Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 35/2020/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 35/2020/HNGĐ-ST NGÀY 15/12/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 15/12/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; xét xử sơ thẩm công khai vụ thụ lý số: 143/2020/TLST-HNGĐ ngày 19/10/2020, về việc ''Tranh chấp hôn nhân và gia đình'', theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 109/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 16/11/2020 và theo Quyết định hoãn phiên toà số: 119/2020/QĐST-HNGĐ ngày 30/11/2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1995 (Có mặt);

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1992 (Vắng mặt);

Cùng trú tại: Xóm C, thôn Y, xã Hoà Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại các lời khai có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn chị Nguyễn Thị Hạnh trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị kết hôn với anh Nguyễn Văn Phúc, sinh năm 1992; HKTT: Thôn Yên Vỹ, xã Hoà Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trước khi kết hôn vợ chồng chị có được tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã Hoà Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vào ngày 26/02/2016. Sau ngày cưới chị có về làm dâu nhà anh Phúc, vợ chồng ăn chung, ở chung cùng bố mẹ chồng.

Trong quá trình chung sống vợ chồng hoà thuận được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, trầm trọng nhất là từ tháng 01 năm 2019. Nguyên nhân là do anh Phúc cờ bạc, rượu chè, vợ chồng bất đồng quan điểm sống dẫn đến thường xuyên cãi nhau, anh Phúc đánh đập chị. Tháng 12 năm 2019 chị đã phải làm đơn gửi Toà án nhân dân huyện Yên Phong giải quyết, sau đó được Toà án, hai bên gia đình động viên, chị đã cho anh Phúc một cơ hội vợ chồng về với nhau. Nhưng anh Phúc không thay đổi vẫn cờ bạc, về đánh đập chị, chị không chịu được phải bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở, vợ chồng ly thân từ đầu năm 2020 đến nay. Gia đình hai bên có biết về mâu thuẫn của anh chị, có khuyên giải để vợ chồng anh chị về đoàn tụ nhưng không có kết quả. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, không về đoàn tụ được, yêu cầu Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Phúc.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Nguyễn Gia Hưng, sinh ngày 22/5/2017. Hiện cháu đang ở với chị. Khi ly hôn chị xin nuôi cháu Hưng, không yêu cầu anh Phúc cấp dưỡng nuôi con. Chị có đủ điều kiện về thu nhập và chỗ ở để nuôi cháu. Về thu nhập: Chị bán hàng được trung bình khoảng 500,000đồng-800,000đồng/1 ngày. Về chỗ ở: Nếu chị được nuôi cháu Hưng chị được bố mẹ đồng ý cho hai mẹ con ở cùng nhà đất với bố mẹ.

Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không có, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra chị không có ý kiến hay yêu cầu gì khác.

Bị đơn anh Nguyễn Văn Phúc vắng mặt tại phiên toà, lời khai trong hồ sơ vụ án thể hiện: Anh xác nhận lời trình bày của chị Hạnh về thời điểm, điều kiện kết hôn như chị Hạnh trình bày là đúng. Quá trình chung sống được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng về quan điểm, cách sống nên thường xuyên xô xát. Gia đình hai bên đã khuyên giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Chị Hạnh bỏ về nhà bố mẹ đẻ từ tháng 01/2019. Từ đó đến nay vợ chồng ly thân. Nay anh xác định vợ chồng không còn tình cảm và chị làm đơn xin ly hôn, anh đồng ý ly hôn với chị Hạnh. Anh xin vắng mặt tại các phiên hoà giải và các phiên toà.

Về con chung: Như chị Hạnh trình bày là đúng, khi ly hôn anh xin nuôi cháu Hưng, không yêu cầu chị Hạnh cấp dưỡng nuôi con. Hiện nay anh làm nghề mộc tại gia đình, thu nhập khoảng 10,000,000đồng/1 tháng. Về chỗ ở: Anh là con trai duy nhất trong gia đình, hiện anh ở cùng bố mẹ, nếu được nuôi cháu anh có chỗ ở cho cháu Hưng.

Về tài sản chung, công nợ: Không có, không yêu cầu Toà án giải quyết. Ngoài ra anh không có ý kiến hay yêu cầu gì khác.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong phát biểu ý kiến đã đánh giá việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký, việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn là đúng pháp luật, bị đơn anh chấp hành chưa đầy đủ, còn vắng mặt tại phiên họp về việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hoà giải và các phiên toà. Về nội dung đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ vào các Điều 51, 53, 56, 81, 82, 83, Luật hôn nhân và gia đình; Căn cứ vào các Điều 28, 35, 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Hạnh, đề nghị Toà án xử cho chị Nguyễn Thị Hạnh được ly hôn với anh Nguyễn Văn Phúc. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Gia Hưng, sinh ngày 22/5/2017 cho chị Hạnh tiếp tục nuôi dưỡng, vấn đề cấp dưỡng chị Hạnh không yêu cầu, không giải quyết. Về tài sản chung, công nợ, công sức: Chị Hạnh không yêu cầu nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ và các chứng cứ được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền và thủ tục tố tụng: Chị Nguyễn Thị Hạnh có đơn xin ly hôn, theo đúng mẫu và nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định. Anh Phúc có hộ khẩu thường trú và cư trú, tại thôn Yên Vỹ, xã Hoà Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Do vậy, Tòa án nhân dân huyện Yên Phong thụ lý và giải quyết là đúng thẩm quyền.

Anh Phúc đã được Toà án thông báo thụ lý vụ án và các văn bản tố tụng nhưng xin vắng mặt tại phiên họp về việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hoà giải; và tại phiên toà, Anh Phúc đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ 2 vẫn vắng mặt, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Phúc theo thủ tục chung.

[2] Về nội dung: Chị Nguyễn Thị Hạnh và anh Nguyễn Văn Phúc kết hôn vào năm 2016 trên cơ sở được tự do tìm hiểu và tự nguyên đi đăng ký kết hôn tại UBND xã Hoà Tiến. Anh chị kết hôn đầy đủ điều kiện kết hôn và tuân thủ các quy định pháp luật. Như vậy quan hệ hôn nhân giữa chị Hạnh và anh Phúc là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Sau ngày kết hôn, chị Hạnh và anh Phúc chung sống hoà thuận được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, trầm trọng nhất là từ tháng 01/2019. Chị Hạnh cho rằng nguyên nhân mẫu thuẫn là do anh Phúc cờ bạc, rượu chè, sống không có trách nhiệm với gia đình, còn anh Phúc cho rằng vợ chồng không hợp nhau, bất đồng về quan điểm và cách sống. Tháng 12 năm 2019 chị đã phải làm đơn gửi Toà án nhân dân huyện Yên Phong giải quyết, sau đó được Toà án, hai bên gia đình động viên, chị đã cho anh Phúc một cơ hội vợ chồng về với nhau. Nhưng anh Phúc không thay đổi vẫn cờ bạc, về đánh đập chị, chị không chịu được phải bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở, vợ chồng ly thân từ đầu năm 2020 đến nay, không còn quan tâm đến nhau, không có biện pháp gì hoà giải, giúp vợ chồng về đoàn tụ. Nay chị Hạnh làm đơn xin ly hôn anh phúc đồng ý. HĐXX nhận định đến nay mâu thuẫn vợ chồng chị Hạnh, anh Phúc là trầm trọng, thời gian mâu thuẫn đã lâu, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài được, việc chị Hạnh làm đơn xin ly hôn anh Phúc là hoàn toàn tự nguyện, có căn cứ phù hợp với Luật Hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Hạnh.

[2] Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Nguyễn Gia Hưng, sinh ngày 22/5/2017. Cả chị Hạnh và anh Phúc đều có nguyện vọng nuôi dưỡng con chung. Về điều kiện nuôi con cả chị Hạnh và anh Phúc cho rằng đủ thu nhập và chỗ ở để nuôi con. Hội đồng xét xử xét thấy cháu Hưng còn nhỏ hơn 3 tuổi, hiện đang ở với chị Hạnh, cháu nhỏ rất cần sự chăm sóc, của người mẹ vì vậy giao cho chị Hạnh tiếp tục nuôi dưỡng cháu Hưng là phù hợp với quy định pháp luật cũng như thực tế. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con: Chị Hạnh yêu không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Về tài sản chung, công nợ, công sức: Đương sự không yêu cầu nên HĐXX không xem xét, giải quyết.

[4] Về án phí: Chị Hạnh phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 53, 56, 58, 81, 82, 83, Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 39, 147, 227, 235, 262, 264, 266 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án; Xử:

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Hạnh. Chị Nguyễn Thị Hạnh được ly hôn với anh Nguyễn Văn Phúc.

Về con chung: Giao cháu Nguyễn Gia Hưng, sinh ngày 22/5/2017 cho chị Nguyễn Thị Hạnh trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

Người không trực tiếp nuôi con chung có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn. Người trực tiếp nuôi con chung cùng các thành viên trong gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn.

Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hạnh phải chịu 300,000đồng án phí ly hôn sơ thẩm (Xác nhận chị Hạnh đã nộp 300,000đồng tạm ứng án phí tại biên lai số AA/2017/0004177 ngày 14/10/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong) Về quyền kháng cáo: Đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án niêm yết hợp lệ theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 35/2020/HNGĐ-ST

Số hiệu:35/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về