Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại danh dự số 275/2022/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 275/2022/DS-PT NGÀY 29/09/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DANH DỰ

Ngày 29 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 216/2022/TLPT- DS ngày 31 tháng 8 năm 2022 về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.Do bản án dân sự sơ thẩm số: 176/2022/DS-ST ngày 27 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số:182/2022/QĐ-PT ngày 08 tháng 9 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Lê Thị L, sinh năm 1958 (có mặt);

Địa chỉ: Ấp 2, xã K, huyện T, tỉnh C ..

- Bị đơn: Bà Phan Thúy D, sinh năm 1989 (có mặt);

Địa chỉ: Ấp 2, xã K, huyện T, tỉnh C ..

- Người kháng cáo: Bà Lê Thị L, là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn bà Lê Thị L trình bày: Bà L xác định không có nợ tiền của bà D, nhưng có nợ tiền của em bà D là ông Phan Phương Vũ (hiện còn nợ 3.000.000 đồng chưa trả). Nhà bà L và nhà bà D xéo cửa cách nhau con kênh. Sáng ngày 16/11/2021 âm lịch bà L ở bên nhà thì nghe bà D ở nhà chửi bà L thô tục, sau đó bà D chạy dài đến nhà ông 7 Lẹ lúc này đang tổ chức đám cưới (nhà bà L và nhà ông 7 Lẹ ngang cửa cách nhau con kênh), rồi bà D chửi bà L liên tục nhưng bà L không nghe rõ bà D chửi nội dung gì, lúc này con bà L gọi điện về cho bà L hay nội dung “mẹ làm gì thiếu Thúy D 100 triệu mà Thúy D phát trực tiếp trên điện thoại chửi mẹ thậm tệ”, bà L trả lời với con là không có thiếu. Nội dung bà D phát trên điện thoại để xúc phạm bà L nội dung gì thì bà L không biết, hôm xảy ra sự việc thì bà L không nghe bà D chửi nội dung gì (vì hôm đó nhà ông 7 Lẹ có tổ chức đám mở nhạc lớn tiếng), bà L xác định ngày hôm đó bà không có chửi hay xúc phạm gì bà D và gia đình bà D. Sau đó con bà L gửi video về cho bà L xem có nội dung và hình ảnh bà D chửi bà L thô tục và dùng lời lẽ xúc phạm bà L. Từ trước đến giờ bà L không có sử dụng mạng xã hội nào, việc bà D chửi xúc phạm bà L thì chỉ có bà L biết, con ruột bà L biết và rất nhiều người khác tham gia mạng xã hội biết (nhưng không biết cụ thể là ai). Bà L xác định việc bà D chửi bà L như vậy đã gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà L. Từ sự việc bà D chửi bà L thì bà bị ảnh hưởng về mặt tinh thần (ngại tiếp xúc với bên ngoài); về mặt kinh tế (người khác không dám làm ăn với bà L). Bà L không có kinh doanh mua bán gì, chỉ làm ruộng 1,5 công đất và làm công việc nội trợ gia đình chứ không có làm ăn kinh tế gì khác.

Nay bà L yêu cầu bà D phải xin lỗi công khai bà L tại nơi cư trú và bồi thường cho bà L số tiền 7.450.000 đồng.

- Bị đơn bà Phan Thúy D trình bày: Trước đây bà D có đứng ra chơi hụi dùm bà L, sau đó bà L không thực hiện nghĩa vụ với chủ hụi, nên tranh chấp. Buổi sáng ngày 16/11/2021 âm lịch bà L gọi điện cho bà D nói chuyện qua lại về chuyện tiền bạc liên quan đến ông Phan Phương Vũ (em bà D), trong cuộc nói chuyện bà L chửi xúc phạm bà D. Bà D nhìn thấy bà L bên sông nên tắt máy điện thoại đi đến phần đất giáp ranh với ông 7 Lẹ đứng đối diện qua nhà bà L chửi lộn với bà L, khi 02 bên chửi lộn thì có bà Nguyễn Thị Lan, vợ chồng ông Phạm Văn S nghe chứ không có ai khác. Bà D phát trực tiếp việc bà D và bà L chửi lộn với nhau trên mạng Facebook, đoạn video bà D phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook đã gở xuống và xóa bỏ ngay (vì thấy việc đăng tải lên mạng xã hội như vậy là không đúng). Bà D xác định vì bà L nợ tiền hụi và tiền nợ vay của gia đình bà D mà còn có hành vi thách thức, do không kiềm chế được nên giữa bà D và bà L có những lời nói thô tục với nhau, chứ bà D không cố ý xúc phạm gì danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà L. Việc bà L chửi xúc phạm bà D và gia đình thì có ông S và bà N biết, yêu cầu Tòa án triệu tập ông Phạm Văn S và bà Phạm Thị N tham gia phiên tòa để đối chất với bà L.

Nay đồng ý xin lỗi công khai bà L tại nơi cư trú, không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà L.

Từ nội dung trên, án sơ thẩm số: 176/2022/DS-ST ngày 27 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời quyết định:

- Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị L.

Buộc bị đơn bà Phan Thúy D phải xin lỗi công khai nguyên đơn bà Lê Thị L tại nơi trú ấp 2, xã K, huyện T, tỉnh C ..

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị L yêu cầu bị đơn bà Phan Thúy D bồi thường thiệt hại số tiền 7.450.000 đồng.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về, án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 08/8/2022, bà Lê Thị L có đơn kháng cáo yêu cầu sửa bản án sơ thẩm, buộc bị đơn bà Phan Thúy D phải xin lỗi công khai và đăng trên 3 số báo theo quy định pháp luật và bồi thường thiệt hại cho bà số tiền 7.450.000 đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bà L giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bà L, bà D không tranh luận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên toà phát biểu: Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án; của Hội đồng xét xử và những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tại phiên tòa đúng quy định pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà L. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Bà Lê Thị L khởi kiện yêu cầu bà Phan Thúy D công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại số tiền 7.450.000 đồng do danh dự nhân phẩm bị xâm phạm. Án sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu của bà L, bà L không thống nhất nên bà L kháng cáo. Xét kháng cáo của bà L, Hội đồng xét xử xét thấy:

[2] Do có mâu thuẫn trong giao dịch tiền bạc với nhau nên bà D và bà L đều có những lời nói thô tục thiếu văn hóa đối với nhau, bà D thừa nhận có dùng nhiều lời nói thô tục xúc phạm bà L, dùng điện thoại ghi lại và đăng trên mạng xã hội. Bà D xác định bà L cũng dùng nhiều lời nói thô tục đối với bà D và gia đình bà D, mặc dù bà L không thừa nhận nhưng người ở địa như ông S và bà N, bà Nguyễn Thị Lan… có nghe hai bên cải vã và xúc phạm nhau là có thực tế.

[3] Qua các tại liệu chứng cứ có tại hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, thể hiện bà D và bà L có những lời lẽ thiếu văn hóa ứng xử trong giao tiếp với nhau, vi phạm chuẩn mực đạo đức, xã hội. Chưa dừng lại ở đó, bà D lại dùng điện thoại ghi lại và đăng video đó lên mạng xã hội. Sau khi sự việc xảy ra thì bà D đã gỡ và xóa đoạn video trên, Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi dùng lời lẽ xúc phạm lẫn nhau và đăng trên mạng xã hội là hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà L. Mặc dù bà D đã tự giác tháo gỡ xuống nhưng việc làm của bà D đã ảnh hưởng đến uy tín của bà L và trái với quy định pháp luật. Tuy hành vi trên chưa vi phạm nghiêm trọng đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng hành vi đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự của bà L. Do đó việc bà L yêu cầu bồi thường là có căn cứ.

[4] Xét thấy bà L yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bà L số tiền 7.450.000 đồng; xin lỗi công khai và đăng trên 3 số báo theo quy định pháp luật. Thấy rằng việc bà D đã đăng tải đoạn video lên mạng xã hội sau đó bà D đã xóa tuy nhiên người biết sự việc trên là con của bà L và những người xung quanh nên việc xin lỗi bà L tại trụ sở ấp là phù hợp. Ngoài việc xin lỗi thì bà D còn phải bồi thường thiệt hại cho bà L 2 tháng lương cơ sở số tiền là 2.980.000 đồng là phù hợp với thiệt hại mà bà L bị ảnh hưởng.

[5] Từ những phân tích trên, chấp nhận một phần kháng cáo của bà L, sửa án sơ thẩm là phù hợp.

[6] Án phí dân sự phúc thẩm: Bà L không phải chịu.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị nên không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308, 309 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bà Lê Thị L.

Sửa bản án dân sự sơ thẩm 176/2022/DS-ST ngày 27 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tuyên xử:

- Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị L.

Buộc bà Phan Thúy D phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà Lê Thị L số tiền 2.980.000 đồng và công khai xin lỗi bà L tại nơi trú ấp 2, xã K, huyện T, tỉnh C ..

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị L yêu cầu bà Phan Thúy D bồi thường thiệt hại số tiền 4.470.000 đồng.

Kể từ ngày bà L có đơn yêu cầu thi hành án nếu bà D chưa thi hành án xong khoản tiền nêu trên thì còn phải chịu thêm khoản lãi phát sinh theo mức lãi suất chậm thi hành theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

Án phí dân sự sơ thẩm: Bà Phan Thúy D phải chịu 300.000 đồng (chưa nộp). bà Lê Thị L thuộc trường hợp được miễn nộp tạm ứng án phí và án phí.

Án phí dân sự phúc thẩm bà Lê Thị L không phải chịu.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại danh dự số 275/2022/DS-PT

Số hiệu:275/2022/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về