Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 02/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN CANH, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 02/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/07/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 16 tháng 7 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 21/2021/TLST- HNGĐ ngày 19 tháng 4 năm 2021 về việc: “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 10 tháng 6 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2021/QĐST-HNGĐ ngày 29/6/2021, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Anh Phạm Hoàng A, sinh năm 1978 Địa chỉ: Khu phố T1, thị trấn V, huyện V, tỉnh B

* Bị đơn: Chị Võ Thị T, sinh năm 1983 Nơi đăng ký HKTT: Khu phố T1, thị trấn V, huyện V, tỉnh B Chỗ ở hiện nay: Địa chỉ: Khu phố T2, thị trấn V, huyện V, tỉnh B

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Trong đơn khởi kiện ngày 25/3/2021, bản tự khai ngày 20/4/2021 trong các biên bản hòa giải và tại phiên tòa, nguyên đơn anh Phạm Hoàng A trình bày:

Theo Quyết định số 82/2020/QĐST-HNGĐ ngày 30/9/2020 về việc công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự của Tòa án nhân dân huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Sau khi ly hôn, giao con chung Phạm Hoàng Đăng K, sinh ngày 11/5/2008 cho anh Phạm Hoàng A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Giao con chung là Phạm Hoàng Tùng L, sinh ngày 07/5/2018 cho chị Võ Thị Ttrực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Khoảng gần 05 tháng trở lại đây, chị T không thực hiện đúng quy định về việc nuôi con, chị T mang con chung là Phạm Hoàng Tùng L giao hẳn cho anh A trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Mặt khác, anh A nhận thấy chị T không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Phạm Hoàng Tùng L vì chị T không có nhà ở hợp pháp phải ở nhờ nhà người khác và không có thu nhập ổn định. Chính vì vậy mà chị T không thể tiếp tục nuôi con (L) được. Đã nhiều lần anh A và mẹ của anh A gọi điện yêu cầu chị T thực hiện theo đúng quyết định của Tòa án về việc nuôi cháu L nhưng chị T không thực hiện. Để đảm bảo việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con và cho con có cuộc sống ổn định nên anh A yêu cầu Tòa giải quyết cho anh được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Phạm Hoàng Tùng L cho đến khi con chung đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Phạm Hoàng A không yêu cầu chị T cấp dưỡng tiền nuôi con.

* Tại bản tự khai ngày13/5/2021, trong các biên bản hòa giải bị đơn chị Võ Thị T trình bày:

Theo Quyết định số 82/2020/QĐST-HNGĐ ngày 30/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Sau khi ly hôn, giao con chung Phạm Hoàng Đăng K, sinh ngày 11/5/2008 cho anh A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Giao con chung là Phạm Hoàng Tùng L, sinh ngày 07/5/2018 cho chị T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Anh Phạm Hoàng A có nghĩa vụ cấp dưỡng tiền cho con chung Phạm Hoàng Tùng L mỗi tháng là 2.000.000đ (Hai triệu đồng) cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Nhưng vào khoảng cuối năm 2020 đầu năm 2021, chị T có gửi cháu Phạm Hoàng Tùng L cho bà nội và anh A nuôi dưỡng một thời gian. Vì trong khoảng thời gian sau ly hôn, anh A không cấp dưỡng tiền nuôi con đầy đủ theo quyết định của Tòa, chị T đã nhiều lần đến trường của anh A dạy học để yêu cầu anh A thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nhưng anh A vẫn không chịu cấp dưỡng. Mặt khác, trong khoảng thời gian chị T nuôi cháu L, chị T và cháu L sinh sống tại ngôi nhà mà trước đây anh A và chị T ở nhưng gia đình anh A lại đột ngột lấy lại nhà nên chị T không có chỗ ở và hiện tại công việc của chị không ổn định để chăm sóc, nuôi dạy con chung. Nên chị tạm thời gửi con Phạm Hoàng Tùng L cho anh A chăm sóc, nuôi dưỡng giúp chị thêm một thời gian khoảng 05 tháng nữa để chị ổn định chỗ ở, cũng như công việc rồi đón con về nuôi chứ chị không chấp nhận giao con cho anh A chăm sóc, nuôi dưỡng.

* Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh:

Về thủ tục tố tụng: Từ khi nhận đơn khởi kiện cho đến khi nghị án, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng qui định về trình tự, thủ tục và thẩm quyền giải quyết vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Nguyên đơn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng, bị đơn là chị T đã không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, chị Thư đã được tòa án tống đạt giấy triệu tập, niêm yết thủ tục tố tụng hợp lệ hai lần mà vẫn vắng mặt, nên căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự đề nghị HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt chị T.

Về nội dung: Đề nghị HĐXX căn cứ vào các Điều 81, 82, 83, khoản 2 Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 tuyên xử chấp nhận yêu cầu “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” của anh Phạm Hoàng A. Giao cháu Phạm Hoàng Tùng L, sinh ngày 07/5/2018 cho anh Phạm Hoàng A trực tiếp chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng. Do anh A không yêu cầu chị Thư cấp dưỡng nuôi con chung nên đề nghị HĐXX không giải quyết vấn đề cấp dưỡng nuôi con.

Về án phí DSST: Căn cứ Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016. Anh Phạm Hoàng A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Tòa án nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Căn cứ đơn khởi kiện của nguyên đơn và các tài liệu chứng cứ kèm theo, Tòa xác định quan hệ pháp luật là “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo qui định tại khoản 3 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn có địa chỉ tại khu phố T, thị trấn V, huyện V, tỉnh B.

Nên Tòa án nhân dân huyện V thụ lý, giải quyết là đúng thẩm quyền theo qui định tại Điều 35, 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Ngày 29/6/2021, Tòa án nhân dân huyện Vân Canh mở phiên tòa lần thứ nhất, bị đơn chị Võ Thị T đã được tòa triệu tập hợp lệ mà vắng mặt tại phiên tòa lần thứ nhất không có lý do. Ngày 16/7/2021, Tòa án nhân dân huyện Vân Canh mở phiên tòa lần thứ hai bị đơn chị Võ Thị T đã được tòa niêm yết hợp lệ giấy triệu tập và quyết định hoãn phiên tòa nhưng chị T vẫn vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do. Nên căn cứ khoản 2 Điều 227 HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt chị Võ Thị T .

[3]. Về nội dung: Tại quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 82/2020/QĐST-HNGĐ ngày 30/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã quyết định: Giao con chung Phạm Hoàng Đăng K, sinh ngày 11/5/2008 cho anh A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Giao con chung Phạm Hoàng Tùng L, sinh ngày 07/5/2018 cho chị T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Anh Phạm Hoàng A có nghĩa vụ cấp dưỡng tiền cho con chung Phạm Hoàng Tùng L mỗi tháng là 2.000.000đ (Hai triệu đồng) cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi). Thời hạn cấp dưỡng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật cho đến khi cháu L đủ 18 tuổi.

Anh Phạm Hoàng A cho rằng sau khi ly hôn Tòa đã giao con chung là Phạm Hoàng Tùng L, sinh ngày 07/5/2018 cho chị Võ Thị T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung trưởng thành (đủ 18 tuổi) và anh có cấp dưỡng nuôi con cho chị Võ Thị T đầy đủ. Nhưng chị T đã không thực hiện đúng quy định về việc nuôi con, chị T mang con Phạm Hoàng Tùng L giao hẳn cho anh A trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến nay. Hiện tại anh A nhận thấy chị T không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con Phạm Hoàng Tùng L vì chị T không có nhà ở hợp pháp phải ở nhờ nhà người khác và không có thu nhập ổn định. Chị T sáng sớm đã đi làm đến tối mới về, không dành nhiều thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng con, nên chị T đã mang con giao cho anh A nuôi dưỡng từ cuối năm 2020 đến nay. Vì vậy, anh A đề nghị Tòa án thay đổi việc nuôi con Phạm Hoàng Tùng L từ chị T sang cho anh, anh không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con.

Quá trình giải quyết chị Thư không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh A. Nhưng tại bản khai và biên bản hòa giải có tại hồ sơ vụ án, chị Tđã thừa nhận vào khoảng cuối năm 2020 đầu năm 2021, chị T có gửi con Phạm Hoàng Tùng L cho bà nội và anh A nuôi dưỡng một thời gian. Vì chị T không có chỗ ở ổn định và hiện tại công việc cũng không ổn định để chăm sóc, nuôi dạy con Phạm Hoàng Tùng L, nên chị không thể đón con về ở chung với chị trong thời gian này, nên chị tiếp tục gửi con Phạm Hoàng Tùng L cho anh A chăm sóc, nuôi dưỡng giúp chị thêm một thời gian khoảng 05 tháng nữa và khi nào chị T có chỗ ở cũng như công việc ổn định thì chị sẽ đón con về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Ngoài ra, chị T còn cho rằng anh A cấp dưỡng nuôi con (L) không đều đặn nên chị T mới giao con (L) cho anh A.

Căn cứ đơn xác nhận ngày 12/4/2021, những người ở cùng khu phố với anh A và chị T như: Ông Huỳnh Công V - Trưởng khu phố; bà Mai Thị K; bà Tạ Thị C; ông Nguyễn Quang L và ông Nguyễn Văn K đã xác nhận chị Tkhông có nhà ở, không có công việc ổn định nên đã giao cháu L cho anh A nuôi dưỡng từ sau khi ly hôn. Xét về điều kiện thực tế của anh Phạm Hoàng A có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, là Giáo viên trường Tiểu học Canh Hiệp có nhà ở, có điều kiện về kinh tế, có sức khỏe nên có đủ điều kiện nuôi con. Tuy chị T đã nhận nuôi con chung Phạm Hoàng Tùng L, nhưng sau khi ly hôn chị T không có nhà ở, không có tài sản, không có nghề nghiệp ổn định, phải đi sớm về muộn để kiếm tiền. Vì vậy mà chị T đã không thực hiện được nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt cho con Phạm Hoàng Tùng L, nên chị T đã giao con lại cho anh A nuôi dưỡng từ cuối năm 2020 đến nay. Vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn nên chị Tgửi con sang cho anh A trong thời gian qua mà chị không trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con (L). Mặt khác, chị đưa ra lý do anh A không cấp dưỡng nuôi con đều đặn cho chị nên chị giao con cho anh A, nhưng anh A khai đã cấp dưỡng nuôi con đều đặn hàng tháng, còn chị T không đưa ra chứng cứ chứng minh cho việc anh A không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con là không có cơ sở pháp lý và không phù hợp. Vì khi chị T đã nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu L, thì chị T phải có nghĩa vụ của một người mẹ đối với con chưa thành niên, không vì lý do anh A không cấp dưỡng nuôi con mà đùn đẩy trách nhiệm của người làm mẹ. Ít nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, tinh thần của con nên vi phạm về nghĩa vụ và quyền của cha mẹ qui định tại khoản 1 Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình: “... chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội”.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con Phạm Hoàng Tùng L cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Phạm Hoàng A. Giao con Phạm Hoàng Tùng L cho anh Phạm Hoàng A trực tiếp nuôi dưỡng, trông nom, chăm sóc và giáo dục. Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Phạm Hoàng A không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[4]. Về án phí: Anh Phạm Hoàng A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

[5]. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 81, 82, 83, khoản 2 Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 271, 273, Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Phạm Hoàng A về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn đối với chị Võ Thị T.

Giao con Phạm Hoàng Tùng L, sinh ngày 07/5/2018 cho anh Phạm Hoàng A trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi hoặc có quyết định khác của cơ quan có thẩm quyền.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Phạm Hoàng A không yêu cầu nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung đối với chị Võ Thị Thư cho đến khi anh A có yêu cầu hoặc khi có quyết định khác của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Chị có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở, nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung.

2. Về án phí: Anh Phạm Hoàng phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm. Chuyển tiền tạm ứng án phí sang tiền án phí cho anh Phạm Hoàng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0012258 ngày 19/4/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 02/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:02/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về