Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 25/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI - TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 25/2022/HNGĐ-ST NGÀY 07/06/2022 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 07 tháng 6 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 177/2021/TLST- HNGĐ ngày 07/12/2021 về việc: “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2022/QĐXX- ST ngày 04/4/2022, Quyết định hoãn phiên tòa số: 16/2022/QĐST-HNGĐ ngày 28/4/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 17/2022/QĐST-HNGĐ ngày 18/5/2022 giữa:

1. Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1983 Địa chỉ: Thôn 1, xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình.

2. Bị đơn: Anh Ngô Duy Đ, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Thôn 1, xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình.

( Chị H, anh Đ có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn, quá trình tố tụng tại Tòa án và tại phiên tòa, nguyên đơn là chị Hoàng Thị H trình bày: Chị H và anh Đ kết hôn với nhau là tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình ngày 11/01/2011. Sau khi kết hôn, chị H và anhĐ chung sống hạnh phúc được 04 năm thì mâu thuẫn do tính tình không hợp, anhĐ thường xuyên rượu chè, không quan tâm đến vợ con. Từ năm 2018 mâu thuẫn vợ chồng ngày càng căng thẳng, mặc dù đã được hai bên gia đình khuyên giải nhưng anhĐ vẫn không thay đổi tính nết, thường xuyên uống rượu và sinh sự với chị. Do không thể chịu đựng được nên đến tháng 8 năm 2021 chị đã đưa hai con về nhà mẹ đẻ chị sinh sống và cũng từ thời gian đó cho đến nay chị và anhĐ sống ly thân. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn nên chị H đề nghị Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải giải quyết cho chị H được ly hôn với anhĐ. Đối với yêu cầu của anhĐ xin được đoàn tụ chị H không đồng ý.

Về con chung: Chị H và anhĐ có hai con chung là Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 và Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Sau khi ly hôn chị H có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung. Chị H không yêu cầu anh Đ phải cấp dưỡng nuôi hai con chung cùng chị. Nếu anhĐ có nguyện vọng xin được nuôi con thì chị đề nghị Tòa án giao cho mỗi người nuôi một con, chị H xin được nuôi con Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Còn để con Ngô Vương Tr cho anh Đ nuôi dưỡng. Cả hai con chung của chị H và anh Đ đều học tại Trường Tiểu học xã Tây Tiến, các cháu vẫn đi lại giữa hai bên bố mẹ. Ban ngày các cháu đi học về nhà ông bà nội ăn cơm cùng ông bà và bố. Buổi tối chị H đưa hai con về cùng chị.

Về tài sản chung: Chị và anhĐ không có tài sản chung.

Tại bản tự khai và tại phiên tòa, Bị đơn là anh Ngô Duy Đ trình bày: Anh Đ và chị H kết hôn với nhau là tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình ngày 11/01/2011. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến tháng 7 năm 2021 thì xảy ra mâu thuẫn do tính tính không hợp. Từ tháng 7 năm 2021 chị H về nhà mẹ đẻ chị H sinh sống, vợ chồng sống ly thân từ thời gian đó cho đến nay. Nay chị H có đơn xin ly hôn anhĐ, nguyện vọng của anhĐ xin được đoàn tụ, anhĐ không đồng ý ly hôn với chị H.

Về con chung: AnhĐ và chị H có hai con chung là Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 và Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Nếu phải ly hôn anhĐ xin được nuôi dưỡng hai con chung và yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con chung theo quy định của pháp luật.

Về tài sản chung: Tại bản tự khai và quá trình hòa giải anh Đ trình bày anhĐ và chị H không có tài sản chung. Tuy nhiên tại phiên tòa anhĐ khai anh và chị H có tài sản chung nhưng anh không nhớ cụ thể và đề nghị Tòa án dừng phiên tòa anh sẽ nộp các tài liệu để Tòa án xem xét giải quyết.

Tại biên bản lấy lời ngày 13/12/2021, bà Tô Thị Nơi là mẹ đẻ anh Ngô Duy Đ trình bày: Anh Đ và chị H kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T vào năm 2011. Sau khi kết hôn chị H và anhĐ về chung sống cùng gia đình bà tại thôn 1, xã T. Trong quá trình chung sống vợ chồng anh Đ, chị H hay xảy ra mâu thuẫn, xích mích cãi vã nhau do tính tình không hợp. Khoảng ba năm trở lại đây mâu thuẫn vợ chồng căng thẳng hơn.

AnhĐ nhiều lần líu kéo mong muốn chị H đoàn tụ nhưng chị H không đồng ý. AnhĐ và chị H hiện tại sống ly thân. Về con chung: Anh Đ và chị H có hai con chung là Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 và Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Hai cháu hiện đang học tại Trường Tiểu học xã T. Về tài sản chung:

AnhĐ và chị H không có tài sản chung.

Tại biên bản xác minh ngày 08/3/2022, Ủy ban nhân dân xã T, huyện H cung cấp như sau: Chị Hoàng Thị H và anh Ngô Duy Đ kết hôn ngày 11/01/2011, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình. Sau khi kết hôn H và anh Đ sinh sống tại xã T, huyện Tiền Hải và có hai con là Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 và Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Chị H và anh Đ đều có hộ khẩu tại thôn 1, xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

- Về việc tuân theo pháp luật Tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án, các văn bản tố tụng được tống đạt đầy đủ, đúng thời hạn cho các đương sự. Nguyên đơn và Bị đơn đã chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án và tham gia phiên tòa.

- Về nội dung vụ án: Về quan hệ hôn nhân: Đề nghị xử cho chị Hoàng Thị H được ly hôn anh Ngô Duy Đ; về con chung: Giao con chung Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 cho anh Ngô Duy Đ trực tiếp nuôi dưỡng, giao con chung Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012 cho chị Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con chung cho bên nào; về tài sản chung: Không giải quyết; về án phí: Chị Hoàng Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa và phát biểu của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Bị đơn anh Ngô Duy Đ có hộ khẩu thường trú tại xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Theo quy định tại các Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” giữa chị Hoàng Thị H và anh Ngô Duy Đ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị H và anh Ngô Duy Đ kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Thái Bình ngày 11/01/2011. Tại thời điểm kết hôn, chị H và anh Đ đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Đó là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, chị H và anh Đ chung sống hạnh phúc được 04 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do tính tình không hợp. Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, chị H vẫn đề nghị Tòa án giải quyết cho chị H được ly hôn anh Đ vì tình cảm vợ chồng không còn. Bị đơn là anh Ngô Duy Đ không đồng ý ly hôn với chị H, anhĐ xin được đoàn tụ.

Xét yêu cầu của chị H về việc xin ly hôn anhĐ, Hội đồng xét xử xét thấy: Trong quá trình chung sống giữa chị H và anhĐ đã xảy ra mâu thuẫn do tính tình không hợp, chị H và anhĐ không chung sống cùng nhau từ tháng 07 năm 2021 cho đến nay, mặc dù anhĐ xin đoàn tụ nhưng anhĐ không đưa ra được các biện pháp gì để khắc phục mâu thuẫn vợ chồng trở về đoàn tụ, tại buổi hòa giải ngày 04/4/2022 anhĐ có xin lỗi chị H và mong chị H cho anhĐ cơ hội để quay lại nhưng chị H xác nhận tình cảm vợ chồng không còn và vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn anh Đ. Mặt khác, tại biên bản lấy lời khai của bà Tô Thị Nơi là mẹ đẻ anhĐ, bà Nơi cũng trình bày trong quá trình chung sống chị H và anhĐ hay xảy ra mâu thuẫn, xích mích cãi vã nhau do tính tình không hợp. Khoảng ba năm trở lại đây mâu thuẫn vợ chồng căng thẳng hơn. AnhĐ nhiều lần líu kéo mong muốn chị H đoàn tụ nhưng chị H không đồng ý. Như vậy, hôn nhân của chị H và anhĐ đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị H, giải quyết cho chị H được ly hôn với anhĐ là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[2.2]. Về con chung: Chị H và anhĐ có hai con chung là Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 và Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Tại phiên tòa chị H có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi dưỡng con chung Ngô Đ Th, còn để con Ngô Vương Tr cho anh Đ trực tiếp nuôi dưỡng. Chị H không yêu cầu anhĐ phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị H. Anh Đ xin được trực tiếp nuôi hai con chung và yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh. Xét thấy, chị H và anhĐ đều có nguyện vọng nuôi con chung, các con của chị H và anh Đ đều đang học tại Trường Tiểu học xã Tây Tiến, các cháu vẫn đi về giữa hai bên bố mẹ và ông bà. Cả chị H và anhĐ đều có khả năng và điều kiện đảm bảo việc nuôi con chung. Vì vậy, để tạo điều kiện cho sinh hoạt và việc học tập của con chung của chị H và anh Đ cũng như nguyện vọng của chị H, anhĐ. Hội đồng xét xử giao cho chị H được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Giao cho anh Ngô Duy Đ được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011 là phù hợp với quy định tại điều 81 Luật hôn nhân và gia đình. Không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con chung cho bên nào.

[2.3]. Về tài sản chung: Chị H trình bày chị và anhĐ không có tài sản chung. Tại bản tự khai và quá trình hòa giải anhĐ trình bày anh và chị H không có tài sản chung. Tuy nhiên tại phiên tòa anh Đ khai anh và chị H có tài sản chung nhưng anh không nhớ cụ thể và đề nghị Tòa án dừng phiên tòa anh sẽ nộp các tài liệu để Tòa án xem xét giải quyết. Theo quy định tại điều 200 Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn có quyền đưa ra yêu cầu phản tố trước thời điểm mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Trong quá trình làm việc tại Tòa án, anhĐ trình bày anh và chị H không có tài sản chung Vì vậy, tại phiên tòa Hội đồng xét xử không có căn cứ để giải quyết yêu cầu của anhĐ về phần tài sản. AnhĐ có yêu cầu sẽ được giải quyết bằng vụ việc dân sự khác

[2.4]. Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[2.5]. Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 39, 147, 228, 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 51, 53, 56, 57, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; Điểm a, khoản 5, khoản 6 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

1/ Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Hoàng Thị H được ly hôn với anh Ngô Duy Đ.

2/ Về con chung: Giao cho chị Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Ngô Đức Th, sinh ngày 25/9/2012. Giao cho anh Ngô Duy Đ trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Ngô Vương Tr , sinh ngày 01/6/2011. Không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con chung cho bên nào.

Anh Ngô Duy Đ và chị Hoàng Thị H có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung.

3/ Về tài sản chung: Không giải quyết, khi nào đương sự có yêu cầu sẽ được giải quyết bằng vụ việc dân sự khác.

4/ Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải nộp 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) chị H đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải theo biên lai thu số 0002265 ngày 07/12/2021.

5/ Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (07/6/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 25/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:25/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về