Bản án về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt số 19/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 19/2023/HS-ST NGÀY 09/05/2023 VỀ TỘI XÂM PHẠM THI THỂ, MỒ MẢ, HÀI CỐT

Ngày 09 tháng 5 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2023/TLST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2023/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Thạch Thanh H, sinh ngày 25 tháng 11 năm 1993, tại tỉnh T. Nơi cư trú: khóm Z phường X, thành phố T, tỉnh T; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Khmer; tôn giáo: Phật; quốc tịch Việt Nam; giới tính: Nam; con ông Thạch Thanh Na N, sinh năm 1969 và bà Phạm Thị L, sinh năm 1974; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam ngày 22/02/2023 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại: Ông Thạch C, sinh năm 1974. Nơi cư trú: khóm C, phường V, thành phố T, tỉnh T (vắng mặt) (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1/ Đại diện cơ sở thờ tự chùa K (Chùa P): Ông Sơn Sa M, sinh năm 1953. Nơi cư trú: khóm A, phường S, thành phố T, tỉnh T (vắng mặt) (có đơn xin xét xử vắng mặt).

2/ Bà Phạm Thị L, sinh năm 1974 (có mặt).

Nơi cư trú: khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh T Người làm chứng:

Bà Thạch Thị Sa V, sinh năm 1975 (vắng mặt).

Nơi cư trú: khóm Q, phường Q, thành phố T, tỉnh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 06/11/2022, bị cáo Thạch Thanh H một mình điều khiển xe đạp chạy trên các tuyến đường thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, để tìm tài sản trộm bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khi bị cáo chạy ngang qua Chùa K (Chùa P) thuộc khóm A, phường S, thành phố T, tỉnh T, phát hiện cổng chùa không khóa nên bị cáo chạy xe vào bên trong chùa nhìn thấy bên tay trái có 01(Một) cái tháp, cửa tháp mở, bên trong tháp có 04 (Bốn) cái hủ bằng kim loại, màu vàng để đựng tro cốt người thân của ông Thạch C, sinh năm 1974, ngụ khóm Q, phường W, thành phố T, tỉnh T, gồm: Ông ngoại tên Kim C, bà ngoại tên Thạch C, cậu ruột thứ 7 tên Kim D và người anh con cậu thứ 3 tên Kim T. Khi nhìn thấy bị cáo biết rõ 04(Bốn) cái hủ này đựng tro cốt người chết để bên trong tháp nên bị cáo đi đến mở cửa rào đi vào bên trong tháp lấy 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt người chết đem ra bên ngoài, sau đó bị cáo mở nắp đổ hết tro cốt người chết bên trong ra ngoài rồi bị cáo để vào rổ xe đạp phía trước chạy về nhà gặp bà Phạm Thị L, sinh năm 1974, ngụ số khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh T, (mẹ ruột bị cáo). Tại đây, bị cáo đem 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt ra bán cho bà L (vì bà L là người mua ve chai), khi nhìn thấy bà L biết đó là 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt người chết nên không đồng ý mua mà kêu bị cáo lấy ở đâu, của ai thì đem trả lại rồi bà L cho bị cáo 50.000 đồng (Năm chục nghìn đồng), lấy tiền bị cáo bỏ đi và để lại 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt vào xe mua ve chai của bà L. Đến ngày 07/11/2022, bà L chở phế liệu đem đi bán quên lấy 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt lại, khi nhớ lại bà L có đến tìm 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt nhưng không tìm thấy.

Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, đang tạm giữ của bị cáo 01(Một) xe đạp sườn màu đỏ có dòng chữ Windows, Styleof, có rổ phía trước màu xám, xe đã cũ.

Ngày 01/12/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, ra Quyết định trưng cầu giám định tro cốt tại Phân viện khoa học hình sự thành phố Hồ Chí Minh. Tại bản kết luật giám định số 6635/KL-KTHS, ngày 20/12/2022 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh-Bộ Công an kết luận: Mẫu tro cốt gửi giám định (được niêm phong trong túi ký hiệu PS3- 2100355) có thành phần xương. Mẫu xương này đã biến tính hoàn toàn, không phân tích được ADN nên không truy nguyên được cá thể.

Tại biên bản và kết luận định giá tài sản số: 06/BKLĐGTS ngày 14/3/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Trà Vinh, kết luận:

04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt bằng gang có giá 04 cái x 200.000 đồng/cái = 800.000 đồng (Tám trăm nghìn đồng).

Về trách nhiệm dân sự: Đối với 04(Bốn) cái hủ đựng tro cốt bằng gang bị hại ông Thạch C không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra để xem xét.

Về vật chứng: Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, đang còn tạm giữ 01(Một) xe đạp, sườn màu đỏ có dòng chữ Windows, Styleof, có rổ phía trước màu xám, xe đã cũ.

Tại bản cáo trạng số: 18/CT-VKS-HS ngày 19/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố Thạch Thanh H về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo Thạch Thanh H phạm tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” như bản cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án và nhân thân của bị cáo. Vị đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Khoản 1 Điều 319; điểm i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Thạch Thanh H từ 09 tháng đến 01 năm tù. Đồng thời đề nghị xử lý tang vật chứng và buộc bị cáo nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Thạch Thanh H đã khai nhận: Vào khoảng 12 giờ ngày 06/11/2022 bị cáo điều khiển xe đạp trên các tuyến đường thành phố Trà Vinh để tìm tài sản lấy trộm, khi đi ngang qua chùa K (chùa P) thuộc khóm A, phường S, thành phố T bị cáo phát hiện bên trong tháp của chùa có 04 cái hủ đựng tro cốt bằng kim loại màu vàng trị giá 800.000 đồng, bị cáo liền đi vào lấy trộm rồi đổ tro cốt ra ngoài lấy 04 cái hủ đem bán cho bà Phạm Thị L nhưng bà L không mua, bị cáo vẫn để 04 cái hủ vào xe mua ve chai của bà L, bà L đem đi bán phế liệu mất.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của gia đình người bị hại cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Thạch Thanh H đã phạm vào tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự. Như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Xác định tư cách người tham gia tố tụng theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Xét thấy Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Thạch Thanh H về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

[4] Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại chùa; xâm phạm đến đạo đức xã hội, tính ngưỡng; truyền thống của dân tộc; ảnh hưởng đến quyền lợi của phật tử; gây bất bình trong dư luận quần chúng. Nên cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để nhằm răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên; bị cáo mới phạm tội lần đầu; đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải. Là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo đề nghị của Viện kiểm sát là có cơ sở.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình người bị hại ông Thạch C không có yêu cầu và vắng mặt tại phiên tòa, Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Sơn Sa M (đại diện cơ sở thờ tự chùa K) vắng mặt và bà Phạm Thị L không có yêu cầu Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về vật chứng: 01 xe đạp sườn màu đỏ có dòng chữ Windows, Styleof, có rổ phía trước màu xám, xe đã cũ. Là phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội, nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Đại diện gia đình người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thạch Thanh H phạm tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”.

Căn cứ: Khoản 1 Điều 319; điểm i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Thạch Thanh H 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 22/02/2023.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình người bị hại ông Thạch C không có yêu cầu, Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Sơn Sa M, bà Phạm Thị L không có yêu cầu, Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Căn cứ: Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 xe đạp sườn màu đỏ có dòng chữ Windows, Styleof, có rổ phía trước màu xám, xe đã cũ.

Căn cứ: Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Thạch Thanh H nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt số 19/2023/HS-ST

Số hiệu:19/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về