Bản án về tranh chấp ly hôn số 72/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN DÂN NHÂN HUYỆN VỊ THỦY, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 72/2022/HNGĐ-ST NGÀY 07/10/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN 

Ngày 07 tháng 10 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 126/2022/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 6 năm 2022 về tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 76/2022/QĐXX-ST ngày 22 tháng 8 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số  201/2022/QĐST-HNGĐ ngày 15 tháng 9 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Bích Lệ, sinh năm: 1990  Địa chỉ: Ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Thanh Tào, sinh năm: 1990  Địa chỉ: Ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị Bích Lệ trình bày: Vào ngày 20/11/2012 chị Lệ và anh Tào có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, hôn nhân do vợ chồng anh chị cùng tự nguyện.

Nguyên nhân mâu thuẫn: Sau khi chung sống hạnh phúc với nhau được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm, thường xuyên cự cãi, cuộc sống chung không hạnh phúc nên vợ chồng anh chị đã ly thân từ năm 2020 cho đến nay. Nay tình cảm vợ chồng không còn nên chị Lệ khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Tào.

Về con chung: Có 02 con chung tên Nguyễn Thành Đạt (giới tính: nam), sinh ngày 05/11/2012 và Nguyễn Gia Bảo (giới tính: nam), sinh ngày 23/7/2018, hiện đang sống chung với chị Lệ. Nay chị Lệ yêu cầu được tiếp tục nuôi con và không yêu cầu anh Tào cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có, không yêu cầu.

Bị đơn Nguyễn Thanh Tào đã được Tòa án tống đạt hợp lệ nhiều lần để ghi nhận lời khai, tham dự phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải, nhưng bị đơn cố tình vắng mặt không lý do nên tòa án không thể tiến hành ghi lời khai của bị đơn được.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án, từ khi Tòa án thụ lý vụ án đến nay Thẩm phán được phân công đã chấp hành đúng quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự như: Xác định mối quan hệ tranh chấp, tư cách pháp lý của những người tham gia tố tụng, gửi quyết định xét xử cho Viện kiểm sát nghiên cứu, cấp tống đạt văn bản tố tụng cho những người tham gia tố tụng đúng theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng theo thủ tục quy định về phiên toà sơ thẩm. Đối với các đương sự: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên toà hôm nay nguyên đơn đã thực hiện đúng các quy định tại các Điều 70, Điều 71 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn còn chưa chấp hành đúng theo quy định tại Điều 72 Bộ luật tố tụng dân sự đó là chưa chấp hành theo giấy triệu tập của Tòa án.

Về nội dung: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy đề nghị Hội đồng chấp chấp nhận cho chị Lệ được ly hôn với anh Tào; Về con chung chị Lệ được tiếp   tục nuôi cháu Đạt và cháu Bảo; Về tài sản chung và nợ chung không có. Ngoài ra, kiểm sát viên còn đề nghị về án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn Nguyễn Thị Bích Lệ có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt; Bị đơn Nguyễn Thanh Tào đã được Tòa án tống đạt hợp lệ nhưng cố tình vắng mặt không có lý do. Vì vậy, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 227, Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt.

[2] Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Đây là vụ án “Tranh chấp ly hôn” theo khoản 1 Điều 28, Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

[3] Về hôn nhân: Vào năm 2012 chị Lệ và anh Tào có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy nên hôn nhân của vợ chồng anh chị là hợp pháp theo Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình. Vợ chồng anh chị chung sống hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, chị Lệ và anh Tào đã ly thân từ năm 2020 cho đến nay. Hội đồng xét xử xét thấy thời gian ly thân kéo dài nhưng vợ chồng anh chị vẫn không thể hàn gắn được, từ đó chứng minh rằng mâu thuẫn giữa vợ chồng anh chị là trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, cuộc sống chung không thể kéo dài, vì vậy căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Nguyễn Thị  Bích Lệ.

[4] Về con chung: Chị Lệ và anh Tào có 02 con chung tên Nguyễn Thành Đạt  (giới tính: nam), sinh ngày 05/11/2012 và Nguyễn Gia Bảo (giới tính: nam), sinh ngày  23/7/2018, hiện cháu đang sống chung với chị Lệ. Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay chị Lệ yêu cầu được tiếp tục nuôi con; Tại bản tự khai cháu Đạt cũng có nguyện vọng được tiếp tục sống chung với mẹ. Căn cứ vào biên bản xác minh của Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy ngày 23/6/2022 tại chính quyền địa phương thì chị Lệ đang là người trực tiếp nuôi các con, có nơi cư trú ổn định và có đủ điều kiện để chăm sóc tốt cho các con.Vì vậy xét thấy để không làm xáo trộn đến cuộc sống của cháu Đạt và cháu Bảo cũng như làm ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu, căn   cứ vào Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử thống nhất cho chị Lệ được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Gia Bảo. Chị Lệ không yêu cầu anh Tào cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

[5] Về tài sản chung và nợ chung: Không có nên không xem xét.

[6] Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Nguyên đơn phải chịu theo quy định pháp luật.

[7] Xét đề nghị của kiểm sát viên tham gia phiên tòa là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28; Điều 35; Điều 39; Điều 147; Điều 273, Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 9; Điều 51; Điều 53, Điều 56, Điều 81, Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho chị Nguyễn Thị Bích Lệ được ly hôn với  anh Nguyễn Thanh Tào.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Bích Lệ được tiếp tục nuôi dưỡng con chung tên Nguyễn Thành Đạt (giới tính: nam), sinh ngày 05/11/2012 và Nguyễn Gia Bảo (giới tính: nam), sinh ngày 23/7/2018. Chị Lệ không yêu cầu anh Tào cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có, không yêu cầu nên không xem xét.

Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Bích Lệ phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) được chuyển từ tạm ứng án phí đã nộp sang án phí   theo lai thu số 0002846 phiếu lập ngày 02 tháng 6 năm 2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày  nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 72/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:72/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vị Thuỷ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về