Bản án về tranh chấp ly hôn và nuôi con số 18/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 18/2022/HNGĐ-ST NGÀY 12/08/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON

Trong ngày 12 tháng 8 năm 2022, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 55/2022/TLST- HNGĐ ngày 14 tháng 7 năm 2022 về việc “Tranh chấp ly hôn và nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 22 tháng 7 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Hồ Thị Hồng R, sinh năm 1986 (Có mặt) Địa chỉ: ấp C, xã T, thị xã D, tỉnh Trà Vinh.

- Bị đơn: Ông Nguyễn Phú V, sinh năm 1987 (Có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: ấp C, xã T, thị xã D, tỉnh Trà Vinh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 14 tháng 7 năm 2022 và trong quá trình tham gia tố tụng, nguyên đơn bà Hồ Thị Hồng R đã trình bày như sau:

- Về hôn nhân: Bà và ông Nguyễn Phú V tự nguyện tiến tới hôn nhân và có đăng ký kết hôn năm 2015 tại UBND xã Trường Long Hoà. Sau khi kết hôn bà và ông Vinh chung sống đến đầu năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân xuất phát từ công việc của gia đình. Từ đó bà và ông Vinh sống ly thân đến nay. Hiện tại, bà không còn tình cảm gì với ông Vinh. Vì vậy, bà yêu cầu được ly hôn với ông Nguyễn Phú V.

- Về con: Bà và ông Nguyễn Phú V có con chung tên Nguyễn Hồ Anh T, sinh ngày 28/11/2015. Bà yêu cầu được quyền nuôi con.

- Về cấp dưỡng nuôi: Theo đơn khởi kiện bà yêu cầu ông Vinh cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng là 2.000.000 đồng. Nay bà xin rút lại yêu cầu này.

- Về tài sản và nợ chung: Bà và ông Vinh không có nên bà không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai của ông Nguyễn Phú V ngày 14/7/2022, ông Vinh trình bày như sau:

- Về hôn nhân: Ông và vợ là bà Hồ Thị Hồng R trong thời gian chung sống không có xảy ra mâu thuẫn gì. Việc vợ ông nộp đơn ly hôn thì ông cũng không biết lý do tại sao. Hiện tại ông và vợ không chung sống với nhau lý do là ông phải ở nhà chị vợ thứ ba để phụ nuôi tôm. Việc bà R yêu cầu ly hôn thì ông không đồng ý. Còn vợ ông muốn ly hôn thì Toà án xem xét theo quy định.

- Về con: Ông và bà Hồ Thị Hồng R có con chung tên Nguyễn Hồ Anh T, sinh ngày 28/11/2015. Nếu Toà án giải quyết cho vợ chồng ông ly hôn thì ông đồng ý giao con cho bà R nuôi, ông không cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản và nợ chung: Ông và bà R không có nên ông không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến tại phiên tòa như sau:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án, Thẩm phán đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

- Việc tuân theo pháp luật của Thư ký phiên tòa và Hội đồng xét xử: Thư ký phiên tòa và Hội đồng xét xử có mặt tại Tòa đã thực hiện đúng các thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Đối với việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng: Đương sự đã thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung vụ án:

+ Về hôn nhân: Căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Kiểm sát viên đề nghị chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Hồ Thị Hồng R.

+ Về con chung: Kiểm sát viên đề nghị giao con chung là Nguyễn Hồ Anh T, sinh ngày 28/11/2015 cho bà Hồ Thị Hồng R nuôi dưỡng.

+ Về cấp dưỡng nuôi con: Bà R rút lại yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên đề nghị đình chỉ xét xử yêu cầu đã rút.

+ Về tài sản chung: Bà R và ông Vinh không có yêu cầu chia tài sản chung nên đề nghị không xem xét.

+ Về nợ chung: Bà R và ông Vinh khai không có nợ chung nên đề nghị không xem xét.

+ Về án phí: Nguyên đơn bà R phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

- Về kiến nghị khắc phục: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp: bà Hồ Thị Hồng R khởi kiện yêu cầu ly hôn ông Nguyễn Phú V và yêu cầu giải quyết việc nuôi con giữa bà R và ông Vinh. Đây là tranh chấp về ly hôn, nuôi con thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Bị đơn ông Nguyễn Phú V có hộ khẩu thường trú tại ấp C, xã T, thị xã D, tỉnh Trà Vinh. Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh có thẩm quyền giải quyết vụ án.

[3] Về sự vắng mặt của đương sự: Ông Nguyễn Phú V là bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng có đơn xin vắng mặt. Vì vậy, Hội đồng xét căn cứ quy định tại Điều 227của Bộ luật Tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt ông Nguyễn Phú V.

[4] Về việc đương sự rút một phần yêu cầu khởi kiện: Tại phiên toà nguyên đơn bà Hồ Thị Hồng R rút lại yêu cầu ông Nguyễn Phú V cấp dưỡng nuôi con là Nguyễn Hồ Anh T. Xét việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là hoàn toàn tự nguyện không trái quy định của pháp luật nên căn cứ Điều 244 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 đình chỉ xét xử phần yêu cầu khởi kiện mà bà R đã rút.

[5] Về quan hệ hôn nhân: Bà Hồ Thị Hồng R và ông Nguyễn Phú V tự nguyện tiến tới hôn nhân và có đăng ký kết hôn ngày 20/4/2015 tại UBND xã Trường Long Hoà theo đúng quy định pháp luật. Vì vậy, hôn nhân của bà R và ông Vinh là hợp pháp và được pháp luật bảo vệ. Theo bà R trong thời gian chung sống, giữa bà và ông Vinh có xảy ra mâu thuẫn do bất đồng quan điểm trong công việc và cuộc sống. Kết quả xác minh của Tòa án thể hiện không rõ là giữa bà R và ông Vinh có mâu thuẫn gì nhưng thực tế là ông Vinh và bà R đã ly thân. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án tổ chức hòa giải tạo điều kiện để bà R và ông Vinh đoàn tụ tiếp tục chung sống nhưng bà R vẫn cương quyết ly hôn ông Vinh. Còn ông Vinh không đến Tòa án dự phiên họp hòa giải. Tại phiên toà, bà R vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn. Hội đồng xét xử thấy rằng vợ chồng muốn được hạnh phúc là phải cùng yêu thương nhau, cùng chung sống và cùng mong muốn xây dựng gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án, bà R một mực cương quyết yêu cầu ly hôn ông Vinh vì cho rằng không còn tình cảm với ông Vinh và không muốn tiếp tục chung sống với ông Vinh. Điều này cho thấy khả năng để bà R và ông Vinh đoàn tụ để chung sống là rất khó thực hiện được. Bà R và ông Vinh hiện tại đang sống ly thân. Từ đó, Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Hồ Thị Hồng R như đề nghị của vị Kiểm sát viên.

[6] Về nuôi con: Bà Hồ Thị Hồng R và ông Nguyễn Phú V có con chung là Nguyễn Hồ Anh T, sinh ngày 28/11/2015. Sau khi xem hết các điều kiện nuôi con của bà R và ý kiến của ông Nguyễn Phú V, Hội đồng xét xử thấy giao cháu Nguyễn Hồ Anh T cho bà Hồ Thị Hồng R tiếp tục trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục là đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi mọi mặt cho con.

[7] Về cấp dưỡng nuôi con chung: Bà Hồ Thị Hồng R là người được giao nuôi con chung nhưng rút lại yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét và đình chỉ xét xử yêu cầu này.

[8] Về tài sản chung: Bà R và ông Vinh không có yêu cầu chia tài sản chung nên Hội đồng xét xử ghi nhận và không xem xét giải quyết.

[9] Về nợ: Bà R và ông Vinh khai không có nợ chung nên Hội đồng xét xử ghi nhận và không xem xét giải quyết.

[10] Về án phí: Bà R không thuộc trường hợp được miễn, giảm án phí hoặc không phải nộp án phí. Vì vậy, bà R là nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm (ly hôn) là 300.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147, Điều 227, 244 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 51, khoản 1 Điều 56, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Vinh hội về quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Hồ Thị Hồng R. Bà Hồ Thị Hồng R được ly hôn ông Nguyễn Phú V.

2.Về con chung: Giao cháu Nguyễn Hồ Anh T, sinh ngày 28/11/2015 cho bà Hồ Thị Hồng R tiếp tục trông nom, nuôi dưỡng và giáo dục.

Không ai được quyền cản trở bà Hồ Thị Hồng R trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Nguyễn Hồ Anh T, cũng như cản trở ông Nguyễn Phú V thăm nom con chung.

Vì lợi ích của cháu Nguyễn Hồ Anh T, khi cần thiết và có yêu cầu của ông Nguyễn Phú V hoặc cá nhân, tổ chức được pháp luật quy định, Tòa án sẽ xem xét giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật.

Nếu ông Nguyễn Phú V lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con thì bà Hồ Thị Hồng R có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế việc thăm nôm con của ông Nguyễn Phú V theo quy định pháp luật.

3. Về cấp dưỡng nuôi con: Đình chỉ xét xử yêu cầu ông Nguyễn Phú V cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Hồ Anh T.

Sau khi ly hôn, bà Hồ Thị Hồng R có quyền yêu cầu ông Nguyễn Phú V cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Hồ Anh T theo quy định pháp luật.

4. Về tài sản chung: Bà R và ông Vinh không có yêu cầu chia tài sản chung nên không xem xét.

Sau khi ly hôn, nếu bà Hồ Thị Hồng R và ông Nguyễn Phú V có tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng có được trong thời kỳ hôn nhân thì bà R hoặc ông Vinh có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

5. Về nợ: Bà R và ông Vinh khai không có nợ chung nên không xem xét.

6. Về án phí: Buộc bà Hồ Thị Hồng R chịu án phí dân sự sơ thẩm (ly hôn) là 300.000 đồng nhưng được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu số: 0008353 ngày 14 tháng 7 năm 2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Duyên Hải. Như vậy, bà Hồ Thị Hồng R đã nộp xong án phí. Ông Nguyễn Phú V không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

7. Nguyên đơn bà Hồ Thị Hồng R có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn ông Nguyễn Phú V vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể được tống đạt hợp lệ bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

85
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn và nuôi con số 18/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:18/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về