Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 39/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ VĨNH CHÂU, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 39/2022/DS-ST NGÀY 14/04/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Trong ngày 14 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 210/2021/TLST-DS, ngày 09 tháng 11 năm 2021 về “Yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2022/QĐXXST-DS ngày 02 tháng 3 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 29/2022/QĐST-DS ngày 23 tháng 3 năm 2022, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Anh Huỳnh Phi Th, sinh năm 1991.

Địa chỉ: Số nhà 48 ấp V, xã V, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

* Bị đơn:

1. Anh Nguyễn Văn Ph, sinh năm 2000.

Địa chỉ: Nhà không số ấp V, xã V, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

2. Anh Trần Ô L, sinh năm 1990.

Địa chỉ: Nhà không số ấp V, xã V, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

(Các đương sự có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện ngày 19/10/2021 cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn Huỳnh Phi Th trình bày:

Vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 22/4/2021, tại bờ vuông nuôi tôm của ông Huỳnh Minh Nh thuộc ấp V, xã V, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, anh Th đang điều khiển xe mô tô đến đoạn đường này thì gặp anh Trần Ô L và Nguyễn Văn Ph điều khiển xe chạy ngược chiều lại, do anh L và anh Ph ép xe anh Th nên có mâu thuẫn lời nói. Cùng lúc đó, anh Ph chạy vô chòi ông Nh lấy hung khí là Dao mác rừng chém anh Th bị thương nơi ngón cái bàn tay trái, còn anh L dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu anh Th. Sự việc xảy ra, anh Th được đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu và có báo với Công an thị xã Vĩnh Châu. Sau đó, Công an thị xã Vĩnh Châu ra Thông báo không khởi tố vụ án. Do vụ việc không khởi tố hình sự nên anh Th yêu cầu anh Trần Ô L và Nguyễn Văn Ph phải bồi thường cho anh các phí tổn do bị chặn đánh, chém số tiền cụ thể là:

- Tiền thuốc theo hóa đơn là 2.545.272đ (hai triệu năm trăm bốn mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng).

- Tiền xe đi lại nhập viện là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Tiền thất công lao động, tiền người nuôi bệnh và tổn thất tinh thần tổng cộng là 7.254.728đ (bảy triệu hai trăm năm mươi bốn nghìn bảy trăm hai mươi tám đồng).

Tổng các khoảng nêu trên là 10.000.000đ (mười triệu đồng), do đó yêu cầu anh Ph và anh L mỗi người phải bồi thường cho anh Th là 5.000.000đ (năm triệu đồng).

* Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị đơn anh Trần Ô L trình bày: Đúng là lúc 9 giờ 30 phút ngày 22/4/2021, tại bờ vuông nuôi tôm của ông Huỳnh Minh Nh thuộc ấp V, xã V, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng giữa anh Th với anh L và anh Ph có xảy ra mâu thuẫn như anh Th trình bày. Hai bên có xô xác và anh L có dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu và vai của anh Th nhưng thương tích của anh Th là không đáng kể, bên Công an thị xã Vĩnh Châu cũng không có khởi tố vụ án. Nay, anh Th yêu cầu bồi thường mỗi người 5.000.000đ (năm triệu đồng) là khá cao, anh L cũng không có khả năng nên chỉ đồng ý bồi thường cho anh Th 3.000.000đ (ba triệu đồng).

* Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị đơn anh Nguyễn Văn Ph trình bày: Đúng là lúc 9 giờ 30 phút ngày 22/4/2021, tại bờ vuông nuôi tôm của ông Huỳnh Minh Nh thuộc ấp V, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng giữa anh Th với anh L và anh Ph có xảy ra mâu thuẫn như anh Th trình bày. Hai bên có xô xác, anh Ph vì bị anh Th chửi tục, lời lẽ khó nghe nên không kiềm chế cơn giận, anh Ph có cầm một cây dao để thủ, không cố ý chém anh Th nhưng do anh Th nhào vô nên mới đứt chỗ ngón cái bàn tay trái của anh Th một đường nhưng vết thương rất nhẹ, Công an thị xã Vĩnh Châu cũng không có khởi tố vụ án. Nay, anh Th yêu cầu bồi thường mỗi người 5.000.000đ (năm triệu đồng) là khá cao, anh Ph cũng không có việc làm nên thu nhập không có, do đó anh Ph chỉ đồng ý bồi thường cho anh Th 3.000.000đ (ba triệu đồng).

Tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập là các Biên bản lấy lời khai của đương sự; Bản pho to toàn bộ Hồ sơ về việc đánh nhau giữa các bên do Công an thị xã Vĩnh Châu cung cấp.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nêu quan điểm: Qua thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, kể từ khi thụ lý đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa cũng như Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, chứng cứ được thu thập đầy đủ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đương sự. Các đương sự đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Hội đồng xét xử đã xác định đúng quan hệ tranh chấp. Về nội dung giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với các bị đơn anh Trần Ô L và anh Nguyễn Văn Ph với số tiền là 8.925.272đ (tám triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng). Theo đó, anh Nguyễn Văn Ph phải bồi thường cho anh Th là 4.462.636đ (bốn triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm ba mươi sáu đồng); anh Trần Ô L phải bồi thường cho anh Th là 4.462.636đ (bốn triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm ba mươi sáu đồng). Quyết định về nghĩa vụ chịu án phí đối với đương sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: anh Huỳnh Phi Th khởi kiện, yêu cầu anh Nguyễn Văn Ph và anh Trần Ô L bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Đây là tranh chấp dân sự về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, anh Nguyễn Văn Ph và anh Trần Ô L có địa chỉ tại ấp V, xã V, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu theo quy định tại khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung giải quyết:

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời trình bày của các đương sự tại phiên tòa, nhận thấy do không kiềm chế được tính tự ái cá nhân nên hai bên xảy ra tranh chấp vào ngày 22/4/2021. Ban đầu chỉ là mâu thuẫn về lời nói với nhau sau đó thì dẫn đến ẩu đả, anh Ph và anh L thừa nhận có đánh anh Th gây thương tích, anh Th được gia đình đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu từ ngày 22/4/2021 đến ngày 29/4/2021 là 8 ngày. Sau đó, anh Th được Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Sóc Trăng giám định thương tích. Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 187/TgT-PY ngày 07/6/2021 thì tỷ lệ tổn thương của anh Th là 1%, với các tổn thương: “Sẹo phần mềm ngang mặt lòng, đốt xa ngón 1 bàn tay trái, kích thước sẹo nhỏ. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tính theo Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y Tế hiện tại là 01% (một phần trăm). Sưng nề vùng thái dương đỏ và đỏ da ở cánh tay phải như trong giấy chứng nhận thương tích mô tả đã được điều trị. Không còn di chứng tổn thương. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 00% (không phần trăm). Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tính theo Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y Tế hiện tại là 01% (một phần trăm)”.

Nhận thấy, sự việc xảy ra cũng có phần lỗi của nguyên đơn. Xuất phát từ việc hai bên tranh chấp không nhường lối đi, dẫn đến hai bên cự cãi và các bị đơn đã đánh anh Th. Lẽ ra, anh Th phải biết kiềm chế, không nóng nảy tranh cãi thách thức nhau thì đã không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, lỗi cũng thuộc một phần ở các bị đơn, chỉ vì không kiềm chế được lời thách thức của nguyên đơn mà gây thương tích cho nguyên đơn. Hành vi của các bị đơn đã xâm phạm đến sức khỏe của nguyên đơn, thực tế anh Th bị thương với tỷ lệ 1% nhập viện điều trị 8 ngày là sự thật.

Do đó, tại Phiên tòa nguyên đơn yêu cầu các bị đơn bồi thường các khoản:

- Tiền thuốc theo hóa đơn là 2.545.272đ (hai triệu năm trăm bốn mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng).

- Tiền xe đi lại nhập viện là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Tiền thất công lao động, tiền người nuôi bệnh và tổn thất tinh thần tổng cộng là 7.254.728đ (bảy triệu hai trăm năm mươi bốn nghìn bảy trăm hai mươi tám đồng).

Tổng cộng là 10.000.000đ (mười triệu đồng), theo đó anh Th yêu cầu anh Ph và anh L mỗi người phải bồi thường cho anh Th là 5.000.000đ (năm triệu đồng).

Hội đồng xét xử xét thấy:

- Đối với tiền thuốc, viện phí: Căn cứ vào các hóa đơn tiền thuốc mà nguyên đơn nộp cho Tòa án là 2.545.272đ (hai triệu năm trăm bốn mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng). Tiền xe đi lại nhập viện - xuất viện là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). Đây là các khoản chi phí thực tế, hợp lý và được pháp luật cho phép, do đó có căn cứ chấp nhận cho nguyên đơn.

- Đối với tiền mất thu nhập thực tế anh Th cho rằng do bị thương nên anh phải nghỉ ngơi và mất thu nhập 20 ngày, đó là thu nhập của anh đi chở Tôm thuê mỗi ngày là 500.000đ (năm trăm nghìn đồng). Trong khi anh Th yêu cầu vừa tiền thất công lao động, tiền người nuôi bệnh và tiền tổn thất tinh thần với số tiền là 7.254.728đ (bảy triệu hai trăm năm mươi bốn nghìn bảy trăm hai mươi tám đồng). Hội đồng xét xử xét thấy: Chỉ tính riêng tiền công lao động theo yêu cầu của anh Th thì vượt số tiền anh Th yêu cầu các bị đơn bồi thường. Tuy nhiên, việc anh Th cho rằng tiền công của anh mỗi ngày là 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) là không có căn cứ, bởi bản thân anh Th cũng thừa nhận không phải ngày nào anh cũng đi chở Tôm, có ngày làm ngày nghỉ, và ngay tại thời điểm xảy ra vụ việc thì anh Th đang đi chở Ớt cho người thân. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy, đối với thu nhập của lao động tự do tại địa bàn thị xã Vĩnh Châu thì bình quân mỗi ngày công là 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìn đồng). Anh Th chỉ bị thương ở ngón 1 bàn tay trái có nhập viện điều trị 8 ngày, đối với vùng đầu và đỏ da vùng thái dương không còn, không ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó sau khi điều trị 8 ngày thì anh Th hoàn toàn có khả năng lao động lại, nên việc anh Th cho rằng thất công lao động 20 ngày là không hợp lý. Từ các nhận định trên thì chấp nhận các bị đơn phải bồi thường cho anh Th tiền thất công lao động là 8 ngày x 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìnđồng)/ngày= 2.000.000đ (hai triệu đồng).

Đối với tiền người nuôi bệnh nguyên đơn yêu cầu là 150.000đồng/ngày x 8 ngày = 1.200.000đ (một triệu hai trăm nghìn đồng). Đây là các khoản chi phí thực tế, hợp lý và được pháp luật cho phép, do đó có căn cứ chấp nhận cho nguyên đơn.

Đối với tiền tổn thất tinh thần, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của các bị đơn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của anh Th làm cho anh Th phải nằm viện điều trị là sự thật. Do đó, anh Th yêu cầu các bị đơn bồi thường tiền tổn thất tinh thần là có căn cứ chấp nhận, do đó buộc các bị đơn phải bồi thường cho anh Th 02 tháng lương cơ bản (mỗi tháng là 1.490.000đ (một triệu bốn trăm chín mươi nghìn đồng) x 2 tháng là 2.980.000đ (hai triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng) là phù hợp và có căn cứ chấp nhận.

Từ các căn cứ nêu trên, có cơ sở chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn buộc bị đơn anh Nguyễn Văn Ph và anh Trần Ô L bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn anh Huỳnh Phi Th do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm các khoản (thuốc, viện phí, tiền thất công lao động, tiền xe nhập – xuất viện, tiền người nuôi bệnh và tổn thất tinh thần) tổng cộng là 8.925.272đ (tám triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng). Theo đó, anh Nguyễn Văn Ph phải bồi thường cho anh Th là 4.462.636đ (bốn triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm ba mươi sáu đồng); anh Trần Ô L phải bồi thường cho anh Th là 4.462.636đ (bốn triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm ba mươi sáu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và anh Th có đơn yêu cầu thi hành án, anh Ph và anh L phải trả lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

[3] Về án phí sơ thẩm: Yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận một phần nên anh Ph và anh L phải chịu án phí trên phần yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận; anh Th không phải chịu án phí trên phần không được chấp nhận quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12, điều 14, 15, khoản 4 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIV. [4] Toàn bộ quan điểm, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Vĩnh Châu là có căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn như đã nhận định ở trên, Hội đồng xét xử cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đã nêu.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1, 2, 4 Điều 91, Điều 92, Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào Điều 584, 585, 586, 587, 588, 590 của Bộ luật dân sự năm 2015;

Căn cứ vào điểm d khoản 1 Điều 12, điều 14, 15, khoản 4 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIV.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Huỳnh Phi Th đối với các bị đơn anh Nguyễn Văn Ph và anh Trần Ô L về yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Buộc anh Nguyễn Văn Ph và anh Trần Ô L có trách nhiệm bồi thường anh Huỳnh Phi Th các khoản như sau:

- Tiền thuốc và viện phí là 2.545.272đ (hai triệu năm trăm bốn mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng) (có hóa đơn kèm theo).

- Tiền xe đi lại nhập viện - xuất viện là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Tiền người nuôi bệnh là 150.000đồng/ngày x 8 ngày = 1.200.000đ (một triệu hai trăm nghìn đồng).

- Tiền thất công lao động là 8 ngày x 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìnđồng)/ngày= 2.000.000đ (hai triệu đồng).

Tiền tổn thất tinh thần là 2.980.000đ (hai triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng).

Tổng cộng là 8.925.272đ (tám triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn hai trăm bảy mươi hai đồng).

Theo đó, anh Nguyễn Văn Ph phải bồi thường cho anh Th là 4.462.636đ (bốn triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm ba mươi sáu đồng); anh Trần Ô L phải bồi thường cho anh Th là 4.462.636đ (bốn triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn sáu trăm ba mươi sáu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và anh Th có đơn yêu cầu thi hành án, anh Ph và anh L phải trả lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Nguyễn Văn Ph phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng); Anh Trần Ô L phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng); Anh Huỳnh Phi Th không phải chịu án phí.

3. Các đương sự có quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 39/2022/DS-ST

Số hiệu:39/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về