Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung sau khi ly hôn số 02/2020/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂY HÒA, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 02/2020/HNGĐ-ST NGÀY 21/01/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG SAU KHI LY HÔN

Ngày 21 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 298/2020/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 11 năm 2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 102/2020/QĐXXST-DS ngày 23 tháng 12 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Võ Thị Bích T, sinh năm 1987.

- Bị đơn: Ông Võ Văn H, sinh năm 1984.

Cùng địa chỉ nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn P, huyện T, tỉnh Phú Yên. Đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bà Võ Thị Bích T và ông Võ Văn H tìm hiểu, tự nguyện kết hôn với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H2 (nay là thị trấn P), huyện T, tỉnh Phú Yên vào ngày 23/01/2007. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống đến năm 2017 thì xảy ra nhiều mâu thuẫn gay gắt. Theo bà T trình bày nguyên nhân mâu thuẫn vì ông H không chung thủy, có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, ông H còn nhiều lần có hành vi đánh vợ con, đã có lần bị xử phạt hành chính dẫn đến vợ chồng thường xuyên cãi nhau, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Bà T xét thấy không còn tình cảm, không thể chung sống có hạnh phúc được nữa nên khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Tại phiên tòa, ông H thừa nhận nguyên nhân mâu thuẫn như bà T trình bày là đúng, ngoài ra ông H còn trình bày lý do xảy ra mâu thuẫn vì bà T không quan tâm lắng nghe lời nói của ông H dẫn đến ông bức xúc và có đánh bà Tuyền. Ông H không đồng ý ly hôn vì còn tình cảm.

Về con chung: Thời gian chung sống vợ chồng có hai người con chung tên Võ Minh T, sinh ngày 12 tháng 4 năm 2007 và Võ Kim Gia A sinh ngày 19 tháng 5 năm 2015. Tại phiên tòa, bà T yêu cầu được trực tiếp nuôi hai con chung sau khi ly hôn vì cho rằng hiện bà đang có nơi ở, công việc ổn định, bà không yêu cầu ông H cấp dưỡng nuôi con. Ông H cũng yêu cầu được trực tiếp nuôi hai con chung hoặc mỗi người nuôi một đứa nếu Tòa án cho ly hôn.

Về tài sản chung, các bên đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Nguyên đơn nộp đơn khởi kiện ngày 15/9/2020, yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn ông Võ Văn H, bị đơn có nơi cư trú tại thị trấn P, huyện T, tỉnh Phú Yên. Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa tỉnh Phú Yên có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm đối với vụ án.

[2] Về yêu cầu ly hôn: Xét tại thời điểm đăng ký kết hôn, các bên có đầy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2000 nên đây là hôn nhân hợp pháp. Xét nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng là do ông H không chung thủy, có hành vi bạo lực gia đình – nhiều lần đánh bà Tuyền, ông H cũng thừa nhận việc ngoại tình và đánh vợ, có lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh vợ. Hành vi của ông H là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ vợ chồng, vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội, vi phạm điều cấm quy định tại điểm c, h khoản 2 Điều 5 của Luật hôn nhân và gia đình. Do đó, yêu cầu xin ly hôn của bà Tuyền là có căn cứ, Tòa án chấp nhận yêu cầu về xin ly hôn, bà T được ly hôn ông H.

[3] Về nuôi con chung: Bà T và ông H có hai người con chung tên Võ Minh T, sinh ngày 12 tháng 4 năm 2007 và Võ Kim Gia A sinh ngày 19 tháng 5 năm 2015. Các bên đều yêu cầu trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Xét thấy: Bị đơn có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật hôn nhân gia đình, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội như nêu trên, nếu giao con chung cho bị đơn trực tiếp nuôi dưỡng sẽ không đảm bảo sự phát triển tốt nhất về nhân cách và đạo đức của con sau này. Xét về mặt tâm sinh lý: các con chung vẫn đang chung sống cùng nhau, tình cảm anh - em ruột thịt gắn bó, quý mến. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con, đảm bảo sự phát triển tốt nhất về tâm sinh lý của các con, Tòa án quyết định giao hai con chung cho bà T trực tiếp nuôi dưỡng sau khi ly hôn. Bà T không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

[4] Về tài sản chung: Các bên đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí HNGĐ-ST theo quy định .

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tuyên xử:

Về hôn nhân: Bà Võ Thị Bích T được ly hôn ông Võ Văn H.

Về nuôi con chung: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Giao con chung Võ Minh T, sinh ngày 12 tháng 4 năm 2007 và Võ Kim Gia A, sinh ngày sinh ngày 19 tháng 5 năm 2015 cho bà Võ Thị Bích T trực tiếp nuôi dưỡng sau khi ly hôn.

Ông Võ Văn H được thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung mà không ai được quyền cản trở. Trường hợp có đơn yêu cầu, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc việc cấp dưỡng nuôi con.

Về án phí: Căn cứ Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 27, mục A danh mục án phí lệ phí Tòa án được ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Bà Võ Thị Bích T phải chịu 300.000 đồng án phí HNGĐ sơ thẩm, được trừ tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai số 0002130 ngày 03/11/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Các đương sự được kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung sau khi ly hôn số 02/2020/HNGĐ-ST

Số hiệu:02/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tây Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về