Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 05/2024/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ TIÊN, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 05/2024/DS-ST NGÀY 02/04/2024 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 02 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 105/2023/TLST-DS ngày 17 tháng 10 năm 2023 về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11A/2024/QĐXXST-DS, ngày 14 tháng 3 năm 2024 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1982 và bà Trương Thị Kim L, sinh năm 1987 là người đại diện hợp pháp cho con ruột tên Nguyễn Ngọc Phát L, sinh năm 2009. Địa chỉ: số 119, đường T, khu phố M, phường S, thành phố T, tỉnh Kiên Giang, có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Nguyễn Ngọc Phát L: Ông Trần Tuấn Anh, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Kiên Giang, có mặt.

2. Bị đơn: Ông Dương Thái A, sinh năm 1992. Nơi thường trú: số 121/2, đường T, khu phố M, phường S, thành phố T, tỉnh Kiên Giang. Hiện đang chấp hành án tại Trại giam Kênh 5, Cục C10, Bộ Công an, có đơn xin vắng mặt.

3. Người làm chứng: Ông Dương Thái B, sinh năm 1990. Nơi thường trú: Tổ 6, ấp P, xã Y, thành phố T, tỉnh Kiên Giang. Hiện đang chấp hành án tại Trại giam Kênh 5, Cục C10, Bộ Công an, có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Nguyễn Ngọc Phát L là Trợ giúp viên pháp lý ông Trần Tuấn Anh trình bày: Vào khoảng 20 giờ ngày 25/12/2022, Dương Thái A chở Dương Thái B đến nhà của vợ chồng ông L và bà L thuộc khu phố M, phường S, thành phố T, tỉnh Kiên Giang. Dương Thái B dùng dao chém trúng vào vùng lưng của Nguyễn Ngọc L, còn Dương Thái A thì lấy ghế nhựa đập xuống đất làm gãy chân ghế, Nguyễn Ngọc L bỏ chạy đến cửa nhà thì bị B chém thêm một nhát trúng vào vùng vai lưng phải, L tiếp tục chạy vào nhà sau khóa cửa lại, B cầm dao và A cầm thùng nước đá bằng nhựa tiếp tục đuổi theo, khi đến cửa nhà sau B dùng dao chém vào cửa gây trầy xước và chém vào tủ đựng mỹ phẩm làm bể cửa kính tủ, còn A thì ném cái thùng đựng nước đá bằng nhựa vào người của cháu Nguyễn Ngọc Phát L thì L đưa tay lên đỡ, A tiếp tục lấy cái ghế ngồi bằng kim loại ném trúng vào trán của L. Sau đó, B và A đi ra nhà trước, B đạp ngã xe máy và ném bỏ cây dao ra ngoài đường, còn A cầm hai vỏ chai bia ném vào trong nhà làm gãy cây thông Noel. Một lúc sau thì Trương Thị Kim L về nhà thì bị B dùng tay đánh nhiều cái vào mặt, A và B dùng chân đạp nhiều cái vào người. Sau đó, vợ chồng ông L và bà L đã làm đơn yêu cầu khởi tố đối với Dương Thái B và Dương Thái A về hành vi cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản. Theo Bản án số 26/2023/HS-ST ngày 11/8/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Tiên đã xử phạt Dương Thái B 27 tháng tù và Dương Thái A 15 tháng tù. Hành vi của Dương Thái A dùng thùng nước đá và dùng ghế bằng kim loại ném vào người của cháu L tuy không có thương tích nhưng hành vi của Dương Thái A đã làm ảnh hưởng đến tinh thần của cháu L, phía bị đơn cũng đồng ý bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết buộc Dương Thái A có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần cho nguyên đơn số tiền 10.000.000 đồng.

Người đại diện hợp pháp cho cháu Nguyễn Ngọc Phát L là ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L trình bày: Thống nhất lời trình bày của Trợ giúp viên pháp lý ông Trần Tuấn Anh và không có ý kiến gì bổ sung.

Tại biên bản lấy lời khai đương sự ngày 26/01/2024, bị đơn ông Dương Thái A trình bày: Vào ngày 25/12/2022, ông và anh ruột tên Dương Thái B có đến nhà ông Nguyễn Ngọc L và bà Dương Thị Kim L và gây ra thương tích cho ông L và bà L. Trong quá trình gây ra thương tích cho ông L và bà L thì ông có dùng xô nước bằng nhựa chọi vào người của cháu Nguyễn Ngọc Phát L nhưng không trúng, ông tiếp tục lấy ghế nhôm trong nhà ông L và bà L chọi vào Nguyễn Ngọc Phát L thì L dùng tay đỡ. Nay cha mẹ của Nguyễn Ngọc Phát L là ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L khởi kiện yêu cầu ông bồi thường tiền tổn thất tinh thần là 10.000.000 đồng, ông đồng ý bồi thường.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Tiên phát biểu về việc tuân theo tố tụng và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

Về việc tuân theo tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký, đương sự thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật.

Về việc giải quyết vụ án: Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bên đương sự và quá trình tranh luận tại phiên tòa. Xét thấy, vào ngày 25/12/2022 ông Dương Thái A đi đến nhà ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L gây thương tích cho ông L và bà L. Trong quá trình gây thương tích cho ông L và bà L thì ông A có dùng ghế nhôm chọi vào cháu Nguyễn Ngọc Phát L không gây ra thương tích nhưng tinh thần của cháu L hoảng loạn nên ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L là người đại diện hợp pháp cho cháu Nguyễn Ngọc Phát L khởi kiện yêu cầu ông Dương Thái A bồi thường tiền tổn thất tinh thần là 10.000.000 đồng, phía ông A cũng đồng ý bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn buộc bị đơn bồi thường cho nguyên đơn tiền tổn thất tinh thần là 10.000.000 đồng. Về án phí buộc ông A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Căn cứ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, lời trình bày của bị đơn và căn cứ khoản 6 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 590 Bộ luật dân sự, vụ án có quan hệ pháp luật tranh chấp tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Trong vụ án này bị đơn ông Dương Thái A cư trú tại khu phố M, phường S, thành phố T, tỉnh Kiên Giang nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố Tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hà Tiên.

[2] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn ông Dương Thái A có đơn xin xét xử vắng mặt nên căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định pháp luật.

[3] Về nội dung vụ án: Vào ngày 25/12/2022, tại nhà của ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L thuộc khu phố M, phường S, thành phố T, tỉnh Kiên Giang, Dương Thái B dùng dao gây ra thương tích cho ông L và bà L. Trong quá trình gây thương tích cho ông L và bà L thì ông A có dùng thùng nước đá bằng nhựa và ghế bằng kim loại ném vào người của cháu Nguyễn Ngọc Phát L là con ruột của ông L và bà L. Mặc dù không gây ra thương tích nhưng hành vi của ông A đã làm cho cháu L hoảng sợ, ảnh hưởng đến tinh thần của cháu L. Mặt khác, tại biên bản lấy lời khai đương sự ngày 26/01/2024 (BL 47) ông Dương Thái A thừa nhận có dùng ghế nhôm ném vào người cháu L và cũng đồng ý bồi thường tiền tổn thất tinh thần là 10.000.000 đồng. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn ông Dương Thái A bồi thường cho nguyên đơn tiền tổn thất tinh thần.

[4] Về án phí: Buộc ông Dương Thái A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 588, Điều 590 và Điều 468 Bộ luật dân sự;

Căn cứ khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ điểm d, đ khoản 1 Điều 12, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L là người đại diện hợp pháp cho cháu Nguyễn Ngọc Phát L.

2. Buộc bị đơn ông Dương Thái A bồi thường tiền tổn thất tinh thần cho ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L là người đại diện hợp pháp cho cháu Nguyễn Ngọc Phát L số tiền 10.000.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

3. Về án phí: Buộc ông Dương Thái A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 500.000 đồng.

Ông Nguyễn Ngọc L và bà Trương Thị Kim L là người đại diện hợp pháp cháu Nguyễn Ngọc Phát L thuộc trường hợp được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.

Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự; người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 05/2024/DS-ST

Số hiệu:05/2024/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Tiên - Kiên Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 02/04/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về