Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản số 14/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 14/2022/DS-ST NGÀY 26/01/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 49/2020/TLST-DS ngày 07 tháng 5 năm 2020 về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXXST-DS ngày 16 tháng 12 năm 2021 và Thông báo thay đổi thời gian xét xử số 02/TB-TA ngày 05 tháng 01 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1971, có mặt.

Địa chỉ: Ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh.

2. Bị đơn: Bà Bùi Thị Hồng T, sinh năm 1982, có mặt.

Địa chỉ: Ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 21/4/2020 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn ông Nguyễn Văn V trình bày:

Do giữa vợ ông là bà Nguyễn Thị N và bà Bùi Thị Hồng T có mâu thuẫn từ trước nên vào khoảng 06 giờ sáng ngày 02/4/2020, sau khi cho người anh thứ 4 của ông mượn xe máy xong, ông đi bộ về; trên đường đi về thì gặp bà Bùi Thị Hồng T, bà T hỏi chuyện cự cãi hôm qua giữa ông và bà. Sau đó bà T bất ngờ tát ông một cái và cào giật đứt sợi dây chuyền vàng 18 Kara, trọng lượng 10 chỉ ông đeo trên cổ được mua vào năm 2016; ông mới nói “tại sao mày giật dây chuyền tao”. Sau đó bà T còn định hành hung ông nhưng được chồng và con bà T kéo về. Sau đó ông tìm kiếm sợi dây chuyền bị mất nhưng chỉ kiếm gặp một đoạn trọng lượng 0,57 chỉ vàng 18 Kara, phần còn lại trọng lượng 9,43 chỉ không kiếm gặp. Nay ông yêu cầu bà Bùi Thị Hồng T phải bồi thường thiệt hại cho ông là đoạn dây chuyền bị mất có trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, giá trị 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng.

Tại bản tự khai đề ngày 01/9/2020 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn bà Bùi Thị Hồng T trình bày:

Trước đây bà và ông Nguyễn Văn V có xảy ra mâu thuẫn về đất đai nên vào sáng ngày 02/4/2020, tại phần đất giáp ranh giữa gia đình bà và gia đình ông V, bà và ông V có xảy ra xô xát đánh nhau. Nguyên nhân là ông V chửi tục nên bà có đánh ông V và làm đứt sợi dây chuyền ông V đang đeo trên cổ xuống đất, ông V có nhặt dây chuyền lên. Sau đó ông V la lên là mất sợi dây chuyền; bà có kêu ông V xòe tay ra cho bà xem thì ông V không xòe, thật sự là ông V đang cầm sợi dây chuyền trong tay, sau đó chồng và con bà kêu bà về. Nay ông Nguyễn Văn V yêu cầu bà phải bồi thường thiệt hại là đoạn dây chuyền bị mất có trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, giá trị 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng, bà không đồng ý bồi thường vì ông V không có mất sợi dây chuyền.

Tại phiên tòa:

Nguyên đơn ông Nguyễn Văn V trình bày:

Giữ nguyên lời trình bày và yêu cầu như trong quá trình giải quyết vụ án. Bà T thừa nhận làm đứt dây chuyền của ông thì bà T phải bồi thường. Khi nào bà T không thừa nhận làm đứt dây chuyền thì ông không yêu cầu bồi thường.

Bị đơn bà Bùi Thị Hồng T trình bày:

Giữ nguyên lời trình bày và ý kiến như trong quá trình giải quyết vụ án. Bà thừa nhận có quào đứt dây chuyền của ông V, tuy nhiên sợi dây chỉ đứt ra thành một đoạn dài chứ không phải bị mất. Hơn nữa bà có kêu ông V xòe tay cho bà coi dây chuyền có bị đứt không thì ông V không cho bà coi. Bà không đồng ý bồi thường vì ông V không có mất sợi dây chuyền.

Lời phát biểu của Kiểm sát viên:

- Về thủ tục tố tụng: Thủ tục thụ lý hồ sơ, xác định quan hệ pháp luật, xác định người tham gia tố tụng, thành phần tham gia phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải, thành phần Hội đồng xét xử đều đúng quy định pháp luật.

Các văn bản tố tụng từ khi khởi kiện đến khi Quyết định đưa vụ án ra xét xử đều tống đạt cho các đương sự đầy đủ đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã tiến hành đúng trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về giải quyết vụ án: Ông Nguyễn Văn V yêu cầu bà Bùi Thị Hồng T bồi thường đoạn dây chuyền bị mất có trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, giá trị 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có cơ sở khẳng định giữa ông V và bà T xảy ra xô xát là có thật. Bà T thừa nhận có quào đứt dây chuyền của ông V nhưng chỉ đứt ra thành một đoạn dài, không phải bị mất; ông V trình bày dây chuyền bị đứt ra thành hai đoạn, ông kiếm gặp một đoạn trọng lượng 0,57 chỉ, bị mất 9,43 chỉ vàng 18 Kara. Tại thời điểm xảy xa xô xát không có ai chứng kiến sự việc, thời điểm là ban ngày nên việc tìm kiếm dây chuyền sẽ không gặp khó khăn, những người ông V yêu cầu Tòa án xác minh đều khẳng định chỉ biết ông có đeo sợi dây chuyền nhưng không biết ông có bị mất dây chuyền hay không. Mặt khác, sau khi dây chuyền bị đứt bà T có kêu ông V xòe tay cho bà T coi dây chuyền có bị đứt không thì ông V vẫn tay cầm giấu kín. Ông V không chứng minh được thiệt hại xảy ra, Tòa án đã thực hiện các biện pháp thu thập chứng cứ nhưng cũng không chứng minh được ông V bị thiệt hại. Từ đó, xét yêu cầu khởi kiện của ông V là chưa đủ cơ sở chấp nhận.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự: Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn V yêu cầu bà Bùi Thị Hồng T bồi thường đoạn dây chuyền bị mất có trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, giá trị 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Đề nghị áp dụng Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc ông Nguyễn Văn V phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Những yêu cầu, kiến nghị cần khắc phục: Không có.

Các tình tiết, sự kiện đương sự đã thống nhất và không phải chứng minh:

- Ngày 02/4/2020, giữa ông V và bà T có xảy ra xô xát, ông V có đeo sợi dây chuyền trên cổ.

Các tình tiết, sự kiện đương sự không thống nhất:

- Ông V cho rằng bà T làm đứt sợi dây chuyền của ông thành hai đoạn, yêu cầu bà T bồi thường đoạn dây chuyền bị mất trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, giá trị 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng.

- Bà T cho rằng chỉ làm đứt sợi dây chuyền ông V ra thành một đoạn dài. Không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của ông V vì dây chuyền không có bị mất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp và thẩm quyền giải quyết:

Ông Nguyễn Văn V khởi kiện bà Bùi Thị Hồng T yêu cầu bồi thường đoạn dây chuyền bị mất trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara. Bà T không có yêu cầu phản tố nào khác. Hội đồng xét xử xác định đây là vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản. Bà T cư trú tại ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh. Căn cứ khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, nguyên đơn; bị đơn đều có mặt, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án là đúng theo quy định của pháp luật.

[3] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Văn V:

Tại đơn khởi kiện, các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, ông V khởi kiện yêu cầu bà Bùi Thị Hồng T bồi thường đoạn dây chuyền bị mất trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, giá trị 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng.

[3.1] Xét hành vi gây thiệt hại xảy ra:

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các đương sự tại phiên tòa, ông V trình bày bà Tươi có hành vi làm đứt dây chuyền của ông, bà T thừa nhận sự việc trên. Đây là tình tiết không phải chứng minh.

[3.2] Xét yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản:

Ông V trình bày sợi dây chuyền của ông bị đứt ra thành hai đoạn, ông tìm được một đoạn 0,57 chỉ vàng 18 Kara, bị mất một đoạn 9,43 chỉ vàng 18 Kara. Ông yêu cầu bà T bồi thường đoạn dây chuyền bị mất trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara, ông tự đưa ra giá trị là 28.000.000 (hai mươi tám triệu) đồng.

- Xét thấy tại thời điểm các đương sự xô xát không có ai chứng kiến sự việc. Sau khi ông V bị đứt dây chuyền, bà T có yêu cầu ông V xòe tay cho bà xem dây chuyền có bị đứt không thì ông V vẫn tay cầm sợi dây chuyền giấu kín. Mặc dù ông V có trình báo Công an xã Đ lập biên bản vụ việc nhưng hồ sơ giải quyết không chứng minh được ông V bị mất tài sản.

- Tại các biên bản xác minh theo yêu cầu của ông V (bút lục từ 70 - 74) những người được xác minh đều trình bày không có chứng kiến sự việc ông V và bà T xô xát, không biết việc ông V có bị mất sợi dây chuyền hay không.

- Tòa án đã tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật như lấy lời khai của đương sự, đối chất, xác minh, yêu cầu cơ quan tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu chứng cứ… nhưng cũng không chứng minh được ông V có thiệt hại về tài sản hay không, nếu có thì thiệt hại bao nhiêu để làm căn cứ giải quyết trách nhiệm bồi thường về tài sản.

Từ những cơ sở phân tích nêu trên, căn cứ vào khoản 7 Điều 8, các Điều 584, 585, 586, 589 của Bộ luật Dân sự, Hội đồng xét xử xét thấy tuy bà Bùi Thị Hồng T có hành vi quào đứt sợi dây chuyền của ông Nguyễn Văn V nhưng ông V không chứng minh được thiệt hại xảy ra nên yêu cầu đòi bà T bồi thường một đoạn dây chuyền bị mất trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara là không có căn cứ, không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm:

Căn cứ Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 24, 26 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; ông V phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch trên 9,43 chỉ vàng 18 Kara X 3.670.000 đồng/chỉ (giá vàng tại thời điểm ngày 24/01/2022 do tiệm vàng C cung cấp) X 5% = 1.730.400 đồng.

[5] Xét quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp với quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35, điểm c khoản 1 Điều 39, các Điều 92, 147, 266, 271, 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ khoản 7 Điều 8, các Điều 584, 585, 586, 589 của Bộ luật Dân sự;

Căn cứ Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn V về việc yêu cầu bà Bùi Thị Hồng T bồi thường thiệt hại về tài sản là một đoạn sợi dây chuyền bị mất trọng lượng 9,43 chỉ vàng 18 Kara.

2. Về án phí: Buộc ông Nguyễn Văn V phải chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 1.730.400 (một triệu bảy trăm ba mươi nghìn bốn trăm) đồng.

3. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án; quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

379
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản số 14/2022/DS-ST

Số hiệu:14/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 26/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về