Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con chung số 353/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 353/HNGĐ-ST NGÀY 10/11/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON CHUNG

Ngày 10 tháng 11 năm 2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hoài Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 204/2021 /TLST-HNGĐ ngày 07/6/2021; về việc “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 70/2021/QĐST-HNGĐ ngày 07/10/2021 và quyết định hoãn phiên tòa số 70/2021/QĐST – HNGĐ, ngày 23/10/2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Trần Văn Q - sinh năm 1997 Địa chỉ: Thôn LD, xã AT, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. (Có mặt).

- Bị đơn: Chị Bùi Thị T - sinh năm 1996 HKTT: Thôn LD, xã AT, Hoài Đức, Hà Nội;

Chỗ ở hiện tại: Nhà số 7, thôn Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt) - Có luật sư Phạm Thị Hường – Công ty luật TNHH Nguyễn Hướng và cộng sự - Đoàn LS Hà nội bảo vệ quyền lợi ích cho anh Trần Văn Q.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại Đơn khởi kiện, quá trình tố tụng và tại phiên tòa, nguyên đơn anh Trần Văn Q trình bày:

Năm 2017 anh Q kết hôn với chị T, sau 1 thời gian chung sống giữa anh Q và chị T mâu Tẫn, tháng 10 năm 2020 anh Q đã có đơn xin ly hôn chị T, ngày 21 tháng 10 năm 2020 Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức ra quyết định công nhận thỏa Tận của các đương sự, lúc này cháu Trần Văn C, sinh ngày 03/11/2017 là con chung của anh Q với chị T chưa đủ 36 tháng tuổi nên Tòa án đã giao cho chị T trực tiếp trông nom chăm sóc nuôi dưỡng cháu, chị T không yêu cầu anh Q phải cấp dưỡng cho cháu nhưng thỉnh thoảng anh Q đến thăm cháu và mua quà bánh, sữa và quần áo cho cháu, sau khi ly hôn chị T không trực tiếp nuôi cháu và mang cháu về cho ông bà ngoại của cháu ở Hòa Bình nuôi, chị T về Hà Nội làm ở công ty cổ phần in và bao bì Cửu long Tộc cụm công nghiệp Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức để làm, sau khi phát hiện chị T không trực tiếp nuôi cháu bỏ bê cho ông bà ngoại, anh Q thấy cuộc sống của cháu không tốt, sức khỏe yếu, ông bà ngoại chưa cho cháu đi học ở trường, mặt khác ông bà không có lương hưu, mọi sinh hoạt của ông bà làm ruộng, nên tháng 01/2021 anh Q đã đón cháu về xã AT, huyện Hoài Đức để nuôi dưỡng từ đó đến nay, khi anh Q đón cháu về chị T không có ý kiến gì, thỉnh thoảng chị có về thăm cháu nhưng không yêu cầu được đón cháu đến nơi chị đang công tác để chăm sóc cháu.

Hiện tại chị T chưa cắt khẩu ra khỏi hộ khẩu nhà anh Q, chị T đang làm công ty và ở trọ tại thôn Trường an, xã An Khánh, huyện Hoài Đức.

Từ khi anh Q đưa cháu C về thôn LD ,xã AT, huyện Hoài Đức chăm sóc, cháu phát triển bình thường, cháu được cho đi học đầy đủ, hiện tại anh Q đi làm ở công ty cổ phần thương mại và thiết bị y tế SaCoPhar T nhập 20.000.000đ/tháng, chỗ ở của anh Q và cháu ở cùng với ông bà nội có đầy đủ tiện nghi, phòng riêng cho cháu sinh hoạt, nhà đất hiện tại bố mẹ chưa cho anh Q, nhưng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để anh Q và cháu C có chỗ ở ổn định để nuôi cháu, ngoài ra ông bà còn phụ thêm chăm sóc cháu khi anh Q đi làm Để bảo vệ quyền lợi của cháu từ nay về sau, anh Q đề nghị Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội thay đổi người trực tiếp nuôi con chung giữa chị T với anh Q cụ thể anh Q đề nghị được trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng cháu Trần Văn C, sinh ngày 03/11/2017.

Hộ khẩu của cháu vẫn ở thôn LD, xã AT huyện Hoài Đức cùng với hộ khẩu với anh Q.

Nếu được nuôi dưỡng cháu anh Q không yêu cầu chị T phải cấp dưỡng nuôi con chung với anh.

Luật sư Nguyễn Thị Hường – bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Q đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đợn xin thay đổi nuôi con của anh Trần Văn Q Ghi nhận việc anh Q không yêu cầu chị Bùi Thị T phải cấp dưỡng nuôi con chung là cháu Trần Văn C sinh ngày 03/11/2017 *Chị Bùi Thị T là bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt nên không có quan điểm trình bày:

*Ông Trần Văn L trình bày: Ông là bố của anh Q, cháu C là cháu nội ông, khi anh Q ly hôn với chị T, anh Q và cháu C ở trên nhà đất của ông, nay ông nhất trí để anh Q và cháu C ở ổn định trên nhà đất này.

*UBND xã AT, tổ TBXH xã AT cho biết:

Cháu Trần Văn C hiện đang sống cùng với bố là anh Trần Văn Q ở thôn LD, xã AT, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Năm 2020 anh Trần Văn Q và chị Bùi Thị T ly hôn, trong quyết định công nhận Tận tình ly hôn của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức thì cháu Trần Văn C ở cùng với mẹ là chị Bùi Thị T, sau khi ly hôn xong cháu C ở với anh Q 4 tháng, sau đó chị T mang cháu C về Hòa Bình ở với ông bà ngoại, còn chị T về làm việc tại công ty cổ phần in và bao bì Cửu long Tộc khu công nghiệp Trường an xã An Khánh, huyện Hoài Đức, sau khi biết tin như vậy tháng 3/2021 anh Q nên nhà ông bà ngoại của cháu C ở Hòa Bình để đón cháu về. Từ khi cháu về ở với anh Q và ông bà nội chị T không có ý kiến gì, cuộc sống của cháu ổn định, anh Q có công ăn việc làm ổn định, T nhập tốt, chỗ ở thì anh Q và cháu C đang ở cùng với ông bà nội nên anh Q và cháu C không phải Tê nhà ở.

Từ khi anh Q đón cháu về, anh Q cho cháu đi học ở trường mầm non Hoa Mai ở xã AT, huyện Hoài Đức, Hà Nội, tại gia đình và nhà trường cháu C phát triển tốt, ít khi bị ốm đau, bệnh tật, anh Q và gia đình nuôi dạy cháu chu đáo, UBND xã AT và phòng lao động thương binh xã hội xã AT không nhận được bất cứ đơn thư nào của chị T, hay các tổ chức xã hội khác phản ánh về việc anh Q và gia đình nuôi dạy cháu C không tốt.

Nay anh Q có đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức thành phố Hà Nội thay đổi người trực tiếp nuôi cháu Trần Văn C từ chị Bùi Thị T sang anh Trần Văn Q, quan điểm của UBND xã, Tổ lao động thương binh xã hội xã AT đề nghị Tòa án giải quyết theo qui định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Trần Văn C.

*Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức phát biểu ý kiến:

* Về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nguyên đơn đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, bị đơn cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

* Ý kiến giải quyết vụ án: Đề nghị chấp nhận đơn khởi kiện của anh Trần Văn Q, xử giao cháu Trần Văn C, sinh ngày 03/11/2017 cho anh Trần Văn Q trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Ghi nhận sự tự nguyện của anh Q không yêu cầu chị Thị phải cấp dưỡng nuôi con chung với anh Q.

Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Quan hệ tranh chấp giữa các đương sự trong vụ án là “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con chung”. Chị Bùi Thị T có HKTT tại xã AT, huyện Hoài Đức, hiện sinh sống tại thôn Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án Tộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Chị Bùi Thị T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt tại phiên tòa mà không có lý do, nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt chị T là đúng quy định tại Khoản 2, Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn:

Anh Trần Văn Q và chị Bùi Thị T kết hôn năm 2017, quá trình chung sống anh chị sinh được cháu Trần Văn C sinh ngày 03/11/2017, quá trình chung sống anh Q và chị T phát sinh nhiều mâu Tẫn, tháng 10/2020 anh Q đã có đơn xin ly hôn chị T, quá trình giải quyết vụ án anh Q và chị T thống nhất trong việc ly hôn và nuôi con chung, ngày 21/10/2020 Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận thỏa Tận của các đương sự, tại thời điểm Tòa án ra quyết định công nhận thỏa Tận cháu Trần Văn C sinh ngày 03/11/2017 chưa đủ 36 tháng tuổi nên anh chị thỏa Tận để chị T là người trực tiếp trông nom chăm sóc giáo dục cháu, tuy nhiên sau khi ly hôn thời gian đầu cháu vẫn ở với anh Q, cuối năm 2020 chị T đưa cháu về nhà ông bà ngoại ở Hòa Bình nhờ nuôi hộ, còn chị T về làm việc tại Công ty cổ phần in và bao bì Cửu long – Cụm công nghiệp Trường An tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, sau khi anh Q phát hiện chị T không trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cháu nên tháng 01/2021 anh Q đã đón cháu về nuôi dưỡng, sau khi anh Q đón cháu về nuôi dưỡng, thỉnh thoảng chị T có về thăm cháu nhưng chị không có ý kiến gì về việc mang cháu về nuôi, khi anh Q có đơn khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng cháu, nhiều lần Tòa án gửi giấy triệu tập và cũng như trực tiếp đến nơi làm việc của chị T để tống đạt Quyết định tạm ngừng phiên tòa nhưng chị T từ chối trả lời , không nhận bất kỳ văn bản nào của Tòa án, điều đó chứng tỏ chị Bùi Thị T từ bỏ quyền nuôi con của mình. Mặt khác chị T là người được Tòa án giao nuôi cháu C nhưng chị không trực tiếp nuôi dưỡng cháu mà mang cháu về Hòa Bình cho ông bà ngoại nuôi là không phù hợp qui định của pháp luật.

Quá trình cháu C ở với anh Q, cháu được đi học tại trường mầm non, cháu được chăm sóc đầy đủ, gia đình và chính quyền địa phương không nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan tổ chức hay của chị T kiến nghị về việc anh Q và ông bà nội của cháu C nuôi dạy cháu không tốt, hay ngược đãi cháu. Hiện tại anh Q có công ăn việc làm ổn định T nhập 20.000.000đ/tháng, chỗ ở ổn định không phải Tê trọ.

Từ những phân tích nêu trên có đủ căn cứ chấp nhận yêu cầu của anh Q. Giao cháu Trần Văn C sinh ngày 03/11/2017 cho anh Q trực tiếp trông nom chăm sóc giáo dục cháu là phù hợp qui định của pháp luật.

[3]. Về án phí: Anh Trần Văn Q phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[4] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 2 Điều 227, Điều 271, Điều 272, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ vào khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội khóa 14 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1.Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Trần Văn Q. Giao cháu Trần Văn C sinh ngày 03/11/2017 cho anh Trần Văn Q trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng đến khi cháu đủ 18 tuổi hoặc có quyết định thay đổi khác.

Không ai được cản trở việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Ghi nhận sự tự nguyện của anh Q không yêu cầu chị Bùi Thị T phải cấp dưỡng nuôi con chung. Việc cấp dưỡng nuôi con chung do chị Bùi Thị T tự nguyện thực hiện.

2. Về án phí: Anh Trần Văn Q phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) là tiền tạm ứng án phí anh Q đã nộp là theo biên lai T số 00016144 ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Xác nhận anh Q đã nộp đủ án phí.

3. Về quyền kháng cáo:

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con chung số 353/HNGĐ-ST

Số hiệu:353/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về