Bản án về tranh chấp ly hôn số 130/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI – TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 130/2022/HNGĐ-ST NGÀY 30/09/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 30 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 308/2022/TLST-HNGĐ ngày 28 tháng 7 năm 2022 về việc tranh chấp “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 112/2022/QĐST-HNGĐ ngày 29 tháng 8 năm 2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: chị Thái Thị Kim H – sinh năm: 1979 Địa chỉ: khóm x, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu

Bị đơn: anh Lê Văn H – sinh năm: 1971 Địa chỉ: khóm x, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu (Chị H có yêu cầu vắng mặt, anh H vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Nguyên đơn chị Thái Thị Kim H trình bày theo đơn khởi kiện và lời khai:

Về hôn nhân: chị H và anh H sống chung vợ chồng với nhau vào năm 2004, khi về sống chung vợ chồng do tự nguyện có tổ chức đám cưới và có đăng ký kết hôn tại UBND Phường 1, thị xã Giá Rai ngày 13/6/2007. Trong cuộc sống chung vợ chồng giữa chị H và anh H có phát sinh nhiều mâu thuẫn nên đã sống ly thân hơn 02 năm. Trong thời gian ly thân anh H có yêu cầu hàn gắn hôn nhân nhiều lần nhưng chị H không đồng ý. Nay, chị H yêu cầu ly hôn và không có nguyện vọng hàn gắn hôn nhân Về con chung: giữa chị H và anh H có một người con chung tên Lê Thái Anh Thư – sinh ngày 07/4/2008, hiện đang sống chung với anh Hòa. Khi ly hôn, chị H có nguyện vọng để cháu Anh Thư cho anh H nuôi dưỡng và xin miễn việc cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản: chị H không có yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Bị đơn anh Lê Văn H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần để làm việc, hòa giải, xét xử nhưng anh H vắng mặt không có lý do.

Kiểm sát viên phát biểu:

Về tố tụng: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của thẩm phán và Hội đồng xét xử đúng theo quy định của luật tố tụng dân sự; Diễn biến tại phiên tòa thẩm phán chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo luật định, nguyên đơn đã được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật, bị đơn đã được triệu tập nhiều lần nhưng vắng mặt nên không thực hiện đúng quy định tại Điều 70, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Đối với sự vắng mặt của chị H và anh Hòa. Do chị H có yêu cầu xét xử vắng mặt, anh H đã được Tòa án triệu tập để tham gia hòa giải, xét xử nhiều lần nhưng anh H vắng mặt không có lý do. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 227; Điều 228 và Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt chị H và anh H là đúng quy định.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: đề nghị Hội đồng xét xử Áp dụng khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 227, Điều 228; Điều 238 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng các Điều 51, Điều 56, Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

1. Về hôn nhân: chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Thái Thị Kim H có yêu cầu xin ly hôn với anh Lê Văn Hòa.

2. Về con chung: tiếp tục giao cháu Lê Thái Anh Thư – sinh ngày 07/4/2008 cho anh Lê Văn H được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cho đến khi cháu Lê Thái Anh Thư tròn 18 tuổi.

3. Về tài sản: do chị Thái Thị Kim H không có yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

Sau khi nghiên cứu vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1. Về thẩm quyền giải quyết vụ án: chị Thái Thị Kim H có yêu cầu khởi kiện được ly hôn với anh Lê Văn Hòa. Anh H có địa chỉ tại khóm 3, Phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

2. Về tố tụng: Do anh Lê Văn H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ để xét xử nhưng vẫn vắng mặt không có lý do, chị Thái Thị Kim H có yêu cầu xét xử vắng mặt. Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 3 Điều 228 và Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt chị H và anh H theo quy định.

3. Về nội dung vụ án:

Về hôn nhân: chị H xác định giữa chị H và anh H sống chung vợ chồng với nhau vào năm 2004 trên tinh thần tự nguyện, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại UBND Phường 1, thị xã Giá Rai ngày 13/6/2007. Trong quá trình chung sống, chị H và anh H phát sinh nhiều mâu thuẫn nên đã ly thân hơn 02 năm. Nay, chị H có yêu cầu ly hôn và không có nguyện vọng hàn gắn hôn nhân.

Hội đồng xét xử xét thấy: đời sống chung vợ chồng phải xuất phát từ tình cảm yêu thương giữa các bên, sự quan tâm chăm sóc giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng giữa chị H và anh H có nhiều mâu thuẫn nên đã ly thân hơn 02 năm, trong thời gian ly thân anh H có yêu cầu hàn gắn hôn nhân nhưng chị H không đồng ý. Quá trình Tòa án thụ lý vụ án đã tiến hành triệu tập anh H để tiếp tục hòa giải hàn gắn hôn nhân, nhưng anh H vẫn vắng mặt không có lý do. Theo biên bản xác minh tình trạng hôn nhân của chị H và anh H xác định: “Chị H và anh H có nhiều mâu thuẫn từ việc anh H nghiện rượu nên không còn sống chung với nhau hơn 02 năm, quá trình mâu thuẫn không có yêu cầu ra địa phương giải quyết…” từ đó thấy rằng đời sống chung vợ chồng giữa chị H và anh H không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Nên Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 51, khoản 1 Điều 53, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Thái Thị Kim Huy.

Về con chung: chị H xác định trong thời gian sống chung vợ chồng với anh Hòa, giữa chị H và anh H có một người con chung tên Lê Thái Anh Thư – sinh ngày 07/4/2008 hiện đang sống chung với anh Hòa. Khi ly hôn, chị H có nguyện vọng tiếp tục giao cháu Anh Thư cho anh H nuôi dưỡng và xin miễn việc cấp dưỡng. Hội đồng xét xử xét thấy, con chung của chị H và anh H hiện tại đang sống với anh H từ khi ly thân cho đến nay và trong thời gian này cháu Anh Thư phát triển ổn định và được đi học ổn định. Nên việc tiếp tục giao cháu Lê Thái Anh Thư cho anh H được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là phù hợp theo yêu cầu của chị H và cũng phù hợp với nguyện vọng của cháu Anh Thư nên được chấp nhận.

Về cấp dưỡng: Do anh H vắng mặt nên chưa có ý kiến về cấp dưỡng. Do đó, việc cấp dưỡng nuôi con Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về tài sản chung và nợ chung: Do chị H không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

- Về án phí Hôn nhân và Gia đình sơ thẩm: chị Thái Thị Kim H phải chịu số tiền 300.000 đồng.

Xét quan điểm cũng như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp và có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 228; Điều 238 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Áp dụng các Điều 51, Điều 56, Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Áp dụng nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về “định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án” của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30 tháng 12 năm 2016;

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: cho ly hôn giữa chị Thái Thị Kim H và anh Lê Văn Hòa.

2. Về con chung: chấp nhận yêu cầu của chị Thái Thị Kim Huy. Tiếp tục giao cháu Lê Thái Anh Thư – sinh ngày 07/4/2008 cho anh Lê Văn H được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cho đến khi cháu Lê Thái Anh Thư tròn 18 tuổi.

Về cấp dưỡng: Hội không đặt ra xem xét giải quyết.

3. Về tài sản: do chị Thái Thị Kim H không có yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

4. Về án phí: chị Thái Thị Kim H có nghĩa vụ chịu tiền án phí là 300.000 đồng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Chị H đã dự nộp 300.000 đồng tại biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0004205 ngày 26 tháng 7 năm 2022, tại Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Giá Rai sẽ được chuyển thu án phí. Anh Lê Văn H không phải chịu án phí.

Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

110
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 130/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:130/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về