Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 01/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH C

BẢN ÁN 01/2022/DS-ST NGÀY 08/04/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 08/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện H, Tỉnh C xét xử công khai vụ án dân sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2021/TLST-DS ngày 22/10/2021 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2021/QĐXXST-DS ngày 07/03/2022; Quyết định hoãn phiên tòa số: 05/2022/QĐST-DS ngày 25/03/2022 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Hoàng Văn L, sinh năm 1966.

Địa chỉ: xóm C, xã N, huyện H, tỉnh C;

* Các bị đơn:

- Vương Văn L, sinh năm 1978

- Vương Văn C, sinh năm 1994

- Vương Văn N, sinh năm 1997 Cùng địa chỉ: xóm C, xã N, huyện H, tỉnh C.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Đơn khởi kiện đề ngày 10/10/2021 và quá trình tố tụng tại Tòa án, nguyên đơn ông Hoàng Văn L trình bày:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21/12/2020 ông Hoàng Văn L xuống nhà bà Vương Thị T cùng xóm chơi, lúc đó tại nhà bà T có Hoàng Văn H, Vương Văn C, Vương Văn C1, Vương Văn C2 thì ngồi ở bàn uống nước, có Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N ngồi cạnh bếp lửa, bà T thì đang rửa bát. Ông L ngồi vào bàn uống nước được một lúc thì ông L, ông C, ông N ra về trước, còn H, ông C1, ông C2 về sau. Lúc sau nghe tiếng ồn ào ở bên ngoài lán, bà T bảo ông L ra xem có chuyện gì, khi ra ngoài ông thấy ba người L, C, N đánh ông Đ (thợ xây nhà cho bà T) ở lán tạm của nhà bà T, thấy ông L ra thì C bảo “anh L ra đây làm gì”, sau đó C xông vào vật ông L xuống và bóp cổ ông L, ông L dậy được thì C vẫn ôm người ông L để, còn ông L cầm đá từ đâu về đánh vào thái dương ông Hoàng VănL, còn N thì cầm gậy đánh và đá xông phi một phát vào sau lưng ông. Lúc bị Vương Văn L đánh vào đầu thì ông Hoàng Văn L bị chảy máu và choáng, sau đó vừa dậy được thì C lại vật ông Hoàng Văn L xuống lần nữa, bóp cổ ông, ông Vương Văn L lại đánh vào mũi làm ông Hoàng Văn L bị chảy máu mũi. C sợ ông Hoàng Văn L chết nên đã dìu ông về nhà, đến nửa đường thì có vợ và con trai ông xuống đón về nhà. Sau đó, cháu trai ông là Dương Văn Đ và con trai ông là Hoàng Văn T đã đưa ông xuống bệnh viện Huyện H điều trị từ 21/12/2020 đến 28/12/2020.

Ông Hoàng Văn L không biết nguyên nhân vì sao lại bị Vương Văn L, C, N đánh vì buổi chiều hôm đó thấy nhà ông Vương Văn L xếp đá, xây kè xuống đất của ông Hoàng Văn L, ông cũng chỉ được nói là “mày xem tao không ra gì à, đây là đất của tao” chứ không được khiêu khích hay chửi ai. Lúc buổi tối ở nhà bà T ông Hoàng Văn L cũng được nói khích bác hay làm gì, thấy ông Vương Văn L, C, N đánh ông Đ ông Hoàng Văn L cũng chỉ được nói “vợ chồng C1 cho người ta về xây nhà sao lại đánh Đ”, thì tự nhiên 03 người đó xông vào đánh ông. Tại đơn khởi kiện ông Hoàng Văn L yêu cầu các ông Vương Văn L, ông C, ông N liên đới bồi thường các khoản:

- Tiền công mất thu nhập thực tế do 07 ngày nằm viện: 07 x 300.000đ = 2.100.000đ.

- Tiền công người chăm sóc 07 ngày: 07 x 300.000đ = 2.100.000đ.

- Tiền thuốc men: 112.000đ.

- Tiền chi xét nghiệm công khám: 137.700đ.

- Tiền xăng xe xuống bệnh viện 02 xe máy, 01 xe chở người và 01 xe chở đồ đạc: 02x200.000đ = 400.000đ.

- Tiền xe đi giám định sức khỏe từ nhà đi đến bệnh viện Tỉnh C:

200.000đ.

- Tiền chi phí giám định sức khỏe: 1.215.000đ.

- Tiền chụp chiếu: 65.000đ.

- Tiền chi phí khám: 30.500đ.

- Tiền chụp điện não tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh C: 64.000đ.

- Tiền tổn thất tinh thần là: 20.000.000đ.

- Tiền photo bệnh án: 50.000đ.

Tổng cộng: 26.523.000đ.

Tại các phiên hòa giải và tại phiên tòa ông Hoàng Văn L yêu cầu ông Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N liên đới bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tổn thất tinh thần tổng số tiền là 18.000.000 đồng.

Theo Biên bản ghi lời khai ngày 17/11/2022 và quá trình tố tụng tại Tòa án, bị đơn Vương Văn L trình bày:

Ông và ông Hoàng Văn L có mâu thuẫn, xích mích với nhau từ trước, do hai nhà ở gần nhau. Chiều ngày 21/12/2020 ông Vương Văn L có nhờ Vương Văn C, Vương Văn N và mấy người nữa đến giúp xây kè sân chuồng trại cho nhà ông Vương Văn L thì ông Hoàng Văn L không biết từ đâu về đã tháo hòn đá ông Vương Văn L xây kè ra và bảo ông Vương Văn L kè xuống đất của ông Hoàng Văn L, lúc đó ông Hoàng Văn L đã say rượu, thấy ông Hoàng Văn L gây sự nên con trai ông Hoàng Văn L can ngăn và kéo ông Hoàng Văn L lên nhà, lên nhà ông Hoàng Văn L vẫn tiếp tục chửi bới, khiêu khích nhưng ông Vương Văn L cũng không nói gì, mấy anh em vẫn tiếp tục làm vì nhà ông Vương Văn L xây kè lên trên kè cũ, trước đó xây thấp quá nên chỉ xây cao lên chứ không xây lên đất của ông Hoàng Văn L, nếu ông sai thì ông chịu trách nhiệm và cho làng xóm giải quyết.

Hôm đó mấy anh em làm đến 17 giờ thì nghỉ ăn cơm, ông Hoàng Văn L vẫn cầm dao đi qua đi lại trước cửa nhà khiêu khích đánh nhau, vì không muốn xô xát với ông L nên mấy anh em rủ nhau xuống nhà bà Vương Thị T chị dâu của Vương Văn C nhà ở cách đó khoảng 200-300m chơi, ông Hoàng Văn L lại đi theo xuống nhà cũ của bà Vương Thị T. Ông Hoàng Văn L vào nhà sàn lại tiếp tục khiêu khích ông Vương Văn L bảo “ở đây tao không sợ ai”, ông Vương Văn L, C, N không muốn xích mích nên lại tránh xuống lán tạm nhà bà T thì ông Hoàng Văn L lại xuống theo và soi đèn pin vào mặt C nói “thằng L con chó, mày cũng có mặt ở đây à?” rồi nhảy vào đánh C luôn. C và Hoàng Văn L vật nhau xuống, còn ông Vương Văn L và N cũng lao vào đánh ông Hoàng Văn L, nhưng không được dùng gậy, dùng đá hay vật dụng nào khác mà chỉ dùng tay, chân để đánh. Lúc đó ở trong lán có anh Đ làm thợ xây cho nhà chị T chứng kiến nhưng hiện anh Đ đã về quê và ông không biết địa chỉ cụ thể anh này ở đâu, ngoài ra còn có mặt anh Vương Văn C1 nhưng sau khi sự việc này xảy ra anh C1 đã chết rồi.

Nay ông Hoàng Văn L yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các chi phí liên quan là 18.000.000 đồng, ông Vương Văn L chỉ chấp nhận bồi thường tiền thuốc từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng vì sự việc xảy ra nguyên nhân đều là do ông Hoàng Văn L tự đến khiêu khích và xông vào đánh trước không phải do lỗi của ông Vương Văn L và sau khi xảy ra việc này được một thời gian ông Hoàng Văn L lại tiếp tục khiêu khích, chửi bới ông Vương Văn L.

Theo biên bản ghi lời khai ngày 17/11/2022 và quá trình tố tụng tại Tòa án, bị đơn Vương Văn C trình bày:

Chiều ngày 21/12/2020 anh C và mấy anh em trong xóm được đến nhà ông Vương Văn L giúp làm kè sân chuồng trại, đến chiều không biết ông Hoàng Văn L từ đâu về chửi và dỡ mấy hòn đá anh em đang kè xuống, thấy thế vợ và con ông Hoàng Văn L về can và kéo ông L lên nhà nhưng ông L vẫn tiếp tục chửi từ trên nhà xuống bảo “thích đánh nhau không? Đánh cho mày chết con chó này” và chửi rất nhiều câu bậy nữa. Sau đó mấy anh em làm đến 17 giờ thì xây kè xong nghỉ và ăn cơm ở nhà ông Vương Văn L, ông Hoàng Văn L vẫn đi qua đi lại trước nhà anh Vương Văn L khiêu khích đánh nhau với ông Vương Văn L nhưng ông Hoàng Văn L cầm dao hay không thì C không để ý, sau đó có chị dâu C là bà Vương Thị T gọi C xuống nhà chị dâu chứng kiến làm giấy tờ chuyển nhượng đất đai, chị dâu bảo cả ông Vương Văn L và N xuống chơi. Vì không muốn xô xát với ông Hoàng Văn L nên mấy anh em rủ nhau xuống nhà bà T cách đó khoảng 200-300m. Xuống được một lúc thì ông Hoàng Văn L lại đi theo chúng tôi vào nhà cũ của bà T. Ông Hoàng Văn L lại tiếp tục khiêu khích bảo “ở đây tao không sợ ai”, vì không muốn xích mích nên C, N, L lại tránh xuống lán tạm nhà bà Thạch thì ông Hoàng Văn L lại xuống theo chửi ông Vương Văn L và soi đèn vào mặt C và nói “thằng L con chó, mày cũng có mặt ở đây à?” rồi ông Hoàng Văn L lao lên, C và ông Hoàng Văn L vật nhau xuống, còn anh Vương Văn L và N cũng lao vào đánh ông Hoàng Văn L, ông Hoàng Văn L túm lấy ngực C, C được đẩy ông L ra, không được đánh còn Vương Văn L và N đánh vào đâu ông L C cũng không nhìn rõ. Sau đó, C dìu ông Hoàng Văn L về nhà, đến nửa đường thì con trai và vợ ông Hoàng Văn L xuống đón ông L về nhà.

Nay ông L yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các chi phí liên quan là 18.000.000 đồng, anh C chỉ chấp nhận bồi thường tiền thuốc từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 vì sự việc xảy ra là do ông L tự đến khiêu khích và xông vào đánh trước. Sau sự việc hôm đó đến bây giờ thì mỗi lần say rượu ông L vẫn đi lảng vảng khắp xóm khiêu khích đánh nhau, ông L còn bảo “nếu đánh nhau lúc tỉnh thì anh chấp hết, ba bốn thằng anh cũng không sợ” nên mọi việc xảy ra xô xát cũng đều từ ông ấy.

Theo Biên bản ghi lời khai ngày 17/11/2022 và quá trình tố tụng tại Tòa án, bị đơn Vương Văn N trình bày:

Chiều ngày 21/12/2020 anh N cũng được ông Vương Văn L nhờ đến nhà giúp xây kè sân, mọi người đang làm thì ông Hoàng Văn L không biết đi từ đâu về say rượu và chửi bới ông Vương Văn L, sau đó đi tháo đá anh em đang kè xuống, vợ con ông Hoàng Văn L thấy thế về can và kéo ông L lên nhà nhưng ông L vẫn tiếp tục chửi bới từ nhà xuống và chửi rất nhiều câu bậy nữa, nhưng mấy anh em vẫn tiếp tục xây kè. Lúc ăn cơm tối ở nhà ông Vương Văn L, ông Hoàng Văn L vẫn đi qua đi lại trước nhà ông Vương Văn L khiêu khích đánh nhau với ông Vương Văn L, ông Hoàng Văn L cầm dao hay không thì N không nhìn rõ, sau đó bà Thạch lên nhà ông Vương Văn L gọi C xuống chứng kiến việc làm giấy tờ chuyển nhượng đất nền nhà, bảo Nvà ông Vương Văn L xuống chơi. Vì không muốn xô xát với ông L nên mấy anh em rủ nhau xuống nhà bà Thạch, được một lúc thì ông L lại đi theo vào nhà cũ của bà Thạch chơi. Ông L vào nhà sàn lại tiếp tục khiêu khích ba anh em nên ba anh em lại tránh xuống lán thì ông L lại xuống theo chửi ông Vương Văn L và soi đèn vào mặt anh C và nói “thằng Vương Văn L con chó, mày cũng có mặt ở đây à?” rồi ông L lao lên đánh C. Anh C và L vật nhau xuống, Nvà ông Vương Văn L cũng lao vào đánh ông L, nhưng chỉ được dùng chân, tay để đánh không được dùng gậy, đá hay vật dụng khác. Sau khi xô xát thì C đưa ông L về nhà.

Nay ông L yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các chi phí liên quan là 18.000.000 đồng, Nchỉ chấp nhận bồi thường tiền thuốc từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 vì nguyên nhân là do ông L tự đến khiêu khích và xông vào đánh trước không phải do lỗi từ ông Vương Văn L, C, Nhất.

Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án: Trong thời hạn chuẩn bị xét xử Thẩm phán, Thư ký đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thực hiện đúng, đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Xem xét mức độ lỗi của hai bên, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N liên đới bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho nguyên đơn.

Về án phí: Các đương sự đều được miễn tiền án phí dân sự sơ thẩm vì là vụ án bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các đương sự đều thuộc gia đình hộ nghèo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N đều cư trú tại xóm Cả Tiểng, xã Nội Thôn, Huyện H, Tỉnh C nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân Huyện H, Tỉnh C theo quy định tại khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 35, điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về nội dung vụ án:

Căn cứ các lời khai của đương sự, những người làm chứng, các biên bản vụ việc, Kết luận giám định pháp y về thương tích; Hồ sơ bệnh án và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp có đủ căn cứ xác định: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21/12/2020 đã xảy ra xô xát, gây thương tích giữa nguyên đơn Hoàng Văn L và các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N, cùng trú tại xóm Cả Tiểng, xã Nội Thôn, Huyện H, Tỉnh C.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 001/21/TgT ngày 11/01/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Tỉnh C kết luận về thương tích của nguyên đơn Hoàng Văn L: “Vết sẹo phần mềm vùng thái dương mặt bên trái kích thước trung bình: 06%; Biến đổi rối loạn sắc tố da vùng đầu gối hai bên sau C thương: 01%. Tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên hiện tại là: 07%”.

Ngày 31/05/2021 Công an xã Nội Thôn đã lập Biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N về hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

Quá trình tham gia tố tụng và tại phiên tòa, nguyên đơn L cho rằng các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N đã dùng cây, dùng đá đánh gây thương tích cho nguyên đơn nhưng tại hiện trường Cơ quan điều tra không phát hiện và thu giữ được vật chứng nào liên quan; những người làm chứng trình bày không thấy các bị đơn Vương Văn L, C, Ncầm gậy, đá hay dụng cụ nào khác; các bị đơn Vương Văn L, C, Nđều thừa nhận được đánh ông L nhưng chỉ được dùng tay chân phù hợp với hồ sơ bệnh án và Kết luận giám định thương tích của Trung tâm giám định pháp y Sở y tế Tỉnh C.

Xét yêu cầu khởi kiện của ông L đề nghị Tòa án buộc các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tổn thất tinh thần số tiền 18.000.000 đồng, Hội đồng xét xử xét thấy trong các khoản chi phí nguyên đơn yêu cầu là vượt quá các chi phí thực tế và pháp luật quy định.

Căn cứ các Điều 584, 585, 586, 587, 590 Bộ luật dân sự Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu bồi thường thiệt hại, cụ thể là các khoản sau:

1. Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, điều trị, chụp chiếu:

- Đơn thuốc ngày 22/12/2020 tại Bệnh viện đa khoa Huyện H: 112.000đ;

- Phiếu thu ngày 20/12/2020: 137.700đ;

- Phiếu thu ngày 30/12/2020: 50.000đ;

- Phiếu thu ngày 05/01/2021 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh C: 30.500đ;

- Phiếu thu ngày 05/01/2021 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh C: 64.300đ;

- Hóa đơn thu tiền ngày 05/01/2021 của Bệnh viện đa khoa Tỉnh C: 65.400đ;

2. Chi phí giám định pháp y:

- Phiếu thu chi phí bồi dưỡng giám định tư pháp ngày 05/01/2021: 680.000đ;

- Chi phí giám định tư pháp ngày 05/01/2021: 535.000đ;

3. Chi phí xăng xe đi lại:

- Tiền xăng 02 xe máy từ xã Nội Thôn đến Trung tâm y tế Huyện H 02 chiều là: 02 xe máy x 23km x 1.000đ x 2 chiều = 92.000đ;

- Tiền xăng 01 xe máy từ xã Nội Thôn đến Bệnh viện đa khoa Tỉnh C 02 chiều là: 01 xe máy x 75km x 1.000đ x 2 chiều = 150.000đ;

4. Chi phí mất thu nhập thực tế của người bị thiệt hại và 01 người chăm sóc người bị thiệt hại từ ngày 21/12/2020 đến ngày 28/12/2020 tại bệnh viện đa khoa Huyện H: 250.000đ x 2 người x 7 ngày = 3.500.000đ.

5. Chi phí bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và bồi thường tổn thất tinh thần: 5.000.000đ.

Tổng cộng các khoản chi phí hợp lý nguyên đơn yêu cầu các bị đơn bồi thường thiệt hại có căn cứ, có hóa đơn chứng từ hợp pháp được chấp nhận số tiền là: 10.416.900đ (Mười triệu bốn trăm mười sáu nghìn chín trăm đồng).

[3] Xét yếu tố lỗi của các bên đương sự: Căn cứ lời khai của các đương sự, lời khai của những người làm chứng, buổi chiều ngày 21/12/2020 khi mọi người đang xây kè sân chuồng trại cho nhà ông Vương Văn L thì nguyên đơn Hoàng Văn L đã đến gây sự trước, chửi và dỡ đá xây kè ra vì cho rằng ông Vương Văn L xây kè đá lên đất của mình, tại phiên tòa ông L thừa nhận được thực hiện hành vi trên và sau khi về nhà ông L vẫn tiếp tục chửi bới ông Vương Văn L từ trên chuồng trâu xuống. Tại phiên tòa các bị đơn trình bày do bực tức chuyện xảy ra từ buổi chiều hôm đó nên đã có hành vi xâm phạm đến sức khỏe của ông L. Do vậy, qua đánh giá lời khai, các tài liệu chứng cứ đã được thu thập, HĐXX xét thấy nguyên đơn Hoàng Văn L cũng có một phần lỗi trong sự việc này nên HĐXX xác định mức độ lỗi của nguyên đơn Hoàng Văn L là 20%, lỗi của các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N là 80%.

Do vậy, nguyên đơn Hoàng Văn L phải tự chịu phần lỗi 20% tương đương với số tiền: 10.416.900đ x 20% = 2.083.380đ (Hai triệu không trăm tám mươi ba nghìn ba trăm tám mươi đồng).

Các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N phải liên đới chịu phần lỗi 80% tương đương với số tiền: 10.416.000đ x 80% = 8.333.520đ (Tám triệu ba trăm ba mươi ba nghìn năm trăm hai mươi đồng). Các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N mỗi người phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn Hoàng Văn L số tiền 2.777.840đ (Hai triệu bảy trăm bảy mươi bảy nghìn tám trăm bốn mươi đồng).

[4] Án phí dân sự sơ thẩm:

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm nên được miễn nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm đối với số tiền không được chấp nhận theo điểm d khoản 1 Điều 12 của nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí của Tòa án.

Các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N đều thuộc hộ nghèo nên được miễn án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

[5] Ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân về tuân theo pháp luật tố tụng của những người tiến hành tố tụng, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng và đề xuất hướng giải quyết vụ án như trên là khách quan, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, do đó Tòa án chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 26, 35, 39, 147, 271, 273 bộ luật tố tụng dân sự 2015;

Áp dụng các Điều 584, 585, 586, 587, 590 bộ luật dân sự 2015; Điều 12, 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí của Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

2. Buộc các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N phải liên đới bồi thường cho nguyên đơn Hoàng Văn L số tiền 8.333.520đ (Tám triệu ba trăm ba mươi ba nghìn năm trăm hai mươi đồng). Các bị đơn Vương Văn L, Vương Văn C, Vương Văn N mỗi người phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn Hoàng Văn L số tiền 2.777.840đ (Hai triệu bảy trăm bảy mươi bảy nghìn tám trăm bốn mươi đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của bộ luật dân sự 2015.

3. Về án phí: Miễn nộp toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm cho các đương sự.

4. Các đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 482 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 01/2022/DS-ST

Số hiệu:01/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Quảng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 08/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về