Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tài sản số 01/2023/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGUYÊN BÌNH, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 01/2023/DS-ST NGÀY 09/01/2023 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG VỀ SỨC KHỎE, TÀI SẢN

Trong ngày 09 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 07/2022/DS-ST ngày 10 tháng 11 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXX-ST ngày 24 tháng 12 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Triệu Phụ P; sinh năm 2002 Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn: ông Triệu Chòi Q, sinh năm 1978.

Cùng địa chỉ: Xóm Lũng T, xã V, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng. (Có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Bà Đoàn Thị Tâm-Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cao Bằng. (Có mặt).

- Bị đơn: Anh Hà Nguyễn Hoài N; sinh năm 1990 Địa chỉ: Tổ 8, phường H, TP Cao Bằng, Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

(Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bản tự khai và tại phiên tòa nguyên đơn – anh Triệu Phụ P trình bày:

Vào hồi 19 giờ 33 phút ngày 05/7/2022 tại km 210+700 thuộc tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, anh P điều khiển xe máy biển kiểm soát 11B1-514.75 di chuyển theo từ thị trấn Nguyên Bình về hướng thành phố Cao Bằng. Do đường trơn, trời vừa mưa xong và trời tối đã không làm chủ tay lái quệt vào xe ô tô đi ngược chiều biển kiểm soát 11A-066.93 do anh Hà Nguyễn Hoài N điều khiển. Anh P được đưa đến trung tâm y tế huyện Nguyên Bình cấp cứu, do bị thương nặng nên sau đó anh được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng để điều trị. Cụ thể, anh P bị gãy xương đùi chân trái, dứt lìa một ngón tay giữa của bàn tay trái (ngón tay bị đứt mắc trên phần cánh cửa xe ô tô của anh N).

Tuy nhiên, sau khi xảy ra tai nạn giao thông nói trên anh Hà Nguyễn Hoài N không dừng xe lại mà vẫn tiếp tục đi về hướng xã V. Ngón tay giữa bàn tay trái của anh P bị đứt nằm trong khe cửa xe ô tô của anh N, đến sáng hôm sau khi khám nghiệm phương tiện mới kiểm tra thấy, làm cho anh P mất đi cơ hội nối lại ngón tay. Trong quá trình điều tra và lấy lời khai tại cơ quan Công an huyện Nguyên Bình, anh N tỏ thái độ và không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh. Do vậy, anh P yêu cầu anh N phải bồi thường toàn bộ chi phí chữa trị và thiệt hại về sức khỏe, tài sản cho anh P trong vụ tai nạn giao thông nói trên, cụ thể các khoản như sau:

- Chi phí cứu chữa, điều trị tại các bệnh viện, chi phí bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe: 12.000.000đ - Bồi thường về sức khỏe, tinh thần: 50.000.000đ;

- Thiệt hại tài sản là chiếc xe máy:23.000.000,đ.

Tổng số tiền anh P yêu cầu là 85.000.000đ (Tám mươi lăm triệu đồng) Tại phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải lần 2 ngày 23/12/2022, anh P giảm yêu cầu đòi bồi thường đối với anh N xuống còn 20.000.000 đồng.

Tại bản tự khai và tại phiên tòa, bị đơn anh Hà Nguyễn Hoài N trình bày như sau:

Ngày 05/7/2022, anh N điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MITSUBISHI, BKS 11A-066.93 di chuyển theo hướng thị trấn Nguyên Bình đi xã V, đến đoạn dốc cua km 210+700 thuộc thuộc tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình thì xảy ra va chạm với xe mô tô do anh Triệu Phụ P điều khiển đi ngược chiều lấn sang làn đường. Sau khi tai nạn xảy ra anh N nhìn thấy qua gương chiếu hậu người vừa va quệt với xe ô tô của anh chỉ bị loạng choạng tay lái nên anh nghĩ không vấn đề gì, sau đó anh tiếp tục đi về hướng xã V. Sau đó khoảng 10 phút thì lãnh đạo đơn vị có trực tiếp gọi điện thoại cho anh nói rằng anh phải quay về thị trấn Nguyên Bình để trình diện, tường trình sự việc xảy ra và đo nồng độ cồn trong hơi thở. Trong quá trình anh P điều trị tại bệnh viện, gia đình anh N có đến thăm và đề nghị thỏa thuận bồi thường cho anh P. Tuy nhiên, lúc đó bố của anh P là ông Triệu Chòi Q chỉ chấp nhận thỏa thuận bồi thường khi anh N viết giấy thừa nhận mình sai trong quá trình tham gia giao thông. Anh N cho rằng yêu cầu của ông Q là vô lý nên không thỏa thuận được. Tại phiên tòa hôm nay, anh P yêu cầu anh N phải bồi thường thiệt hại số tiền 20.000.000đ anh N không đồng ý. Việc anh P va chạm với xe ô tô của anh thì hoàn toàn do lỗi của anh P đi lấn sang làn đường, ngoài ra anh P còn sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông, đi với tốc độ cao trong điều kiện đường trơn trượt. Anh chỉ có lỗi là không dừng lại khi điều khiển xe có liên quan đến vụ tai nạn giao thông và Giấy phép lái xe ô tô đã hết hạn sử dụng 3 tháng trở lên (đang chờ cấp lại). Các lỗi này của anh đã bị Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng xử phạt hành chính với tổng số tiền 11.500.000đ; ngoài ra anh phải tự chi trả việc sửa chữa hỏng hóc do vụ va chạm xảy ra với số tiền hơn 10 triệu đồng. Anh N cho rằng việc anh P và ông Q đã gửi đơn khiếu nại sự việc lên cấp trên khiến anh bị điều chuyển công tác nên anh không chấp nhận tất các các yêu cầu đòi bồi thường của anh P.

Vụ tai nạn giao thông đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng tiến hành thụ lý điều tra nhưng căn cứ vào Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện xác định thiệt hại về tài sản dưới 100.000.000đ, người điều khiển xe mô tô BKS 11B1- 514.75 đi ngược chiều lấn sang làn đường của xe ô tô BKS 11A-066.93 xảy ra va chạm và bị thương. Do vậy, vụ việc trên không đủ yếu tố cấu thành Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã không khởi tố vụ án. Theo Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày 25/7/2022 của Công an huyện Nguyên Bình, vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân hoàn toàn là do anh P điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định. Do các bên không thỏa thuận dân sự được nên đã hướng dẫn các bên liên quan đến vụ tai nạn trên làm đơn ra Tòa án nhân dân huyện Nguyên Bình để giải quyết.

Tại phiên hòa giải lần thứ nhất tại Tòa án vào ngày 13/12/2022, anh P yêu cầu anh N bồi thường tổng thiệt hại là 80.000.000đ anh N không đồng ý.

Tại phiên hòa giải lần thứ hai tại Tòa án vào ngày 23/12/2022, anh P giảm mức yêu cầu bồi thường. Anh P yêu cầu anh N bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 20.000.000đ tuy nhiên anh N không đồng ý.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn trình bày: Vấn đề về hành vi và lỗi đã thể hiện rõ trong hồ sơ vụ án, nguyên đơn không tranh luận thêm. Trong quá trình hòa giải tại Tòa án, nguyên đơn cũng đã nhận ra lỗi của mình và đề nghị phía bị đơn hỗ trợ tiền khám chữa bệnh và chi phí thuốc men để hồi phục sau tai nạn với tổng số tiền là 20.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng phát biểu ý kiến:

Vụ án thụ lý đúng thẩm quyền, xác định đúng quan hệ tranh chấp, Thẩm phán, Hội đồng xét xử tuân thủ đúng các quy định của bộ luật tố tụng dân sự, xác minh, thu thập chứng cứ đúng theo trình tự, thủ tục, không phát hiện vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án. Các đương sự tham gia tố tụng trong vụ án đã chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án.

Về nội dung vụ án:

Lỗi đối với thiệt hại về tài sản và thiệt hại về sức khỏe: Do lỗi của nguyên đơn.

Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản: Nguyên nhân dẫn tới việc anh Triệu Phụ P bị thương tật là do anh P không đi đùng làn đường quy định.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 584, 585, 589, 590, 601 của bộ luật Dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 xem xét: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tài sản” của nguyên đơn anh Triệu Phụ P đối với bị đơn anh Hà Nguyễn Hoài N.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí dân sự sơ thẩm cho nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Nguyên đơn anh Triệu Phụ P khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, vụ tai nạn xảy ra tại km 210+700 thuộc tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng nên quan hệ pháp luật được xác định là “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe tài sản” phù hợp theo quy định tại khoản 6 Điều 26 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về thẩm quyền: Bị đơn anh Hà Nguyễn Hoài N đang công tác tại Công an xã V, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

[2] Về chứng cứ: Trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn cung cấp bản sao hóa đơn viện phí, và các tài liệu chứng cứ do Tòa án thu thập gồm hồ sơ vụ TNGT giữa xe ô tô 11A-066.93 và xe mô tô 11B1-514.75 do Công an huyện Nguyên Bình cung cấp được các bên thừa nhận. Do vậy đây là tình tiết, sự kiện không cần phải chứng minh theo quy định tại Điều 92 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[3] Về nội dung: Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn trình bày do anh N điều khiển xe ô tô không dừng lại khiến cho anh không thể lấy ngón tay mắc kẹt trên xe anh N để đi nối lại khiến cho tay trái của anh giờ bị mất đi một ngón tay không thể như ban đầu được nữa. Do đó, anh P yêu cầu anh N bồi thường thiệt hại cho anh với tổng số tiền là 85.000.000đ. Quá trình hòa giải và tại phiên tòa, anh P giảm mức yêu cầu so với đơn khởi kiện ban đầu, yêu cầu anh N bồi thường cho anh P tổng số tiền 20.000.000đ. Anh N không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của anh P, vì anh không có lỗi trong sự việc xảy ra, lỗi là ở anh P không đi đúng làn đường quy định.

Xét lỗi của các bên: Hội đồng xét xử xét thấy căn cứ vào Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày 25/7/2022 của Công an huyện Nguyên Bình về việc kết quả giải quyết vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 05/7/2022 tại Km210+700 thuộc Tổ dân phố 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng và hồ sơ do cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình thu thập được có đủ cơ sở kết luận nguyên nhân của vụ tại nạn giao thông xảy ra giữa xe mô tô biển kiểm soát 11B1-514.75 do anh Triệu Phụ P điều khiển và xe ô tô biểm kiếm soát 11A-066.93 do anh Hà Nguyễn Hoài N điều khiển, lỗi hoàn toàn do anh P đi không đúng phần đường quy định. Anh P đã vi phạm điểm b khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP dẫn đến va chạm giao thông. Ngoài ra, tại Thông báo này cũng chỉ ra lỗi của các bên, trong đó:

- Triệu Phụ P: Không có giấy phép lái xe vi phạm điểm b khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại khoản 11 Điều 2 123/2021/NĐ- CP; điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (Phiếu đo số 858133, nồng độ cồn đo được 0,888mg/L) vi phạm điểm e khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

- Hà Nguyễn Hoài N: Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ án tai nạn giao thông mà không dừng lại vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP; Có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên vi phạm điểm a khoản 8 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Xét yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản của nguyên đơn anh Triệu Phu P:

Tại khoản 2 Điều 584 BLDS quy định: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”. Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 585 BLDS quy định: “Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.” Như vậy, căn cứ vào tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và video trích xuất từ camera hành trình trên ô tô BKS 11A-066.93, HĐXX nhận thấy lỗi hoàn toàn do anh P đi không đúng phần đường quy định, lấn sang làn đường nên mới xảy ra va quệt với xe ô tô của anh N. Anh P đã vi phạm điểm b khoản 7 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP dẫn đến va chạm giao thông.

Về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Xe ô tô BKS 11A1- 066.93 do anh Hà Nguyễn Hoài N là nguồn nguy hiểm cao độ, tuy nhiên theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 601 BLDS quy định như sau: “3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây: a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; …”. Do vậy, không có căn cứ để buộc bị đơn anh Hà Nguyễn Hoài N phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn.

Từ các căn cứ nêu trên, HĐXX xét thấy yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản của anh Triệu Phụ P là không có cơ sở chấp nhận.

[4] Nhận định khác:

Về lỗi của bị đơn anh Hà Nguyễn Hoài N: Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ án tai nạn giao thông mà không dừng lại vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP; Có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên vi phạm điểm a khoản 8 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 25/7/2022 của Công an huyện Nguyện Bình đã xử phạt anh Hà Nguyên Hoài Nam với tổng số tiền 11.500.000 đồng với các lỗi nói trên. [5] Án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; anh Triệu Phụ P được miễn nộp tiền tạm ứng án phí và tiền án phí đối với yêu cầu không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

Căn cứ Điều 584, 585, 589, 590, 601 của Bộ luật dân sự 2015; Nghị định 02/2022/ND-HĐTP ngày 06/9/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tài sản” của nguyên đơn anh Triệu Phụ P đối với bị đơn anh Hà Nguyễn Hoài N.

2. Về án phí: Anh Triệu Phụ P được miễn án phí dân sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 271, 273 Bộ luật tố tụng dân sự Án xử sơ thẩm, công khai có mặt nguyên đơn, người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn, bị đơn. Đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

122
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tài sản số 01/2023/DS-ST

Số hiệu:01/2023/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nguyên Bình - Cao Bằng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 09/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về