Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe số 60/2021/DSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐĂNG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 60/2021/DSST NGÀY 30/11/2021 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHỎE

Trong các ngày 26 và ngày 30 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 58/2021/TLST – DS ngày 08 tháng 4 năm 2021 về việc: “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại về sức khỏe” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 95/2021/QĐXXST – DS ngày 05 tháng 11 năm 2021 giữa:

- Nguyên đơn: Chị Lam Thị Cẩm H, sinh năm: 1995 Cư trú tại: Thôn 1, xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước

- Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Thanh Tr, sinh năm: 1989 Cư trú tại: Thôn 1, xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước (Nguyên đơn và bị đơn có mặt tại phiên tòa và có mặt khi tuyên án)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 30/3/2021 và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H trình bày: Vào khoảng tháng 01 năm 2021 chị có đăng lên trang cá nhân Facebook của mình nội dung là đổi tiền lẻ. Ai có nhu cầu đổi thì mời chị đi uống cà phê hoặc trả tiền xăng, xe dao động từ 10.000đ đến 50.000đ. Từ việc đổi tiền lẻ này thì có nhiều người bình luận trái chiều và xúc phạm chị trên mạng xã hội nên chị cũng có bài đăng nói vu vơ trên mạng xã hội. Đến khoảng 19 giờ ngày 02/02/2021 thì chị Nguyễn Thị Thanh Tr có qua nhà chị để yêu cầu chị qua nhà ba mẹ chồng (nhà ông Nguyễn Bá Nh) để nói chuyện. Do nhìn thấy thái độ hung hăng của chị Nguyễn Thị Thanh Tr nên chị gọi chị Lam Thị Cẩm L đến nhà cùng đi qua nhà ông Nguyễn Bá Nh.

Tại nhà ông Nguyễn Bá Nh, chị Nguyễn Thị Thanh Tr vặn hỏi chị về bài đăng trên Facebook. Sau đó, chị Nguyễn Thị Thanh Tr lao vào dùng tay nắm tóc và đập đầu chị vào tường, dùng cả hai bàn tay cào mặt chị túi bụi, dùng ngón tay móc mắt trái của chị. Lúc đó mẹ chồng là bà Lê Thị T vào can ngăn, cố gỡ tay chị Nguyễn Thị Thanh Tr nhưng không được. Chị Nguyễn Thị Thanh Tr vẫn nắm tóc lôi chị vào gian nhà sau gần bếp đánh nhiều cái vào mặt, vào đầu chị. Khoảng 30 phút sau Công an xã đến và mời mọi người lên trụ sở làm việc. Chị làm việc với công an xã đến khoảng 23 giờ đếm mới về nhà. Qua ngày hôm sau do mắt mờ không nhìn thấy đường nên chị đã lên Bệnh viện Hoàn M khám và nhập viện để điều trị thương tích. Ngày 04/2/2021 chị ra viện.

Việc chị Nguyễn Thị Thanh Tr cố ý gây thương tích cho chị đã được Ủy ban nhân dân xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước xử phạt hành chính. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thanh Tr không bồi thường thiệt hại cho chị, không thăm hỏi sức khỏe. Do đó, chị khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải bồi thường thiệt hại cho chị về sức khỏe bị xâm phạm, tinh thần bị tổn thất với tổng số tiền 16.000.000đ, bao gồm các khoản sau: Tiền viện phí, thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Hoàn M 02 ngày là 2.500.000đ; Tiền công lao động bị mất của chị là 5 ngày x 300.000đ/ 1 ngày là 1.500.000đ; Tiền công bị mất của người chăm sóc chị là 2 ngày x 1.000.000đ/ 1 ngày là 2.000.000đ; Tiền tổn thất tinh thần là 10.000.000đ.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh Tr trình bày: Chị và chị Lam Thị Cẩm H là chị em bạn dâu. Tối ngày 02/2/2021 chị cùng chị gái và mẹ ruột xuống nhà ba má chồng để thăm gia đình thông gia trước khi tết đến và cũng muốn nói chuyện với chị Lam Thị Cẩm H về những bài đăng trên mạng xã hội. Chị qua nhà chị Lam Thị Cẩm H để mời vợ chồng chị Lam Thị Cẩm H qua nhà ba má chồng nói chuyện thì chị Lam Thị Cẩm H gọi điện cho chị gái, anh rễ, anh trai và em trai cùng đi với ý định hành hung chị. Tại nhà ông Nguyễn Bá Nh, chị và chị Lam Thị Cẩm H nói với nhau về bài đăng trên mạng xã hội. Do tức giận chị có chỉ tay vào mặt chị Lam Thị Cẩm H.

Chị Lam Thị Cẩm H đứng dậy nắm tay chị cắn vào ngón giữa bàn tay phải. Sau đó, chị có xô xát với chị Lam Thị Cẩm H, có dùng tay nắm tóc và cào, cấu vào mặt chị Lam Thị Cẩm H để thoát ra. Khi hai bên xô xát thì bà Lê Thị T vào can ngăn nên không xô xát nữa. Khi giằng co xô xát cả hai bên đều có thương tích ngoài da. Lam Thị Cẩm H bị trầy mặt, chị thì bị vết thương trên môi và ngón tay. Việc xô xát đều thực hiện bằng tay. Sau đó, Công an xã xuống làm việc và mời mọi người lên trụ sở lấy lời khai. Đối với yêu cầu khởi kiện của chị Lam Thị Cẩm H, chị không đồng ý.

Tại phiên tòa, chị không thừa nhận thương tích của chị Lam Thị Cẩm H do chị gây ra. Tuy nhiên, để vụ án được kết thúc, tránh việc kéo dài vụ việc chị đồng ý bồi thường thiệt hại cho chị Lam Thị Cẩm H tiền viện phí, thuốc men theo hóa đơn của Bệnh viện là 2.052.853đ và tiền thu nhập thực tế bị mất của chị Lam Thị Cẩm H 5 ngày với tiền công lao động mà Ủy ban nhân dân xã đã cung cấp là 150.000đ/ 1 ngày thành tổng số tiền là 750.000đ. Đối với yêu cầu bồi thường thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc chị Lam Thị Cẩm H và tiền bù đắp tổn thất tinh thần chị không đồng ý bồi thường.

Đối với thương tích của chị do chị Lam Thị Cẩm H gây ra, chị không yêu cầu giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án và tại phiên tòa Thẩm phán, Hội đồng xét xử thực hiện đúng các quy định về tố tụng.

Ý kiến về giải quyết vụ án: áp dụng Điều 584, Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015 chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn Nguyễn Thị Thanh Tr phải bồi thường thiệt hại cho chị Lam Thị Cẩm H số tiền thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm là: Tiền viện phí, tiền thuốc và vật tư y tế là 2.052.853đ; Thu nhập thực tế bị mất của chị Lam Thị Cẩm H là 750.000đ; Phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị là 1.300.000đ và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là 4.470.000đ. Tổng cộng số tiền chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải bồi thường thiệt hại cho chị Lam Thị Cẩm H là 8.570.853đ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận phiên Toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Xét: Chị Lam Thị Cẩm H khởi kiện chị Nguyễn Thị Thanh Tr yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án xác định quan hệ pháp luật là “yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe” là không chính xác. Căn cứ vào khoản 6 Điều 26 của Bộ luật Tố tụng Dân sự xác định lại quan hệ pháp luật là “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại về sức khỏe”. Bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh Tr hiện đang cư trú tại thôn 1, xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng Dân sự xác định thẩm quyền giải quyết vụ án nói trên thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước.

[2] Xét: Chị Nguyễn Thị Thanh Tr và chị Lam Thị Cẩm H xảy ra xô xát vào ngày 02/02/2021. Chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe do bị xâm phạm từ việc xô xát ngày 02/02/2021. Bộ luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 nên Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 để giải quyết.

[3] Xét nội dung khởi kiện của nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu chị Nguyễn Thị Thanh Tr bồi thường thiệt hại về sức khỏe:

[3.1] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Theo lời khai của chị Lam Thị Cẩm H thì do có hiểu lầm từ bài đăng, bình luận trên mạng xã hội nên tối ngày 02/02/2021 chị Nguyễn Thị Thanh Tr gọi qua nhà bố mẹ chồng nói chuyện. Tại nhà ông Nguyễn Bá Nh, sau khi nói được vài câu thì chị Nguyễn Thị Thanh Tr đã lao vào dùng tay nắm tóc và đập đầu chị Lam Thị Cẩm H vào tường, dùng cả hai bàn tay cào mặt chị túi bụi, dùng ngón tay móc mắt trái của chị. Sau đó, chị Nguyễn Thị Thanh Tr còn nắm tóc lôi chị Lam Thị Cẩm H vào gian nhà sau gần bếp đánh nhiều cái vào mặt, vào đầu chị Lam Thị Cẩm H. Hành vi của chị Nguyễn Thị Thanh Tr gây thương tích cho chị Lam Thị Cẩm H ở vùng mặt, bầm hai mắt, đau đầu. Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị Thanh Tr không thừa nhận vết thương của chị Lam Thị Cẩm H được ghi nhận trong giấy chứng nhận thương tích lập ngày 18/02/2021 là do chị gây ra. Chị Nguyễn Thị Thanh Tr cho rằng khi chị quay đoạn video thì trên mặt chị Lam Thị Cẩm H không có thương tích gì. Xét, tại phiên tòa chị Nguyễn Thị Thanh Tr thừa nhận vào tối ngày 02/02/2021 do chị Lam Thị Cẩm H cắn vào ngón tay của chị Nguyễn Thị Thanh Tr nên chị có dùng tay cào mặt chị Lam Thị Cẩm H để thoát ra. Tại biên bản ghi lời khai lập ngày 02/02/2021 tại Công an xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước, chị Nguyễn Thị Thanh Tr có thừa nhận: “Sau khi tôi nói xong thì H đứng dậy nắm tay tôi cắn ngón giữa bàn tay phải. Sau đó tôi có xô xát với H và có dùng tay nắm tóc và cào, cấu để tôi thoát ra”, “Tôi có dùng hai tay cào cấu vào mặt H”. Tại biên bản ghi lời khai lập ngày 02/02/2021 tại Công an xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước, chị Nguyễn Thị Thanh Gi khai nhận: “Tôi thấy H bị trầy ở mặt là do lúc đánh nhau với Tr bị Tr dùng tay cào vào mặt, còn Tr thì bị H cắn vào ngón tay ở tay phải.....”. Tại biên bản lấy lời khai lập ngày 08/10/2021 bà Lê Thị T khai nhận: “Sau sự việc như vậy thì tôi thấy H bị thương tích trên mặt và đau nhức người”. Như vậy, có đủ cơ sở xác định chị Nguyễn Thị Thanh Tr có dùng tay nắm tóc, cào cấu trên mặt của chị Lam Thị Cẩm H gây thương tích cho chị Lam Thị Cẩm H. Tại khoản 1 Điều 584 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”. Do đó, yêu cầu khởi kiện của chị Lam Thị Cẩm H về việc yêu cầu chị Nguyễn Thị Thanh Tr bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm là có cơ sở.

[3.2] Về mức bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra và tại phiên tòa nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh Tr bồi thường thiệt hại với tổng số tiền 16.000.000đ gồm các khoản: Tiền viện phí, thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Hoàn M 02 ngày là 2.500.000đ; Tiền công lao động bị mất của chị là 5 ngày x 300.000đ/ 1 ngày là 1.500.000đ; Tiền công bị mất của người chăm sóc chị là 2 ngày x 1.000.000đ/ 1 ngày là 2.000.000đ; Tiền tổn thất tinh thần là 10.000.000đ.

[3.2.1] Xét khoản tiền viện phí, thuốc, vật tư y tế: Chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu chị Nguyễn Thị Thanh Tr bồi thường tiện viện phí và tiền thuốc men là 2.500.000đ. Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị Thanh Tr đồng ý bồi thường khoản tiền viện phí, thuốc, vật tư y tế theo hóa đơn, chứng từ của bệnh viện. Xét, tiểu mục 1.1 mục 1 của Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định: “Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường bao gồm: 1. Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại bao gồm: Tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, …..; Tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, tiếp đạm, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sỹ”. Tại Công văn số 12/CV-BVHM lập ngày 14/5/2021 của Bệnh viện Hoàn M - Bình Phước xác nhận vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 03/02/2021 Bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Lam Thị Cẩm H đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Đến 12 giờ 10 phút ngày 04/02/2021 bệnh nhân xin ra viện. Tổng chi phí trong đợt điều trị của bệnh nhân là 2.052.853đ. Như vậy, có đủ sơ sở khẳng định chị Lam Thị Cẩm H có điều trị tại Bệnh viện Hoàn M - Bình Phước và chi phí trong đợt điều trị của chị Lam Thị Cẩm H là 2.052.853đ. Do đó, tiền viện phí, tiền thuốc và vật tư y tế được Hội đồng xét xử chấp nhận là 2.052.853đ. Đối với số tiền thuốc men mà chị Lam Thị Cẩm H mua ở tiệm thuốc là 447.147đ. Tại khoản 1 Điều 91 của Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định: “Đương sự có yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp”. Tại phiên tòa, chị Lam Thị Cẩm H thừa nhận chị không cung cấp được tài liệu, chứng cứ về chi phí này. Do đó, Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận.

[3.2.2] Về thu nhập thực tế bị mất của người bị thiệt hại: Chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu bồi thường 05 ngày tiền công lao động bị mất là 1.500.000đ. Chị Lam Thị Cẩm H khai nhận chị Lam Thị Cẩm H bán quán nước thu nhập trung bình của chị trước khi sức khỏe bị xâm phạm là 1.500.000đ/ 1 ngày. Tuy nhiên, chị Lam Thị Cẩm H chỉ yêu cầu với số tiền là 300.000đ/ 1 ngày. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, chị Lam Thị Cẩm H thừa nhận chị không có tài liệu chứng cứ chứng minh về thu nhập thực tế bị mất của chị là 300.000đ/1 ngày. Tại tiểu mục 1.2 mục 1 phần II của Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định: “Nếu trước khi sức khỏe bị xâm phạm, người bị thiệt hại có thu nhập thực tế, nhưng không ổn định và không thể xác định được, thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại nhân với thời gian điều trị để xác định khoản thu nhập thực tế của người bị thiệt hại”. Chị Lam Thị Cẩm H bán quán nước thuộc về lao động tự do. Tại Công văn số 228/CV- UBND ngày 13/5/2021, Ủy ban nhân dân xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước trả lời: “Tiền công bình quân đối với lao động tự do (bán quán nước) tại xã Ngh, huyện B, tỉnh Bình Phước là 150.000đ/ 1 ngày”. Chị Lam Thị Cẩm H khai nhận chị nghỉ 05 ngày bán quán nước. Tại Công văn số 12/CV-BVHM lập ngày 14/5/2021 của Bệnh viện Hoàn M - Bình Phước có ghi nhận: “Thời gian nghỉ ngơi và uống thuốc theo toa là 05 ngày”. Như vậy, tổng thời gian chị Lam Thị Cẩm H phải nghỉ ngơi là 07 ngày (tính cả hai ngày nằm viện). Chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với thu nhập bị mất là 05 ngày là có căn cứ. Như vậy, thu nhập thực tế bị mất của chị Lam Thị Cẩm H được chấp nhận là 150.000đ/ 1 ngày x 5 ngày = 750.000đ.

[3.2.3] Về yêu cầu phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị: Chị Lam Thị Cẩm H yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với phần thu nhập thực tế bị mất của anh Nguyễn Trọng M là người chăm sóc chị trong hai ngày nằm viện với số tiền là 1.000.000đ/ 1 ngày x 2 ngày = 2.000.000đ. Chị Lam Thị Cẩm H khai nhận anh Nguyễn Trọng M làm nghề cạo mủ cao su cho bố mẹ. Công việc cụ thể: Một ngày anh Nguyễn Trọng M cạo mủ ở lô cao su ở gần nhà ông Nguyễn Trọng Nh nhưng không được trả công bằng tiền mặt (sản lượng mủ thu được từ vườn cao su này ông Nguyễn Trọng Nh lấy) mà bù lại ngày tiếp theo anh Nguyễn Trọng M cạo và trút mủ lô cao su tại Suối Đ và số tiền mủ bán được ở lô cao su ở Suối Đ thì anh Nguyễn Trọng M được lấy và coi như là tiền công của hai ngày cạo mủ cao su. Tiền mủ bán được ở lô cao su tại Suối Đ trung bình là 1.000.000đ/ 1 ngày. Lời khai của chị Lam Thị Cẩm H phù hợp với lời khai của anh Nguyễn Trọng M và bà Lê Thị T (bút lục số 102, 103). Chủ thu mua mủ cao su chị Đỗ Thị Kiều O xác nhận, anh Nguyễn Trọng M có bán mủ cao su cho cơ sở của chị, sản lượng mủ trung bình một ngày trên 1.000.000đ (trung bình hàng tháng bán 15 ngày) (bút lục số 31). Do đó, có đủ cơ sở xác định người chăm sóc cho chị Lam Thị Cẩm H có thu nhập thực tế bị mất (tiền công lao động) là hai ngày cạo mủ cao su tương đương với số tiền là 1.000.000đ. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu của chị Lam Thị Cẩm H.

[3.2.4] Về khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm là 10.000.000đ: Tại tiểu mục 1.5 mục 1 phần II của Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định: “Trong mọi trường hợp, khi sức khỏe bị xâm phạm, người bị thiệt hại được bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần.”. Xét, tại giấy chứng nhận thương tích lập ngày 18/02/2021 của Bệnh viện Hoàn M - Bình Phước ghi nhận: “Đau đầu, đau vùng mặt. Đa vết thương sây sát da vùng mặt. Bầm quanh hai mắt…”. Chị Lam Thị Cẩm H làm nghề buôn bán quán nước. Như vậy, việc thương tích ở vùng mặt của chị Lam Thị Cẩm H làm ảnh hưởng đến công việc, thẩm mỹ và giao tiếp xã hội của chị Lam Thị Cẩm H nên yêu cầu bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần của chị Lam Thị Cẩm H là có căn cứ. Tại khoản 2 Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”. Tuy nhiên, tại giấy chứng nhận thương tích lập ngày 18/02/2021 của Bệnh viện Hoàn M - Bình Phước có ghi nhận: “Tình trạng thương tích lúc ra viện: ….Các vết trầy xước khô” và Công văn số 12/CV-BVHM lập ngày 14/5/2021 của Bệnh viện Hoàn M - Bình Phước ghi nhận: “Thời gian nghỉ ngơi và uống thuốc theo toa là 05 ngày, tái khám sau 05 ngày hoặc khi có dấu hiệu bất thường”. Chị Lam Thị Cẩm H thừa nhận vết thương của chị không có dấu hiệu bất thường và không có tái khám lại. Tại khoản 3 của Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở là 1.490.000đ/tháng. Như vậy, khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho chị Lam Thị Cẩm H tương đương 03 tháng lương cơ sở x 1.490.000đ/ tháng = 4.470.000đ là phù hợp.

Như vậy, đối với yêu cầu khởi kiện của chị Lam Thị Cẩm H được Hội đồng xét xử chấp nhận một phần, bao gồm các khoản sau đây: Tiền viện phí, tiền thuốc và vật tư y tế là 2.052.853đ; Thu nhập thực tế bị mất của chị Lam Thị Cẩm H được chấp nhận là 750.000đ; Phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị là 1.000.000đ và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là 4.470.000đ. Tổng cộng số tiền chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải bồi thường thiệt hại cho chị Lam Thị Cẩm H là 8.272.853đ.

[4] Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị Thanh Tr khai nhận trong quá trình xảy ra xô xát với chị Lam Thị Cẩm H thì chị Nguyễn Thị Thanh Tr cũng bị chị Lam Thị Cẩm H gây thương tích như cắn vào tay, cào vào mặt. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thanh Tr xác nhận đối với những vết thương này chị không đi khám và cũng không yêu cầu giải quyết. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Khoản 4 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH16 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án ngày 30/12/2016 quy định: “Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với phần yêu cầu không được Tòa án chấp nhận. Bị đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với phần yêu cầu của nguyên đơn đối với bị đơn được Tòa án chấp nhận”. Do đó, bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn được chấp nhận là 8.272.853đ x 5% = 413.642đ.

Đối với nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H là người khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại thuộc trường hợp được miễn án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH16 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án ngày 30/12/2016. Do đó, nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H không phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm.

[6] Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 584, Điều 590 của Bộ luật Dân sự;

- Căn cứ vào khoản 6 Điều 26, Điều 35, Điều 147, Điều 266, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

- Căn cứ vào Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;

- Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH16 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án ngày 30/12/2016.

1/ Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H về việc “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại về sức khỏe” Buộc bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải bồi thường thiệt hại cho chị Lam Thị Cẩm H các khoản sau đây: Tiền viện phí, tiền thuốc và vật tư y tế là 2.052.853đ; Thu nhập thực tế bị mất của chị Lam Thị Cẩm H là 750.000đ; Phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc chị Lam Thị Cẩm H trong thời gian điều trị là 1.000.000đ và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là 4.470.000đ.

Tổng cộng số tiền chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải bồi thường thiệt hại cho chị Lam Thị Cẩm H là 8.272.853đ.

2/ Về án phí: Buộc bị đơn chị Nguyễn Thị Thanh Tr phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu khởi kiện được chấp nhận là 413.642đ.

Nguyên đơn chị Lam Thị Cẩm H được miễn tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 của Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự.

3/ Quyền kháng cáo: Đương sự có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 30/11/2021)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

686
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe số 60/2021/DSST

Số hiệu:60/2021/DSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Đăng - Bình Phước
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về