Bản án về tranh chấp hợp đồng bảo lãnh số 61/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 61/2022/DS-ST NGÀY 26/12/2022 VỀ TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG BẢO LÃNH

Ngày 26 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 70/2021/TLST-DS ngày 07 tháng 12 năm 2021 về việc “Tranh chấp về hợp đồng bảo lãnh” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 102/2022/QĐXXST-DS ngày 15 tháng 11 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Công ty Cổ phần phát triển giáo dục V. Địa chỉ: Số 131, đường Nguyễn Trãi, phường V, quận V, thành phố Hà Nội. Văn phòng tại Nghệ An: Số 2, đường D, phường Q, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Người đại diện theo pháp luật: Ông Trương Thanh B - Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Minh Ng, sinh năm 1971. Địa chỉ: Số 2, đường C, phường C, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Bị đơn: Ông Nguyễn Đình Ch, sinh năm 1965. Địa chỉ: Xóm 13, xã C, huyện C, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Đình H, sinh năm 2000. Nơi cư trú trước khi xuất cảnh: Xóm 13, xã C, huyện C, tỉnh Nghệ An. Hiện đang ở nước ngoài. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 27/4/2021, đơn bổ sung khởi kiện, các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn (bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt) trình bày:

Ngày 20/10/2020, Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh (Gọi Công ty Bình Minh) và anh Nguyễn Đình H ký Hợp đồng tư vấn cho du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc; Thỏa thuận cam kết ngày 02/11/2020. Ngày 02/11/2020, ông Nguyễn Đình Ch (bố của anh Nguyễn Đình H) đã ký Vi bằng số 110/2020/VB-TPLTPV tại Văn phòng thừa phát lại thành phố Vinh. Theo đó, ông Nguyễn Đình Ch là người bảo lãnh cho du học sinh Nguyễn Đình H có cam kết: Ông Nguyễn Đình Ch cam kết cho anh Nguyễn Đình H, nếu như anh H nghỉ học không có lý do trong thời hạn 05 ngày liên tục hoặc quá 10% số giờ học trong một kỳ (Có lý do và không có lý do) theo thông báo của trường Đại học Hàn Quốc do bên A (Công ty Bình Minh) đã làm thủ tục nhập học cho bên C (anh Nguyễn Đình H) thì bên B (ông Nguyễn Đình Ch) cam kết bồi thường thiệt hại cho bên A (Công ty Bình Minh) với số tiền Việt Nam đồng tương đương 10.000 USD tính tại thời điểm thanh toán (Ngày 28/02/2022 là 220.000.000 đồng). Ngày 24/4/2021, Công ty Bình Minh đã thông báo về việc anh Nguyễn Đình H vi phạm cam kết nghỉ học liên tục và không có lý do và đã lập Vi bằng, ông Nguyễn Đình Ch là người bảo lãnh cho anh Nguyễn Đình H có mặt tham gia. Do ông Nguyễn Đình Ch không thực hiện theo cam kết nên nguyên đơn (công ty Bình Minh) làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xem xét, giải quyết buộc người bảo lãnh là ông Nguyễn Đình Ch phải trả cho Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh số tiền 220.000.000 đồng (Hai trăm hai mươi triệu đồng) do hành vi vi phạm của anh Nguyễn Đình H gây ra theo cam kết tại ký Vi bằng số 110/2020/VB-TPLTPV tại Văn phòng thừa phát lại thành phố Vinh lập ngày 02/11/2020.

Về phía bị đơn ông Nguyễn Đình Ch: Trong quá trình giải quyết vụ án, mặc dù đã được Tòa án gửi các văn bản tố tụng, triệu tập nhiều lần nhưng ông Nguyễn Đình Ch không có mặt cũng không có lời khai, trình bày về yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Đình H: Do anh Nguyễn Đình H đã vắng học tập theo hợp đồng ban đầu nên hiện tại nguyên đơn không cung cấp được địa chỉ của anh Nguyễn Đình H cho Tòa án. Tại Công văn số 16949/QLXNC-P5 ngày 28/07/2021 của Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an xác định anh Nguyễn Đình H đã xuất cảnh ngày 24/12/2020, hiện chưa có thông tin nhập cảnh về nước. Ngày 12/10/2022, tại nhà ông Nguyễn Đình Ch, bà Nguyễn Thị Thảo (bố mẹ anh H), Tòa án tiến hành làm việc nhưng ông Ch không có mặt và bà Thảo cũng không cung cấp nội dung gì liên quan đến anh Nguyễn Đình H.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Nguyên đơn, người thân của anh Nguyễn Đình H không cung cấp được địa chỉ của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Đình H ở nước ngoài. Để có căn cứ giải quyết vụ án cần phải xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ nên căn cứ điểm c khoản 1 Điều 259 BLTTDS năm 2015 đề nghị Hội đồng xét xử tạm ngừng phiên tòa để xác định Trường đại học Koje là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bị đơn thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh (bồi thường thay) cho người du học sinh đi học ở nước ngoài. Theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư liên tịch số: 01/2010/TTLT- TANDTC-BLĐTB&XH-VKSNDTC ngày 18/5/2010 của Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao “Hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo lãnh cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tòa án nhân dân” thì nội dung khởi kiện trên là một loại tranh chấp dân sự, do đó Hội đồng xét xử xác định đây là vụ kiện tranh chấp hợp đồng dân sự (Hợp đồng bảo lãnh) theo khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[1.2] Về thẩm quyền: Tại Công văn số 16949/QLXNC-P5 ngày 28/07/2021 của Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an xác định anh Nguyễn Đình H đã xuất cảnh ngày 24/12/2020, hiện chưa có thông tin nhập cảnh về nước. Anh Nguyễn Đình H là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đang ở nước ngoài. Tuy nhiên, anh Nguyễn Đình H đã bỏ đi khỏi nơi học tập theo hợp đồng ban đầu nên nguyên đơn không cung cấp được địa chỉ cho Tòa án và quá trình giải quyết vụ án ông Nguyễn Đình Ch (bố của anh H) là người bảo lãnh cũng không hợp tác. Do đó, việc anh Nguyễn Đình H thay đổi địa chỉ, nơi cư trú, làm việc nhưng không thông báo cho nguyên đơn về nơi cư trú mới được coi là cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo. Đối với bị đơn ông Nguyễn Đình Ch, Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng, quyết định đưa vụ án ra xét xử hợp lệ nhiều lần, nhưng bị đơn vắng mặt không có lý do. Vì vậy, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định định tại Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung:

[2.1] Ngày 20/10/2020, Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh (Công ty Bình Minh) và anh Nguyễn Đình H ký Hợp đồng tư vấn cho du học sinh tại Hàn Quốc số: 72/2020/HĐTV-BM Ngày 02/11/2020, Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh (Gọi Công ty Bình Minh) và anh Nguyễn Đình H và ông Nguyễn Đình Ch đã cùng nhau lập “Thỏa thuận cam kết bảo lãnh”, tại điểm 3, mục I thỏa thuận cam kết có nội dung: “Bên B (ông Nguyễn Đình Ch) cam kết bảo lãnh cho bên C (anh Nguyễn Đình H), nếu như bên C nghỉ học không có lý do trong hạn 5 ngày liên tục hoặc quá 10% giờ học trong 1 kỳ (Có lý do và không có lý do) theo thông báo của trường Đại học Hàn Quốc do bên A (Công ty Bình Minh) đã làm thủ tục nhập học cho bên C (anh H) thì bên B (ông Ch) cam kết bồi thường thiệt hại cho bên A với số tiền Việt Nam đồng tương đương 10.000 USD tính tại thời điểm thanh toán…Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bên B nhận được thông báo từ bên A về các nội dung nêu trên thì bên B (ông Ch) phải nộp đủ số tiền cho bên B (Công ty Bình Minh) theo cam kết nói trên…”. Thỏa thuận cam kết đã được các bên giao kết tự nguyện và được Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh có địa chỉ tại Nhà 1, ngõ 5, đường Lý Tự Trọng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xác nhận và lập Vi bằng số: 110/2020/VB-TPLTPV ngày 02/11/2020.

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, Viện trưởng Trung tâm giao lưu Quốc tế của Đại học Koje (nơi anh Nguyễn Đình H học tập tại Hàn Quốc) đã có thông báo về việc anh Nguyễn Đình H có hành vi vắng học tại Trung tâm từ ngày 25 tháng 3 năm 2021.

[4.2] Xét thấy việc anh Nguyễn Đình H, ông Nguyễn Đình Ch và Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh (Gọi Công ty Bình Minh) lập văn bản Thỏa thuận cam kết với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, nội dung cam kết không vi phạm điều cấm của pháp luât, không trái đạo đức xã hội. Theo đó, ông Nguyễn Đình Ch cam kết nếu anh Nguyễn Đình H (con của ông Ch) nghỉ học không có lý do trong hạn 5 ngày liên tục hoặc quá 10% giờ học trong 1 kỳ (Có lý do và không có lý do) theo thông báo của trường Đại học Hàn Quốc thì ông Nguyễn Đình Ch phải bồi thường thiệt hại cho Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh với số tiền Việt Nam đồng tương đương 10.000USD tính tại thời điểm thanh toán (số tiền Việt Nam đồng là 220.000.000 đồng); việc thỏa thuận đã được lập Vi bằng tại Văn phòng thừa phát lại thành phố Vinh; trình tự lập vi bằng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Việc anh Nguyễn Đình H vắng học từ ngày 25/3/2021 đã được Công ty Bình Minh thông báo cho ông Nguyễn Đình Ch biết nhưng ông Ch không có ý kiến gì. Vì vậy, Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh khởi kiện yêu cầu ông Nguyễn Đình Ch là người cam kết bảo lãnh cho anh H phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho Công ty Bình Minh số tiền đã cam kết là có căn cứ được chấp nhận.

Theo thông báo tỷ giá đồng Đô la Mỹ tại thời điểm (ngày 26/12/2022) là 23.600VNĐ/USD, 10.000USD x 23.600 đồng = 230.600.000 đồng. Tuy nhiên quá trình giải quyết vụ án bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt người đại diện theo ủy quyền của Công ty Bình Minh chỉ yêu cầu ông Nguyễn Đình Ch bồi thường số tiền 220.000.000 đồng. Xét thấy đây là sự tự nguyện và quyền định đoạt của đương sự phù hợp với quy đinh pháp luật và không trái đạo đức xã hội nên cần được chấp nhận.

[3] Về án phí: Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn được chấp nhận nên bị đơn ông Nguyễn Đình Ch phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Hoàn trả lại số tiền tạm ứng án phí cho nguyên đơn đã nộp.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 37, Điều 227, Điều 273, Điều 479 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 335, Điều 336, Điều 339, Điều 342, Điều 357, Điều 468 Bộ luật dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh.

1. Buộc ông Nguyễn Đình Ch phải bồi thường cho Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh số tiền 220.000.000 đồng (hai trăm hai mươi triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành xong các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền chậm thi hành án tương ứng với thời gian chậm thi hành án theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

2. Án phí dân sự sơ thẩm:

2.1. Buộc bị đơn ông Nguyễn Đình Ch phải chịu 11.000.000 đồng (mười một triệu đồng) án phí dân sự sơ thẩm;

2.2. Trả lại cho Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Quốc tế Bình Minh số tiền 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí đã nộp tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo Biên lai thu số 0011531 ngày 29/10/2021.

3. Về quyền kháng cáo:

3.1. Nguyên đơn có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

3.2. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

3.3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 01 tháng kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

127
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hợp đồng bảo lãnh số 61/2022/DS-ST

Số hiệu:61/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 26/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về