Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản và sức khỏe bị xâm phạm số 25/2023/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 25/2023/DS-PT NGÀY 21/12/2023 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO TÀI SẢN VÀ SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 21 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 37/2023/TLPT-DS ngày 24 tháng 11 năm 2023 về việc “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại do tài sản và sức khỏe bị xâm phạm”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 05/2023/DS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Toà án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 28/2023/QĐ-PT ngày 11 tháng 12 năm 2023, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Lâm Thị N, sinh năm 1960; nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; có mặt.

2. Bị đơn:

2.1. Anh Trần Mạnh Đ, sinh năm 1985; nơi cư trú: Tổ dân phố Đ, thị trấn T, huyện T, tỉnh Hà Nam; có đơn xin vắng mặt.

2.2. Ông Vũ Đức Đ, sinh năm 1960; nơi cư trú: Thôn S, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; có đơn xin vắng mặt.

2.3. Ông Lâm Văn L, sinh năm 1935; nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; người đại diện theo ủy quyền: Ông Vũ Đức Đ, sinh năm 1960; nơi cư trú: Thôn S, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; có đơn xin vắng mặt.

3. Ngươi co quyền lơi, nghia vu liên quan:

3.1. Ông Nguyễn Duy Đ, sinh năm 1958; nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; có mặt.

3.2. Ủy ban nhân dân xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; địa chỉ: Thôn S, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; người đại diện theo pháp luật: ông Lê Hải Đ, chức vụ: Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn; người đại diện theo ủy quyền: bà Phạm Thị Ngọc H; chức vụ: Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn; có đơn xin vắng mặt.

4. Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1991; nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam; có mặt.

Do có kháng cáo của nguyên đơn là Bà Lâm Thị N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện đề ngày 16/12/2022, đơn khởi kiện sửa đổi, bổ sung ngày 12/01/2023, bản tự khai ngày 13/3/2023 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn Bà Lâm Thị N trình bày:

Thửa đất ở Phía Nam thửa đất của vợ chồng bà ở khu tái định cư tại Thôn K, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam không có ai sử dụng (sau này bà mới biết là thửa đất của ông L) nên bà đã xây dựng sân bê tông, bể chứa nước, lán tôn che máy đóng gạch diện tích khoảng 25m2, quây lưới B40 xung quanh, để làm gạch bán và bán vật liệu xây dựng. Ngoài ra, bà còn trồng lạc, trồng chuối, nuôi gà, nuôi chó và để một số đồ đạc khác như thùng, chậu trên thửa đất này. Ngày 30/7/2018, vợ chồng bà không ở nhà. Khi bà về nhà thì bà thấy máy gạch để ra dệ đường, vật liệu cát vàng, cát đen bị hất xuống mương, lán che máy đóng gạch bị phá hết, gạch xây cổng tường, xung quanh anh Đ phá hết, đường dây điện 3 pha cắt nát, sân bê tông để đóng gạch cũng phá hết, lạc trồng phá hết, 01 con chó lai bị mất, chuối, xô thùng đập nát, sắt B40 cũng làm hỏng hết, bể đựng nước đóng gạch (thóng bê tông) cũng hỏng hết, bà không chứng kiến việc này, nhưng bà được con dâu bà kể lại là Ông Lâm Văn L cho người đến phá, cháu bà có quay lại toàn cảnh sự việc. Chiều cùng ngày 30/7/2018, bà xuống UBND xã Liêm Sơn đề nghị giải quyết nhưng chính quyền xã Liêm Sơn không đến. Đến ngày 07/8/2018, anh Đ, ông Đ đến cho máy cắt sân gạch phủ tường bao nhà bà, múc vào móng nhà cao tầng, phá sân gạch và chửi bới, đe dọa hành hung bà. Đến ngày 11/8/2018, anh Đ cho người cùng máy múc đến phá tiếp chuối, hoa màu trong đó đất lưu không của trạm biến thế, múc vào móng bếp sát móng, đập vào bể đựng nước ăn trong đất của bà bị chảy nước. Toàn bộ ống dẫn nước từ giếng khoan cũng bị đập dập nát hết, chiếc bể đựng nước 10 khối xây bằng gạch, máy múc đập vào chảy nước bị hỏng. Bà chạy ra ngăn không cho phá, thì bị người của anh Đ xô đẩy bà vào tường, dùng khuỷu tay đập vào người bà, lôi kéo bà đến kiệt sức rồi ngất đi. Sự việc xảy ra có cháu ngoại của bà dùng điện thoại quay toàn cảnh sự việc, nhưng hiện tại không còn video. Người dân ở xung quanh đến xem thấy vậy có người gọi Công an đến cho bà xuống Trạm y tế xã Liêm Sơn khám vết thương trên cơ thể, còn chồng bà bị lôi kéo, xô đẩy đánh tại cột điện. Đến buổi chiều, bà đến Bệnh viện Đa khoa Phủ Lý khám chụp chiếu, chuẩn đoán đau là do bị đánh và Bác sĩ đã kê đơn thuốc cho bà; sau đó, bà xin về nhà điều trị. Bà xác định Ông Lâm Văn L ủy quyền cho Ông Vũ Đức Đ và Anh Trần Mạnh Đ, để cho ông Đ chỉ huy người phá tài sản của vợ chồng bà, anh Đ chỉ huy người phá tài sản và đánh bà (bà không biết tên, tuổi, địa chỉ người này). Vì vậy, bà yêu cầu Anh Trần Mạnh Đ, Ông Vũ Đức Đ và Ông Lâm Văn L liên đới bồi thường thiệt hại tài sản của vợ chồng bà là 71.630.000 đồng và bồi thường thiệt hại về sức khỏe của bà là 890.000 đồng, tổng là 72.520.000 đồng.

* Tại Bản tự khai ngày 13/3/2023 và trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn Ông Vũ Đức Đ trình bày: Ông là con rể của Ông Lâm Văn L. Năm 2009, hộ Ông Lâm Văn L được Nhà nước giao đất tái định cư tại thửa đất số 90, tờ bản đồ PL11, diện tích 303m2 (trong đó diện tích sử dụng riêng là 180m2 ONT); đến năm 2013 thì UBND huyện Thanh Liêm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông L. Hộ ông Đ, bà N đã tự ý lấn chiếm, sử dụng và để các tài sản trên đất của hộ ông L từ năm 2013 mà không được sự đồng ý của hộ ông L. Hộ ông L đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu hộ bà N tháo dỡ, di dời tài sản ra khỏi thửa đất của hộ ông L nhưng hộ bà N không thực hiện. Đến năm 2018, ông L có làm đơn đề nghị UBND xã Liêm Sơn và UBND huyện Thanh Liêm xác định lại mốc giới cho gia đình ông L. Ngày 30/7/2018, đoàn làm việc của UBND huyện Thanh Liêm và UBND xã Liêm Sơn đã tiến hành đo thực địa, xác định mốc giới và thông báo cho các hộ có liên quan thu dọn tài sản, vật liệu, cây cối, hoa màu, máy móc trên đất của ông L. Do hộ bà N không chấp hành nên đoàn làm việc đã dịch chuyển các tài sản ra khỏi khu đất của ông L và bàn giao cho Chị Nguyễn Thị N (con dâu bà N). Các tài sản bàn giao an toàn, không bị hỏng hóc, không bị hư hại trong quá trình di chuyển. Sau ngày 30/7/2018, ông không biết và không liên quan gì đến việc gây ra thiệt hại về tài sản của hộ bà N và thiệt hại về sức khỏe của bà N. Vì vậy, ông và Ông Lâm Văn L không nhất trí với yêu cầu khởi kiện của Bà Lâm Thị N.

* Tại bản tự khai ngày 13/3/2023 và trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn - Anh Trần Mạnh Đ trình bày: Năm 2018, anh được Ông Lâm Văn L thuê và ủy quyền đến khu đất của ông L để nhận mốc giới, xây tường bao xác định ranh giới đất giữa hộ ông L và hộ Bà Lâm Thị N. Khi các cơ quan có thẩm quyền xác định mốc giới thì bà N có hành vi gào thét, chửi bới, ngăn cản cơ quan có thẩm quyền làm việc. Sau khi chứng kiến đoàn làm việc xác định xong mốc giới thì anh đi về. Do thấy tình hình phức tạp, nên anh không nhận xây tường bao cho ông L nữa. Anh xác định anh không phải là người gây ra thiệt hại về tài sản của vợ chồng bà N và không gây thiệt hại về sức khỏe cho bà N nên anh không nhất trí với yêu cầu khởi kiện của bà N.

* Tại biên bản làm việc ngày 01/6/2023, bị đơn Ông Lâm Văn L trình bày: Do tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, nên ông không còn nhớ được các sự việc xảy ra vào năm 2018. Ông ủy quyền cho con rể ông là Ông Vũ Đức Đ thay ông giải quyết vụ án.

* Tại bản tự khai ngày 13/3/2023 và trong quá trình giải quyết vụ án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Ông Nguyễn Duy Đ trình bày: Ông nhất trí với yêu cầu khởi kiện của Bà Lâm Thị N. Ông Vũ Đức Đ và Anh Trần Mạnh Đ tuy không trực tiếp tham gia phá hoại tài sản của gia đình ông nhưng đã chỉ đạo những người khác phá hoại tài sản của gia đình ông và gây thương tích cho bà N. Ông Đ chỉ được ông L ủy quyền giải quyết trong 180m2 đất của ông L nhưng ông Đ đã chỉ đạo phá tài sản cả trong và ngoài diện tích 180m2 nói trên. Cả gia đình ông chưa được nhận lại tài sản an toàn như lời của ông Đ nói. Vì vậy, ông đề nghị Tòa án giải quyết theo yêu cầu của bà N và theo đúng pháp luật.

* Ủy ban nhân dân xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có quan điểm: Trong quá trình sử dụng đất, hộ Bà Lâm Thị N đã tự ý để một số vật dụng, tài sản sang thửa đất của Ông Lâm Văn L từ nhiều năm mà không có sự đồng ý của vợ chồng ông L như dựng lán lợp tôn, để máy ép gạch, để thùng phi chứa nước, bệ chứa vật liệu trộn vữa để ép gạch, trồng hoa màu... Gia đình ông L đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu ông Đ, bà N tháo dỡ, di dời các dụng cụ ra khỏi khu đất nhưng ông Đ, bà N vẫn ngang nhiên sử dụng thửa đất của hộ ông L nên từ năm 2018 ông L đã nhiều lần làm đơn đến UBND xã Liêm Sơn đề nghị xác định lại mốc giới của thửa đất nhà ông L. Ngày 22/5/2018, UBND xã Liêm Sơn đã phối hợp với UBND huyện thành lập tổ công tác xác định mốc giới đất ở theo đơn đề nghị của ông L. Đến ngày 30/7/2018, UBND huyện Thanh Liêm đã tổ chức đo đạc hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình Ông Lâm Văn L theo đề nghị. Tại buổi làm việc, đoàn làm việc đã xác định mốc giới đất của ông L, xác định trên phần đất của ông L hộ bà N có làm lán lợp tôn khoảng 12m2 (lán cột tre, bương gỗ, đòn tay bương gỗ), có bệ chứa vật liệu trộn vữa để ép gạch, 01 thóng nước bê tông, 01 bộ máy đóng gạch bê tông, 01 thùng phi hết nhựa đường, 01 xe máy AirBlade để trên thửa đất của ông L. Đoàn làm việc đã dịch chuyển các vật dụng và xe máy nói trên ra khỏi thửa đất của hộ ông L và giao lại cho Chị Nguyễn Thị N (con dâu ông Đ, bà N) có sự chứng kiến của đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và các hộ liền kề với bà N. Các vật dụng bàn giao an toàn, không bị hỏng hóc, không bị hư hại trong quá trình di chuyển. Do đó, không có thiệt hại về tài sản của gia đình bà N, ông Đ vào ngày 30/7/2018. Ngày 11/8/2018, UBND xã không chứng kiến sự việc xô xát giữa bà N và những người khác, vì bà N không thông báo với chính quyền địa phương. Do đó, UBND xã không nắm được nội dung vụ việc. Sau khi sự việc xảy ra vào ngày 30/7/2018 và ngày 11/8/2018 thì UBND xã Liêm Sơn không nhận được đơn đề nghị giải quyết vụ việc nào của gia đình bà N. Nay, bà N có đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản và sức khỏe, đề nghị Tòa án xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

* Tại bản tự khai ngày 28/6/2023, người làm chứng Chị Nguyễn Thị N trình bày: Chị là con dâu của ông Đ và bà N. Ông Đ, bà N có thửa đất ở khu tái định cư thuộc thôn Kênh Truật, xã Liêm Sơn, tiếp giáp với thửa đất của Ông Lâm Văn L. Ông Đ, bà N xây nhà trước, còn nhà ông L thời điểm năm 2018 chưa xây dựng công trình trên đất. Ông Đ, bà N có để các tài sản trên đất nhà ông L như máy đóng gạch, vật liệu xây dựng như cát vàng, cát đen, đá mạt, bương tre; ông bà còn lợp lán tôn, chạt nền, máy trộn mạt và trồng hoa màu như lạc, rau, đỗ và nuôi 01 con chó. Ông Đ, bà N để các tài sản trên đất nhà ông L từ trước năm 2018, chị không rõ là ông L có đồng ý cho ông Đ, bà N trồng hoa màu, để các tài sản và làm mái tôn trên đất nhà ông L không. Ngày 30/7/2018, chị có chứng kiến trực tiếp sự việc là các đoàn thể huyện Thanh Liêm, UBND xã Liêm Sơn và Công an xã Liêm Sơn có đến thửa đất nhà ông L để xác định mốc giới giữa nhà ông L và nhà ông Đ, bà N. Lúc đó, ông Đ và bà N không có nhà. Đoàn làm việc đã di chuyển các tài sản của ông Đ, bà N trên đất của ông L, cụ thể: di chuyển với máy đóng gạch, máy trộn mạt ra khỏi thửa đất nhà ông L và để ở trước thửa đất nhà ông L. Các tài sản khác như cát, đá, hoa màu, bương tre bị đoàn làm việc phá hoại, chó di chuyển bị chạy mất. Ngoài ra, đoàn làm việc còn tháo dỡ mái lợp tôn khỏi đất của ông L. Sau đó, đoàn làm việc có bàn giao lại các tài sản cho chị và có lập biên bản giao nhận tài sản của ông Đ, bà N, nhưng chị không ký nhận và cũng không nhận lại tài sản. Sau này, ông Đ, bà N cũng không nhận lại tài sản. Toàn bộ sự việc xảy ra ngày 30/7/2018, chị có quay camera bằng điện thoại di động nhưng hiện nay chị không còn lưu giữ video này nữa. Còn các sự việc xảy ra sau ngày 30/7/2018, liên quan đến việc bà N bị thiệt hại về sức khỏe, thì chị không chứng kiến.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 05/2023/DS-ST ngày 22/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam quyết định:

Căn cứ vào các điều 584, 589 và 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015; các điều 91, 147, 157, 158, 165, 166, 184, 266, 271 và 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 1 và khoản 3 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Bà Lâm Thị N về việc yêu cầu Anh Trần Mạnh Đ, Ông Vũ Đức Đ và Ông Lâm Văn L liên đới bồi thường thiệt hại tài sản của vợ chồng Bà Lâm Thị N, Ông Nguyễn Duy Đ và bồi thường thiệt hại về sức khỏe của Bà Lâm Thị N.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo cho các đương sự.

Trong thời hạn luật định, ngày 02/10/2023 Bà Lâm Thị N có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Tại phiên toà phúc thẩm Bà Lâm Thị N giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Hà Nam phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án: Về thủ tục tố tụng: Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng đều thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự: Không chấp nhận kháng cáo của Bà Lâm Thị N; giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số 05/2023/DS-ST ngày 22/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; miễn án phí phúc thẩm cho bà N.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, nghe Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát, sau khi thảo luận và nghị án, nhận định của Tòa án:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo ngày 02/10/2023 của Bà Lâm Thị N trong thời hạn luật định, đảm bảo tính hợp lệ. Vì vậy, vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của cấp phúc thẩm theo quy định tại Điều 293 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Tại phiên toà các bị đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt nên Tòa án tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 296 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét nội dung kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của Bà Lâm Thị N.

[2.1] Về nội dung: Hộ Ông Lâm Văn L và hộ Bà Lâm Thị N được Ủy ban nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giao đất tái định cư tại Thôn K, xã L, huyện T, tỉnh Hà Nam vào năm 2009. Thửa đất của 02 hộ tiếp giáp nhau và đã được cơ quan có thẩm quyền giao mốc giới. Hộ bà N xây nhà trước, còn hộ ông L vẫn để đất trống đến thời điểm năm 2018. Trong quá trình sinh sống hộ bà N đã tự ý để một số vật dụng sang thửa đất của ông L từ nhiều năm, như dựng lán lợp tôn, để máy đóng gạch, thùng phi chứa nước, bệ chứa vật liệu chộn vữa để đóng gạch, trồng hoa màu… Bà N và ông Đ cho rằng Ông Lâm Văn L ủy quyền cho Ông Vũ Đức Đ và Anh Trần Mạnh Đ, để cho ông Đ chỉ huy người phá tài sản của vợ chồng ông bà vào ngày 30/7/2018, anh Đ chỉ huy người phá tài sản và đánh bà N vào ngày 11/8/2018. Do đó, bà N và ông Đ yêu cầu Anh Trần Mạnh Đ, Ông Vũ Đức Đ và Ông Lâm Văn L liên đới bồi thường thiệt hại tài sản của vợ chồng bà N là 71.630.000 đồng và bồi thường thiệt hại về sức khỏe của bà N là 890.000 đồng; tổng là 72.520.000 đồng.

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Ngoài lời khai của Bà Lâm Thị N và Ông Nguyễn Duy Đ, thì không có tài liệu, chứng cứ nào xác định có sự việc thiệt hại về tài sản của ông Đ, bà N xảy ra vào ngày 30/7/2018 và thiệt hại về sức khỏe của bà N vào ngày 11/8/2018 là do hành vi trái pháp luật của bị đơn. Bà N chỉ cung cấp được một số tài liệu, chứng cứ chứng minh gia đình bà có bán vật liệu xây dựng, có sản xuất gạch; cung cấp 01 đơn thuốc, nhưng không rõ là của cơ sở nào, không có giấy tờ nhập viện hoặc điều trị tại Bệnh viện. Mặt khác, UBND xã Liêm Sơn xác định vào ngày 30/7/2018: Đoàn làm việc của UBND huyện Thanh Liêm gồm đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện cơ quan Công an, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai kết hợp với chính quyền xã Liêm Sơn, Công an xã Liêm Sơn đã tổ chức đo đạc, xác định mốc giới giữa nhà Nhẫn với gia đình ông L. Tại buổi làm việc đã xác định mốc giới giữa hai gia đình và xác định gia đình bà N có xây dựng, để một số tài sản trên phần đất của gia đình ông L và Đoàn đã tiến hành dịch chuyển các vật dụng, xe máy khỏi thửa đất của hộ ông L và giao lại cho Chị Nguyễn Thị N (con dâu ông Đ, bà N), các vật dụng bàn giao an toàn, không bị hỏng hóc, không bị hư hại trong quá trình di chuyển. Do đó, không có thiệt hại về tài sản của gia đình bà N, ông Đ. Như vậy, đối với việc dịch chuyển tài sản của hộ bà N ra khỏi thửa đất của hộ ông L vào ngày 30/7/2018 là do đoàn làm việc của UBND huyện Thanh Liêm phối hợp với UBND xã Liêm Sơn tiến hành, chứ không phải do anh Đ và ông Đ chỉ huy người phá tài sản như bà N trình bày. Bản thân Ông Vũ Đức Đ xác định ông không được ông Lâm Văn L ủy quyền giải quyết vụ việc tại thời điểm năm 2018 và ông cũng không tham gia gì. Còn đối với sự việc xảy ra ngày 11/8/2018, bà N không xuất trình được các tài liệu, chứng cứ để chứng minh bà bị thương tích và thương tích đó là do ai gây ra.

Do đó, việc bà N yêu cầu anh Đ, ông L, ông Đ phải liên đới bồi thường thiệt hại về tài sản của vợ chồng bà và thiệt hại về sức khỏe của bà, nhưng không chứng minh được có thiệt hại về tài sản xảy ra và không chứng minh được ai là người gây ra thiệt hại về sức khỏe cho bà; nên không có căn cứ để chấp nhận.

Từ phân tích nêu trên Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận toàn bộ đơn kháng cáo của Bà Lâm Thị N. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 05/2023/DS-ST ngày 22/9/2023 của Toà án nhân dân huyện Thanh Liêm.

[3] Án phí dân sự phúc thẩm: Bà Lâm Thị N phải chịu án phí phúc thẩm do đơn kháng cáo của bà không được Tòa án chấp nhận. Tuy nhiên, bà N là người cao tuổi và có đơn xin miễn tiền tạm ứng án phí, nên bà N được miễn nộp án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án.

1. Không chấp nhận toàn bộ đơn kháng cáo của Bà Lâm Thị N; giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số 05/2023/DS-ST ngày 22/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

2. Về án phí dân sự phúc thẩm: Bà Lâm Thị N là người cao tuổi nên được miễn án phí dân sự phúc thẩm.

Bản án dân sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

51
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản và sức khỏe bị xâm phạm số 25/2023/DS-PT

Số hiệu:25/2023/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nam
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 21/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về