Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 45/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 45/2022/HNGĐ-ST NGÀY 31/08/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Trong ngày 09 tháng 3 năm 2022 tại Toà án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xét xử công khai vụ án hôn nhân gia đình sơ thẩm thụ lý số 121/2021/TLST – HNGĐ ngày 15 tháng 10 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2022/QĐXX-ST ngày 01 tháng 3 năm 2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Ông Nguyễn Tấn L, sinh năm: 1989. Nơi cư trú: ấp Trường Thọ, xã A, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Có mặt.

Bị đơn: Nguyễn Thị Trúc L, sinh năm: 1991. Nơi cư trú: ấp Nhơn Thành, xã N, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn, ông Nguyễn Tấn Lên trình bày: ông Lên và bà Loan tự nguyện tìm hiểu rồi tiến tới hôn nhân, có làm cưới theo phong tục truyền thống, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ vào ngày 23/7/2013. Sau khi kết hôn, ông bà chung sống hạnh phúc và có 01 con chung. Tuy nhiên, cuộc sống hạnh phúc chỉ được một thời gian thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, đỉnh điểm từ tháng 3 năm 2022 cho đến nay. Nguyên nhân là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, cả hai không tìm được tiếng nói chung, mâu thuẫn kéo dài, mặc dù đã được gia đình động viên nhưng không thành, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng ông Lên nhận thấy không thể tiếp tục cuộc sống chung và cả hai không còn tình cảm với nhau nên ông Lên yêu cầu được ly hôn với bà Nguyễn Thị Trúc Loan.

Về con chung: Thời gian chung sống ông bà có 02 con chung tên Nguyễn Hồng Trúc, sinh ngày 09/9/2014 (giới tính nữ) và Nguyễn Trúc Lam, sinh ngày 23/12/2020 (giới tính nữ) , ông Lên yêu cầu được nuôi cháu Trúc còn cháu Lam do bà Loan nuôi, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Dành quyền thăm nom, chăm sóc con chung theo quy định pháp luật.

Về tài sản chung, nợ chung: không có.

Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa bị đơn, bà Nguyễn Thị Trúc Loan trình bày: bà Loan thống nhất với lời trình bày của ông Lên về hôn nhân, con chung, tài sản chung và nợ chung, cụ thể:

Về hôn nhân: bà và ông Lên tiến tới hôn nhân trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Nhơn Nghĩa vào năm 2013. Thời gian đầu cuộc sống gia đình hạnh phúc nhưng về sau phát sinh nhiều mâu thuẫn, vợ chồng thường xuyên cự cãi nhau, không tìm được tiếng nói chung, mâu thuẫn kéo dài, cả hai cố gắng hòa giải nhưng không thành , bà Loan nhận thấy không thể tiếp tục cuộc sống chung và bà cũng không còn tình cảm với ông Lên nên ông Lên yêu cầu ly hôn thì bà Loan đồng ý.

Về con chung: bà và ông Lên có 02 con chung tên Nguyễn Hồng Trúc, sinh ngày 09/9/2014 (giới tính nữ) và Nguyễn Trúc Lam, sinh ngày 23/12/2020 (giới tính nữ), bà yêu cầu được nuôi 02 con chung, không yêu cầu ông Lên cấp dưỡng nuôi con. Dành quyền thăm nom, chăm sóc con chung theo pháp luật quy định.

Về tài sản chung, nợ chung: không có.

Do hòa giải không thành nên Tòa án đưa vụ án ra xét xử.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: ông Lên và bà Loan xây dựng quan hệ hôn nhân trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ và được cấp giấy chứng nhận kết hôn số 97/2013 ngày 23/7/2013 quyển số 01 là hôn nhân hợp pháp. Nay nguyên đơn yêu cầu được ly hôn, bị đơn có nơi cư trú tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ nên thẩm quyền thụ lý, giải quyết thuộc Tòa án nhân dân huyện Phong Điền được quy định tại khoản 1 Điều 28, Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về tố tụng: Tòa án đã tống đạt đầy đủ các thủ tục tố tụng cho ông Lên và bà Loan theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, các đương sự thống nhất không có ý kiến gì khác.

[3] Về quan hệ hôn nhân: ông Lên và bà Loan xây dựng hôn nhân trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn. Sau thời gian sống chung thì ông bà phát sinh mâu thuẫn, cả hai trình bày do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, vợ chồng không tìm được tiếng nói chung mặc dù đã cố gắng hòa giải, có sự động viên của gia đình nhưng không thành, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, cả hai nhận thấy không thể tiếp tục cuộc sống chung nên yêu cầu được ly hôn. Tại các lần hòa giải và tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã động viên ông bà đoàn tụ tiếp tục xây dựng cuộc sống gia đình cùng nuôi dạy con cái nhưng ông Lên và bà Loan khẳng định không còn tình cảm với nhau và thống nhất ly hôn. Do cả hai thống nhất ly hôn nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[4] Về con chung: ông bà có 02 con chung tên Nguyễn Hồng Trúc, sinh ngày 09/9/2014 và Nguyễn Trúc Lam, sinh ngày 23/12/2020 ( cả hai cháu giới tính nữ). Ông Lên yêu cầu được nuôi cháu Trúc và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, còn bà Loan yêu cầu nuôi 02 cháu Trúc và Lam, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Hội đồng xét xử nhận thấy tại phiên hòa giải, Tòa hỏi cháu Trúc muốn sống với ai sau khi cha mẹ ly hôn cháu Trúc không nói nhưng tại bản tự khai cháu viết chữ “Cha” điều ngày chứng tỏ rằng cháu Trúc muốn sống với ông Lên, để ổn định tinh thần cũng như sự phát triển bình thường về tâm lý và cũng là nguyện vọng của cháu Trúc nên Hội đồng xét xử thống nhất giao cháu Trúc cho ông Lên nuôi dưỡng là phù hợp với khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Đối với cháu Nguyễn Trúc Lam, sinh ngày 23/12/2020 đến thời điểm xét xử cháu dưới 36 tháng tuổi và ông Lên thống nhất giao cháu Lam cho bà Loan nuôi dưỡng nên Hội đồng xét xử thống nhất giao cháu Lam cho bà Loan nuôi dưỡng là phù hợp khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Do ông Lên và bà Loan không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: các đương sự thống nhất không có.

[5] Nguyên đơn phải chịu án phí hôn nhân sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51, Điều 81, Điều 82 của Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Ông Nguyễn Tấn Lên và bà Nguyễn Thị Trúc Loan thuận tình ly hôn.

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn Hồng Trúc, sinh ngày 09/9/2014 (giới tính nữ) cho ông Lên nuôi dưỡng; giao cháu Nguyễn Trúc Lam, sinh ngày 23/12/2020 (giới tính nữ) cho bà Loan nuôi dưỡng. Ông Lên và bà Loan không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Dành quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung cho ông Lên, bà Loan không ai được quyền ngăn cản.

- Tài sản chung, nợ chung: không có.

- Án phí hôn nhân sơ thẩm: Ông Lên nộp 300.000 đồng, chuyển tiền tạm ứng án phí tại phiếu thu số 0007296 ngày 16/5/2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ thành án phí.

Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

98
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 45/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:45/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về