Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe bị xâm phạm số 03/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 03/2022/DS-ST NGÀY 17/01/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 17 tháng 01 năm 2021, tai trụ sỏ Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 220/2020/TLST – DS, ngày 02 tháng 6 năm 2021 về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết điṇ h đưa vụ án ra xét xử số: 157/2021/QĐXXST- DS ngày 16 tháng 11 năm 2021 và Quyết định hoản phiên tòa số: 95/2021/QĐST- DS , ngày 31 tháng 12 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Trịnh Thị Ngọc H, sinh năm 1958 (có mặt) Địa chỉ: Khóm N, phường M, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

2. Bị đơn: Ông Quách Trọng T, sinh năm 1990 (vắng mặt) Địa chỉ: Khóm N, phường M, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

3. Người làm chứng:

- Ông Đào Văn Tr, sinh năm 1948 (vắng mặt) Địa chỉ: Khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

- Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1965 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp A, xã L H, huyện Ch Th, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện ngày 03 tháng 5 năm 2021, trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn bà Trịnh Thị Ngọc H trình bày:

giữa bà và ông Quách Trọng T là hàng xóm, vào khoảng 8 giờ 00 phút, ngày 01/02/2021 bà rời nhà điều khiển xe đạp điện đi ra ngoài thì có gặp ông M, trong lúc dừng xe và bà ngồi trên yên trước xe đạp điện nói chuyện với ông Nguyễn Văn M về việc ông T (Tý) nuôi gà sát vách nhà bà gây ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường sống gia đình nhà bà, thì lúc này ông T đang chăm sóc gà đá trước nhà nghe được đi đến có những lời nói thô tục và có hành vi hung hăng giơ tay lên định đánh bà thì được ông M can ngăn, lúc này bà đang ngồi trên yên xe đạp điện một chân chạm đất, một chân để trên chiếc bàn đạp của xe thì ông T dùng chân đạp mạnh vào yên sau xe làm bà té ngã xuống đất dẫn đến chiếc xe đạp điện đè lên người bà, hành vi của ông T đã làm cho bà bị chấn thương phần mông, bà phải đến bác sĩ để chụp X quang và điều trị.

Nhận thấy hành vi của ông T đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà, nên bà yêu cầu ông Quách Trọng T phải bồi thường cho bà số tiền là 6.540.000 đồng (Sáu triệu năm trăm bốn mươi ngàn đồng). Mức bồi thường cụ thể như sau:

- Tiền thuốc điều trị là 1.760.000 đồng.

- Tiền xe đi khám bệnh là 400.000 đồng (50.000 đồng/ chuyến x 08 chuyến đi và về theo đơn thuốc vào các ngày 02/02/2021, 19/02/2021, 04/3/2021 và 14/3/2021).

- Tiền ngày công lao động là 1.400.000 đồng (200.000 đồng/ngày x 07 ngày tính từ ngày 02/02/2021 đến ngày 08/02/2021).

- Tiền tổn thất tinh thần là 2.980.000 đồng (02 tháng lương tối thiểu x 1.490.000 đồng/tháng) do bị tổn thương phần mông không còn đi đứng mạnh dạn như trước..

- Bị đơn ông Quách Trọng T vắng mặt, nhưng trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại bản khai ngày 18 tháng 6 năm 2021 trình bày: Vào khoảng 8 giờ ngày 01/02/2021 khi anh đang chăm sóc gà trên đường hẻm sát trước cửa nhà của mình tại khóm N, phường M, thành phố Trà Vinh cùng với ông Tr, thì anh có thấy bà H nhà kế bên đến đang dừng xe và ngồi trên yên xe đạp điện nói chuyện với ông M, hai người nói chuyện một hồi lâu, nội dung thế nào thì anh không rõ, nhưng vô tình anh nghe được bà H có những lời nói thô tục, chửi và xúc phạm cha anh, nên anh mới tiến lại gần đi từ phía sau lưng đến đối diện với bà H để hỏi rỏ sự việc tại sao bà H chửi cha anh : anh có nói”có gì thì nói trước mặt cha tôi chớ không nói sau lưng”, do bà H thấy anh đến bất ngờ nên giật mình, sợ hãi rồi bà H tự té ngã sang bên trái, phần mông bên trái chạm đất, sau đó bà H tự đứng dậy dựng xe và điều khiển xe đi đâu thì anh không rõ.

Trước khi ngã bà H ngồi trên yên trước của chiếc xe đạp điện, một chân chạm đất, chân còn lại để trên chiếc bàn đạp của xe.

Do anh không có va chạm đạp xe, dùng bạo lực hay có hành vi gì xâm hại đến sức khỏe đối với bà H, nên anh không đồng ý bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà H.

- Người làm chứng ông Đào Văn Tr vắng mặt, nhưng tại bản khai ngày 27/10/2021 trình bày: Do biết T nhà có bán gà tre, nên buổi sáng ngày 01/2/2021 ông từ nhà tại phường B, thành phố Trà Vinh, đến nhà của Tín tại khóm N, phường M, thành phố Trà Vinh để xem và mua gà. Ông ngồi xem gà ở phía trước gần nhà của một người làm cửa sắt cửa nhôm, cách nhà của bà H khoảng 15m, thì ông thấy khoảng ba, bốn người tụ tập lại nói chuyện với nhau nên ông không để ý, một lát sau ông nghe lớn tiếng, vì khoảng cách giữa chổ ông ngồi và nhóm người tụ tập khoảng 15m là ngay góc cua của con hẻm, che khuất tầm nhìn, khi ông đến chỉ thấy bà H ngồi dưới đất, cạnh bên là chiếc xe đạp bị ngã, rồi bà tự đứng lên dựng xe rồi chạy ra phía ngoài lộ lớn không biết đi đâu.

- Người làm chứng ông Nguyễn Văn M vắng mặt nhưng tại biên bản tiếp xúc ngày 05/11/2021 trình bày: Vào khoảng 8 giờ ngày 01/02/2021 theo thông lệ hàng năm ông từ nhà ở ấp A, xã L H, huyện Ch Th, tỉnh Trà Vinh đến địa chỉ khóm N, phường M, thành phố Trà Vinh để quét lại mồ mã ông bà vào dịp cuối năm, trong lúc làm việc thì ông có gặp bà H vì láng giềng củ nên gặp nhau hỏi thăm, bà H dừng xe lại và ngồi trên yên trước chiếc xe đạp điện có nói chuyện với ông về nội dung là bà có thờ phụng trước cửa nhà, nhưng ông T chăn nuôi gà gây ô nhiễm đến nơi thờ phụng của bà, thì lúc này ông T nghe và hai bên có lời qua tiếng lại với nhau, rồi ông T đi đến gần chổ bà H, vì sợ ấu đả nên ông có đến can ngăn khoảng cách giữa ông T với bà H khoảng 2m, ông đứng giữa hai người để can ông T ra nên ông xoay lưng lại với bà H, cùng lúc đó thì bà H đứng phía sau ông khoảng cách khoảng 1m, khi ông quay lại thì thấy bà H tự té ngã cùng xe đạp điện, sau khi té thì bà H tự dựng xe lên đi tiếp chớ thật ra ông T không có va chạm hay có hành động làm bà H té như lời bà H trình bày.

Vị đại diện Viện kiểm sát cho rằng việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán và Hội đồng xét xử về việc giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến thời điểm xét xử đã chấp hành đúng quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự và việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử tại phiên tòa hôm nay đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm. Sau khi phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án vị đề nghị Hội đồng xét xử áp Điều 26, Điều 35, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, Điều 584 của Bộ luật dân sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Trịnh Thị Ngọc H về việc yêu cầu ông Quách Trọng T bồi thường thiệt hại về sức khỏe, về án phí dân sự sơ thẩm bà H được miễn án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, các đương sự không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ và vẫn giữ nguyên yêu cầu như trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nghe lời trình bày của đương sự và được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn ông Quách Trọng T, người làm chứng ông Nguyễn Văn M mặc dù được triệu tập xét xử lần thứ hai nhưng vắng mặt không lý do, không có trở ngại khách quan. Căn cứ vào điểm b Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng đưa vụ án ra xét xử là có căn cứ đúng pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Xét lời trình bày của nguyên đơn, bị đơn có trong hồ sơ vụ án, các chứng cứ thu thập được tại Công an phường M, thành phố Trà Vinh cũng như trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay, thấy đủ căn cứ xác định:

Sau khi sự việc xảy ra, thì ngày 22 tháng 02 năm 2021 Công an phường M, thành phố Trà Vinh có tiếp nhận đơn của bà Trịnh Thị Ngọc H với nội dung bà H cho rằng ông T có hành vi xâm hại sức khỏe của bà. Công an phường M, thành phố Trà Vinh có tiến hành phân công lực lượng xuống ngay hiện trường xác minh vụ việc lập biên bản trích xuất camera tại khu vực. Qua kiểm tra tại khu vực khóm N , phường M, thành phố Trà Vinh gần xung quanh nhà bà H, nơi được cho là xảy ra vụ việc không có hệ thống camera. Kết quả không thu được thông tin, tài liệu dữ liệu về vụ việc liên quan đến nội dung vụ án.

Ngày 22 tháng 02 năm 2021 Công an phường M, thành phố Trà Vinh có mời các bên đến giải quyết sự việc, Qua làm việc ông T cho rằng không có dùng chân đạp vào yên xe sau của bà H làm cho bà H té ngã hay có tác động va chạm hoặc dùng bạo lực xâm hại đến sức khỏe đối với bà H, cũng như người làm chứng như ông Tr, ông M là người có mặt chứng kiến hôm xảy ra sự việc tất cả đều cho rằng không thấy việc ông T dùng chân đạp vào yên xe sau của bà H hay tác động lên cơ thể của bà H. Xét lời trình bày của ông T, ông Tr và ông M cũng phù hợp với lời khai trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án. Hơn nữa giữa nhân chứng ông M, ông Tr với bà H và ông T không có mối quan hệ bà con thân tộc, hay có mâu thuẩn gì với nhau trước đó, do đó lời khai của ông M, ông Tr là hoàn toàn khách quan và có cơ sở.

Ngoài ra khi bị chấn thương bà H không vào bệnh viện hoặc cơ sở y tế điều trị để có bệnh án, giấy chứng thương của cơ quan chuyên môn chẩn đoán kết luận chấn thương vùng nào trên cơ thể, nguyên nhân dẫn đến chấn thương, mà bà H tự đến phòng khám tư nhân, Bác sĩ chỉ có kê đơn thuốc, nhưng không có kết luận chẩn đoán trong quá trình thăm khám để làm cơ sở giải quyết vụ án.

Mặt khác, các đơn thuốc điều trị bà H cung cấp yêu cầu bồi thường, nhưng không cung cấp được đơn mua thuốc để điều trị và số tiền mua thuốc là bao nhiêu, để chứng minh cho yêu cầu của mình.

Xét về nguyên tắc bồi thường thiệt hại thì người gây ra thiệt hại, có lỗi và chỉ phải bồi thường khi họ có lỗi trong việc gây ra thiệt hại. Do bà H không có chứng cứ gì chứng minh là ông T dùng chân đạp vào yên sau xe đạp điện của bà H làm bà bị té ngã cùng chiếc xe đè lên người làm cho bà bị chấn thương phần mông. Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà H yêu cầu ông T bồi thường thiệt hại về sức khỏe gồm tiền thuốc, tiền ngày công lao động, tiền tổn thất tinh thần……. với tổng số tiền là 6.540.000 đồng.

[3]. Về án phí: Do bà Trịnh Thị Ngọc H là người cao tuổi và yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm. Căn cứ điểm d, đ khoản 1; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội miễn tiền án phí dân sự sơ thẩm cho bà H.

[4]. Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Xét đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là có căn cứ nên chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39; Điều 147; Điều 227, khoản 3 Điều 228, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 584; Điều ; Điều 585; Điều 590 của Bộ luật dân sự;

Căn cứ điểm d, đ khoản 1; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Không chấp nhận khởi kiện của nguyên đơn bà Trịnh Thị Ngọc H yêu cầu ông Quách Trọng T bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm với số tiền là 6.540.000 đồng (Sáu triệu năm trăm bốn mươi ngàn đồng).

Về án phí: Miễn tiền án phí dân sự sơ thẩm cho bà Trịnh Thị Ngọc H Án xử công khai báo cho các đương sự có mặt tại phiên tòa biết được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 17/01/2022. Riêng đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe bị xâm phạm số 03/2022/DS-ST

Số hiệu:03/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 17/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về