Bản án về tội vu khống (xúc phạm danh dự nhân phẩm) số 42/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 42/2023/HS-PT NGÀY 06/07/2023 VỀ TỘI VU KHỐNG

Ngày 06 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 68/2023/TLPT–HS ngày 24 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Trường A do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2023/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Trường A, sinh năm 2003 tại huyện V, tỉnh Vĩnh Long; nơi cư trú: ấp A, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị Trúc P; chưa có vợ con; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 01/2021, chị Nguyễn Thị Thùy D và Viên Châu Gia L có mối quan hệ tình cảm yêu đương đồng giới với nhau. Đến khoảng tháng 02/2022, chị D chấm dứt mối quan hệ tình cảm với L và có quan hệ tình cảm với anh Phạm Văn S. Khi biết được mối quan hệ của chị D với anh S thì L tức giận nên kể lại sự việc cho bị cáo Nguyễn Trường A, là bạn chung của chị D và L biết. L thuê A rải tờ rơi có hình ảnh anh S và ngôn từ tục tĩu, bịa đặt, mục đích xúc phạm danh dự nhân phẩm anh S và mẹ anh S thì A đồng ý. Ngày 16/9/2022, L sử dụng mạng xã hội Facebook có tên “chảy nhỏ” nhắn tin vào tài khoản tên “Phuong Dung” của A. L gửi cho A tin nhắn có hình ảnh của chị D, anh S, bà Phạm Thị Thúy H là mẹ chị D, Nguyễn Phạm Mỹ H1 là cháu họ của anh S, kèm theo ngôn từ tục tĩu, bịa đặt. L bảo A in ra rồi đem đến đoạn đường gần nhà chị Dương r và chuyển vào tài khoản trả tiền công cho A số tiền 500.000 đồng.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, A sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook của A có tên “Phuong Dung” đăng nội dung do L chuyển lên trang Fanpage nhóm “Chợ Vũng L1” để cho nhiều người xem. Sau đó A đến Nhà sách “Hồng Nhan” địa chỉ: khóm A, thị trấn V, huyện V, tỉnh Vĩnh Long, do bà Nguyễn Thị Hồng N làm chủ. A thuê bà N in nội dung trên ra giấy A4 rồi photo ra 200 tờ giấy A4. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, A điều khiển xe môtô 64D1-X đem theo 200 tờ giấy vừa in được đến đoạn đường nhựa liên ấp G đến ấp H thuộc khu vực xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long, cách nhà chị D khoảng 100m, rải xuống dọc đường, đến đoạn đường gần cầu N thuộc ấp P, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long thì hết 200 tờ giấy. Xong việc, A về nhà nhắn tin cho L biết.

Vào khoảng 20 giờ 20 phút ngày 16/9/2022, bà Nguyễn Thị N1, là cô ruột của chị D, phát hiện tờ rơi rải trên đường gần nhà chị D. Tờ rơi có nội dung xúc phạm đến danh dự của bạn trai chị D là anh S và bà Nguyễn Thị T1 nên bà N1 gọi điện thoại nói cho chị D biết. Sau đó, anh S, chị D, bà H và bà N1 đi trên đoạn đường nhựa liên ấp G - ấp H nhặt được 83 tờ rơi. Ngoài ra, chị D còn nhặt được 01- 02 tờ rơi ở trên đường Q đoạn khu vực gần chợ G, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

Đến ngày 18/9/2022, L chuyển vào tài khoản của A số tiền 300.000 đồng, thuê A tiếp tục rải tờ giấy như lần trước, A đồng ý. Sau đó, A đến nhà sách “Hồng Nhan” in ra 10 tờ giấy A4, nhưng ngay sau khi in ra xong A sợ bị phát hiện nên đem các tờ rơi bỏ vào thùng rác không mang đi rải.

Sau sự việc xảy ra, chị D và anh S gặp Nguyễn Trường A hỏi về việc rải tờ giấy xúc phạm, danh dự, nhân phẩm anh S và bà T1 thì A thừa nhận. Sự việc được trình báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V để điều tra.

Ngày 05/10/2022 bà Nguyễn Thị T1 và anh Phạm Văn S có đơn yêu cầu xử lý hình sự gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V.

Đối với Viên Châu Gia L thuê Nguyễn Trường A rải tờ giấy với nội dung có ngôn từ tục tĩu, bịa đặt nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm anh Phạm Văn S và bà Nguyễn Thị T1. Hiện tại Viên Châu Gia L đã vắng mặt tại nơi cư trú, đi đâu làm gì và không rõ địa chỉ nên chưa làm việc được. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V ra Quyết định truy tìm đối với Viên Châu Gia L khi điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với hình ảnh của bà Phạm Thị Thúy H và Nguyễn Phạm Mỹ H1 có trong tờ giấy A4. Bà H và cháu H1 xác định nội dung không xúc phạm đến mình nên không yêu cầu xử lý.

Đối với bà Nguyễn Thị Hồng N là người được A thuê in, photo tờ giấy, nhưng khi nhận in và photo bà N không xem nội dung và A không nói cho bà N biết mục đích làm tờ rơi của A nên không xử lý đối với bà N.

Tại Bản cáo trạng số: 14/CT-VKS ngày 22 tháng 02 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm truy tố bị cáo Nguyễn Trường A phạm tội “vu khống” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 156 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2023/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Vĩnh Long đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường A phạm tội “vu khống”.

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 156; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường A 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/4/2023, bị cáo Nguyễn Trường A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên phát biểu: đánh giá tính chất hành vi phạm tội của bị cáo A và đề nghị không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo A và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được đưa ra xem xét, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Trường A thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xét thấy lời nhận tội của bị cáo A phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm, quá trình diễn biến của sự việc và hậu quả xảy ra. Do đó có đủ căn cứ để xác định: từ ngày 16/9/2022 đến ngày 18/9/2022 bị cáo Nguyễn Trường A được chị L thuê để rải tờ rơi trên đoạn đường liên ấp gần nhà chị D và sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Phuong Dung” để đăng bài viết có hình ảnh anh Phạm Văn S, tên anh S và mẹ anh Sơn k ngôn từ tục tĩu, bịa đặt gửi lên trang Fanpage “Chợ Vũng L1” nhằm xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của anh S và mẹ anh S. Hành vi của bị cáo A tuy không bịa đặt nhưng đã loan truyền thông tin mà mình biết rõ là bịa đặt bằng hình thức rải tờ rơi trên đường liên ấp và đưa lên mạng xã hội để xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của 02 người là anh S và bà T1 (mẹ anh S), hành vi này đã phạm vào tội “vu khống” được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 156 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 như bản án sơ thẩm đã xử là có căn cứ.

[2] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm, uy tín của các bị hại, ảnh hưởng xấu đến môi trường an ninh mạng xã hội, bị cáo phạm tội với động cơ vụ lợi. Vì vậy cần có mức hình phạt tương xứng để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy vậy xét sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo nhận thức và hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, tác hại của hành vi do bị cáo gây ra đã được ngăn chặn trong thời gian ngắn, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng vì vậy để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo là không có căn cứ chấp nhận vì tình hình lợi dụng mạng xã hội để xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác trong thời gian gần đây đang là vấn đề bức xúc trong xã hội và có chiều hường gia tăng.

[3] Phát biểu của kiểm sát viên về tội danh, tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo A phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử, áp dụng đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trường A và sửa một phần về hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2023/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

2. Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 156; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường A 09 (chín) tháng tù về tội “vu khống”. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Nguyễn Trường A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

90
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vu khống (xúc phạm danh dự nhân phẩm) số 42/2023/HS-PT

Số hiệu:42/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào khoảng tháng 01/2021, chị Nguyễn Thị Thùy D và Viên Châu Gia L có mối quan hệ tình cảm yêu đương đồng giới với nhau. Đến khoảng tháng 02/2022, chị D chấm dứt mối quan hệ tình cảm với L và có quan hệ tình cảm với anh Phạm Văn S.

Khi biết được mối quan hệ của chị D với anh S thì L tức giận nên kể lại sự việc cho bị cáo Nguyễn Trường A, là bạn chung của chị D và L biết. L thuê A rải tờ rơi có hình ảnh anh S và ngôn từ tục tĩu, bịa đặt, mục đích xúc phạm danh dự nhân phẩm anh S và mẹ anh S thì A đồng ý.

Ngày 16/9/2022, L sử dụng mạng xã hội Facebook có tên “chảy nhỏ” nhắn tin vào tài khoản tên “Phuong Dung” của A. L gửi cho A tin nhắn có hình ảnh của chị D, anh S, bà Phạm Thị Thúy H là mẹ chị D, Nguyễn Phạm Mỹ H1 là cháu họ của anh S, kèm theo ngôn từ tục tĩu, bịa đặt. L bảo A in ra rồi đem đến đoạn đường gần nhà chị Dương r và chuyển vào tài khoản trả tiền công cho A số tiền 500.000 đồng...

Đến ngày 18/9/2022, L thuê A tiếp tục rải tờ giấy như lần trước. Sau sự việc xảy ra, chị D và anh S gặp Nguyễn Trường A hỏi về việc rải tờ giấy xúc phạm, danh dự, nhân phẩm anh S và bà T1 thì A thừa nhận. Sự việc được trình báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V để điều tra.