Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản số 98/2022/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 98/2022/DS-PT NGÀY 23/08/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 105/2022/TLPT-DS ngày 04 tháng 8 năm 2022, về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản.

Do Bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2022/DS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 86/2022/QĐ-PT ngày 10 tháng 8 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Đoàn Thị H, sinh năm 1960. Địa chỉ: ấp Cái D, thị trấn Châu H, huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L. (Có mặt)

- Bị đơn: Ông Tăng Văn K. Địa chỉ: Cái D, thị trấn Châu H, huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L. (Có mặt)

- Người kháng cáo: Bà Đoàn Thị H, là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn bà Đoàn Thị H trình bày: Vào năm 2014, Nhà nước có đợt đo đạc để thống kê lại diện tích đất trong toàn quốc, có đoàn đo đạc đến phần đất của bà H để khảo sát, đo đạc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ chính qui. Đ đo đạc đưa ra 02 điều kiện là đất không có tranh chấp và phải có các chủ đất giáp ranh ký xác nhận. Bà H có đủ 02 điều kiện do đoàn đo đạc đưa ra nên được cán bộ đo đạc phần đất của bà H đang sử dụng. Đến khi có bản vẽ của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L và các chủ giáp ranh đồng ý ký tên, nhưng ông K là Trưởng ấp Cái D lại xác nhận vào “Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 03/6/2014” là “Đất đang tranh chấp”. Vì vậy, khi bà H đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện để làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo ngày hẹn) thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L từ chối cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà H với lý do đất đang tranh chấp như xác nhận của Trưởng ấp Cái D là ông Tăng Văn K. Điều đó, đã gây thiệt hại về tinh thần cho bà H và bà H phải nhiều lần đi đến Ủy ban nhân dân thị trấn Châu H khiếu nai và đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận nhưng không được. Do đó, bà H khởi kiện yêu cầu ông K bồi thường thiệt hại với số tiền 17.800.000 đồng, bao gồm các khoản như sau: Tiền mất thu nhập 6.600.000 đồng, tiền xe đi lại 2.200.000 đồng, bù đắp tổn thất tinh thần là 9.000.000 đồng. Ngoài ra, bà H còn yêu cầu ông K xóa xác nhận “đất đang tranh chấp” để xác nhận lại cho bà H là “đất không có tranh chấp”. Ngoài những yêu cầu trên thì bà H không còn yêu cầu nào khác.

- Bị đơn ông Tăng Văn K trình bày: Ông K thống nhất với lời trình bày của bà H vào năm 2014, Nhà nước thuê đoàn đo đạc để thống kê lại diện tích đất trong dân, trong đó có địa bàn thị trấn Châu H để khảo sát, đo đạc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ chính qui. Đến khi có bản vẽ của đoàn đo đạc, bà H đến gặp ông K yêu cầu xác nhận vào “Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 03/6/2014” thì ông K vẫn ký tên xác nhận cho bà H. Tuy nhiên, ông Đoàn Văn H, bà Lê Thị M là các hộ giáp ranh và là anh, chị em của bà H gọi điện thoại trình báo cho ông K biết sự việc họ không có trực tiếp ký tên vào Phiếu xác nhận kết quả đo đạc của bà H mà do bà H tự mạo chữ ký của họ và thông báo cho ông K biết là phần đất do bà H đứng tên quyền sử dụng đất có 01 lối đi hiện trạng bằng bê tông vào nhà bà Lê Thị M (vợ ông Đoàn Văn Nghĩa – anh ruột bà Hùng) và ranh đất chưa thống nhất, tuy là các bên chưa có đơn yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết nhưng các bên không thống nhất ranh, nên đề nghị ông K không ký xác nhận cho bà H, nhưng ông K đã ký xác nhận cho bà H. Khoảng 10 ngày sau Đoàn đo đạc mời họp tổ hòa giải đối với những hộ dân có ranh đất chưa thống nhất, tại buổi họp ông Khương có trình bày trường hợp của bà Đoàn Thị H với đoàn đo đạc thì Trưởng đoàn đo đạc đề nghị ông K xác nhận thêm nội dung “Đất đang tranh chấp” để đoàn đo đạc cử tổ hòa giải xuống để xem xét lại và có hướng giải quyết. Do đó, ông K mới xác nhận thêm vào phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 03/6/2014 là “đất đang tranh chấp”. Sau này bà Hùng có yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L vào phần đất của bà H để đo đạc cấp đổi chính qui nhưng các hộ giáp ranh với bà H là ông H, bà M không thống nhất ranh nên cán bộ địa chính và cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L không đo đạc được đến nay.

Do đó, bà H khởi kiện yêu cầu ông K bồi thường thiệt hại với số tiền 17.800.000 đồng, bao gồm các khoản như sau: Tiền mất thu nhập 6.600.000 đồng, tiền xe đi lại 2.200.000 đồng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần là 9.000.000 đồng và xóa xác nhận “đất đang tranh chấp” để xác nhận lại cho bà H là “đất không có tranh chấp” thì ông K không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của bà H.

Từ nội dung trên, tại Bản án dân sự sơ thẩm số 55/2022/DS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L, đã tuyên xử:

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đoàn Thị H đối với ông Tăng Văn K về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với tổng số tiền là 17.800.000 đồng và xác nhận lại nội dung đất không có tranh chấp vào “Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 03/6/2014”.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên án phí, quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định pháp luật.

Ngày 12 tháng 7 năm 2022, bà Đoàn Thị H kháng cáo Bản án dân sự sơ thẩm số 55/2022/DS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L. Yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xét xử buộc ông Tăng Văn K bồi thường tổng số tiền 17.800.000 đồng cho bà. Tại phiên tòa phúc thẩm, bà H giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu ý kiến:

Về thủ tục tố tụng: Thông qua kiểm sát việc giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và các đương sự đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bà Đoàn Thị H; căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự, giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2022/DS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu toàn bộ các tài liệu, chứng cứ có lưu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, nghe ý kiến tranh luận của các đương sự và ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu, sau khi nghị án. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bà Đoàn Thị H trong thời hạn luật định, nên được xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm theo quy định tại Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Xét kháng cáo của bà Đoàn Thị H yêu cầu bồi thường thiệt hại tổng số tiền 17.800.000 đồng, Hội đồng xét xử xét thấy:

[2.1] Căn cứ vào sự thừa nhận của các bên có đủ cơ sở xác định vào ngày 03/6/2014 ông Tăng Văn K là Trưởng ấp Cái D đã xác nhận vào “phiếu xác nhận kết quả đo đạc thửa đất” là “đất đang tranh chấp” nên khi bà H đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L làm thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bị từ chối do đất đang có tranh chấp. Bà H cho rằng việc ông K là Trưởng ấp xác nhận đất đang tranh chấp đã làm phát sinh thiệt hại cho bà H tổng số tiền 17.800.000 đồng (trong đó tiền mất thu nhập 6.600.000 đồng, tiền xe đi lại 2.200.000 đồng và tiền bù đắp tổn thất tinh thần 9.000.000 đồng), nên yêu cầu ông K phải bồi thường cho bà, đồng thời bà yêu cầu ông K xác nhận lại là “đất không có tranh chấp”.

[2.2] Phía ông K cho rằng do ông Đoàn Văn H, bà Lê Thị M là các hộ giáp ranh đất và họ cũng là chị em của bà H có gọi điện báo ông K biết họ không trực tiếp ký tên vào Phiếu xác nhận kết quả đo đạc của bà Hùng, do bà H tự mạo chữ ký của họ nên báo cho ông K biết phần đất do bà H đứng tên quyền sử dụng đất có 01 lối đi hiện trạng bằng bê tông vào nhà bà Lê Thị M, phần ranh giới các bên chưa thống nhất nên ông mới xác định là đất có tranh chấp là đúng.

[2.3] Tại Công văn số 112 ngày 26 tháng 5 năm 2022 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh L về việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ án theo yêu cầu của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh L thể hiện: “Thửa đất của bà H chưa được cấp đổi sang hệ thống bản đồ địa chính chính qui do trong năm 2021, bà H đến Trung tâm hành chính công nộp hồ sơ đo đạc để lập thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra xác minh ranh giới thực tế thửa đất của bà H. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, khảo sát ranh giới thực tế thì ranh giới thửa đất của bà H và bà Lê Thị M không thống nhất nên Chi nhánh đã lập biên bản là do không thống nhất ranh giới, không đo đạc được và có các hộ lân cận ký tên vào biên bản được Ủy ban nhân dân thị trấn Châu H xác nhận tại biên bản làm việc ngày 02/7/2021. Do đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã ban hành Thông báo số 100/TB-CNVPĐKĐĐHVL ngày 09/7/2021 trả hồ sơ cho bà H”. Do đó, việc ông K xác nhận đất có tranh chấp và bà H không đăng ký cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang bản đồ chính qui không phải là lỗi của ông K, nên Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà H là có căn cứ. Tại cấp phúc thẩm, bà H không cung cấp được chứng cứ chứng minh ông K có lỗi dẫn đến bà Hùng bị thiệt hại, nên Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà H.

[3] Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bà Đoàn Thị H; có căn cứ chấp nhận ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc L đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 55/2022/DS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L.

[4] Án phí dân sự phúc thẩm bà Đoàn Thị H phải chịu, nhưng do bà H là người cao tuổi nên được miễn án phí.

Các phần khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bà Đoàn Thị H. Giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2022/DS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh L, tỉnh Bạc L.

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm d khoản 1 Điều 40; khoản 1 Điều 147, khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự; các điều 584, 585 của Bộ luật Dân sự; điểm đ khoản 1 Điều 12, điểm a khoản 1 Điều 24; khoản 1 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đoàn Thị H đối với ông Tăng Văn K về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với tổng số tiền là 17.800.000 đồng và xác nhận lại nội dung đất không có tranh chấp vào “Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 03/6/2014”.

2. Về án phí: Án phí dân sự sơ thẩm và án phí dân sự phúc thẩm bà H được miễn nộp.

3. Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

409
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản số 98/2022/DS-PT

Số hiệu:98/2022/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 23/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về