Bản án về tranh chấp ly hôn số 25/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 25/2022/HNGĐ-ST NGÀY 24/02/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 25 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 431/2021/TLST-HNGĐ ngày 24 tháng 12 năm 2021 về tranh chấp “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 03 tháng 01 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Võ Thị Mai L, sinh năm 1997; cư trú tại: Ấp B, xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (Có mặt)

- Bị đơn: Anh Huỳnh Văn X, sinh năm 1990; cư trú tại: Ấp B, xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, nguyên đơn, chị Võ Thị Mai L trình bày: Chị và anh Huỳnh Văn X tiến đến hôn nhân trên cơ sở tự nguyện, có thời gian quen nhau. Hai bên tổ chức đám cưới và sau đó đăng ký kết hôn ngày 25-12-2018 tại Ủy ban nhân dân xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang. Sau khi đám cưới, vợ chồng chung sống bên gia đình anh X, đến năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do tính tình không hòa hợp, bất đồng quan điểm sống nên vợ chồng thường xuyên cự cãi nhau làm cho tình cảm lạnh nhạt. Anh X còn chơi bời cờ bạc không quan tâm đến chị, cũng không lo làm ăn, chị phải trả nợ tiền cờ bạc cho anh X một lần 7.000.000 đồng và một lần vay tiền ngân hàng đưa cho anh X 30.000.000 đồng nhưng sau đó chị phải tự trả nợ. Khi chị mang thai, rồi bị sảy thai thì cũng một mình chị đến bệnh viện để điều trị, anh X đi chơi bời không quan tâm gì. Để giữ hạnh phúc gia đình, chị cố gắng nhẫn nhịn anh X nhưng mâu thuẫn vẫn ngày càng trầm trọng.

Nay chị không còn tình cảm với anh X, mục đích hôn nhân không đạt được, hai bên không thể nào hàn gắng được nữa nên yêu cầu ly hôn.

Về con chung, nợ chung, tài sản chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn, anh Huỳnh Văn X trình bày: Anh thống nhất với lời trình bày của chị L về thời điểm đám cưới, kết hôn. Về nguyên nhân mâu thuẫn, vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, trước đây anh có làm cò cá độ đá bóng nhưng do dịch bệnh nên không có thu nhập. Ngoài ra, anh cũng có đi mua mít, làm có tiền chứ không phải không lo làm ăn như chị L nói. Anh có thấy chị L nhắn tin điện thoại với người khác, anh có ghen và nhắc chị L nhưng vì tin tưởng nên anh cũng không tìm hiểu kỹ, theo anh có thể vì lý do này mà chị L muốn ly hôn với anh. Nay anh còn thương vợ nên không đồng ý ly hôn.

Về con chung, nợ chung, tài sản chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, chị L vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin được ly hôn với anh X.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Chị Võ Thị Mai L và anh Huỳnh Văn X tranh chấp về ly hôn; anh X cư trú tại ấp B, xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, thì thẩm quyền giải quyết vụ án là của Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy.

[2] Bị đơn, anh Huỳnh Văn X không có đơn xin xét xử vắng mặt, đã được Tòa án tiến hành triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ khoản điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án vắng mặt anh X.

[3] Đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, Hội đồng xét xử xét thấy: Hôn nhân giữa chị Võ Thị Mai L và anh Huỳnh Văn X là hợp pháp vì có đăng ký và được Ủy ban nhân dân xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang cấp giấy chứng nhận kết hôn số 1*8 ngày 25-12-2018. Mâu thuẫn vợ chồng được chị L cho là anh X không quan tâm đến chị; thường xuyên đi chơi, cờ bạc mà không lo làm ăn nên chị L đã bỏ nhà đi làm công ty và từ đó đến nay, anh X không có biện pháp gì để hàn gắn. Phía anh X thừa nhận bản thân có làm cò cá độ đá banh nhưng vẫn có thu nhập cho gia đình, do dịch bệnh nên không đi làm được, nên việc chị L cho rằng anh X cờ bạc là có thật. Anh X không đồng ý ly hôn nhưng cũng thừa nhận mình không có biện pháp gì để hàn gắn tình cảm vợ chồng để chị L trở về chung sống. Hơn nữa, tại phiên tòa anh X cũng vắng mặt không có lý do, điều đó thể hiện ý thức không còn quan tâm đến hôn nhân nữa. Qua ý kiến trình bày của chị L và ý kiến của anh X trong quá trình hòa giải, Hội đồng xét xử xét thấy tình trạng hôn nhân của anh X, chị L đã trầm trọng, đời sống chung không còn, mục đích của hôn nhân không đạt được; mâu thuẫn gia đình đã kéo dài và không thể hàn gắn được nên cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị L.

[4] Về con chung, tài sản chung, nợ chung: Chị L, anh X đều khai không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Chị Võ Thị Mai L là nguyên đơn khởi kiện vụ án hôn nhân gia đình nên phải chịu án phí ly hôn theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Võ Thị Mai L. Cho chị Võ Thị Mai L được ly hôn với anh Huỳnh Văn X.

2. Về án phí: Chị Võ Thị Mai L phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân gia đình, nhưng được trừ vào số tiền đã nộp tạm ứng theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0001573 ngày 24-12-2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cai Lậy, nên xem như đã thi hành xong.

3. Về quyền kháng cáo: Chị Võ Thị Mai L được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm. Thời hạn kháng cáo của anh Huỳnh Văn X là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 25/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:25/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về