Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm số 36/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ VĨNH CHÂU, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 36/2022/DS-ST NGÀY 07/04/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO TÀI SẢN BỊ XÂM PHẠM

Trong ngày 07 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 69/2021/TLST-DS, ngày 19 tháng 3 năm 2021 về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2022/QĐXXST-DS ngày 19 tháng 01 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 23A/2022/QĐST-DS ngày 10 tháng 3 năm 2022, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Bà Trần Thị Ch, sinh năm 1950.

Địa chỉ: Số nhà 72 đường N, khóm C, Phường B, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn: Ông Trần Việt H, sinh năm 1966 ( có đơn xin vắng mặt).

Địa chỉ: Số nhà LK 02-41 đường C, Khu dân cư M, Khóm A, Phường S, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

* Bị đơn: Ông Ong Khai V, sinh năm 1970 (Có mặt).

Địa chỉ: đường N, khóm C, Phường B, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Thái Văn K, sinh năm 1972 (Có mặt).

- Bà Trần Thị Xái Ngh, sinh năm 1975 (Có mặt).

Cùng địa chỉ:, khóm C, Phường B, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện ngày 26/02/2021 nguyên đơn Trần Thị Ch và trong quá trình giải quyết vụ án người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn ông Trần Việt H trình bày:

Vào khoảng 11 giờ ngày 05/9/2017, ông Ong Khai V dẫn đầu một nhóm côn đồ gồm bà Gh, Trần Xái Ngh, Thái Văn K, Thái Văn K1 (cùng ngụ tại khóm C, Phường B, thị xã Vĩnh Châu), Ch, V (cùng ngụ tại khóm V, Phường B, thị xã Vĩnh Châu) và 02 người khác nữa mà bà Ch không biết tên; ông V và những người này dùng đá cỡ 4x6 và gạch ném vào nhà bà Ch làm hư hại một số tài sản là: cửa, khung bảo vệ cửa (01 cửa cái và 01 cửa sổ), tường mặt tiền nhà trước, tôn xi măng, quạt máy, ghế mủ, ăng ten chảo và cột hàng ba nhà.

Ngay sau sự việc xảy ra, bà Ch có điện thoại báo với Công an Phường B, thị xã Vĩnh Châu nhưng không có ai bắt máy nên bà Ch đã gọi cho Công an 113 nhờ can thiệp, xử lý vụ việc. Sau đó, Công an Phường B, thị xã Vĩnh Châu có cử cán bộ Công an đến hiện trường xử lý vụ việc nhưng bà Ch không thấy Công an lập biên bản hay thu thập tang vật, chứng cứ gì.

Do vậy ngày 07/9/2017, bà Ch có làm đơn yêu cầu Công an Phường B xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản của gia đình bà. Đến ngày 20/4/2018, Công an Phường B mới mời bà Ch đến trụ sở Công an Phường B để hòa giải bồi thường nhưng bà Ch không đồng ý mà yêu cầu xử lý theo pháp luật. Ngày 15/10/2018, Công an Phường B mới ban hành Thông báo số 02 cho bà Ch biết về kết quả giải quyết về nguồn tin tội phạm.

Không đồng tình với Thông báo số 02 nên bà Ch tiếp tục làm đơn yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu xem xét, xử lý hình sự đối với những người nêu trên. Đến ngày 22/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu ban hành Thông báo số 55/TB-ĐTTH về nội dung kết luận định giá tài sản và đến ngày 18/11/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu tiếp tục ban hành Thông báo số 86/TB-ĐTTH về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Do hành vi hủy hoại và làm hư hỏng tài sản của bà Ch chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên nay bà Ch khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông Ong Khai V, ông Thái Văn K và bà Trần Thị Xái Ngh phải bồi thường cho bà Ch tổng cộng giá trị thiệt hại là 1.900.000đ (một triệu chín trăm nghìn đồng), bao gồm các khoản như sau:

- Giá trị cửa, cửa sổ, khung cửa và tôn xi măng là 1.100.000đ (một triệu một trăm nghìn đồng).

- Tiền thuê nhân công sửa cửa, khung cửa và tôn bị hư là 800.000đ (tám trăm nghìn đồng).

* Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị đơn là ông Ong Khai V trình bày: Khoảng trưa ngày 05/9/2017, bà Trần Thị Ch lấy gạch chọi ông V, lý do là ông V đang xây nhà cho bà Y (bà Ch với bà Y tranh chấp như thế nào thì ông V biết), do bà Ch ném đá trúng vào ngực ông V nên ông V bực mình lấy 2 viên gạch ống đang xây nhà ném lại bà Ch, do bà Ch chạy vô nhà đóng cửa nên gạch ông V ném trúng vô tường. Do bà Ch cố tình gây sự trước nên ông V tức giận, bà Ch ném ông thì ông ném lại, chứ không phải ông là người gây sự ném bà Ch trước. Lúc ném vào nhà bà Ch, ông V không biết có hư hại gì không. Sau đó thì Công an Phường B và Công an thị xã Vĩnh Châu có mời ông V lên làm việc. Ông V có nhận được Kết luận định giá tài sản số 4041/KL-HĐĐGTS ngày 07/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Vĩnh Châu và Thông báo về việc không khởi tố vụ án của Công an thị xã Vĩnh Châu nhưng không có ý kiến gì phản đối. Tại phiên tòa, ông V không đồng ý bồi thường cho bà Ch, do bà Ch ném ông nên ông mới ném lại.

* Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị Xái Ngh trình bày: Khoảng trưa ngày 05/9/2017, nhà bà Trần Thị Y (mẹ ruột của bà Ngh) đang có thợ xây nhà thì bà Trần Thị Ch (Dì ruột của bà Ngh) ra chửi bới quậy phá. Bà Ch ra kêu thợ xuống không cho xây nhà của bà Y, ông Ong Khai V là thợ xây trả lời là “xây nhà người ta, không ảnh hưởng tới bà” nên bà Ch lấy đá 4x6 ném trúng nhóm thợ xây, cụ thể là trúng tay và ngực ông V, sau đó bà Ch và các con của bà Ch lấy cây Tre chọc trên phần gạch mới xây làm ngã đổ một đoạn tường xây khoảng hơn 2m và bà Ch ném đá gần trúng vào con bà Ngh là Thái Văn K1, may là K1 tránh được, sau đó bà Ch và các con lấy đá 4x6 ném vào nhà bà Y. Do quá giận nên bà Ngh, K1 và ông V mới lấy gạch ống (đang xây nhà) chạy theo bà Ch, mục đích là ném vào bà Ch nhưng do bà Ch vô nhà đóng cửa lại nên chỉ trúng tường, cửa của bà Ch. Lúc đó, vì quá nóng giận việc bà Ch thường xuyên chửi bới, và ném đá, lấy tre phá hoại công trình đang xây của gia đình bà Ngh nên bà Ngh rất bực tức, không nhịn được nên lấy gạch ném vào nhà bà Ch, còn lấy thêm 2 cục đá 4x6 trước nhà bà Ch ném tiếp vô nhà. Do bà Ch chạy trốn mới trúng tường chứ bà Ngh muốn ném vào người bà Ch. Việc tài sản bà Ch bị hư không phải do bà Ngh ném mà do gia đình bà Ch sử dụng lâu năm bị hư chứ không phải do ném vào bị hư, lúc ném gạch vào thì bà Ch đã đóng cửa lại, nếu có hư thì chỉ trúng cánh cửa kéo và cánh cửa sổ. Còn khung cửa sổ bị hư là do trước đây bà Ch tranh chấp với ông S (ông S đã chết), ông S đến chém vào cửa sổ bị hư. Công an Phường B và Công an thị xã Vĩnh Châu có mời bà Ngh lên làm việc. Bà Ngh có nhận được Kết luận định giá tài sản số 4041/KL-HĐĐGTS ngày 07/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Vĩnh Châu và Thông báo về việc không khởi tố vụ án của Công an thị xã Vĩnh Châu nhưng không có ý kiến gì phản đối. Tại phiên tòa, bà Ngh không đồng ý bồi thường cho bà Ch, do bà Ch ném vào con của bà Ngh và phá tài sản của bà Ngh nên bà Ngh ném lại. Bà Ngh cũng khẳng định, trong suốt quá trình Công an điều tra làm việc cũng như tại Tòa án gia đình bà không yêu cầu định giá tài sản của gia đình bà do bà Ch làm hư và cũng không yêu cầu bà Ch bồi thường.

* Tại phiên tòa sơ thẩm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Thái Văn K trình bày: Khoảng trưa ngày 05/9/2017, nhà ông đang xây (ông K là chồng bà Ngh, con rể bà Trần Thị Y và ở cùng nhà với bà Y) đang có thợ xây nhà thì bà Trần Thị Ch (Dì ruột của bà Ngh) ra chửi bới quậy phá, bà Ch lấy đá 4x6 ném trúng nhóm thợ xây và bà Ch các con của bà Ch lấy cây Tre chọc trên phần gạch mới xây làm ngã đổ một đoạn tường xây khoảng hơn 2m, ném đá gần trúng vào con ông K là Thái Văn K1. Do quá giận bà Ch ngang ngược nên ông K cũng lấy gạch, đá ném vào bà Ch nhưng bà Ch chạy vô nhà đóng cửa nên chỉ ném trúng cửa. Ông K có nhận được Kết luận định giá tài sản số 4041/KL-HĐĐGTS ngày 07/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Vĩnh Châu và Thông báo về việc không khởi tố vụ án của Công an thị xã Vĩnh Châu nhưng không có ý kiến gì phản đối. Tại phiên tòa, ông K không đồng ý bồi thường cho bà Ch, do bà Ch ném vào con của ông K và phá tài sản của ông Kía nên ông K ném lại. Ông K cũng khẳng định, trong suốt quá trình Công an điều tra làm việc cũng như tại Tòa án gia đình ông không yêu cầu định giá tài sản của gia đình ông do bà Ch làm hư và cũng không yêu cầu bà Ch bồi thường.

Tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập là các Biên bản lấy lời khai của đương sự; Bản pho to toàn bộ Hồ sơ về việc làm hư hại tại sản giữa bà Trần Thị Ch và ông Ong Khai V và những người liên quan khác do Công an thị xã Vĩnh Châu cung cấp.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nêu quan điểm: Qua thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, kể từ khi thụ lý đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa cũng như Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, chứng cứ được thu thập đầy đủ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đương sự. Các đương sự đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Hội đồng xét xử đã xác định đúng quan hệ tranh chấp. Về nội dung giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với yêu cầu bồi thường tiền hư hại tài sản và tiền sửa chữa đối với tài sản bị hư cho nguyên đơn, buộc bị đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng liên đới bồi thường cho nguyên đơn số tiền là 1.900.000đ (một triệu chín trăm nghìn đồng). Quyết định về nghĩa vụ chịu án phí đối với đương sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Bà Trần Thị Ch khởi kiện, yêu cầu ông Ong Khai V bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm. Đây là tranh chấp dân sự về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, ông V có địa chỉ tại khóm C, Phường B, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu theo quy định tại khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn có đơn xin xét xử vắng mặt nên căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 227, khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự để xét xử vụ án vắng mặt người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn.

[2] Về nội dung giải quyết:

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời trình bày của các đương sự trong quá trình giải quyết vụ án, nhận thấy vào ngày 05/9/2017, khi bên nhà bà Trần Thị Xái Ngh - ông Thái Văn K đang xây dựng thì bà Ch chửi bới và có hành vi ném đá vào tốp thợ đang xây dựng, đồng thời bà Ch lấy tre chọc vào tường đang xây của nhà bà Ngh – ông K nên ông V, bà Ngh và ông K lấy gạch đang xây nhà và đá 4x6 trước nhà bà Ch để ném lại bà Ch. Tuy nhiên, lúc này bà Ch đã chạy vào nhà đóng cửa nên gách và đá ném vào cửa và tường nhà bà Ch làm hư hỏng một số tài sản của bà Ch, bao gồm các khoản như sau:

- Giá trị cửa, cửa sổ, khung cửa và tôn xi măng là 1.100.000đ (một triệu một trăm nghìn đồng).

- Tiền thuê nhân công sửa cửa, khung cửa và tôn bị hư là 800.000đ (tám trăm nghìn đồng).

Tại phiên tòa, bị đơn V và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Ngh và ông K đều thừa nhận do quá tức giận nên có ném gạch, đá vào nhà bà Ch và khi ném không nghĩ đến hậu quả, việc không ném trúng bà Ch là do bà Ch đóng cửa. Tuy nhiên, ông V cho rằng mình bị bà Ch ném đá nên ném lại bà Ch và ông V cho rằng ông ném vào tường nhà bà Ch không có hư hại gì; riêng vợ chồng bà Ngh – ông K thì cho rằng bà Ch chọc cây tre làm hư một đoạn tường nhà mình nên mình ném lại. Và ông V, bà Ngh và ông K không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà Ch.

Hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình giải quyết vụ án, tại phiên tòa sơ thẩm và tại các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu cung cấp thì xác định ông V, bà Ngh và ông K thực tế có ném gạch, đá 4x6 vào tường nhà, cửa của bà Ch và làm hư hỏng một số đồ của bà Ch là sự thật. Căn cứ vào Kết luận định giá tài sản số 4041/KL-HĐĐGTS ngày 07/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Vĩnh Châu thì tài sản của bà Ch bị hư hại bao gồm “01 (một) cửa có kích thước (2,37 x 1,7)m loại cửa kéo bằng kim loại có song lá rời ra nhưng đã được sửa chữa; 01 (một) cửa có kích thước (1,20 x 1,0)m loại cửa bằng gỗ bị hư hỏng kích thước (0,6m x 0,3m); 01 (một) khung bảo vệ cửa sổ, loại khung kim loại bị cong từ ngoài vào trong, kích thước (0,29 x 0,21)m; 01 (một) khung bảo vệ cửa sổ, loại khung kim loại bị cong từ ngoài vào trong, kích thước (0,21 x 0,9)m; 01 (một) khung bảo vệ cửa sổ, loại khung kim loại bị gãy rời, kích thước (0,21 x 0,9)m; 01 (một) tấm tole, loại tole xi măng, bị nứt,kích thước (0,6 x 0,3)m”. Giá trị cửa, cửa sổ, khung cửa và tôn xi măng là 1.100.000đ (một triệu một trăm nghìn đồng).

Mặc dù, trong quá trình giải quyết và tại phiên tòa, bị đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều không thừa nhận mình làm hư tài sản và ông K cho rằng có hư cũng không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của nguyên đơn do lỗi của nguyên đơn trước.

Hội đồng xét xử xét thấy, mặc dù sự việc xảy ra có một phần lỗi của nguyên đơn. Xuất phát từ việc hai bên gia đình bà Trần Thị Ch và Trần Thị Y (mẹ của bà Trần Thị Xái Ngh) xảy ra tranh chấp, các đương sự trong vụ án đều có mối quan hệ họ hàng với nhau nhưng lại không tự dàn xếp được với nhau dẫn đến sự việc ẩu đả xảy ra, gây mất trật tự an ninh xã hội. Lẽ ra, ông V, bà Ngh và ông K phải biết kiềm chế, nếu có tranh chấp xảy ra thì nên yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đằng này, các bên lại gây rối, ẩu đã lẫn nhau. Tại phiên tòa, ông V, bà Ngh và ông K đều cho rằng vì bực tức nên ném bà Ch, việc bà Ch không bị thương là ngoài dự liệu của ông V, bà Ngh và ông K (nếu lúc đó bà Ch không kịp thời đóng cửa thì có thể bà Ch sẽ bị thương). Do đó, xác định ông V, bà Ngh và ông K ném đá, gạch vào nhà bà Ch là hành vi cố ý, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, việc tài sản của bà Ch bị hư hại là sự thật. Việc không khởi tố vụ án hình sự là do tài sản bị hư chưa đủ định lượng chứ không phải không có tài sản bị hư và thiệt hại về tài sản là hậu quả hành vi phạm của ông V, bà Ngh và ông K gây ra, đúng với thiệt hại thực tế đã xảy ra. Thiệt hại này trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu đã tiến hành định giá, có thông báo cho các đương sự có liên quan nhưng không ai có ý kiến hay phản đối gì. Do việc thiệt hại có xảy ra, nhưng không xác định được từng thiệt hại cụ thể của từng cá nhân gây nên.

Do đó, việc bà Ch yêu cầu bị đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng liên đới bồi thường tiền tài sản bị hư hỏng là 1.100.000đ (một triệu một trăm nghìn đồng) và tiền công sửa chữa những tài sản này là 800.000đ (tám trăm nghìn đồng), tổng cộng là 1.900.000đ (một triệu chín trăm nghìn đồng) có căn cứ cơ sở chấp nhận.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và bà Ch có đơn yêu cầu thi hành án, ông V, bà Ngh và ông K phải trả lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

[3] Về án phí sơ thẩm: Yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận nên ông V, bà Ngh và ông K phải liên đới chịu án phí tương ứng với nghĩa vụ thanh toán quy định tại khoản 1 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIV.

[4] Toàn bộ quan điểm, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Vĩnh Châu là có căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn như đã nhận định ở trên, Hội đồng xét xử cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đã nêu.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1, 2, 4 Điều 91, Điều 92, Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào Điều 584, 585, 586, 587, 588, 589 của Bộ luật dân sự năm 2015;

Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIV.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Trần Thị Ch đối với bị đơn ông Ong Khai V và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị Xái Ngh và ông Thái Văn K về yêu cầu bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm.

Buộc bị đơn ông Ong Khai V và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị Xái Ngh và ông Thái Văn K có trách nhiệm liên đới bồi thường bà Trần Thị Ch các khoản như sau:

- Giá trị cửa, cửa sổ, khung cửa và tôn xi măng là 1.100.000đ (một triệu một trăm nghìn đồng).

- Tiền thuê nhân công sửa cửa, khung cửa và tôn bị hư là 800.000đ (tám trăm nghìn đồng).

Tổng cộng là 1.900.000đ (một triệu chín trăm nghìn đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và bà Ch có đơn yêu cầu thi hành án, ông V, bà Ngh và ông K phải trả lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Ong Khai V, bà Trần Thị Xái Ngh và ông Thái Văn K phải chịu là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng); bà Trần Thị Ch không phải chịu án phí.

3. Nguyên đơn có quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết hợp lệ; Ông Ong Khai V, bà Trần Thị Xái Ngh và ông Thái Văn K có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

271
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm số 36/2022/DS-ST

Số hiệu:36/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 07/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về