Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 52/2022/DS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 52/2022/DS-PT NGÀY 19/12/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 19 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử công khai vụ án phúc thẩm dân sự trực tuyến thụ lý số 44/2022/TLPT-DS ngày 14/11/2022 về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”.Do bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang bị kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 49/2022/QĐXXPT-DS ngày 06 tháng 12 năm 2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Mai Quang Ch, sinh năm 1960, Địa chỉ: Thôn Đ.C, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang.

2. Bị đơn: Ông Hà Văn Gi, sinh năm 1960, Địa chỉ: Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn: Ông Nguyễn Văn Th - Trợ giúp viên, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tuyên Quang.

3. Người kháng cáo: Bị đơn ông Hà Văn Gi.

Ông Mai Quang Ch, ông Hà Văn Gi và ông Nguyễn Văn Th có mặt tại phiên a.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản lấy lời khai, biên bản hoà giải trong quá trình giải quyết vụ án và tranh tụng tại phiên toà nguyên đơn ông Mai Quang Ch trình bày: Ngày 20/8/2021, ông đến khu đất của gia đình tại Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang thì thấy máy xúc do ông Mai Đình B, địa chỉ: Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang đang thuê để san ủi nền nhà (máy xúc do anh Tăng Văn H điều khiển). Ông có nhờ anh Tăng Văn H sử dụng máy xúc để san ủi luôn một phần đường đi lên đồi của gia đình ông. Khi máy xúc đang làm thì có ông Hà Văn Gi cùng con trai là Hà Văn Đ chạy đến chửi bới, xúc phạm và ông Gi có sử dụng tay đánh vào gáy và dùng gậy vụt vào người ông. Do sự việc xảy ra nhanh nên ông không xác định được chính xác ông Gi đánh vào vị trí nào trên cơ thể mình. Ông bị đánh nên đã bỏ chạy về nhà, sau đó đi báo cáo sự việc cho trưởng Thôn Đ.C, xã Y.L và Công an xã Y.L. Ông được người nhà đưa đi điều trị thương tích tại Trung tâm y tế huyện C.H từ chiều tối ngày 20/8/2021 đến ngày 01/9/2021 thì xuất viện. Ông khởi kiện đến Tòa án yêu cầu ông Hà Văn Gi có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm tổng số tiền là 14.203.000đ, bao gồm các khoản:

- Tiền chi phí khám chữa bệnh có hóa đơn là: 4.403.000đ.

- Tiền chi phí mất thu nhập của ông trong thời gian điều trị tại Bệnh viện là 2.400.000đ/12 ngày (200.000đ/ngày).

- Tiền công người chăm sóc ông trong thời gian điều trị tại Trung tâm y tế huyện C.H là 2.400.000đ/12 ngày (200.000đ/ngày).

- Tiền thuốc sau khi ra viện và tổn thất tinh thần là 5.000.000đ.

Ngoài ra ông Ch xác định thương tích của ông không được giám định nên không xác định được thiệt hại % sức khỏe. Quá trình ông bị gây thương tích có mặt những người chứng kiến gồm anh Tăng Văn H, địa chỉ: Thôn Đài Thị, xã Y.L, huyện C.H (người lái máy xúc), bà Nh (vợ của ông Mai Đình B) và con gái bà K, cùng địa chỉ: Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang.

Tại bản tự khai, biên bản lấy lời khai, lời trình bày tại các phiên họp hòa giải, bị đơn ông Hà Văn Gi trình bày: Vào khoảng 16 giờ ngày 20/8/2021 khi ông đang ở lều nương của gia đình tại khu vực Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang thì nghe có tiếng máy xúc đang làm việc gần đó. Ông đi đến chỗ máy xúc đang làm thì phát hiện máy xúc đang lấp đường hào ranh giới khu đất của gia đình ông tiếp giáp với đất của nhà ông Mai Quang Ch. Thấy ông Ch đứng gần đó, ông có nói: “Sao anh lại lấp đất xuống đường hào và khóm tre nhà tôi?” thì ông Ch trả lời: “Đất này là đất của tao, mai tao còn lấy hết khu đất này, mày giỏi thì lên xã mà kiện”. Ông nói: “Sao mày nói thế, đường hào và khóm tre này từ đời bố tao làm, năm 2020 xã đã xuống cắm cọc, mày đừng nên làm thế” và “Mày dọa ai thì dọa, chớ đừng nên dọa tao, tao từng đi lính súng nổ ầm ầm còn không sợ cái chết, huống chi mày dọa tao”. Ông Ch lại nói: “Mày đi lính được cái đéo gì, chỉ là thằng lính đánh thuê”, đồng thời ông Ch dùng 02 tay túm vào chỗ nách áo của ông giật mạnh ra phía trước nên ông cũng túm áo của ông Ch giằng kéo và dùng tay đấm 01 nhát vào lưng của ông Ch. Sau đó ông Ch bỏ chạy và ông có đuổi theo nhưng không kịp. Sau khi sự việc xảy ra ông đã bị Công an xã Y.L xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối an ninh trật tự” với số tiền 750.000đ (ông đã nộp phạt và không khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính). Đối với yêu cầu khởi kiện của ông Ch, ông chỉ chấp nhận bồi thường số tiền là 500.000đ, do xác định việc ông Ch điều trị tại Trung tâm y tế huyện C.H có nguyên nhân là ông Ch bị đau từ trước mà không phải do ông gây ra.

Tại biên bản lấy lời khai người làm chứng anh Tăng Văn H trình bày: Vào ngày 20/8/2021 anh được ông Ch thuê máy xúc để san ủi phần đất lên đồi của gia đình ông Ch. Anh làm công việc được thuê được khoảng 01 giờ đồng hồ thì thấy tiếng người xôn xao, có người ra tín hiệu tạm ngừng công việc nên anh đã điều khiển máy xúc ra khỏi khu vực làm việc. Anh có nhìn thấy ông Gi và ông Ch chỉ tay vào mặt nhau, còn cụ thể sự việc xảy ra giữa ông Ch và ông Gi như thế nào thì anh không được chứng kiến. Anh H đề nghị được vắng mặt khi Tòa án xét xử vụ án.

Tại biên bản lấy lời khai người làm chứng bà Lê Thị Nh trình bày: Vào ngày 20/8/2021 bà cùng con gái là Mai Thị C, sinh năm 2005 đi trồng cây tại khu đồi của gia đình tại Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H trong 01 ngày. Khu đồi của gia đình bà có vị trí cách khu đồi của gia đình ông Ch, ông Gi khoảng 01 km nên bà không chứng kiến sự việc xảy ra giữa ông Gi và ông Ch. Bà Nh đề nghị được vắng mặt khi Tòa án xét xử vụ án.

Tại biên bản ghi lời khai, anh Mai Quang M trình bày: Anh là cháu gọi ông Ch là ông nội. Về sự việc ông Ch bị đánh thương tích, anh không chứng kiến. Vào ngày 20/8/2021, anh có cùng ông Thành (con trai ông Ch) dùng xe máy chở ông Ch đến Trung tâm y tế huyện C.H khám, điều trị. Sau đó, bản thân anh là người trực tiếp chăm sóc, trông nom ông Ch trong thời gian ông Ch điều trị tại Trung tâm y tế huyện C.H từ ngày 20/8/2021 đến ngày 01/9/2021. Anh đề nghị được vắng mặt khi Tòa án mở phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm nguyên đơn ông Mai Quang Ch giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, yêu cầu ông Hà Văn Gi có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với tổng số tiền là 14.203.000đ. Bị đơn ông Hà Văn Gi không nhất trí bồi thường theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Mai Quang Ch, với lý do thương tích của ông Ch không phải do ông gây ra. Ông Gi thừa nhận có đấm 01 nhát vào lưng của ông Ch, tuy nhiên chưa tới mức ông Ch bị thương tích phải điều trị tại Bệnh viện.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn Hà Văn Gi đề nghị Hội đồng xét xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Mai Quang Ch bởi các lý do: Tại Kết luận của Công an xã Y.L và lời khai của ông Gi xác định ông Gi chỉ đấm ông Ch 01 nhát vào lưng, tuy nhiên tại Hồ sơ Bệnh án của Trung tâm y tế huyện C.H điều trị đối với ông Mai Quang Ch là về nhiều loại bệnh khác chứ không có mục nào điều trị thương tích ở lưng (viêm xoang, viêm họng, chấn thương vành tai trái). Ông Ch vào khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện C.H, làm các xét nghiệm, chụp chiếu là do ông Ch tự yêu cầu mà không phải do Trung tâm y tế chỉ định và kết luận cuối cùng là đều có bất thường. Lời khai của ông Ch tại phiên tòa không phù hợp với thực tế khách quan khi cho rằng bị ông Gi và anh Đ đánh tới tấp, bị choáng nhưng khi ông Gi và anh Đ đuổi theo thì không đuổi kịp ông Ch. Về các khoản bồi thường, anh M đã có lời khai không yêu cầu nhưng ông Ch vẫn có yêu cầu về khoản tiền công người chăm sóc. Từ những lý do nêu trên, không có căn cứ chấp nhận bất cứ một khoản yêu cầu bồi thường nào của nguyên đơn ông Mai Quang Ch.

Vụ án đã được Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và đưa ra xét xử. Tại bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS- ST ngày 27/09/2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang quyết định: Căn cứ khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 143, 144, 147, 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; các Điều 357, 468, 584, 585, 586, 590 Bộ luật Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện về “Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” của ông Mai Quang Ch. Buộc ông Hà Văn Gi có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho ông Mai Quang Ch tổng số tiền là:

8.029.900đ (tám triệu không trăm hai mươi chín nghìn chín trăm đồng).

2. Về án phí sơ thẩm: Ông Hà Văn Gi được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch (là người cao tuổi). Ông Mai Quang Ch không phải nộp án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.

Ngoài ra bản án còn tuyên về lãi suất chậm thi hành án đối với khoản tiền phải thi hành khi có yêu cầu, quyền kháng cáo bản án của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 09/10/2022 bị đơn ông Hà Văn Gi có đơn kháng cáo đối với toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xem xét lại số tiền tòa sơ thẩm buộc phải bồi thường thiệt hại cho ông Mai Quang Ch do sức khỏe bị xâm phạm tổng số tiền là 8.029.900đ là hoàn toàn không khách quan vì ông không được đánh ông Mai Quang Ch.

Tại phiên tòa phúc thẩm người kháng cáo ông Hà Văn Gi xác định: Chiều ngày 20/8/2021, tại Thôn Y.V, xã Y.L, huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang giữa ông và ông Mai Quang Ch xảy ra xô sát với nhau, hai bên có du đẩy, vật lộn nhau và cùng ngã xuống ta luy âm, ông có được dùng tay phải đấm ông Ch 01 phát trúng vào vùng lưng, tuy nhiên không có thương tích gì. Việc ông Ch đến Trung tâm y tế huyện C.H để điều trị thương tích theo bệnh án lập ngày 20/8/2021 là không thực tế; thương tích vùng đầu, cổ của ông Ch không phải do ông gây ra, ông không nhất trí bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông Ch.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hà Văn Gi xác định: Ngày 20/8/2021 giữa ông Ch và ông Gi có xảy ra xô sát nhưng ông Gi không gây thương tích cho ông Ch; cấp sơ thẩm buộc ông Gi phải bồi thường cho ông Ch là chưa hợp lý vì không có căn cứ xác định ông Gi đánh ông Ch, không có thương tích gì, nên không phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Mai Quang Ch, tuyên bị đơn không phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Nguyên đơn ông Mai Quang Ch xác định: Ngày 20/8/2021, ông bị ông Hà Văn Gi gây thương tích vào vùng đầu, cổ. Sau khi bị thương tích ông đã được gia đình đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế huyện C.H với thời gian là 12 ngày. Thương tích của ông là do ông Hà Văn Gi gây ra, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét buộc ông Gi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông là có căn cứ. Đề nghị cấp phúc thẩm giữa nguyên bản án sơ thẩm, buộc ông Hà Văn Gi thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông.

Ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm:

Về việc chấp hành pháp luật tố tụng: Thẩm phán đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án, Hội đồng xét xử đã thực hiện đảm bảo các thủ tục về phiên tòa phúc thẩm, sự có mặt của các thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Các đương sự thực hiện đúng các quy định tại các Điều 70, 71, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự. Đơn kháng cáo của bị đơn ông Hà Văn Gi hợp lệ trong hạn luật định, nội dung kháng cáo nằm trong nội dung bản án sơ thẩm.

Về nội dung: Cấp sơ thẩm chấp nhận buộc ông Hà Văn Gi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông Mai Quang Ch tổng số tiền là 8.028.900 đồng, trong đó bao gồm các khoản như: Tiền thuốc điều trị 4.403.900 đồng, tiền mất thu nhập của người bị hại 1.068.000 đồng, mất thu nhập của người chăm sóc người bị hại 1.068.000 đồng, tiền bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe 1.490.000 đồng. Xét thấy cấp sơ thẩm chấp nhận tiền mất thu nhập của người chăm sóc người bị hại là anh Mai Quang M số tiền 1.068.000 đồng là chưa phù hợp, vì khi làm việc với Tòa án anh Mai Quang M không yêu cầu khoản tiền này. Do đó căn cứ khoản 2 Điều 308, Điều 309 Bộ luật tố tụng dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm sửa một phần của Bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang theo hướng giảm số tiền bồi thường cho ông Hà Văn Gi, không chấp nhận phần tiền mất thu nhập của người chăm sóc người bị hại số tiền là 1.068.000 đồng.

Về án phí: Ông Hà Văn Gi không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về trình tự tố tụng: Đơn kháng cáo của bị đơn ông Hà Văn Gi trong hạn luật định, nội dung kháng cáo nằm trong nội dung bản án sơ thẩm, do đó đơn kháng cáo là hợp lệ, được chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét yêu cầu kháng cáo của bị đơn ông Hà Văn Gi, Hội đồng xét xử thấy rằng:

[2.1] Về nội dung vụ án: Do có mâu thuẫn ngày 20/8/2021 giữa ông Mai Quang Ch và ông Hà Văn Gi có xô sát, thách thức lẫn nhau. Theo biên bản ghi lời khai ông Hà Văn Gi của Công an xã Y.L, huyện C.H ngày 23/8/2021, bút lục số 73 trong hồ sơ vụ án thể hiện: “…Chúng tôi đang đứng ở mô đất mới cuốc, có phần ta luy dương thì tôi đẩy vào vai, sườn bên trái của ông Ch để ông Ch trượt xuống dưới ta luy âm nhưng ông Ch cầm và kéo được áo tôi làm hai người cùng trượt xuống ta luy âm. Chúng tôi vật lộn nhau và tôi có dùng tay phải đấm vào khu vực lưng của ông Ch 01 (một) phát, tôi không nhớ rõ chính xác điểm đấm. Sau đó ông Ch chạy lên đường tôi đuổi theo nhưng không kịp, sau đó chúng tôi đi về nhà”. Theo Phiếu khám bệnh vào viện và bệnh án ngoại khoa của Trung tâm y tế huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang chuẩn đoán, điều trị: Sốc chấn thương/chấn thương ngực (tại bút lục số 114, 115); ngày 14/9/2021 Công an xã Y.L, huyện C.H ban hành Bản kết luận vụ việc đánh nhau ngày 20/8/2021, ngày 17/9/2021 Công an xã Y.L, huyện C.H ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 35/QĐ-XPVPHC, phạt tiền ông Hà Văn Gi số tiền 750.000 đồng về hành vi đánh nhau, ngày 17/9/2021 ông Hà Văn Gi đã chấp hành nộp tiền phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (bút lục số 56, 58, 60)…. Như vậy, có căn cứ xác định có sự việc xô sát giữa các bên, ông Hà Văn Gi là người có lỗi đã trực tiếp tác động đến cơ thể ông Mai Quang Ch trước. Ông Mai Quang Ch khởi kiện yêu cầu ông ông Hà Văn Gi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, cấp sơ thẩm xét xử buộc ông Hà Văn Gi có trách nhiệm bồi thường cho ông Mai Quang Ch là có căn cứ.

[2.2] Nội dung kháng cáo của bị đơn: Mặc dù tại cấp phúc thẩm ông Hà Văn Gi không cung cấp, xuất trình thêm được tài liệu, chứng cứ mới, tuy nhiên Bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang buộc ông Hà Văn Gi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông Mai Quang Ch tổng số tiền là 8.028.900 đồng bao gồm các khoản như: Tiền thuốc điều trị 4.403.900 đồng, tiền mất thu nhập của người bị hại 1.068.000 đồng, tiền mất thu nhập của người chăm sóc người bị hại 1.068.000 đồng, tiền bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe 1.490.000 đồng. Tại biên bản lấy lời khai đương sự Mai Quang M, bút lục số 133a trong hồ sơ thể hiện “...Tôi không có yêu cầu gì trong vụ án này và tôi hoàn toàn nhất trí với các yêu cầu khởi kiện của ông Ch. Do bản thân tôi không liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ trong vụ án này nên trong trường Tòa án xét xử, tôi đề nghị được vắng mặt tại phiên tòa, do bản thân tôi bận công việc”. Tại phiên tòa phúc thẩm ông Mai Quang Ch xác định, ông yêu cầu phần tiền mất thu nhập của người chăm sóc người bị hại là để thanh toán cho cháu nội của ông là Mai Quang M đã chăm sóc ông khi nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện C.H. Do anh Mai Quang M không có yêu cầu, do đó Hội đồng xét xử thấy không có căn cứ để chấp nhận nội dung yêu cầu này của nguyên đơn. Vì vậy cần sửa một phần của Bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang theo hướng giảm số tiền bồi thường của ông Hà Văn Gi, không chấp nhận phần tiền mất thu nhập của người chăm sóc người bị hại số tiền là 1.068.000 đồng như phát biểu của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà phúc thẩm.

[3] Về án phí dân sự phúc thẩm: Nội dung kháng cáo được chấp nhận một phần nên người kháng cáo không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; mặt khác, ông Hà Văn Gi là người cao tuổi nên được miễn toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm. Trả lại cho ông Hà Văn Gi tiền tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm nhưng giữ lại để dảm bảo cho việc thi hành án.

Các phần khác của Bản án dân sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308, Điều 309, Điều 148 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn ông Hà Văn Gi, sửa một phần Bản án dân sự sơ thẩm số 12/2022/DS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang như sau:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Mai Quang Ch. Buộc ông Hà Văn Gi có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông Mai Quang Ch tổng số tiền là 6.961.900đ (Sáu triệu, chín trăm sáu mươi mốt nghìn, chín trăm đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất theo quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Hà Văn Gi phải chịu án phí dân sự sơ thẩm, nhưng vì là người cao tuổi nên được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.

3. Về án phí dân sự phúc thẩm: Ông Hà Văn Gi không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm. Trả lại cho ông Hà Văn Gi 300.000 đồng tiền nộp tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm theo biên lai số 0005470 ngày 25/10/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện C.H, tỉnh Tuyên Quang nhưng giữ lại để bảm đảm cho thi hành án.

4. Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án dân sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án, ngày 19/12/2022.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 52/2022/DS-PT

Số hiệu:52/2022/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tuyên Quang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 19/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về