Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 88/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 88/2021/HNGĐ-ST NGÀY 26/07/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 26 tháng 7 năm 2021, tạị trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 62/2021/TLST- HNGĐ ngày 09 tháng 4 năm 2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 14 tháng 5 năm 2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lô Thị Ch, SN 1991. Địa chỉ: Xóm A, xã TL, huyện TC, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Bị đơn: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1991. Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Xóm A, xã TL, huyện TC, tỉnh Nghệ An. Hiện đang sinh sống và làm việc tại: Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ đơn xin ly hôn đề ngày 02/4/2021, bản tự khai của Chị Lô Thị Ch:

Chị Lô Thị Ch và anh Hoàng Văn T kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã TL, huyện TC, tỉnh Nghệ An vào ngày 21/6/2017. Sau khi kết hôn vợ chồng sống chung cùng gia đình chồng tại xóm A, xã TL, huyện TC, tỉnh Nghệ An. Quá trình chung sống thường xẩy ra mâu thuẫn, do tình tình không hợp, bất đồng quan điểm sống nên vợ chồng đã ly thân từ cuối năm 2018 đến nay. Từ năm 2019, anh Hoàng Văn T sang Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sinh sống và làm ăn không về Việt Nam, vợ chồng không liên lạc với nhau. Hiện nay chị Lô Thị Ch xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Hoàng Văn T.

Về con chung: Vợ chồng không có con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị Ch không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về phía anh Hoàng Văn T: Sau khi thụ lý vụ án Toà án đã gửi các văn bản tố tụng; thông báo thụ lý vụ án; yêu cầu anh Hoàng Văn T có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án và gửi quyết định đưa vụ án ra xét xử cho anh Hoàng Văn T thông qua ông Hoàng Văn Tr, sinh năm 1956 (bố đẻ anh T), nhưng hiện tại anh T vẫn vắng mặt không có lý do và cũng không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu quan điểm:

- Về thẩm quyền thụ lý vụ án: Anh Hoàng Văn T hiện đang sinh sống tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An thụ lý, giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền.

- Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa Thẩm phán, Hội đồng xét xử tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Nguyên đơn đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ quy định tại các Điều 70, 71 Bộ luật tố tụng dân sự; bị đơn chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình quy định tại các Điều 70, 72 BLTTDS.

- Việc thu thập chứng cứ và đương sự tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của họ. Trong quá trình Tòa án thụ lý, giải quyết vụ án, theo ông Hoàng Văn Tr, sinh năm 1956 (bố anh T) cung cấp thông tin hiện nay anh T đang sinh sống tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, mặc dù không biết nơi cư trú cụ thể, nhưng anh T thỉnh thoảng gọi điện thoại về cho ông Tr; anh T đã biết được việc chị Ch xin ly hôn và không có ý kiến gì. Việc anh T vắng mặt được xác định cố tình giấu địa chỉ, do đó đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định pháp luật và xử cho chị Ch được ly hôn với anh T;

- Về nuôi con chung: Vợ chồng không có con chung nên không xem xét.

- Về tài sản chung và nợ chung: Các đương sự chưa yêu cầu nên dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

- Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí theo quy định

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Chị Ch trình bày anh T đang ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhưng không biết địa chỉ cụ thể. Tòa án đã tiến hành xác minh tại người thân của anh T là ông Hoàng Văn Tr (bố anh T) thì được cung cấp anh T hiện nay đang ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thỉnh thoảng gọi điện thoại về cho ông Tr. Ngày 01/4/2021, Cục quản lý xuất nhập cảnh có Công văn số 7470/QLXNC-P5 cung cấp thông tin anh Hoàng Văn T xuất cảnh ngày 23/02/2020 qua Cửa khẩu Cầu treo, tỉnh Hà Tĩnh, hiện chưa có thông tin nhập cảnh. Do anh Hoàng Văn T trước khi xuất cảnh có nơi ĐKHKTT cuối cùng tại xã TL, huyện TC, tỉnh Nghệ An và hiện nay đang ở nước ngoài nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

[2] Về thủ tục tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án, ông Hoàng Văn Tr (bố anh T) cung cấp hiện nay anh T đang ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhưng không biết địa chỉ cụ thể; anh T vẫn gọi điện thoại về cho ông Tr và đã biết được chị Lô Thị Ch khởi kiện yêu cầu ly hôn tại Tòa án nhưng anh T không có ý kiến gì. Như vậy, anh Hoàng Văn T đã biết được chị Lô Thị Ch yêu cầu ly hôn nhưng vẫn không cung cấp địa chỉ và vắng mặt là thuộc trường hợp cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo. Vì vậy, căn cứ Điều 207, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Chị Lô Thị Ch vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và giữ nguyên nội dung khởi kiện yêu cầu được ly hôn với anh Hoàng Văn T. Xét thấy, chị Ch, anh T kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định. Sau khi kết hôn thì vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn và đã sống ly thân với nhau từ cuối năm 2018. Đầu năm 2019, anh T sang Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào làm ăn, sinh sống. Do vợ chồng sống xa nhau, anh T sống ở nước ngoài, chị Ch sống ở Việt Nam, không liên lạc với nhau, cắt đứt mọi quan hệ, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, giải quyết cho chị Lô Thị Ch được ly hôn anh Hoàng Văn T là phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Chị Lô Thị Ch trình bày không có con chung, anh Hoàng Văn T vắng mặt chưa có ý kiến nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Tài sản chung và nợ chung: Chị Lô Thị Ch không yêu cầu Tòa án giải quyết; anh Hoàng Văn T vắng mặt chưa có ý kiến nên dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

[5] Về án phí: Chị Lô Thị Ch phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình; Điều 37; Điều 207; Điều 228; Điều 147; khoản 1, khoản 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Về hôn nhân: Cho chị Lô Thị Ch và anh Hoàng Văn T được ly hôn.

2. Về tài sản chung và nợ chung: Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

3. Về án phí: Chị Lô Thị Ch phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0003987 ngày 08/4/2021. Chị Lô Thị Ch đã nộp đủ tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Lô Thị Ch vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật. Anh Hoàng Văn T vắng mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 88/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:88/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về