Bản án về tội vô ý làm chết người số 113/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KS - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 113/2022/HS-ST NGÀY 28/12/2022 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 28 tháng 12 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện KS, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 114/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án đưa vụ án ra xét xử số:

135/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2022 đối với:

- Bị cáo: Nguyễn Văn C; Tên gọi khác: không;

Sinh ngày 04/9/1998 tại xã TĐ, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc;

Nơi cư trú: Thôn B, xã SĐ, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc B và bà Nguyễn Thị S; có vợ: Vũ Thị L và 02 (hai) con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 16/9/2022 đến ngày 25/9/2022 thì được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại. Bị cáo có mặt.

- Bị hại: Anh Xồng Bá H (đã chết), sinh năm 1986; Nơi cư trú trước khi chết:

Bản BM1, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại đã chết (anh Xồng Bá H):

+ Chị Lầu Y Đ, sinh năm 1984; Trú tại: Bản BM1, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An (là vợ anh Xồng Bá H). Vắng mặt, ủy quyền tham gia tố tụng cho anh Xồng Bá Ch (sinh năm 2000, trú tại bản BM1, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An). Có mặt.

- Người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: chị Vũ Thị L (sinh năm 1988, trú tại thôn Bắc Sơn, xã SĐ, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt, ủy quyền tham gia tố tụng cho ông Nguyễn Ngọc B, sinh năm 1971, trú tại thôn Đ, xã TĐ, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Xồng Bá C, sinh năm 1992; Trú tại: Bản BM, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Anh Xồng Bá Ch (Xồng Bá M), sinh năm 1998. Trú tại: Bản BM, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

3. Chị Vi Thị P, sinh năm 1998. Trú tại: Bản TP, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 16/9/2022, Nguyễn Văn C đi bán hàng rong tại khu vực Bản BM, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Khi đi ngang qua nhà anh Xồng Bá C, sinh năm 1992, trú tại Bản BM, xã N thì Nguyễn Văn C thấy trong vườn nhà anh Xồng Bá C có 01 con chim chào mào đang nhốt trong lồng nên dừng xe lại vào xem. Sau khi vào xem chim, Nguyễn Văn C thấy không có ai nên đã mở cửa lồng bắt con chim chào mào bỏ vào một chiếc tất rồi nhanh chóng điều khiển xe máy bỏ chạy. Khi phát hiện bị mất chim, anh Xồng Bá C cùng một số người dân đuổi theo, đồng thời nhờ anh Xồng Bá Ch, sinh năm 1998, trú tại Bản BM , xã N cùng đuổi theo nhưng do Chù đang bận nên gọi điện thoại nhờ Xồng Bá H, sinh năm 1986, trú tại bản BM1, xã N (làm nghề sửa xe máy) ra đường để chặn Nguyễn Văn C. Khi Nguyễn Văn C điều khiển xe máy đến khu vực thuộc bản Ka Dưới, xã N thì Xồng Bá H đứng ở lề đường bên phải, tay cầm dụng cụ sửa xe máy hình chữ T ra hiệu để Nguyễn Văn C dừng xe, lúc này Nguyễn Văn C giảm tốc độ, rà phanh điều khiển xe về phía bên trái để tránh thì anh Xồng Bá H chạy ra đưa hai tay để chặn xe của Nguyễn Văn C. Bị Xồng Bá H chặn đầu xe thì Nguyễn Văn C lại điều khiển xe về phía bên phải để di chuyển, thấy vậy Xồng Bá H tiếp tục quay lại để cản xe của Nguyễn Văn C thì đã xảy ra va chạm với xe máy do Nguyễn Văn C điều khiển, hậu quả làm cho anh Xồng Bá H ngã ra đường và sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó Nguyễn Văn C đến Công an xã N đầu thú về hành vi của mình.

Ngày 17/9/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện KS đã có quyết định trưng cầu giám định số 464 để trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định nguyên nhân chết của Xồng Bá H - Sinh năm 1986, trú tại bản BM1, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An.

Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 208/KL-KTHS (GĐ-PY) ngày 22/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Bên ngoài nạn nhân có bị nhiều vết xây xát, xây xước, rách da, đang giai đoạn đóng vảy; sưng phù nề, bầm tụ máu.

- Hai hố mắt bị thâm đen.

- Xương hộp sọ bị vỡ thành nhiều đường; tụ máu dưới màng cứng hai bán cầu đại não.

- Tổ chức não phù.

2. Nguyên nhân chết: Vỡ xương hộp sọ, phù não, tụ máu dưới màng cứng hai bán cầu đại não do chấn thương.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vào hồi 14 giờ ngày 16/9/2022 thể hiện:

Hiện trường xảy ra vụ án là đường tỉnh lộ 543D, thuộc Bản Ka Dưới, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Đường tỉnh lộ 543D có chiều rộng 3,6m, rải nhựa, hướng đi từ bản Tặng P đến Bản BM bên phải (hướng Bắc) là lề đường đất rộng 02m, bên trái là lề đường đất rộng 01m, tiếp đến là quán sửa xe của anh Xồng Bá H, sinh năm 1986, trú tại bản BM1, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Đoạn đường có độ dốc khoảng 10%, hướng đi xuống theo chiều từ Bản BM đến bản Tặng P, cong về bên trái vị trí cách hiện trường chính 100m. Hiện trường chính vụ việc là phía trước quán sửa xe của anh Xồng Bá H. Quán sửa xe có cửa chính rộng 2,5m nằm bên phải đường (tính chiều Buộc Mú-Tặng P). Tại vị trí cách cửa chính 6m, trên mặt đường xác định là vị trí cuối cùng của anh Xồng Bá H (vị trí số 01). Tại vị trí phần lề đường bên trái cách vị trí số 01 06m có 01 (Một) chiếc dép màu đen bằng nhựa là dép đi bên trái; 01 (Một) dụng cụ vặn ốc vít chữ T, bằng kim loại, màu xám trắng loại mở ốc 13m.

Ngày 16/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện KS đã có công văn số 102 để yêu cầu Hội đồng định giá tài sản- Ủy ban nhân dân huyện KS định giá 01 cá thể chim chào mào.

Kết luận định giá tài sản số 08 ngày 23/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản- Ủy ban nhân dân huyện KS kết luận:

01 con chim chào mào còn sống có giá 500.000đ (năm trăm nghìn đồng).

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho đại diện bị hại anh Xồng Bá H số tiền 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu). Nguyễn Văn C đã bồi thường đủ, đại diện bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện KS, tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên việc truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C mức án từ 02 (hai) năm đến 02 năm 06 tháng (Hai năm sáu tháng) tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 04 (bốn) năm đến 05 (năm) năm về tội “Vô ý làm chết người”. Đề nghị giải quyết vấn đề bồi thường trách nhiệm dân sự, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại Xồng Bá H trình bày: Sự việc xảy ra là do ngoài ý muốn của bị cáo dẫn đến cái chết của anh Xồng Bá H, sau khi sự việc xảy ra bị cáo Nguyễn Văn C và gia đình bị cáo đã lo mai táng cho anh Xồng Bá H và đã bồi thường thiệt hại cho gia đình. Tại phiên tòa đại diện bị hại đề nghị về trách nhiệm dân sự đã thỏa thuận bồi thường xong không có yêu cầu gì thêm; Về trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo cũng thừa nhận bản thân bị cáo không kịp xử lý do khoảng cách quá gần chứ bị cáo không có ý thức tước đoạt đi mạng sống của anh Xồng Bá H. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp, xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt, cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dụng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện KS, Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện KS, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

[2] Về việc vắng mặt của người tham gia tố tụng: Tại phiên tòa, vắng mặt những người làm chứng trong vụ án, tuy nhiên quá trình điều tra đã có đủ lời khai, không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về nội dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung bản Cáo trạng truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày16/9/2022, tại khu vực bản Ka Dưới, xã N, huyện KS, tỉnh Nghệ An, trong quá trình bỏ chạy vì thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, Nguyễn Văn C đã điều khiển xe máy va chạm với anh Xồng Bá H làm anh Xồng Bá H tử vong, hành vi đó của bị cáo Nguyễn Văn C đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người”, tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

[4] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi vô ý đã xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, việc bị cáo tiếp tục điều khiển xe trong quá trình bỏ chạy vì thực hiện hành vi trộm cắp tài sản có anh Xồng Bá H đứng cản, bị cáo cũng nhận thức được có thể gây ra nguy hiểm. Đây là hậu quả do lỗi vô ý của bị cáo gây ra và đã làm cho anh Xồng Bá H tử vong vì sự vô ý. Vì vậy cần phải áp dụng cho bị cáo mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục, tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, đồng thời phòng ngừa tội phạm

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo đã bồi thường đầy đủ các chi phí mai táng, tổn thất tình thần và các chi phí khác theo yêu cầu của bên gia đình bị hại; Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra sau khi biết được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên bị cáo đã tự đến đầu thú với cơ quan chức năng, đại diện cho bị hại cũng có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử xem đó là các tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật Xét, bị cáo có có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định rõ ràng, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên việc cách ly bị cáo ra ngoài xã hội là chưa cần thiết mà chỉ cần áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật Hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng đủ để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xẩy ra bị cáo Nguyễn Văn C đã lo các chi phí mai táng cho bị hại và bồi thường thiệt hại tinh thần cho đại diện gia đình bị hại Xồng Bá H với tổng số tiền là 300.000.000 đ (Ba trăm triệu đồng). Quá trình điều và tại phiên tòa phía gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Đối với hành vi trộm cắp tài sản của Nguyễn Văn C, do tài sản trộm cắp dưới mức tối thiểu truy cứu trách nhiệm hình sự, bị can chưa có tiền án, tiền sự về tội phạm xâm phạm sở hữu nên Cơ quan điều tra không xử lý về hình sự mà tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 15 Nghị định 144/2021 ngày 31/12/2021 của Chính phủ với số tiền 2.500.000 đồng là đúng quy định.

[7] Về vật chứng vụ án: Đối với 01 xe máy nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS màu trắng, BKS: 88D1-P92 mà bị cáo đã sử dụng khi thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã chứng minh được đây là tài sản chung của gia đình bị cáo mà vợ của bị cáo là chị Vũ Thị L là đồng sở hữu. Khi bị cáo sử dụng xe vào việc phạm tội thì chị Vũ Thị L không biết. Nay chị Vũ Thị L có đơn đề nghị được trả lại tài sản, đề nghị đó là chính đáng nên được chấp nhận.

- 01 con chim chào mào lông màu đen xám đã được trả lại cho chủ sở hữu là anh Xồng Bá C là đúng quy định.

[8] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và mức hình phạt: Căn cứ vào khoản 1 Điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vô ý làm chết người”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28/12/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Văn C cho Ủy ban nhân dân xã SĐ, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho chị Vũ Thị L (sinh năm 1988, trú tại thôn Bắc Sơn, xã SĐ, huyện LT, tỉnh Vĩnh Phúc) 01 xe máy nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS màu trắng, BKS: 88D1-P92; số khung: RLCUE3710MY168454; số máy: E32VE313759, xe không có gương, không giấy tờ, xe có chìa khóa; xe cũ đã qua sử dụng và không kiểm tra chất lượng của xe. Vật chứng đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện KS quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/11/2022 giữa Công an huyện KS và Chi cục Thi hành án dân sự huyện KS.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên bố: Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28/12/2022); người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo đối với phần có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 113/2022/HS-ST

Số hiệu:113/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về