc ở Hà Nội, đến tháng 11 năm 2019 chị Ngô Thị T gửi cháu Nguyễn Nhật M về Lạng Sơn cho bà ngoại chăm sóc, mục đích để cai sữa, thời gian này hàng tuần chị đều về với con, mỗi tối đều gọi điện nói chuyện với cháu, thời gian này anh Nguyễn Văn T chỉ lên thăm con khi nhân tiện có công việc, 01 năm gần đây anh Nguyễn Văn T không lên Lạng Sơn thăm con lần nào mà chỉ gọi điện hỏi thăm, hè đón con xuống nhà anh Nguyễn Văn T ở mấy tháng còn lại có việc lên Lạng Sơn thì ghé qua thăm con một lúc là về. Trong thời gian con ở với anh Nguyễn Văn T, chị Ngô Thị T cho rằng anh Nguyễn Văn T chưa thực sự quan tâm đến cuộc sống cũng như tâm tư của con, chưa biết xây dựng cho con một thời gian sinh hoạt hợp lý, lối sống lành mạnh. Hơn nữa, mỗi lần anh Nguyễn Văn T đề cập việc thay đổi người nuôi con chị Ngô Thị T đều không đồng ý, anh Nguyễn Văn T thường nói lời dọa nạt với chị khiến chị rất đau lòng và mất bình tĩnh. Hiện nay, anh Nguyễn Văn T đang sinh sống cùng bố mẹ và gia đình anh chị, công việc thường xuyên đi sớm về muộn, nếu con ở với anh Nguyễn Văn T thì anh Nguyễn Văn T cũng phải nhờ ông bà nội cháu chăm sóc giúp.

Chị Ngô Thị T xác định sẽ làm việc ở Hà Nội và đón con xuống ở cùng để trực tiếp chăm sóc, tuy nhiên hiện nay chị đã xin nghỉ việc ở Hà Nội, đang trực tiếp chăm sóc con và sinh sống tại nhà bố mẹ đẻ ở Lạng Sơn, chị vẫn có thu nhập hàng tháng từ công việc bán hàng online, chị Ngô Thị T cho rằng chị gửi con nhờ bà ngoại trông chỉ là tạm thời, khi công việc ổn định sẽ trực tiếp nuôi dưỡng con, cháu Nguyễn Nhật M vẫn còn nhỏ cần sự chăm sóc của người mẹ nhiều hơn, thời gian ở với bà ngoại cháu cũng nhận được nhiều tình cảm do ông bà ngoại ở một mình. Từ lý do trên, chị Ngô Thị T không đồng ý thay đổi người nuôi con chung, chị có ý kiến khi nào cháu Nguyễn Nhật M đủ 7 tuổi đủ nhận thức thể hiện nguyện vọng ở với ai thì chị sẽ tôn trọng ý kiến của con.

Theo lời khai của người làm chứng bà Hoàng Thị H trình bày: Bà là mẹ đẻ của chị Ngô Thị T, chị Ngô Thị T và anh Nguyễn Văn T kết hôn năm 2017 ly hôn vào đầu năm 2020. Sau khi ly hôn, chị Ngô Thị T và cháu Nguyễn Nhật M ở tại nhà của bà, thời gian chị Ngô Thị T làm việc ở Hà Nội bà là người trực tiếp chăm sóc cháu Nguyễn Nhật M hộ chị Ngô Thị T, bà thấy chị Ngô Thị T vẫn thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm con, cuối tuần vẫn về thăm, chăm sóc cháu, cháu Nguyễn Nhật M sống cùng gia đình bà vui vẻ, ngoan ngoãn, về phía bà cũng rất thoải mái khi được chăm sóc cháu, không có gì khó khăn mà còn vui cửa vui nhà, bà được biết chị Ngô Thị T có ý định sinh sống và làm việc tại Hà Nội lâu dài nên sẽ đón cháu Nguyễn Nhật M xuống ở cùng. Bà cho rằng chị Ngô Thị T chăm sóc cho cháu M chu đáo, khoảng 5-6 tháng gần đây, chị Ngô Thị T đã nghỉ việc ở Hà Nội và thường xuyên ở Lạng Sơn chăm sóc con, công việc chính là bán hàng qua mạng thu nhập đủ khả năng nuôi con, đề nghị Tòa án tạo điều kiện cho cháu Nguyễn Nhật M tiếp tục được ở với chị Ngô Thị T.

Theo lời khai của người làm chứng bà Hoàng Thị M trình bày: Bà là hàng xóm với gia đình bà Hoàng Thị H, quá trình sinh sống bà được chứng kiến chị Ngô Thị T lớn lên và xây dựng gia đình. Năm 2020 thấy chị Ngô Thị T và con trai về sinh sống tại nhà của bà Hoàng Thị H, thời gian trước bà thấy chị Ngô Thị T đi làm ở Hà Nội nhưng 06 tháng gần đây thấy chị Ngô Thị T thường xuyên ở nhà, nghe nói đã nghỉ làm ở Hà Nội. Do vợ chồng bà Hoàng Thị H có 02 con gái, bà thấy ông bà ngoại chăm sóc cháu Nguyễn Nhật M không có gì bất tiện mà còn vui hơn vì được gần con cháu. Quá trình chị Ngô Thị T nuôi dạy con, bà thấy chị Ngô Thị T chưa bao giờ to tiếng mắng con, cháu Nguyễn Nhật M ngoan ngoãn, khỏe mạnh. Bà có quan điểm muốn con phát triển cả thể chất lẫn tinh thần, trở thành người tốt thì vai trò của người mẹ rất quan trọng, chị Ngô Thị T đang chăm sóc con rất tốt cũng không nên thay đổi môi trường sống, phương pháp giáo dục khiến con bị sốc về tâm lý, ảnh hưởng không tốt đến cháu.

Theo lời khai của người làm chứng chị Cao Thị C trình bày: Chị là bạn của cả chị Ngô Thị T và anh Nguyễn Văn T, chị thấy cả hai đều rất yêu thương con. Sau khi ly hôn, anh Nguyễn Văn T nhiều lần dọa nạt chị Ngô Thị T rằng sẽ bắt bé Nguyễn Nhật M về nuôi dưỡng và không cho chị Ngô Thị T gặp con, điều này khiến chị Ngô Thị T lo lắng và càng phấn đấu chăm lo hơn nữa cho con trai. Chị Ngô Thị T dành nhiều thời gian chơi cùng con, hiểu tâm tư của con, bé Nhật M còn nhỏ cần có sự chăm sóc của người mẹ, vì vậy đề nghị Tòa án xem xét để chị Ngô Thị T được là người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con trai mình, chị xin được vắng mặt tại phiên tòa.

Theo lời khai của người làm chứng bà Nguyễn Thị X trình bày: Bà và con của bà là chị Cao Thị C sống cùng chị Ngô Thị T tại Hà Nội từ tháng 9 năm 2019, quá trình cùng sinh sống bà thấy chị Ngô Thị T rất đau khổ khi nghe thấy anh Nguyễn Văn T nói sẽ tước quyền làm mẹ của chị Ngô Thị T, thanh xuân của chị Ngô Thị T đã mất giờ chỉ còn đặt niềm tin vào đứa con rứt ruột đẻ ra, bà đã từng khuyên anh Nguyễn Văn T cứ để cho con ở với mẹ nhưng anh Nguyễn Văn T không nghe, bà thấy chị Ngô Thị T quá thiệt thòi, mong Tòa án xét xử cho công bằng, bà xin được vắng mặt tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, nguyên đơn anh Nguyễn Văn T giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, với lý do như trình bày trong quá trình giải quyết vụ án, ngoài ra, anh Nguyễn Văn T còn cho rằng chị Ngô Thị T không có điều kiện nuôi con tốt bằng anh, lời khai của những người làm chứng liên quan đến nội dung cho rằng anh có lời dọa nạt tước quyền làm mẹ của chị Ngô Thị T và không cho chị Ngô Thị T gặp con là không đúng sự thật, không có bằng chứng nào chứng minh anh có lời lẽ dọa nạt chị Ngô Thị T.

Bị đơn chị Ngô Thị T giữ nguyên ý kiến không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc thay đổi người nuôi con, ngoài các lý do đã trình bày trong quá trình giải quyết vụ án, tại phiên tòa chị Ngô Thị T còn trình bày hiện nay chị đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn, do hoàn cảnh gia đình neo người, chị Ngô Thị T xác định bản thân sẽ làm việc ổn định ở Lạng Sơn để gần gũi bố mẹ và cháu Nguyễn Nhật M, chị sẽ không tìm việc làm ở Hà Nội như dự định ban đầu.

Những người làm chứng bà Hoàng Thị H, bà Hoàng Thị M đều trình bày nội dung giống như lời khai trong quá trình giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và ý kiến đề nghị xem xét, giải quyết vụ án như sau:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng:

+ Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

+ Về chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng: Nguyên đơn, bị đơn chấp hành yêu cầu triệu tập, thông báo của Tòa án theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Những người làm chứng vắng mặt nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người làm chứng là có căn cứ theo quy định tại Điều 229 Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Anh Nguyễn Văn T và chị Ngô Thị T đều có chỗ ở, việc làm và thu nhập, chưa lập gia đình nên đều có khả năng nuôi dưỡng con chung. Theo lời khai của những người làm chứng, cháu Nguyễn Nhật M thông minh, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, không ốm đau và được chị Ngô Thị T chăm sóc chu đáo, hiện nay đang học mầm non tại trường mầm non xã M. Anh Nguyễn Văn T cho rằng chị Ngô Thị T không được hòa hợp với bố mẹ đẻ, người thân trong gia đình nhưng không có căn cứ chứng minh. Hiện nay cháu Nguyễn Nhật M được 4 tuổi vẫn còn nhỏ và cần sự quan tâm chăm sóc của người mẹ, để tránh thay đổi môi trường sống làm ảnh hưởng đến tâm lý cháu M, xét thấy cần tiếp tục giao cháu M cho chị Ngô Thị T nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là phù hợp. Từ phân tích trên, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ các điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình không chấp thuận yêu cầu của nguyên đơn anh Nguyễn Văn T về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, chị Ngô Thị T tiếp tục chăm sóc cháu Nguyễn Nhật M cho đến khi cháu M đủ 18 tuổi. Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí 300.000đồng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn chị Ngô Thị T đang cư trú tại thành phố Lạng Sơn, nguyên đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, xác định vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn theo quy định tại khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Tại phiên tòa, người làm chứng chị Cao Thị C, bà Nguyễn Thị X vắng mặt nhưng trước đó đã gửi lời khai cho Tòa án và có đề nghị xét xử vắng mặt, căn cứ khoản 2 Điều 229 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về yêu cầu khởi kiện: Anh Nguyễn Văn T và chị Ngô Thị T ly hôn năm 2020, có một con chung là Nguyễn Nhật M, sinh ngày 28/5/2018. Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 36/2020/QĐST-HNGĐ ngày 11/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi ly hôn chị Ngô Thị T là người trực tiếp trông nom, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con chung Nguyễn Nhật M cho đến khi con đủ 18 tuổi, hàng tháng anh Nguyễn Văn T có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con 2.500.000đ/tháng kể từ tháng 03/2020 cho đến khi con đủ 18 tuổi. Trước khi ly hôn, chị Ngô Thị T và cháu Nguyễn Nhật M đã có thời gian sinh sống tại nhà bố mẹ đẻ chị Ngô Thị T tại thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn, sau khi ly hôn, có một thời gian chị Ngô Thị T sinh sống cùng cháu Nguyễn Nhật M tại Hà Nội, thời gian sau đó chị Ngô Thị T gửi cháu Nguyễn Nhật M cho bà Hoàng Thị H chăm sóc, thời gian khoảng 06 tháng trở về đây hai mẹ con chị Ngô Thị T đã sinh sống tại thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn.

[3] Về căn cứ cho yêu cầu khởi kiện, anh Nguyễn Văn T cho rằng thực tế hiện nay chị Ngô Thị T không trực tiếp nuôi cháu Nguyễn Nhật M như Quyết định của Tòa mà để bà ngoại cháu là bà Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Nhật M, như vậy là không làm đúng nghĩa vụ, trách nhiệm như Quyết định thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của đương sự của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, hơn nữa chị Ngô Thị T có cách sống cư xử với mọi người trong gia đình không chuẩn mực có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu Nguyễn Nhật M, điều kiện hiện nay của anh Nguyễn Văn T đảm bảo để trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Nhật M, do đó anh Nguyễn Văn T đề nghị thay đổi người trực tiếp nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

[4] Xét thấy, sau khi ly hôn anh Nguyễn Văn T và chị Ngô Thị T đều có chỗ ở, việc làm và thu nhập, hiện nay cả hai anh chị đều chưa lập gia đình mới; không có tài liệu, chứng cứ nào thể hiện chị Ngô Thị T và anh Nguyễn Văn T vi phạm nghĩa vụ hay bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên, do đó xác định anh Nguyễn Văn T và chị Ngô Thị T đều thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình như nội dung thỏa thuận tại Quyết định số 36/2020/QĐST-HNGĐ ngày 11/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, đều đủ điều kiện để trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con chung Nguyễn Nhật M.

[5] Theo lời khai của những người làm chứng, trong thời gian sinh sống với chị Ngô Thị T, cháu Nguyễn Nhật M ngoan ngoãn, mạnh khỏe, chị Ngô Thị T hết mực yêu thương chăm sóc con, luôn ý thức cố gắng nuôi dưỡng con tốt nhất. Trước đây, đã có thời gian cháu Nguyễn Nhật M sinh sống với bà ngoại tại Lạng Sơn do chị Ngô Thị T phải làm việc ở Hà Nội nên chị nhờ bà Hoàng Thị H chăm sóc để tiện cai sữa con. Tuy nhiên, thời gian gần đây và thực tế hiện nay chị Ngô Thị T đang sinh sống và làm công việc bán hàng online tại Lạng Sơn, chị Ngô Thị T vẫn có thu nhập hàng tháng và còn có dự định sẽ tìm thêm công việc ổn định tại Lạng Sơn để tăng thu nhập đảm bảo việc nuôi dưỡng cháu Nguyễn Nhật M. Cháu Nguyễn Nhật M sống liên tục với chị Ngô Thị T từ khi sinh ra cho đến nay, hiện nay cháu được 04 tuổi đang học mầm non tại thành phố Lạng Sơn, độ tuổi này rất cần sự quan tâm chăm sóc, yêu thương của bố mẹ, đặc biệt là người mẹ.

[6] Về nhân cách, đạo đức của chị Ngô Thị T, anh Nguyễn Văn T cho rằng chị Ngô Thị T có xích mích với người thân trong gia đình, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu Nguyễn Nhật M, xét thấy nội dung anh đưa ra không có cơ sở để chứng minh nên không có cơ sở để xem xét.

[7] Từ phân tích trên, Hội đồng xét xử nhận thấy cháu Nguyễn Nhật M còn nhỏ, từ trước khi ly hôn cháu Nguyễn Nhật M đã ở với mẹ và sinh sống tại Lạng Sơn, chị Ngô Thị T vẫn có đủ điều kiện để trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Nguyễn Nhật M và luôn có nguyện vọng được tiếp tục trực tiếp chăm sóc cháu. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sẽ kéo theo việc thay đổi môi trường sống ảnh hưởng đến tâm lý cháu Nguyễn Nhật M, điều này là không cần thiết. Vì vậy, để chị Ngô Thị T tiếp tục được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục cháu Nguyễn Nhật M là phù hợp, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Nguyễn Văn T do chưa đủ căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình.

[8] Ý kiến về việc giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp.

[9] Về án phí, nguyên đơn anh Nguyễn Văn T phải chịu án phí theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 1 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình; khoản 1 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Văn T về việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Chị Ngô Thị T tiếp tục là người trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Nguyễn Nhật M, sinh ngày 28/5/2018 cho đến khi con đủ 18 tuổi.

2. Về án phí: Anh Nguyễn Văn T phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm để nộp Ngân sách Nhà nước, số tiền trên được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số: AA/2021/0000663 ngày 01/11/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Xác nhận anh Nguyễn Văn T đã nộp đủ án phí.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 05/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:05/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về